Thứ bảy 20/04/2024 00:22

[PVOIL VOC 2022] 'Thích VOC vì các bài thi ngày càng khó và nhiều thử thách'

Kinh tế - Xã hội - PHƯƠNG HUYỀN

Trẻ tuổi nhưng chỉ thích "bắt cặp" với các lão làng khi chơi offroad, Hà Văn Thông, tay đua 9x gốc Huế chạm vào cúp vô địch PVOIL VOC 2021 sau 5 năm chinh chiến tại "chảo lửa" Đồng Mô.

Buổi chiều ngày thi đấu đầu tiên PVOIL VOC 2021, tại đường số 9, sau pha lật bất ngờ, chiếc xe màu xanh rêu mang số hiệu 311 nằm im lìm trên đường đua. Chỉ sau bài này, ngày thi thứ nhất sẽ kết thúc với đội đua này một cách hoàn hảo khi đội đã chinh phục hầu hết các cung đường với số điểm cao nhất. Ấy vậy mà, vì một chút sơ sẩy, chiếc xe đua lại nằm nghiêng trong sự tiếc nuối của nhiều khán giả.

[PVOIL VOC 2022] 'Thích VOC vì các bài thi ngày càng khó và nhiều thử thách'
Đội 311 lật xe ở đường thi số 9 PVOIL VOC 2021.

Lúc này, mọi sự chú ý đổ dồn vào Hà Văn Thông, chàng thanh niên trẻ tuổi nhất chã đội 311. Thời tiết lạnh những ngày đầu tháng 12 khiến phần lớn khán giả có mặt đều bưng bịt kín mít, vậy mà chỉ với một tấm áo thi đấu mỏng manh, mồ hôi Hà Văn Thông vẫn vã ra như tắm. Chàng trai trẻ nhanh chóng xử lý tình huống theo chỉ đạo của người anh lớn cùng đội. Ngã thì vẫn phải đứng dậy, vẫn phải lao về đích, nhất định không được để DNF (lỗi không hoàn thành bài thi). Chiều hôm ấy, sau khi xe về đến điểm check-in hoàn thành bài, chàng trai trẻ vẫn cứ tiếc mãi: "Do mình thiếu kinh nghiệm nên chọn điểm neo lần đầu bị sai".

May mắn thay, đó dường như là lần vấp ngã duy nhất của chiếc xe mang số 311. Hai ngày thi đấu xuất sắc tại phân hạng Nâng cao, đội đua này đạt tổng điểm 680, cao nhất năm đó. Lần thứ ba làm chã thi đấu ở VOC, chàng trai trẻ Hà Văn Thông đã lần đầu nâng cao chiếc cúp vô địch PVOIL VOC 2021.

[PVOIL VOC 2022] 'Thích VOC vì các bài thi ngày càng khó và nhiều thử thách'
Hà Văn Thông, tay đua 9x gây ấn tượng tại PVOIL VOC 2021.

5 năm ra Hà Nội lập nghiệp thì cả 5 năm đều "lẽo đẽo" theo các anh lớn đội PAC lên Đồng Mô, hết làm hậu cần đến chã, Hà Văn Thông tâm sự chẳng biết máu mình "nhiễm bùn" từ khi nào nữa. Chàng trai gốc Huế có giọng nói dễ thương toàn mê những cái ... điên điên, ngông ngông nhưng đời thường lại rất hay thẹn thùng. Hẹn phỏng vấn, cậu nhất định giao kèo: "Không được quay chụp mình đâu nhé, ngại lắm!"

Hay xấu hổ nhưng thực chất, Thông là chàng trai rắn rỏi, chịu áp lực cực tốt. Làm chã cho Hoàng Xuân Thắng (Thắng Dê), tay đua khét tiếng thẳng tính ở PVOIL VOC 2021, không phải dễ dàng. Mà cũng chẳng phải ngẫu nhiên, Thắng Dê tin tưởng chọn Thông làm chã, khi hừng hực tiến đến Đồng Mô với mục tiêu bảo vệ thành công chức vô địch hạng Nâng cao 2021.

[PVOIL VOC 2022] 'Thích VOC vì các bài thi ngày càng khó và nhiều thử thách'
Hai tay đua Hoàng Xuân Thắng và Hà Văn Thông nâng cao cúp vô địch hạng Nâng cao PVOIL VOC 2021.

- Thật bất ngờ khi bạn đã có đến 5 năm tham gia VOC dù tuổi đời còn rất trẻ (sinh năm 1998)?

Mình biết đến VOC từ năm 2017 khi bắt đầu vào làm cho Trung tâm dịch vụ ô tô PAC. Thực chất trong 5 mùa tham gia, có hai mùa đầu mình làm hậu cần cho team PAC Racing Team thi đấu, còn ba mùa tiếp theo làm chã, trực tiếp cùng các anh thi đấu.

Được xem các vận động viên đua xe và cũng trực tiếp làm xe, độ xe cho team, đam mê offroad của mình hình thành từ đó.

- Sau 5 năm tham gia VOC ở nhiều vai trò, cuối cùng bạn đã có được chức vô địch đầu tiên?

Mình vẫn nhớ cảm xúc lúc đó khi được đứng trên bục cao nhất của hạng Nâng Cao, vui và hạnh phúc khó tả. Mình rất tự hào và vinh dự khi mang cúp về cho bản thân và cho đội.

Thật sự cảm thấy thật may mắn khi được thi đấu cùng anh Hoàng Xuân Thắng, một người có rất nhiều kinh nghiệm thi đấu ở các giải đua. Bản thân anh Thắng khi bước vào PVOIL VOC 2021 cũng là đương kim vô địch hạng Nâng cao mùa trước. Lần đầu đồng hành nhưng hai anh em đã phối hợp rất ăn ý với nhau và giành được chức vô địch.

[PVOIL VOC 2022] 'Thích VOC vì các bài thi ngày càng khó và nhiều thử thách'
Năm nay Thông sẽ đồng hành cùng cựu vô địch VOC 2016 Đỗ Hoàng Trung (bên trái).

- Năm nay bạn sẽ tiếp tục đồng hành cùng một cựu vô địch VOC nữa phải không?

Năm nay mình làm chã cho anh Đỗ Hoàng Trung, mà anh em hay gọi là Lẩu Dê. Anh Trung vô địch hạng Bán tải nguyên bản hồi VOC 2016, cũng trong nhóm PAC Racing Team. Mình và anh Trung thi ở hạng Cơ bản.

- Tại sao bạn thích làm chã vậy?

Thật ra đam mê offroad thì làm chã hay giống không quan trọng, được chơi là vui rồi. (cười)

Mình nghĩ chã cũng rất quan trọng trong cuộc thi, đôi khi thắng bại tại chã ấy chứ! Làm chã giúp mình tích lũy được rất nhiều kỹ năng, kinh nghiệm, hiểu biết về những chiếc xe, trang bị, đồ chơi phù hợp vượt địa hình tốt hơn để tương lai có thể lên làm giống.

- Có kinh nghiệm làm chã nhiều như vậy, theo bạn kỹ năng cần thiết của chã là gì?

Đua offroad là bộ môn đòi hỏi yếu tố thể lực, phải có sức khoẻ tốt để có thể hoàn thành hết các đường thi. Phải nhớ và xem trước các bài thi, có kinh nghiệm chọn điểm tời, lên kế hoạch với giống, chã và giống phải hiểu ý nhau, kết hợp ăn ý với nhau để đạt kết quả tốt nhất.

- Năm nay làm chã ở hạng Cơ bản, bạn đã nghiên cứu xem chã ở hạng này khác gì với chã ở hạng Nâng cao bạn thi năm ngoái?

Năm nay mình chơi ở hạng Cơ bản nên sẽ nhẹ nhàng hơn hạng Nâng cao năm ngoái. Chơi hạng Cơ bản cần kết hợp tốt với giống, cũng không cần quá nhiều sức khỏe. Ngoại trừ bài bê cầu cần nhiều thể lực thì các bài khác giống và chã phải phối hợp ăn ý về cách chạy, đường chạy để đạt kết quả tốt. Theo mình sức khỏe là một điểm mấu chốt và sự kết hợp ăn ý với giống là một yếu tố quan trọng để vượt qua các đường thi như ý muốn.

[PVOIL VOC 2022] 'Thích VOC vì các bài thi ngày càng khó và nhiều thử thách'
Hà Văn Thông cùng anh lớn Hoàng Xuân Thắng "selfie" tại chảo lửa Đồng Mô.

- Vậy hai anh em đã bắt đầu tập luyện chưa?

Hiện tại thì mình đang trong quá trình hoàn thiện chiếc xe thi đấu, sau đó hai anh em sẽ lên kế hoạch luyện tập.

- Hai năm liên tiếp đồng hành cùng hai nhà vô địch VOC, bạn có áp lực không?

Mình không những không áp lực mà còn thấy rất may mắn khi được đồng hành thi đấu cùng hai nhà vô địch. Được thi đấu cùng hai người anh đã có rất nhiều kinh nghiệm trong các cuộc đua offroad là cơ hội tốt để mình tích lũy được nhiều bài học cho bản thân hơn và khả năng giành chiến thắng cũng cao hơn nữa.

[PVOIL VOC 2022] 'Thích VOC vì các bài thi ngày càng khó và nhiều thử thách'
Thông thi đấu rất máu lửa tại VOC.

- Thông mê offroad từ khi nào? Điều này có ảnh hưởng tới cuộc sống của bạn không?

Chẳng biết nữa, có lẽ là từ khi được vào làm ở PAC, được độ xe và hỗ trợ hậu cần cho xe thi đấu. Chứng kiến các anh lớn thi đấu mình rất phấn khích.

Mình nghĩ điều này có ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của mình, theo hướng tích cực hơn. Trước đây làm xe, độ xe vốn dĩ là công việc hằng ngày. Giờ đây nó đã trở thành một phần đam mê, thôi thúc mình làm ra những chiếc xe cho bản thân cũng như các vận động viên khác mang đi thi đấu.

Mình ra Hà Nội được 5 năm, cũng là 5 năm làm việc ở PAC và tham gia các giải VOC. Làm xe, độ xe là công việc hằng ngày, thi thoảng có giải mình sẽ đi thi đấu cùng các anh. Khi có việc hoặc ngày nghỉ lễ thì mới về quê, nên đam mê này không ảnh hưởng lắm đến cuộc sống của mình.

- Tham gia 5 mùa giải, Thông thích VOC ở điều gì?

Các bài thi ở VOC ngày càng khó và nhiều thứ thách, mình rất thích điều này, cảm giác được chinh phục những điều khó hơn!

Ngoài ra, nhìn chung VOC là một giải đua rất chuyên nghiệp, tổ chức tốt.

[PVOIL VOC 2022] 'Thích VOC vì các bài thi ngày càng khó và nhiều thử thách'
Đẹp trai cao ráo nhưng hay... thẹn thùng!

- Bạn có kỷ niệm nào đáng nhớ ở VOC không?

Mùa VOC nào cũng có rất nhiều trải nghiệm đáng nhớ nhưng vui nhất với mình là mùa trước khi thi đấu cùng anh Thắng. Ở đường 9, hai anh em bị lật xe. Bài này, mình còn thiếu kinh nghiệm nên chọn điểm neo lần đầu bị sai. Nhưng lúc đó hai anh em vẫn bình tĩnh lật lại xe hoàn thành bài thi và thật bất ngờ còn đạt được ngôi vô địch.

- Tại sao VOC lại hấp dẫn với những tay đua trẻ gen Z, 9x như Thông?

Bản thân mình cũng như thế hệ trẻ nói chung bây giờ đều có mong muốn được trải nghiệm, thích khám phá, ưa mạo hiểm thử thách bản thân. Trải nghiệm những cung đường offroad ở VOC là một cơ hội để xem khả năng chịu đựng của cơ thể, giới hạn của bản thân đến đâu. Nếu như giành cúp sẽ được mọi người công nhận còn không thì cũng là một trải nghiệm vui đáng nhớ và rút ra nhiều kinh nghiệm.

- Cảm ơn Thông, chúc Thông thi đấu thật tốt tại PVOIL VOC 2022!

[PVOIL VOC 2022] [PVOIL VOC 2022] 'Biết sao giờ, máu nhiễm bùn mất rồi!'

Bắt đầu xem VOC từ 2017, đến 2018 đi xem trực tiếp và chính thức "ngã vào bùn", tay đua Mai Đức Việt trở thành ...

[PVOIL VOC 2022] Ban Tổ chức sẽ in tên vận động viên lên mũ và áo thi đấu [PVOIL VOC 2022] Ban Tổ chức sẽ in tên vận động viên lên mũ và áo thi đấu

Theo thông tin mới nhất được Ban tổ chức PVOIL VOC 2022 công bố, năm nay mũ và áo thi đấu sẽ được in tên ...

[PVOIL VOC 2022] Nhìn lại VOC qua các thời kỳ: Vietnam Offroad Cup 2016 [PVOIL VOC 2022] Nhìn lại VOC qua các thời kỳ: Vietnam Offroad Cup 2016

Giải đua xe ô tô địa hình Việt Nam (VOC) năm 2016 có sự tham gia của 66 đội thi ở 3 hạng: Bán tải ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

MG Cyberster: Hành trình vòng quanh thế giới và thông điệp vì một Việt Nam xanh

Kinh tế - Xã hội -

MG Cyberster: Hành trình vòng quanh thế giới và thông điệp vì một Việt Nam xanh

Hành trình hơn 16.000 km vòng quanh thế giới - “Charging Into The Future” của siêu xe điện thể thao MG Cyberster vừa có chặng dừng chân tại Việt Nam, mang lại những kỷ niệm không thể nào quên với những tín đồ yêu xe nhân kỷ niệm 100 năm thành lập thương hiệu xe Anh Quốc.

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Kinh tế - Xã hội -

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Dược phẩm Hoa Linh đã nghiên cứu các thảo dược, phối hợp trong một công thức khoa học, ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại, phát triển thành thức uống - nước kiện lực Hồng Mã.

Những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024

Kinh tế - Xã hội -

Những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024

Thông tư 43 áp dụng từ 15/2/2024 đưa ra các quy định mới khiến chủ xe cơ giới dễ mắc phải những lỗi xe không được đăng kiểm.

Xe quá hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị phạt không?

Kinh tế - Xã hội -

Xe quá hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị phạt không?

Xe quá hạn đăng kiểm nếu lưu thông trên đường, kể cả khi đi đăng kiểm, sẽ bị phạt tiền và có thể bị tước bằng lái. Dưới đây là thông tin chi tiết.

Khách hàng của HDBank hân hoan cầm trên tay 1 tỷ đồng tiền thưởng

Kinh tế - Xã hội -

Khách hàng của HDBank hân hoan cầm trên tay 1 tỷ đồng tiền thưởng

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân đắc lộc - Năm mới phát tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

VAMA chính thức xác nhận sự trở lại của Triển lãm ô tô Việt Nam VMS và đơn vị tổ chức

Kinh tế - Xã hội -

VAMA chính thức xác nhận sự trở lại của Triển lãm ô tô Việt Nam VMS và đơn vị tổ chức

VAMA vừa gửi thư xác nhận việc lựa chọn thành công hai đơn vị đồng tổ chức Triển lãm ô tô Việt Nam VMS 2024 nhưng chưa nêu rõ thời gian và địa điểm.

Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền

Bản tin công nhân ngày 19/04: Công ty Dệt Hòa Khánh trả nợ bảo hiểm xã hội, người lao động "mừng rớt nước mắt"; Cục An ninh mạng: Lao động nên cẩn trọng với app cho vay; Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ? 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền...

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu

Bản tin công nhân ngày 18/4/2024: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu; Lương chưa tăng giá phòng đã tăng 2 triệu đồng, lao động quyết bỏ phố; Lao động trẻ dễ mất việc hơn người trung niên, nguyên nhân bất ngờ...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Galaxy AI và "trái ngọt" từ nỗ lực nuôi dưỡng nhân tài của Samsung

Kinh tế - Xã hội -

Galaxy AI và "trái ngọt" từ nỗ lực nuôi dưỡng nhân tài của Samsung

Từ câu chuyện đưa Tiếng Việt trở thành một trong những ngôn ngữ đầu tiên được hỗ trợ tính năng GenAI đến sự phát triển vượt bậc của các kỹ sư Việt, Samsung đang cho thấy những trái ngọt từ việc vun trồng những nhân tài trong hơn 20 năm Samsung có mặt tại Việt Nam.

Doanh số CUV cỡ B tháng 3/2024: Xe Nhật lấn át xe Hàn

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số CUV cỡ B tháng 3/2024: Xe Nhật lấn át xe Hàn

Tại phân khúc CUV cỡ B có sự tăng trưởng mạnh và đồng đều trong tháng 3/2024, nhưng lượng tiêu thụ xe đang nghiêng về phía các thương hiệu Nhật Bản.

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam với diện mạo hoàn toàn mới. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm.

Phụ gia là gì? Có thực sự cần cho động cơ không?

Kinh tế - Xã hội -

Phụ gia là gì? Có thực sự cần cho động cơ không?

Phụ gia đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động của động cơ xe, chúng có thể được sử dụng để phòng ngừa và khắc phục các vấn đề của động cơ.

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 498 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Kinh tế - Xã hội -

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 498 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng, đồng thời ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

So với cùng giai đoạn này của năm ngoái, trong quý I/2024, doanh số xe điện VinFast tại Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng tới 742,7%.

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

Kinh tế - Xã hội -

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

HDBank là ngân hàng duy nhất triển khai gói sản phẩm Đồng hành tri thức - ưu đãi thanh toán học phí và trả góp đến 60 tháng, giải quyết nỗi lo về tài chính cho các các bậc phụ huynh.

Thu hút những dự án trăm triệu USD, Bình Dương hướng đến môi trường đầu tư bền vững

Kinh tế - Xã hội -

Thu hút những dự án trăm triệu USD, Bình Dương hướng đến môi trường đầu tư bền vững

Trong Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024, tỉnh Bình Dương đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 9 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký 33.578 tỉ đồng (khoảng 1,33 tỉ USD).

Xua tan mệt mỏi với thức uống từ thảo dược

Kinh tế - Xã hội -

Xua tan mệt mỏi với thức uống từ thảo dược

Mệt mỏi, căng thẳng là vấn đề khá phổ biến. Để khắc phục tình trạng này, nhiều người chọn bổ sung năng lượng lành mạnh từ thảo dược, giúp giảm cảm giác uể oải, kiệt sức.

Doanh số sedan hạng B quý I/2024: Honda City chỉ còn kém Hyundai Accent 83 xe

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số sedan hạng B quý I/2024: Honda City chỉ còn kém Hyundai Accent 83 xe

Lũy kế doanh số sedan hạng B Honda City ba tháng đầu năm sắp bắt kịp Hyundai Accent nhờ liên tiếp bán chạy hơn hai tháng gần đây.