Thứ năm 28/03/2024 15:19

PGS. TS Đào Xuân Cơ: Sẵn sàng phương án chăm sóc người bệnh và nhân viên trực Tết

Sức khỏe - HÀ VY

Theo PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, dịp tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, Bệnh viện ước tính có hơn 2.000 bệnh nhân nội trú ở lại ăn Tết. Lãnh đạo Bệnh viện đã bố trí lực lượng trực 4 cấp và chuẩn bị chăm sóc chu đáo cho người bệnh, người nhà người bệnh, y bác sĩ trực xuyên Tết.

Tết đến, Xuân về là dịp gia đình sum vầy. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm dễ phát sinh các vấn đề về sức khỏe do lịch sinh hoạt, ăn uống bị đảo lộn. Nhu cầu đi lại, tình trạng lạm dụng rượu, bia của người dân gia tăng, kéo theo là các ca tai nạn giao thông phải nhập viện cũng tăng lên. Càng gần ngày Tết, khối lượng công việc của cán bộ, nhân viên y tế càng nhiều hơn và áp lực hơn ngày thường.

PGS. TS Đào Xuân Cơ: Sẵn sàng phương án chăm sóc người bệnh và nhân viên trực Tết
PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai trao đổi về phương án tổ chức nhân sự trực tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Ảnh: THC

Từ khi dịch bệnh Covid-19 được đẩy lùi đến nay, số lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai đạt mức cao tương đương với trước dịch. Tính đến thời điểm hiện tại, Bệnh viện đã giải quyết cho hơn 1.000 bệnh nhân xuất viện, còn hơn 2.000 bệnh nhân nội trú ở lại đón Tết cổ truyền.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, Bệnh viện Bạch Mai đã sớm xây dựng và triển khai kế hoạch trực Tết, tăng cường phòng chống dịch bệnh Covid-19, phòng, chống cháy nổ.

“Tết năm nay, Bệnh viện đã bố trí lực lượng trực 4 cấp gồm: Trực lãnh đạo Ban giám đốc Bệnh viện; trực lãnh đạo các đơn vị lâm sàng, cận lâm sàng, hậu cần bệnh viện; trực cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ chuyên môn cấp cứu người bệnh; thường trực tại nhà, sẵn sàng các kíp ứng phó khi phát sinh tình huống lượng bệnh nhân tăng đột biến như ngộ độc thực phẩm, dịch bệnh, ngộ độc, tai nạn, cấp cứu hàng loạt... Lực lượng trực cấp cứu được tăng cường và tập trung cao độ nhất ở một số khoa, trung tâm có xu hướng tăng bệnh nhân như: Trung tâm Cấp cứu A9, Trung tâm Đột quỵ, Trung tâm Chống độc, khoa Tim mạch, khoa Truyền nhiễm…

Riêng Trung tâm Cấp cứu A9 mỗi ngày tiếp nhận hơn 200 người bệnh. Dự báo, số lượng bệnh nhân trong dịp Tết không những giảm mà còn có thể gia tăng, Trung tâm này đã có kế hoạch trực cấp cứu đồng thời tăng cường lực lượng từ nhiều khoa, phòng khác trong bệnh viện. Khoa Thận nhân tạo cũng đảm bảo duy trì việc chạy thận nhân tạo chu kỳ theo lịch cho người bệnh đúng thời gian quy định.

PGS. TS Đào Xuân Cơ: Sẵn sàng phương án chăm sóc người bệnh và nhân viên trực Tết
Trung tâm Cấp cứu A9. Ảnh: VNEXPRESS

Ngoài ra, tất cả các chuyên khoa cũng luôn sẵn sàng ứng cứu khi có những tình huống xấu nhất xảy ra trong dịp Tết. Bệnh viện cố gắng, bằng mọi giá tập trung cứu chữa người bệnh làm sao để họ mau khỏi nhất, trở về đón Tết bên gia đình. Đến giờ phút này, chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ thuốc, phương tiện thiết bị, vật tư tiêu hao phục vụ công tác cấp cứu, sẵn sàng cùng người dân đón Tết một cách yên bình” - PGS.TS Đào Xuân Cơ cho biết.

Quan sát của phóng viên cho thấy, toàn bộ hệ thống căng-tin, nhà dinh dưỡng của Bệnh viện đã sẵn sàng phục vụ 24/24h đáp ứng nhu cầu của người bệnh, người nhà bệnh nhân trong dịp Tết. Bệnh viện cũng kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ suất ăn miễn phí cho người bệnh nghèo phải ở lại Bệnh viện trong dịp này.

Bên cạnh việc chuẩn bị phương án về thuốc, trang thiết bị, vật tư tiêu hao và nhân sự, công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng được Bệnh viện đặc biệt quan tâm. Bệnh viện đã tổ chức hướng dẫn kỹ lưỡng quy trình trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 cũng như các dịch bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế. Tất cả các cán bộ, nhân viên y tế đều đã được tiêm nhắc lại vắc xin phòng Covid-19.

Đặc biệt quan tâm, chăm lo đội ngũ y, bác sĩ, PGS.TS Đào Xuân Cơ cho biết, năm 2022, trong bối cảnh tiếp tục gặp khó khăn về tài chính, do toàn bộ giá thu của Bệnh viện bằng giá thu của bảo hiểm y tế (chỉ đang thu 4/7 yếu tố cấu thành nên viện phí) nên chênh lệch thu chi rất ít ỏi. Do vậy, mặc dù số bệnh nhân nội, ngoại trú năm 2022 của Bệnh viện tương đương với thời điểm năm 2019 nhưng chênh lệch thu chi chỉ bằng một nửa. Nguồn tài chính chi trả cho cán bộ, công nhân viên của Bệnh viện rất khiêm tốn, nhất là trong dịp tết Nguyên đán. Tuy nhiên, Bệnh viện, Công đoàn vẫn cố gắng lo cho mỗi cán bộ, công nhân viên một cái Tết tối giản, đảm bảo ấm cúng bên cạnh người thân nhằm động viên người lao động.

Cường độ lao động của cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Bạch Mai trong năm 2022 cũng như dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023 rất cao, thường xuyên phải làm việc ngoài giờ. Do vậy, lãnh đạo Bệnh viện, Công đoàn cũng chuẩn bị phương án chăm sóc cán bộ, nhân viên y tế tham gia trực Tết như tổ chức không khí ấm áp đón Tết, chuẩn bị quà Tết đặc biệt vào đêm giao thừa và bữa ăn ngon và nóng hổi để cán bộ yên tâm, sẵn sàng trực chiến.

Bất ổn di dời khu tập thể 319 Vĩnh Hưng - Kỳ 2: Xây nhà ở cao tầng trong nhà máy Bất ổn di dời khu tập thể 319 Vĩnh Hưng - Kỳ 2: Xây nhà ở cao tầng trong nhà máy

Hàng chục năm nay, khu tập thể 319 Vĩnh Hưng hình thành ngay trong khu đất thuộc Công ty CP Cơ khí xây dựng giao ...

Bất ổn di dời khu tập thể 319 Vĩnh Hưng - Kỳ 3: Người dân sống trong sợ hãi Bất ổn di dời khu tập thể 319 Vĩnh Hưng - Kỳ 3: Người dân sống trong sợ hãi

Trong khu đất hoang tàn, ngổn ngang những đống gạch vỡ khổng lồ, các cư dân còn lại của khu tập thể 319 Vĩnh Hưng ...

Công ty vi phạm quyền lợi, nữ công nhân u màng não chật vật với cuộc sống Công ty vi phạm quyền lợi, nữ công nhân u màng não chật vật với cuộc sống

Dù chị Vũ Thị Thanh Hải bị Công ty Cổ phần Cơ khí xây dựng giao thông Thăng Long đơn phương chấm dứt hợp đồng ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn giám sát chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

Người lao động -

Công đoàn giám sát chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

Tại Công ty SCAVI Huế, công đoàn và chuyên môn cùng giám sát an toàn, vệ sinh thực phẩm, đảm bảo bữa ăn ca an toàn, bổ dưỡng.

Dấn thân vì người bệnh

Sức khỏe -

Dấn thân vì người bệnh

Kíp bác sỹ đầu tiên của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị vượt 15 hải lý trong điều kiện thời tiết rất xấu ra đảo Cồn Cỏ để thực hiện ca phẫu thuật cấp cứu người bệnh viêm ruột thừa vào ngày 13/1/2021 gồm TS.BS Phan Khánh Việt, bác sỹ gây mê Trần Thanh Hoài và Nguyễn Chí Thanh.

Thầy thuốc quân hàm xanh

Sức khỏe -

Thầy thuốc quân hàm xanh

Dù xuất ngũ nhưng những kỷ niệm một thời còn công tác tại vùng đất phên dậu Quảng Trị vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của sĩ quan quân y - trung tá Lê Văn Đức.

Các biện pháp bảo vệ sức khỏe người lao động trong mùa lạnh

Sức khỏe -

Các biện pháp bảo vệ sức khỏe người lao động trong mùa lạnh

Cục Quản lý Môi trường y tế - Bộ Y tế vừa có công văn đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai hướng dẫn các cán bộ y tế cơ sở tăng cường phổ biến, hướng dẫn các biện pháp dự phòng bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng và người lao động.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội điều trị thành công một sản phụ bị thiểu ối

Sức khỏe -

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội điều trị thành công một sản phụ bị thiểu ối

Vừa qua, Đơn vị Can thiệp bào thai của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã điều trị và mổ lấy thai thành công cho một trường hợp thiểu ối là bệnh nhân Nguyễn Thị C. L. thường trú tại Như Quỳnh, Văn Lâm, Hưng Yên.

Khai mạc vòng chung kết Giải bóng đá công nhân năm 2023

Sức khỏe -

Khai mạc vòng chung kết Giải bóng đá công nhân năm 2023

Sáng ngày 17/11 đã diễn ra Lễ khai mạc Vòng chung kết Giải bóng đá công nhân toàn quốc năm 2023 tại Sân bóng đá Sora Garden Links, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Đề xuất hai phương án mới nhất về rút bảo hiểm xã hội một lần Tôi công nhân

Đề xuất hai phương án mới nhất về rút bảo hiểm xã hội một lần

Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đã có báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) (sửa đổi), sẽ cho ý kiến tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách. Trong đó đưa ra 2 phương án về rút BHXH một lần.

NLĐ hưởng lương hưu 2 tháng đã qua đời, phần đóng BHXH xử lý sao? Tôi công nhân

NLĐ hưởng lương hưu 2 tháng đã qua đời, phần đóng BHXH xử lý sao?

Nếu mới lĩnh lương hưu được 2 tháng mà người lao động chẳng may qua đời và lương hưu đang hưởng là 5 triệu đồng/tháng thì tiền trợ cấp tuất một lần sẽ là 48 x 5 triệu đồng = 240 triệu đồng.

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại

Đồng chí Vàng A Lả - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Sơn La chia sẻ trên Talk Công đoàn về việc kêu gọi các nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên và người lao động.

Thể lệ cuộc thi về Fanpage công đoàn cơ sở ngành Dệt May Việt Nam Infographic

Thể lệ cuộc thi về Fanpage công đoàn cơ sở ngành Dệt May Việt Nam

Công đoàn Dệt May Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Cuộc thi xây dựng và quản trị Fanpage Công đoàn cơ sở năm 2024.
Bản tin công nhân: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh

Bản tin công nhân ngày 27/3 gồm những nội dung chính sau: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh; Vì sao thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng? Trả lương “chín chữ số” mỗi tháng, doanh nghiệp vẫn “đỏ mắt” tìm nhân lực...

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ thúc đẩy hợp tác vì người lao động Video

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ thúc đẩy hợp tác vì người lao động

Chiều ngày (19/3), tại trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, đã diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ nhằm thúc đẩy hợp tác vì người lao động.

Đọc thêm

Nữ công nhân lao động nên chú ý hơn các vấn đề về sức khỏe sinh sản

Phúc lợi đoàn viên -

Nữ công nhân lao động nên chú ý hơn các vấn đề về sức khỏe sinh sản

Đó là chia sẻ của bác sĩ (BS) tư vấn Lê Xuân Đồi (Bệnh viện Đa khoa Medlatec) tại chương trình "Khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí cho công nhân lao động (CNLĐ)" của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên.

Lao động nữ mang thai có quyền lợi gì?

Người lao động -

Lao động nữ mang thai có quyền lợi gì?

Lần đầu làm mẹ, nhiều lao động nữ băn khoăn về chế độ và quyền lợi mình sẽ được hưởng trong suốt quá trình mang thai.

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc: VĐV phải đang tham gia BHXH 6 tháng trở lên

Sức khỏe -

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc: VĐV phải đang tham gia BHXH 6 tháng trở lên

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc do Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với Liên đoàn bóng đá Việt Nam và Báo Tuổi trẻ tổ chức nhằm chào mừng đại hội công đoàn các cấp và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Lao động tự do có thể đóng bảo hiểm tai nạn tự nguyện

Sức khỏe -

Lao động tự do có thể đóng bảo hiểm tai nạn tự nguyện

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đang lấy ý kiến người dân dự thảo nghị định về bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện (BHTNLĐTN) đối với người lao động (NLĐ) làm việc tự do. Theo đó, mức đóng hằng tháng được đề xuất băng 2% lương tối thiểu vùng 4, tương đương 65.000 đồng.

Công đoàn, doanh nghiệp theo sát chất lượng an toàn bữa ăn ca của người lao động

Sức khỏe -

Công đoàn, doanh nghiệp theo sát chất lượng an toàn bữa ăn ca của người lao động

Người lao động luôn mong muốn bữa ăn của mình tại công ty thật chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm để đảm bảo sức khỏe làm việc. Nắm bắt được nguyện vọng đó, các doanh nghiệp ở một số tỉnh phía Nam đã thực sự quan tâm đến vấn đề này.

Sôi nổi Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng

Sức khỏe -

Sôi nổi Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng

Ngày 26/5, Cụm thi đua số 4 thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Công đoàn Lâm Đồng chăm sóc sức khỏe đoàn viên, người lao động

Sức khỏe -

Công đoàn Lâm Đồng chăm sóc sức khỏe đoàn viên, người lao động

Vừa qua, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Lâm Đồng và Công ty TNHH Chăm sóc sức khỏe Gia Việt Sài Gòn tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho đoàn viên công đoàn, người lao động (NLĐ).

Trang bị kiến thức để công nhân lao động phòng, ngừa HIV/AIDS

Sức khỏe -

Trang bị kiến thức để công nhân lao động phòng, ngừa HIV/AIDS

Trong những năm gần đây, tỷ lệ người trẻ nhiễm HIV ngày càng cao, tập trung ở địa phương đông công nhân lao động, người dân nhập cư. Chính vì thế, chính quyền, công đoàn các địa phương đang tập trung tuyên truyền để giúp người dân, công nhân lao động phòng tránh.

Vụ công nhân Bắc Ninh bị ngộ độc Methanol: Đa số bệnh nhân tiên lượng xấu

Sức khỏe -

Vụ công nhân Bắc Ninh bị ngộ độc Methanol: Đa số bệnh nhân tiên lượng xấu

Trong số 7 công nhân Công ty TNHH HS Tech Vina (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) nhập viện cấp cứu do ngộ độc cồn công nghiệp (Methanol), 6 bệnh nhân đã có biểu hiện ngộ độc rõ, 3 bệnh nhân tiên lượng nặng, 1 bệnh nhân rất nguy kịch.

Khám sức khỏe định kỳ, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho người lao động

Sức khỏe -

Khám sức khỏe định kỳ, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho người lao động

Công đoàn cơ sở và đại diện doanh nghiệp luôn quan tâm đến sức khỏe, bệnh nghề nghiệp của công nhân lao động. Các hoạt động như khám sức khỏe định kỳ, phổ biến thông tin về sức khỏe, bệnh nghề nghiệp luôn được triển khai theo quy định để công nhân lao động yên tâm làm việc.