Nissan Kicks - Cảm giác mới lạ của xe điện sạc bằng máy xăng
Kinh tế - Xã hội - 25/08/2023 11:16 Anh Vũ - Phan Linh
Nissan Kicks
Vừa qua, Nissan Việt Nam tổ chức trải nghiệm các mẫu xe bao gồm Nissan Kicks dành cho báo chí và giới truyền thông trong nước. Tham gia hành trình này, nhóm đánh giá xe OtoFun News được cầm lái mẫu Nissan Kicks và có cho mình những cảm nhận chân thực nhất.
Tháng 11/2022, Nissan Kicks chính thức ra mắt khách hàng Việt sau một thời gian dài ấp ủ. Thời điểm đó, đây được xem là mẫu xe chiến lược của hãng xe Nhật, cạnh tranh trong phân khúc CUV cỡ B vốn đang rất sôi động.
Nissan Kicks là mẫu xe duy nhất phân khúc sử dụng động cơ hybrid và cũng là mẫu xe duy nhất tại Việt Nam sử dụng động cơ hybrid nối tiếp mà hãng xe Nhật gọi là e-Power. Xe sử dụng động cơ thuần điện của chiếc Nissan Leaf có công suất 129 mã lực và đi kèm một máy xăng 1.2L công suất 79 mã lực. Để dễ hiểu, hệ truyền động của Nissan Kicks được vận hành bởi một động cơ điện. Đi kèm với đó, một động cơ xăng chỉ có nhiệm vụ sạc pin cho động cơ điện này.
Chính cơ cấu đặc biệt này khiến Nissan Kicks mang đến một cảm nhận mới lạ. Thực tế cầm lái cho thấy mẫu xe này mang đến nhiều sự thú vị. Khi đi trong phố ở tốc độ thấp, Nissan Kicks cho cảm giác "giống hệt" một chiếc xe thuần điện truyền thống. Đó là sự êm ái, yên tĩnh và lanh lẹ.
Động cơ điện nên xe không bị cảm giác có độ trễ khi xuất phát như máy xăng hay máy dầu truyền thống. Điều này giúp cho việc khởi hành lại sau khi dừng đèn đỏ dễ dàng và mượt mà hơn. Với kích thước nhỏ gọn, cầm lái Nissan Kicks trong phố không quá khó khăn. Tuy nhiên một điểm trừ ở đây là thiết kế cột A của xe chưa thực sự tối ưu, đây có thể xem là bất lợi đối với những người mới lái.
Ngoài ra, công nghệ e-Pedal giúp cho việc phối hợp giữa ga và phanh trở nên đơn giản hơn. Khi nhả ga, mô-tơ điện hoạt động như một máy phát tạo ra lực phanh giúp xe giảm tốc. Một phần năng lượng dư thừa từ quá trình giảm tốc sẽ được thu hồi lại và sạc cho pin. Do đó, khi nhả hoàn toàn chân phanh, người lái có cảm giác chiếc xe hơi "khựng" lại một chút. Những người mới chuyển qua sử dụng cũng cần có thời gian làm quen với công nghệ này.
Ra cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh với tốc độ cho phép đến 120km/h, lúc này chiếc Nissan Kicks cho thấy rõ sự hiệu quả của công nghệ động cơ e-Power. Dù công suất 129 mã lực không quá lớn, nhưng động cơ điện đáp ứng được nhu cầu khi đi nhanh hay cần tăng tốc.
Lúc này, Nissan Kicks lại tỏ ra nhanh nhẹn như một chiếc xe thuần điện. Chuyển qua chế độ sport (thể thao), mỗi cú nhấn ga được đáp ứng gần như tức thì. Việc này mang lại sự tự tin cho người lái, dù chỉ là xe CUV cỡ B nhưng hoàn toàn có thể thực hiện những pha vượt xe dứt khoát và an toàn.
Ngoài ra, khi chạy ở tốc độ cao, động cơ điện làm việc liên tục, đồng thời động cơ xăng cũng sẽ làm việc để sạc pin cho mô-tơ điện. Điều này giúp cho người lái có thể cảm nhận được phần nào đó tiếng máy như những xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Nhờ đó cầm lái Nissan Kicks sẽ đỡ nhàm chán hơn việc chạy một chiếc xe thuần điện hoàn toàn.
Với cách hoạt động của công nghệ động cơ e-Power, mức tiêu thụ nhiên liệu của Nissan Kicks ngược lại hoàn toàn so với các xe truyền thống. Có nghĩa là, xe sẽ rất tiết kiệm khi đi trong phố, con số công bố 2,2 lít xăng cho quãng đường 100km đô thị là hoàn toàn có cơ sở. Trong khi đó, ở trên cao tốc, vì phải hoạt động liên tục nên cỗ máy 1.2L sẽ tốn nhiều xăng hơn, ở mức khoảng 6-7 lít cho mỗi 100km.
Cuối cùng, lợi thế của Nissan Kicks so với các mẫu xe thuần điện thông thường là việc người sử dụng không cần phải lo lắng đến việc sạc pin cho động cơ điện. Quan trọng hơn, người dùng không cần phải thay đổi thói quen sử đụng hàng ngày trong việc bổ sung nhiên liệu cho xe.
Tựu trung lại, Nissan Kicks là sự kết hợp thú vị và độc đáo trên thị trường hiện nay. Một chiếc xe vừa có thể tăng tốc mượt mà và êm ái như xe điện nhưng không cần phải sạc điện hàng ngày mà chỉ cần đổ xăng như xe động cơ đốt trong truyền thống. Có thể nói rằng:
- Nissan Kicks thừa hưởng cái hay của xe điện và sự tiện lợi của xe xăng!
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 20/09/2024 12:15
Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc
Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Vĩnh Phúc, trong tháng 9/2024, dự kiến sẽ có thêm 2-4 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Vốn thực hiện của các dự án đầu tư nước ngoài (FDI) dự kiến đạt khoảng 40-45 triệu USD, trong khi các dự án đầu tư trong nước (DDI) sẽ đạt khoảng 200-300 tỷ đồng.
Kinh tế - Xã hội - 20/09/2024 10:47
Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay
Hướng đến tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, từ ngày 12/9 đến hết ngày 07/12/2024, Sacombank triển khai chương trình “Tiết kiệm xanh cùng Pay” trúng xe Vinfast và e-Voucher Lock&Lock dành cho khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm trực tuyến trên ứng dụng Sacombank Pay.
Kinh tế - Xã hội - 20/09/2024 10:41
Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS
Từ tháng 9/2024, khách hàng có thể sử dụng thẻ chip nội địa NAPAS do ngân hàng Sacombank phát hành (thẻ NAPAS Sacombank) để thanh toán không tiền mặt ở một số tuyến xe buýt ở Hà Nội, TP.HCM,… Đồng thời, tiến tới hỗ trợ thanh toán ở các loại hình giao thông công cộng khác trong giai đoạn tiếp theo.
Kinh tế - Xã hội - 20/09/2024 06:38
Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?
Phiên bản cao cấp nhất của mẫu bán tải Mitsubishi Triton với giá rẻ hơn, nhiều trang bị an toàn, sẽ cạnh tranh ra sao với Ford Ranger Wildtrak và Toyota Hilux Adventure.
Kinh tế - Xã hội - 20/09/2024 06:29
Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam
Ngày 18/9, Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì chuyên sâu, toàn diện, đa mô thức thuộc hệ thống BVĐK Tâm Anh chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu cột mốc mới trong công cuộc chống lại đại dịch béo phì tại Việt Nam.
Kinh tế - Xã hội - 19/09/2024 21:00
Nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không?
Các chủ xe sở hữu ô tô thắc mắc nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không có thể tìm câu trả lời trong phần dưới đây.
- Ban Công đoàn Quốc phòng “tiếp sức” cho cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên vùng lũ
- Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú
- Cô hiệu trưởng giàu lòng nhân ái của thành phố Gia Nghĩa
- "Bẫy nợ" thẻ ngân hàng - Bài 1: Công nhân vướng nợ xấu gần chục năm mà không biết
- An toàn lao động đã trở thành thói quen, hành vi của từng cán bộ, nhân viên ngành Điện lực