Niềm vui và sự gắn kết ở nhà ăn ca của Nhà máy Z121

Hoạt động Công đoàn - Nguyễn Thị Kim Chung

Sức khỏe của người lao động chính là sức khỏe của doanh nghiệp. Hiểu được điều này, Nhà máy Z121 thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng – Bộ Quốc Phòng đã luôn quan tâm sâu sát đến từng bữa ăn cơm ca cho hơn 2.700 cán bộ - công nhân viên trong đơn vị, các món ăn hàng ngày luôn được thay đổi cho phù hợp đối với người lao động.
Mái ấm Công đoàn - nghĩa tình đồng đội ở Nhà máy Z173

Hào hứng với bữa ăn tự chọn

Hôm nay nhà bếp cho ăn gì? Bữa cơm hôm nay có gì ngon? Ăn cơm ca liệu có no không? Chắc khó mà ngon như cơm nhà nhỉ?... Đó là chủ đề luôn được quan tâm đối với những công nhân như chúng tôi sau mỗi khi thay ca đi ăn. Tình trạng bữa ăn kém chất lượng, mất vệ sinh là vấn đề thời sự thường ngày vẫn được báo đài đưa tin nhiều, tuy nhiên với chúng tôi những người công nhân làm việc tại Nhà máy Z121 thì khác.

Niềm vui và sự gắn kết ở nhà ăn ca của Nhà máy Z121
Bữa ăn ca của người công nhân nhà máy. Ảnh: ĐVCC

Chúng tôi yên tâm đến từng chất lượng bữa ăn ca vì thực phẩm nhà bếp mua về tươi ngon, đảm bảo chất lượng, các món ăn luôn dược thay đổi. Thực phẩm luôn được đảm bảo nóng sốt do được cấp nhiệt hâm nóng bằng hơi nước… khiến chúng tôi có cảm giác như được ăn cơm tại gia đình.

Nhà ăn ca của Nhà máy mỗi ngày phục vụ hơn 2.700 suất ăn, có thể thấy Ban lãnh đạo và Công đoàn Nhà máy đặc biệt quan tâm đến bữa ăn ca cho công nhân. Với cơ sở hạ tầng nhà ăn ca tại 3 khu của Nhà máy được xây dựng mới khang trang, rộng rãi, thoáng mát, có điều hòa, tủ lạnh, ti vi và đồ uống tự chọn nếu người lao động có nhu cầu thêm; mọi đồ dùng, dụng cụ khu vực bếp và khu vực ăn sạch đẹp, luôn đảm bảo vệ sinh.

Điều khá đặc biệt ở đây là hình thức bếp ăn tự chọn, tức là người lao động ăn theo hình thức buffet, ăn theo nhu cầu của từng cá nhân. Khu vực ăn được được sắp xếp khoa học, có hàng lối đảm bảo thuận tiện, văn minh, bàn ghế luôn gọn gàng; phòng ăn mát mẻ, người lao động có thể cập nhật tin tức thời sự nhanh trong ngày qua ti vi.

Đối với mỗi người công nhân như chúng tôi luôn cảm thấy thật thoải mái đầy đủ như ở nhà. Thực phẩm kiểm soát chặt chẽ trong khâu kiểm định an toàn vệ sinh nên người lao động vô cùng yên tâm ăn các món theo sở thích. Khẩu phần ăn hằng ngày được chia làm 11 thực đơn quay vòng, thay đổi để người ăn không bị chán, bị ngán.

Niềm vui và sự gắn kết ở nhà ăn ca của Nhà máy Z121
Công nhân vui vẻ cùng ăn và trò chuyện. Ảnh: ĐVCC

Chị Phạm Thị Kim Dung, tổ Bảo quản Dây cháy chậm, Phân xưởng A5, XN1, Nhà máy Z121 chia sẻ: “Sau những giờ làm việc mệt mỏi, suất ăn đảm bảo dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm giúp chúng tôi bảo đảm sức khỏe, có nhiều năng lượng để vào làm việc hiệu quả hơn, nhiều khi món ăn ở bếp ăn còn chế biến ngon hơn ở nhà".

Thời gian ăn trưa được chia làm 2 khung giờ, từ 11 giờ đến 11 giờ 30 phút và từ 11 giờ 30 đến 12 giờ; buổi chiều từ 17 giờ đến 17 giờ 30 hàng ngày. Với những ngày thường, Công đoàn Nhà máy Z121 chi 30.000 đồng/ngày tiền ăn ca không tính tiền chi phí nhân công nấu ăn, điện, nước… với những ngày mùng 1, ngày rằm hàng tháng người lao động được ăn ca 50.000 đồng/ngày.

Do địa hình sản xuất đơn vị chia ra 3 khu vực bếp ăn lớn trong khu vực sản xuất để phù hợp phục vụ công nhân sau mỗi giờ sản xuất vất vả- sẽ được ăn cơm tại khu vực gần nhất. Có những đơn vị sản xuất đặc thù bụi bẩn, phải trực sản xuất sẽ có nhân viên bếp ăn mang đồ ăn phục vụ ngay tại nhà ăn ca của khu vực sản xuất đó. Đây chính là thể hiện sự quan tâm, sự thấu hiểu nghề nghiệp của lãnh đạo đối với người công nhân.

Công đoàn giám sát chất lượng thực phẩm

Công đoàn Nhà máy đã hỗ trợ, tham gia tổ chức bữa ăn ca, thường xuyên đến các nhà ăn ca để nắm bắt tình hình và tiếp thu những ý kiến đóng góp của người lao động đảm bảo chất lượng tốt nhất cho từng bữa ăn. Trong đó, để đảm bảo đầu vào của thực phẩm để chế biến bữa ăn ca cho công nhân, Công đoàn nhà máy đã yêu cầu đối tác cung cấp phải có giấy tờ chứng minh xuất xứ nguồn hàng, giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, lưu mẫu hàng ngày… Thực đơn luôn được dán công khai trước nhà ăn để công nhân dễ dàng tìm hiểu theo dõi.

Hơn nữa, ngoài bữa cơm ca hàng ngày công nhân làm việc trong môi trường nguy hiểm, độc hại tùy theo mức độ quy định còn được bồi dưỡng bằng hiện vật để tái tạo sức lao động sau khoảng thời gian làm việc vất vả, mệt nhọc. Hiện vật đăng ký đa dạng, phong phú gồm sữa đặc, đường, các loại sữa tươi, sữa chưa, bánh mỳ, hơn nữa là các loại yến trưng, thịt hầm, xúc xích… đầy đủ chất dinh dưỡng cho người lao động lựa chọn thay đổi.

Đặc biệt, những ngày đầu tháng và ngày15 âm lịch hàng tháng sẽ có tăng giá trị suất ăn ca nhằm động viên người lao động. Hàng năm chúng tôi được Công đoàn Nhà máy tổ chức bữa cơm Công đoàn với giá trị 150.000 đồng/ suất ăn. Cải thiện chất lượng bữa ăn bằng cách chế biến, nâng cao chất lượng giá trị dinh dưỡng, đủ cả chất và lượng. Những ngày đầu tháng và giữa tháng anh chị em công nhân luôn háo hức chờ đến giờ ăn cơm để xem có món gì ngon, lạ và rất bắt mắt. Có thể thấy việc lựa chọn món ăn phù hợp để phục vụ cho công nhân ăn với tâm lý vui vẻ hồ hởi đón nhận là cả một câu chuyện dài.

Niềm vui và sự gắn kết ở nhà ăn ca của Nhà máy Z121
Bếp ăn khang trang, sạch đẹp của Nhà máy Z121. Ảnh: ĐVCC

Chị Ngô Thị Thanh Loan – Quản lý bếp ăn trong toàn đơn vị cho biết: “Bao la những việc cần phải sắp xếp bố trí trong một ngày để có một suất ăn ngon, nóng hổi. Công việc trải qua nhiều khâu, từ khâu lựa chọn món ăn gì, khâu nhập hàng hóa, phân chia thức ăn cho các bếp rồi lên khẩu phần ăn... công việc cứ như vậy trôi qua. Chưa kể 2 ngày ăn đặc biệt hàng tháng thì chúng tôi - đội ngũ nấu ăn phải sơ chế món ăn từ hôm trước để kịp phục vụ công nhân. Nói chung đây là công việc làm dâu trăm họ, nghề mình là nghề phục vụ nên tôi luôn động viên các chị em bếp ăn phải hết mình, tận tụy”.

Bữa cơm ca không chỉ ngon và sạch, mà còn chứa đựng tình cảm yêu thương, sự quan tâm của ban lãnh đạo chỉ huy và Công đoàn Nhà máy Z121. Đó chính là một trong những lý do giúp cho mỗi cán bộ công nhân viên chúng tôi yên tâm làm việc và gắn bó lâu dài với Nhà máy. Bữa cơm “đặc biệt”- bữa cơm Công đoàn là dịp để cán bộ công nhân chờ đợi. Bởi đó không những bữa ăn đơn thuần mà còn kết nối, gặp gỡ. Khi bước vào nhà ăn, nhiều anh chị công nhân không khỏi phấn khởi bởi ngoài dịp Tết thì bữa cơm Công đoàn tất cả công nhân mới có dịp quây quần cùng nhau ăn bữa cơm giữa ca như thế này.

Chị Trang - Công nhân tổ Bảo quản Dây cháy chậm A5 – Xí nghiệp 1 tâm sự: “Chúng tôi rất phấn khởi vì bữa cơm hôm nay có nhiều món ăn ngon. Còn có chủ tịch, giám đốc cùng toàn thể ban lãnh đạo Nhà máy có mặt cùng ngồi ăn động viên công nhân. Chúng tôi cảm nhận được sự quan tâm và có thêm động lực để làm việc tốt hơn”.

Chị Trang cho biết thêm: “Bản thân tôi cảm nhận được ý nghĩa của bữa cơm Công đoàn rất thiết thực, nó lại đem đến cảm giác rất gần gũi và nhiều cảm xúc đối với mỗi cán bộ công nhân viên, mỗi Công đoàn viên của đơn vị. Bởi hình ảnh tập trung tất cả mọi người cùng chung bữa cơm, có mối liên hệ như bữa cơm gia đình - một nét văn hoá truyền thống của người Việt. Ở đó mọi người trong gia đình cùng ăn và trò chuyện chia sẻ, để càng gắn kết với nhau hơn”.

Tác phẩm tham dự Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ IV do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức từ 30/10/2023 đến hết ngày 30/9/2024.

Cuộc thi nhằm tuyên truyền, cổ vũ những trường hợp đoàn viên, người lao động được tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn chăm lo, bảo vệ thiết thực, hiệu quả; nhờ đó có sự thay đổi tích cực trong cuộc sống.

Thông qua bài viết nêu bật nỗ lực của tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn trong việc thực hiện nhiệm vụ cốt lõi đại diện bảo vệ, chăm lo cho đoàn viên, người lao động; góp phần khẳng định Công đoàn Việt Nam đã, đang và sẽ mãi là chỗ dựa vững chắc, tin cậy, nơi gửi gắm niềm tin của đoàn viên, người lao động.

Mời độc giả xem thêm TẠI ĐÂY

Địa chỉ nhận tác phẩm dự thi: vongtaycongdoan.ldcd@gmail.com

“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá “Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hoá

Không ngừng học tập, lao động và sáng tạo, những năm qua, anh Lê Đức Vưỡng - Quản đốc xưởng sản xuất của Nhà máy ...

Thêm nhà máy xe máy điện tại Việt Nam Thêm nhà máy xe máy điện tại Việt Nam

Tập đoàn xe điện đến từ Trung Quốc Tailg vừa khai trương nhà máy sản xuất xe máy điện tại Việt Nam với quy mô ...

Công đoàn Công ty CP Dệt may Huế: “Dệt yêu thương” Công đoàn Công ty CP Dệt may Huế: “Dệt yêu thương”

Dưới mái nhà chung - Công ty CP Dệt may Huế (Thừa Thiên Huế), nhiều đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn đã được công ...

Chia sẻ
In bài viết
Đón xem Muôn nẻo yêu thương số 6: Phẫu thuật lồng ngực cho con gái: Viết tiếp ước nguyện còn dang dở… Muôn nẻo yêu thương

Đón xem Muôn nẻo yêu thương số 6: Phẫu thuật lồng ngực cho con gái: Viết tiếp ước nguyện còn dang dở…

Đón xem Muôn nẻo yêu thương số 6: Phẫu thuật lồng ngực cho con gái: Viết tiếp ước nguyện còn dang dở… Chương trình phát sóng 20 giờ, ngày 30/9/2024.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ

Đồng chí Hoàng Thị Thu, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Italisa Việt Nam, KCN Song Khê – Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang chia sẻ những kinh nghiệm trong hoạt động công đoàn tại doanh nghiệp FDI.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cà phê tối: Mỗi người mười cuốn sách Video

Cà phê tối: Mỗi người mười cuốn sách

TP.HCM vừa đặt mục tiêu hướng tới việc mỗi người dân thành phố sẽ đọc 10 cuốn sách/ năm. Con số trung bình cả nước năm 2023 là 6,2 bản mỗi người (số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông).

Đọc thêm

Công đoàn Viên chức Việt Nam tuyên dương học sinh giỏi

Công đoàn -

Công đoàn Viên chức Việt Nam tuyên dương học sinh giỏi

Ngày 29/9, tại Hà Nội, Công đoàn Viên chức Việt Nam tổ chức Lễ tuyên dương học sinh đạt giải quốc gia, quốc tế năm học 2023 - 2024.

Cô giáo hơn 20 năm gắn bó, tận tụy với công tác Công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

Cô giáo hơn 20 năm gắn bó, tận tụy với công tác Công đoàn

Cô Nguyễn Thị Thúy Hương - Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Minh Hà B (xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất, Hà Nội) là cán bộ Công đoàn tận tụy, sáng tạo góp phần không nhỏ vào phong trào của trường nói riêng và huyện Thạch Thất nói chung.

Thầy giáo người Cơ Tu vượt khó của Trường THCS Kim Đồng

Hoạt động Công đoàn -

Thầy giáo người Cơ Tu vượt khó của Trường THCS Kim Đồng

Thầy A lăng Kỳ, người con của huyện Nam Giang đang là giáo viên Trường THCS Kim Đồng (xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc, Quảng Nam). Dù vượt đèo vượt suối, dù phía trước còn nhiều khó khăn nhưng thầy vẫn kiên trì bám nghề để gieo chữ, gieo nụ cười cho đám trẻ thơ.

Công đoàn Viên chức Kiên Giang phát động thi trực tuyến an toàn giao thông

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Viên chức Kiên Giang phát động thi trực tuyến an toàn giao thông

Công đoàn Viên chức tỉnh phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Kiên Giang phát động Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật trật tự, ATGT năm 2024.

Vòng tay Công đoàn giúp cô Nguyễn Thị Duyên đứng vững trước “giông tố cuộc đời”

Hoạt động Công đoàn -

Vòng tay Công đoàn giúp cô Nguyễn Thị Duyên đứng vững trước “giông tố cuộc đời”

Giờ đây cô Nguyễn Thị Duyên giáo viên Trường Mầm non xã Hòa Phú (Ứng Hòa, Hà Nội) đã tìm thấy niềm tin yêu cuộc đời, tìm thấy niềm vui khi tất bật với đám học trò nhí thân yêu của mình. Cô đã trải qua những tháng ngày đầy “giông tố”, nhưng đằng sau đó là những khoảng lặng bình yên. Và Công đoàn trường đã góp phần giúp cô lấy lại cân bằng trong cuộc sống.

Đối thoại với công nhân Đà Nẵng: “Nóng” vấn đề nhà ở và bảo hiểm xã hội

Hoạt động Công đoàn -

Đối thoại với công nhân Đà Nẵng: “Nóng” vấn đề nhà ở và bảo hiểm xã hội

30 câu hỏi được đặt ra tại buổi đối thoại, tư vấn pháp luật cho công nhân, đoàn viên, người lao động (NLĐ) thành phố Đà Nẵng diễn ra vào chiều 27/9 đã được các cơ quan liên quan trả lời cặn kẽ.

Thông điệp về tinh thần nỗ lực, đoàn kết của “3 bên” trong quan hệ lao động

Công đoàn -

Thông điệp về tinh thần nỗ lực, đoàn kết của “3 bên” trong quan hệ lao động

Năm 2024, chương trình tôn vinh công nhân lao động, sỹ quan thuyền viên, cán bộ công đoàn và lãnh đạo doanh nghiệp của ngành Hàng hải mang thông điệp rất rõ nét: đề cao tinh thần hợp tác, chia sẻ, cùng đoàn kết nỗ lực từ cả “3 bên” trong quan hệ lao động.

Công đoàn cơ sở Vụ Chính sách tiền tệ “lấp lánh tình người”

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn cơ sở Vụ Chính sách tiền tệ “lấp lánh tình người”

Câu chuyện về gia đình anh Nguyễn Hữu Tú sẽ mãi là biểu tượng của tình người, của sự đoàn kết, sẻ chia trong Công đoàn cơ sở Vụ Chính sách tiền tệ cũng như đại gia đình Công đoàn Cơ quan Ngân hàng Trung ương.

Chủ tịch Công đoàn giàu lòng nhân ái, hăng say làm từ thiện

Công đoàn -

Chủ tịch Công đoàn giàu lòng nhân ái, hăng say làm từ thiện

Cô giáo Nguyễn Thị Hương- Chủ tịch Công đoàn Trường Mầm non Thanh Lâm A huyện Mê Linh (Hà Nội) là một trong những giáo viên giàu lòng nhiệt huyết, luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động của nhà trường.

Người bảo vệ gần gũi, thân thiện của Trường Tiểu học Trung Yên

Hoạt động Công đoàn -

Người bảo vệ gần gũi, thân thiện của Trường Tiểu học Trung Yên

Tại Trường Tiểu học Trung Yên (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) có một người tuy không cầm phấn chèo lái con thuyền tri thức nhưng các thế hệ học sinh, phụ huynh luôn nhớ về con người ấy. Đó là bảo vệ Hoàng Chiến Vũ, một tấm gương luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, sự tận tụy và tâm huyết, ghi dấu cho đời bằng những hành động vô cùng ý nghĩa.