Những thói quen không tốt của phụ nữ khi lái xe ô tô

Kinh tế - Xã hội - Vân Anh (TH)

Đi giày cao gót, sử dụng điện thoại hay mất tập trung là một số những thói quen không tốt của phụ nữ khi lái xe dễ dẫn đến những tai nạn đáng tiếc
nhung thoi quen khong tot cua phu nu khi lai xe o to
Phái đẹp dễ mất tập trung khi lái xe

Khi lái ôtô, phái đẹp thường hay mắc phải một số những thói quen không tốt, tiềm ẩn nguy cơ gây nên nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng.

Đi giày cao gót

Phụ nữ luôn thích làm đẹp và luôn muốn mình phải trở nên đẹp nhất, cũng chính vì thế mà đôi giày cao gót trở thành một phụ kiện gần như không thể thiếu của phái đẹp. Không ít chị em luôn sử dụng giày cao gót khi lái xe mà không biết rằng đây chính là một hiểm họa khôn lường.

nhung thoi quen khong tot cua phu nu khi lai xe o to

Không ít chị em luôn sử dụng giày cao gót khi lái xe mà không biết rằng đây chính là một hiểm họa khôn lường.

Khi lái xe, nếu sử dụng giày cao gót, người lái sẽ gặp khó khi điều khiển chân ga, chân phanh. Ngoài ra, đi giày cao gót lái xe còn gây mỏi, đau mắt cá chân. Điều này khiến cho chị em sẽ không kịp xử lý trong những tình huống nguy hiểm, đặc biệt khi di chuyển trong phố, thậm chí khiến người lái dễ đạp nhầm chân ga thay vì phanh trong những tình huống bất ngờ.

Vì vậy, lời khuyên cho chị em là thay vì sử dụng một đôi giày cao gót để lái xe, hãy mang theo một đôi giày bệt để dễ dàng điều khiển xe, và hạn chế tối đa những sai sót trong các tình huống khẩn cấp.

Trang phục quá cầu kỳ hoặc bó sát

Trang phục quá cầu kỳ hoặc bó sát cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng tới việc lái xe của chị em, bên cạnh đôi giày cao gót.

nhung thoi quen khong tot cua phu nu khi lai xe o to
Không chỉ mang đến sự không thoải mái khi ngồi lái, mà một chiếc váy ôm sát và ngắn cũn cỡn còn là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn. Ảnh: Pinterest

Không chỉ mang đến sự không thoải mái khi ngồi lái, mà một chiếc váy ôm sát và ngắn cũn cỡn còn là nguyên nhân khiến phái đẹp không thể điều khiển chân phanh, chân ga một cách linh hoạt, đặc biệt trong các tình huống bất ngờ.

Sử dụng điện thoại khi lái xe

Không ít chị em phụ nữ, hay thậm chí cả nam giới mắc phải thói quen xấu là trả lời điện thoại hoặc nhắn tin khi lái xe. Đây không chỉ là một thói quen xấu, mà còn là nguyên nhân chính gây nên nhiều vụ tai nạn đáng tiếc.

Không có cuộc điện thoại nào quan trọng bằng tính mạng con người cả, vì vậy nếu muốn nghe điện thoại, hãy tấp xe vào lề hoặc tắt máy, trả lời sau khi bạn đã rời khỏi vô lăng. Điều này không những đảm bảo an toàn cho chính bạn mà còn cho cả những người xung quanh.

Ngoài ra, sử dụng kết nối smartphone với chiếc xe và chế độ đàm thoại rảnh tay cũng là một cách hiệu quả để có thể nói chuyện qua điện thoại khi đang lái xe.

Vừa lái xe vừa trang điểm

nhung thoi quen khong tot cua phu nu khi lai xe o to
Vừa đi xe vừa "tranh thủ" trang điểm là thói quen nguy hiểm của nữ giới.

Được mệnh danh là “phái đẹp” nên phụ nữ nhiều khi thường tranh thủ trang điểm ngay trên xe. Việc này cũng nguy hiểm không khác gì vừa lái xe vừa nói chuyện hoặc nhắn tin điện thoại. Chỉ trong một tích tắc mất tập trung cũng đủ để tai họa có thể ập đến.

Quên chỉnh gương, ghế, hạ phanh tay

Đối với đàn ông thì việc chỉnh gương, ghế, hạ phanh tay là các thao tác hết sức cơ bản khi mới ngồi lên xe.

Tuy nhiên, đối với những người phụ nữ tay lái còn non thì lại thường xuyên bị “lãng quên” vì do chưa có thói quen và quá tập trung vào điều khiển xe, chân côn, chân ga…

Chỉnh gương, ghế, hạ phanh tay là những công đoạn đơn giản nhưng lại vô cùng quan trọng vì nếu quên kéo phanh tay thì xe sẽ dễ hư hỏng phanh do ma sát lớn giữa má phanh và tang trống tạo ra nhiệt khi xe chạy, làm cho má phanh có thể bị cháy.

Cùng với đó thì việc quên chỉnh ghế, gương chiếu hậu sẽ khiến người lái không có tư thế ngồi và quan sát tốt.

Dễ tạo điểm mù lớn và khó điều khiển xe khi gặp những tình huống khẩn cấp. Và điều này sẽ rất nguy hiểm khi lưu thông trên đường phố.

Không thắt dây an toàn

Có quá nhiều lý do để phụ nữ nói riêng và tài xế nói chung biện minh cho việc không thắt dây an toàn. Từ không thoải mái cho tới làm nhăn áo váy, hay đơn giản là đi chậm không cần tới dây an toàn.

nhung thoi quen khong tot cua phu nu khi lai xe o to
Không thắt dây an toàn là một thói quen xấu, khiến cho nhiều người gặp phải những chấn thương nghiêm trọng trong trường hợp chiếc xe gặp phải va chạm.

Không thắt dây an toàn là một thói quen xấu, khiến cho nhiều người gặp phải những chấn thương nghiêm trọng trong trường hợp chiếc xe gặp phải va chạm. Việc cố định trên ghế lái với dây an toàn cũng khiến người điều khiển xe có thể thao tác dễ dàng nhất trong các tình huống khẩn cấp.

Vì vậy, nếu bạn đang mắc phải thói quen này, hãy lưu ý để sửa chữa lại ngay. Hãy học thói quen mỗi khi bước lên xe là thắt dây an toàn, dù bạn ngồi ở vị trí nào trên xe.

Chuyển đổi giữa số lùi, số tiến khi xe chưa dừng hẳn

Cùng tâm lý là thiếu tự tin nên đây là lỗi mà nhiều phụ nữ thường phạm phải khi lái xe. Việc chuyển đổi giữa các chế độ số lùi và số tiến thông thường được sử dụng nhiều khi đỗ xe trong những khu vực có không gian nhỏ.

Đa số phụ nữ hay có thói quen rà phanh và thường mắc sai lầm là khi xe chưa dừng hẳn đã chuyển cần số cần số.

Chuyển từ D về R hay ngược lại mục đích “rút ngắn thời gian” và “thao tác nhanh gọn” hơn. Điều này là nguyên nhân dẫn đến bị hỏng hộp số nếu thường xuyên.

nhung thoi quen khong tot cua phu nu khi lai xe o to
Nhiều "phụ kiện" cũng khiến việc điều khiển xe trở nên khó khăn với nữ giới.

Không sử dụng phanh tay

Ngay cả khi đỗ xe trên địa hình bằng phẳng, thực sự không có lí do gì mà không sử dụng phanh tay. Không sử dụng phanh tay khiến toàn bộ trọng lượng của xe dồn vào một miếng kim loại nhỏ nằm trong hộp số được gọi là chốt hãm.

Chốt hãm chỉ nhỏ bằng một ngón tay, do đó có thể bị mòn hoặc thậm chí có khả năng bị gãy khi phải chịu toàn bộ sức nặng như vậy.

Sử dụng phanh tay làm cân bằng tải trọng, giúp cho các bộ phận truyền động trong hộp số có tuổi thọ lâu hơn.

Rà phanh khi xuống dốc

Đôi khi các chị em rà phanh khi xuống dốc để tránh xe đi quá nhanh. Tuy nhiên, việc này sinh ra nhiệt ở các má phanh và rotor, gây mài mòn và tăng nguy cơ bị quá nóng hay bị méo.

Một giải pháp đó là hãy thử chuyển sang số thấp hơn. Sự giảm sức ép một cách tự nhiên trong hệ thống truyền lực sẽ giúp xe duy trì tốc độ an toàn. Theo cách này, khi bạn cần nhấn phanh, bạn sẽ thấy phanh hiệu quả hơn rất nhiều.

Dùng hai chân thao tác ga, phanh

Để đơn giản thao tác, mang lại sự thoải mái cho người lái, xe số tự động đã được loại bỏ chân côn. Các tài xế chỉ cần sử dụng duy nhất chân phải để thao tác giữa ga và phanh.

Tuy nhiên, một số chị em khi chuyển từ xe số sàn sang xe số tự động thường mắc sai lầm khi dùng chân trái để đạp phanh và chân phải đạp ga.

Sai lầm này rất dễ gây ra những tai nạn. Trong những tình huống bất ngờ, theo thói quen phản xạ lái xe thường sẽ đạp cả hai chân nhưng khi đạp mạnh chân ga tác dụng của phanh sẽ giảm rất nhiều, xe không thể dừng như mong muốn.

Bỏ quên chế độ chuyển số tay

Trên hầu hết các xe số tự động hiện nay đều được tích năng chuyển số tay, số thể thao hay lẫy chuyển số trên vô lăng.

Tuy nhiên, một số chị em vốn đã quen với các thao tác lái ô tô số tự động ở chế độ D, nên thường bỏ qua chức năng chuyển số tay trên xe số tự động.

Việc không sử dụng chế độ chuyển số tay cũng được xem là một sai của phụ nữ khi đi các cung đường đèo dốc.

Bởi nếu ở chế độ D, theo quán tính khi xuống dốc, xe thường di chuyển nhanh dần khiến tài xế phải sử dụng phanh nhiều hơn.

Trong trường hợp người lái thường xuyên rà phanh sẽ làm phanh nóng và rất dễ dẫn đến việc cháy má phanh, mất thắng, dẫn đến tai nạn.

Mất tập trung khi lái xe

Mất tập trung vào những vật dụng trong xe, mải mê nghe một bản nhạc yêu thích hay tranh thủ soi gương, trang điểm, ăn uống khi đang lái xe cũng là một thói quen xấu mà nhiều phụ nữ hay gặp phải.

Không duy trì được sự tập trung là một trong những nguyên nhân khiến nhiều người giật mình trong các tình huống bất ngờ, thậm chí đạp nhầm chân ga và gây nên tai nạn.Thậm chí một cửa hàng ở bên đường, hay những lo lắng về gia đình, công việc cũng khiến phái đẹp mất đi sự tập trung khi lái xe.

nhung thoi quen khong tot cua phu nu khi lai xe o to Túi khí trên ô tô quan trọng như thế nào? .

Túi khí trên ô tô sẽ được kích hoạt để bảo vệ con người khi tai nạn xảy ra. Tuy nhiên, cơ chế hoạt động ...

nhung thoi quen khong tot cua phu nu khi lai xe o to Phụ nữ lái xe ô tô - Những bí quyết bỏ túi giúp chị em lái xe an toàn

Phụ nữ lái xe ô tô luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, những lời khuyên dưới đây có thể giúp chị em đảm bảo an ...

cand.com.vn news.zing.vn
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão lũ

Kinh tế - Xã hội -

Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão lũ

Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp bị thiệt hại do bão lũ vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Kinh tế - Xã hội -

Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Vĩnh Phúc, trong tháng 9/2024, dự kiến sẽ có thêm 2-4 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Vốn thực hiện của các dự án đầu tư nước ngoài (FDI) dự kiến đạt khoảng 40-45 triệu USD, trong khi các dự án đầu tư trong nước (DDI) sẽ đạt khoảng 200-300 tỷ đồng.

Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay

Kinh tế - Xã hội -

Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay

Hướng đến tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, từ ngày 12/9 đến hết ngày 07/12/2024, Sacombank triển khai chương trình “Tiết kiệm xanh cùng Pay” trúng xe Vinfast và e-Voucher Lock&Lock dành cho khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm trực tuyến trên ứng dụng Sacombank Pay.

Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS

Kinh tế - Xã hội -

Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS

Từ tháng 9/2024, khách hàng có thể sử dụng thẻ chip nội địa NAPAS do ngân hàng Sacombank phát hành (thẻ NAPAS Sacombank) để thanh toán không tiền mặt ở một số tuyến xe buýt ở Hà Nội, TP.HCM,… Đồng thời, tiến tới hỗ trợ thanh toán ở các loại hình giao thông công cộng khác trong giai đoạn tiếp theo.

Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?

Kinh tế - Xã hội -

Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?

Phiên bản cao cấp nhất của mẫu bán tải Mitsubishi Triton với giá rẻ hơn, nhiều trang bị an toàn, sẽ cạnh tranh ra sao với Ford Ranger Wildtrak và Toyota Hilux Adventure.

Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 18/9, Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì chuyên sâu, toàn diện, đa mô thức thuộc hệ thống BVĐK Tâm Anh chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu cột mốc mới trong công cuộc chống lại đại dịch béo phì tại Việt Nam.

Đặc biệt coi trọng quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc Video

Đặc biệt coi trọng quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc

Tổng LĐLĐ Việt Nam luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác với Công đoàn các nước, trong đó quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng tương xứng với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện hai nước Việt Nam - Trung Quốc đã và đang phát triển hết sức tốt đẹp.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đọc thêm

Nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không?

Kinh tế - Xã hội -

Nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không?

Các chủ xe sở hữu ô tô thắc mắc nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không có thể tìm câu trả lời trong phần dưới đây.

Thủ tục lấy xe bị giam giữ như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Thủ tục lấy xe bị giam giữ như thế nào?

Dưới đây là thủ tục lấy xe bị giam giữ do người điều khiển phương tiện vi phạm một số lỗi quy định trong Luật Giao thông, mời bạn đọc cùng tìm hiểu.

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Kinh tế - Xã hội -

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Làng Nủ (Lào Cai), nơi từng chịu những hậu quả khốc liệt từ thiên tai, mang đến cho chúng ta nhiều bài học quý giá về cách ứng phó trước các thảm họa tự nhiên. Khi bão số 4 đang đến gần, chúng ta không thể không nhìn lại kinh nghiệm xương máu từ những thảm kịch đã qua để chuẩn bị kỹ càng hơn.

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Kinh tế - Xã hội -

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính phát triển của Pháp) vừa ký kết Hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD.

Tính năng Quỹ nhóm HDBank xua tan nỗi lo quản lý thu chi tiền quỹ

Kinh tế - Xã hội -

Tính năng Quỹ nhóm HDBank xua tan nỗi lo quản lý thu chi tiền quỹ

Tập hợp những tiện ích tối ưu như góp và rút quỹ, lịch sử thu chi, thông báo khi có biến động số dư, mời và xóa thành viên tham gia tiện lợi, tính năng Quỹ nhóm của App HDBank là lựa chọn của nhiều khách hàng khi mở quỹ nhóm.

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt với 5 phiên bản, giá từ 1,069 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt với 5 phiên bản, giá từ 1,069 tỷ đồng

Sáng 18/9, thị trường ô tô Việt Nam một lần nữa trở nên sôi động với sự ra mắt của Hyundai Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới.

VNVC tiêm nhiều nhất trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ

Kinh tế - Xã hội -

VNVC tiêm nhiều nhất trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ

Với lợi thế hơn 400 dây chuyền khám và tiêm tại 39 trung tâm VNVC ở TP HCM, cùng gần 2000 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế, hệ thống VNVC đã tiêm hàng ngàn mũi vắc xin trong ngày đầu triển khai chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ, trong đó có gần 200 mũi tiêm miễn phí.

Indonesia 'hồi sinh' cái tên huyền thoại Honda Spacy nhưng rất lạ lẫm

Kinh tế - Xã hội -

Indonesia 'hồi sinh' cái tên huyền thoại Honda Spacy nhưng rất lạ lẫm

Thị trường Indonesia vừa ra mắt Honda Spacy 2024 nhưng khác hoàn toàn với những gì người Việt quen thuộc về mẫu xe được coi là huyền thoại này.

Hành trình 14 năm chinh phục khách hàng Việt của Nissan Navara

Kinh tế - Xã hội -

Hành trình 14 năm chinh phục khách hàng Việt của Nissan Navara

Không phô trương, ồn ào, Nissan Navara âm thầm trở thành chiếc xe bán tải có chỗ đứng vững vàng trong lòng khách Việt.

Vĩnh Phúc có thêm 2 dự án FDI đi vào hoạt động trong tháng 8/2024

Kinh tế - Xã hội -

Vĩnh Phúc có thêm 2 dự án FDI đi vào hoạt động trong tháng 8/2024

Trong tháng 8/2024, tỉnh Vĩnh Phúc chào đón thêm 2 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) chính thức đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Sự kiện này góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.