Nhiều doanh nghiệp Mỹ muốn mua hàng Việt
Kinh tế - Xã hội - 02/11/2019 15:55
Ông John Caplan - Giám đốc bộ phận B2B khu vực Bắc Mỹ của Alibaba tại sự kiện. Ảnh: Go Export |
"Chi nhánh Mỹ của Alibaba.com đang tích cực nâng cao nhận biết về các nhà cung cấp Việt Nam trên toàn nền tảng", ông John Caplan - Giám đốc bộ phận B2B khu vực Bắc Mỹ của Alibaba nói tại Diễn đàn "Go Export" diễn ra chiều 31/10 ở TP HCM.
Thực tế, số liệu của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, tình hình xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ vẫn đang phát triển tốt. 9 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu vào thị trường này đạt 44,65 tỷ USD, tăng 27,6% so với cùng kỳ 2018. Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, chiếm 22,9% tổng kim ngạch.
Ông John Caplan nói thêm rằng, với việc xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ tăng trưởng cao qua các năm, các doanh nghiệp đang có một cơ hội to lớn nếu nắm bắt đúng nhu cầu thực sự của nhà mua hàng.
Theo đó, 7 nhu cầu quan trọng nhất bao gồm: chất lượng; năng lực sản xuất; giá cả; số lượng; giao dịch thuận tiện; độ tin cậy và tốc độ. "Giá cả không phải là yếu tố đầu tiên mà người thu mua cân nhắc", ông nhấn mạnh.
Vào Việt Nam tròn 10 năm, đến nay Alibaba.com đang có 5 đại lý ủy quyền tại đây. Theo thống kê, top 3 mặt hàng xuất khẩu 'hot' nhất của các doanh nghiệp Việt trên nền tảng này là thực phẩm - đồ uống; nhà cửa - vườn tược và nông nghiệp.
Ông Zhang Kuo - Tổng giám đốc Alibaba.com cho rằng, trước vị thế phát triển kinh tế của Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có năng lực sản xuất lớn, với hơn 500.000 doanh nghiệp. Tuy nhiên, rất ít trong số này tham gia thương mại toàn cầu qua những kênh kỹ thuật số.
"Việt Nam nắm giữ lợi thế lớn trong nhiều hạng mục như lực lượng lao động lành nghề, sản phẩm chất lượng cao và giá cả cạnh tranh. Vì thế, chúng tôi tin rằng Việt Nam còn nhiều tiềm năng rất lớn để xuất khẩu, từ đó tập trung vào hoạt động B2B tại Việt Nam", ông nói.
Thị trường B2B toàn cầu đang có quy mô 23.900 tỷ USD, gấp 6 lần thị trường B2C. Đây là thị trường vô cùng lớn nhưng cũng vô cùng phức tạp. Theo bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số thuộc Bộ Công thương, việc xuất khẩu qua thương mại điện tử đang là xu thế tất yếu vì hiệu quả đầu tư. Tuy nhiên, thách thức cũng đi kèm.
"Song song với cơ hội là các thách thức về phương thức kinh doanh mới, nền tảng công nghệ và nhân lực số. Tôi cho đó là thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp Việt Nam", bà Huyền nhận định.
Theo một số doanh nghiệp đã xuất khẩu qua thương mại điện tử, nếu vượt qua được các thách thức và làm quen với môi trường buôn bán toàn cầu thì hiệu quả mang lại cũng không nhỏ.
Chị Trần Bảo Ngọc - Chủ sở hữu M.i.i.n Eyelash, một công ty sản xuất lông mi nhân tạo, nói rằng mỗi tháng nhận được hàng trăm đơn hỏi hàng. Hai năm bán buôn qua mạng, công ty chị từ 20 công nhân nay đã có 100 người tại Bình Dương, 100 công nhân tại Buôn Ma Thuột và dự định mở thêm 2 nhà xưởng.
"Mở shop hay tham gia triển lãm cũng giới hạn vùng tiếp cận chứ không thể tiếp cận các khách hàng bên kia địa cầu. Vấn đề ở đây là có sản phẩm tốt thì việc còn lại là tìm đúng công cụ để mọi người biết đến bạn", chị Ngọc nói khi tham gia vào cuộc chơi thì phải xác định mình như chưa bao giờ ngủ. "Khách hàng hỏi thì phải trả lời nhanh nhất có thể. Đó là mấu chốt của thương mại điện tử", chị nêu.
Ông Joey Zhu, Giám đốc Alibaba.com Việt Nam nói 2019 là năm đặc biệt để đầu tư phát triển tại thị trường này. Ông cho biết nền tảng đã giúp hàng nghìn công ty ở Việt Nam phát triển kinh doanh nhưng không nêu con số cụ thể.
"Tôi nghĩ tiềm năng ở Việt Nam là khổng lồ. Sự phát triển mạnh mẽ của Internet đã thay đổi rất nhiều đến đời sống và kinh doanh. Nhờ có nó, việc kết nối khách hàng giờ không có giới hạn về thời gian, địa lý và thậm chí là ngôn ngữ ", ông Joey Zhu nói nền tảng đang giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ kết nối với thị trường bạn hàng hơn 190 quốc gia.
Cảnh sát Essex dành 1 phút mặc niệm 39 nạn nhân thiệt mạng trong xe container Lực lượng cứu hộ và các sĩ quan cảnh sát của hạt Essex (Anh) đã dành 1 phút để mặc niệm 39 nạn nhân thiệt ... |
Thông tin chính thức từ Đại sứ quán Việt Nam tại Anh về vụ 39 thi thể Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh, việc xác định danh tính cụ thể của các nạn nhân trong vụ 39 thi thể cần ... |
Golden Victory tổ chức "công khai" tình hình khắc phục sự cố với công nhân Sáng 2/11, vào lúc 8h30, Công ty TNHH Golden Victory Việt Nam (huyện Nghĩa Hưng, Nam Định) sẽ cùng các sở ban ngành của tỉnh ... |
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 19/05/2024 13:49
Tranh cãi việc hãng xe máy điện Yadea đăng bản đồ không ghi Hoàng Sa, Trường Sa
Hãng xe máy điện Trung Quốc Yadea đang khiến cộng đồng mạng Việt Nam tranh cãi dữ dội về việc ghi hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là Tây Sa và Nam Sa bằng tiếng Trung Quốc trên trang chủ.
Kinh tế - Xã hội - 19/05/2024 09:39
Khách Việt băn khoăn hệ thống trạm sạc của xe điện Trung Quốc BYD
Giá bán dự kiến tại thị trường Việt Nam của ba mẫu xe điện Trung Quốc BYD Dolphin, Atto 3 và Seal được tiết lộ dao động từ 547 triệu đồng tới 1 tỷ đồng.
Kinh tế - Xã hội - 19/05/2024 09:16
Dạo một vòng quanh triển lãm Autotech 2024 diễn ra tại TP.HCM
Triển lãm Autotech & Accessories lần thứ 20 quy tụ 300 doanh nghiệp tham dự, cùng hợp tác nhằm thúc đẩy cơ hội phát triển cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và khu vực.
Kinh tế - Xã hội - 17/05/2024 21:34
Bình Dương: "Gặp gỡ Hàn Quốc" - nơi gắn kết tình hữu nghị giữa hai quốc gia
Ngày 17/5 đã diễn ra chương trình "Gặp gỡ Hàn Quốc", do Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với tỉnh Bình Dương tổ chức. Đây là sự kiện lớn mang tính chính trị quan trọng thể hiện quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai quốc gia Việt Nam và Hàn Quốc.
Kinh tế - Xã hội - 17/05/2024 15:42
Phân khúc ô tô có xếp hạng nhàm chán nhất kể từ đầu năm nay
Trong khi các phân khúc có sự xáo trộn vị trí từ đầu năm đến nay, phân khúc CUV cỡ A có xếp hạng nhàm chán nhất vì không có những cuộc rượt đuổi cạnh tranh.
Kinh tế - Xã hội - 17/05/2024 10:29
Cận cảnh Toyota Corolla Cross 2024: Nâng cấp thiết kế, thêm trang bị nhưng lại giảm giá
Toyota Corolla Cross 2024 vừa ra mắt khách hàng Việt Nam với sự nâng cấp nhẹ về thiết kế ngoại thất, thêm trang bị an toàn nhưng giá lại giảm tới 50 triệu đồng.
- Đội trưởng Nguyễn Hải Nam - người truyền lửa đam mê trong công việc
- Phát triển đội ngũ lãnh đạo từ công nhân, công đoàn: "Không được làm theo phong trào"
- Tranh cãi việc hãng xe máy điện Yadea đăng bản đồ không ghi Hoàng Sa, Trường Sa
- Khi cô giáo U80 dạy văn trên Tik Tok
- “Đảng cho tôi ý chí phấn đấu để trở thành thủ lĩnh công đoàn”