Thứ năm 18/04/2024 17:05

Nhà kính trồng rau cho giáo viên và học sinh: Công trình nhỏ, ý nghĩa lớn

Công đoàn - ĐOÀN LÂM

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lạc Dương vừa bàn giao công trình “Nhà kính trồng rau an toàn cho giáo viên và học sinh bán trú”; công trình nhỏ nhưng thiết thực và mang ý nghĩa lớn.
Nhà kính trồng rau cho giáo viên và học sinh bán trú ở Lâm Đồng: Công trình nhỏ, ý nghĩa lớn
LĐLĐ huyện Lạc Dương tỉnh Lâm Đồng vừa bàn giao công trình “Nhà kính trồng rau an toàn cho giáo viên và học sinh bán trú”. Ảnh: ĐVCC

Ý nghĩa thiết thực

Cùng đoàn công tác của huyện Lạc Dương đến bàn giao công trình “Nhà kính trồng rau an toàn cho giáo viên và học sinh bán trú” Trường THCS Đưng K’Nớ, từ trung tâm huyện, chúng tôi vượt hơn 50 ki-lô-mét đường đèo uốn lượn, khi thì vắt ngang triền núi dựng, hay men theo khe suối, lúc lại len lỏi dưới tán những khu rừng già xanh biếc.

Các đồng chí YaTiong, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy và đồng chí Cil Poh, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương luôn trấn an chúng tôi, những người lần đầu đến với khu dân cư ở cách biệt này bằng những câu chuyện về lịch sử vùng đất, con người gắn với đời sống văn hóa của người dân tộc Cil, Mạ, K’Ho…và cả những câu chuyện về các thầy giáo, cô giáo “cắm bản” bám trụ, ngày ngày gieo con chữ cho các em học sinh buôn làng vùng sâu, vùng xa núi rừng hẻo lánh.

“Dù xa xôi, cách trở nhưng đường sá đi lại bây giờ cũng tốt hơn rất nhiều. Chỉ vài năm trước thôi, mỗi lần vào đó, chúng tôi phải “cơm nắm”, đi bộ cả ngày đường mới tới được”, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương Cil Poh chia sẻ.

Nhà kính trồng rau cho giáo viên và học sinh bán trú ở Lâm Đồng: Công trình nhỏ, ý nghĩa lớn
Được bàn giao khu nhà kính, thầy trò Trường THCS Đưng K’Nớ LĐLĐ huyện Lạc Dương tỉnh Lâm Đồng tổ chức lao động trồng rau ngay. Ảnh: ĐVCC

Nói về công trình được bàn giao cho thầy trò Trường THCS Đưng K’Nớ dịp này, Chủ tịch LĐLĐ huyện Lạc Dương Thân Trọng Toản cho biết, đây là công trình thiết thực của cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động (CNVCLĐ) huyện này chào mừng đại hội công đoàn các cấp, Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng lần thứ X, tiến tới Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023 – 2028.

Biết thầy trò Trường THCS Đưng K’Nớ sinh hoạt bán trú tại trường ở cách xa trung tâm, mọi nguồn thực phẩm hằng ngày đều phụ thuộc vào tiểu thương nên rất cần có nguồn rau sạch tại chỗ để chủ động bữa ăn. LĐLĐ huyện Lạc Dương đã khảo sát, đăng ký với LĐLĐ tỉnh và Huyện ủy Lạc Dương để xây dựng công trình “Nhà kính trồng rau an toàn cho giáo viên và học sinh bán trú” Trường THCS Đưng K’Nớ là công trình sản phẩm mới chào mừng đại hội công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023 – 2028.

“Khi biết được ý nghĩa của công trình, đông đảo cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ trong huyện đều đồng tình đóng góp ủng hộ; một số doanh nghiệp cũng hưởng ứng tích cực để làm công trình nhà kính trồng rau an toàn này với diện tích hơn 100 mét vuông, tổng số tiền xây dựng là hơn 50 triệu đồng.

Công trình hoàn thành là chúng tôi giao ngay cho nhà trường tiếp quản để trồng rau sạch, đến nay thầy và trò đã có sản phẩm được thu hoạch”, đồng chí Thân Trọng Toản chia sẻ.

Nhà kính trồng rau cho giáo viên và học sinh bán trú ở Lâm Đồng: Công trình nhỏ, ý nghĩa lớn
LĐLĐ huyện Lạc Dương tỉnh Lâm Đồng vừa bàn giao công trình “Nhà kính trồng rau an toàn cho giáo viên và học sinh bán trú”. Ảnh: ĐVCC

Niềm vui nhân lên

Câu chuyện giữa những người trong đoàn công tác của huyện Lạc Dương cứ trải dài theo hành trình đến với Trường THCS Đưng K’Nớ, lúc trở về quá khứ, khi là hiện tại, có khi lại bàn về tương lai của vùng đất này; cứ thế đan xen, dường như ai nấy đều quên đi cái cảm giác bồng bềnh mỗi khi xe lên đèo hay xuống suối.

Chúng tôi tới nơi khi trời đã đứng bóng, tiếp đoàn công tác của huyện, thầy giáo Nguyễn Đặng Nho, Hiệu trưởng Trường THCS Đưng K’Nớ cho biết, Trường THCS Đưng K’Nớ hiện có 4 lớp học với 104 học sinh, trong đó chiếm hơn 96% là các em học sinh dân tộc thiểu số Tây Nguyên. Mặc dù chỉ có 13 em học sinh được hưởng chính sách trợ cấp tiền ăn bán trú do ở địa bàn thôn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nhưng thực tế thì nhà trường phải sắp xếp cho hơn 50 học sinh ở lại bán trú tại trường do nhà ở cách xa trường hơn 10km, đường đi lại khó khăn. Nếu để các em đi về hằng ngày thì nguy cơ các em nghỉ học là rất cao.

Cùng với đó, tại Trường THCS Đưng K’Nớ cũng có 6 thầy cô giáo từ nơi khác tới công tác nên đang ở lại khu nhà công vụ cùng các em học sinh.

“Được bàn giao khu nhà kính này là thầy trò chúng tôi tổ chức lao động trồng rau ngay. Mới chỉ xuống giống gần tháng nay mà đã có sản phẩm được thu hoạch rồi. Vừa là nơi dạy học sinh thực hành môn Sinh học, lại vừa có rau sạch cho bữa ăn của các em học sinh lưu trú tại trường được tươm tất hơn” thầy giáo Nguyễn Đặng Nho phấn khởi nói.

Dẫn đoàn công tác của huyện Lạc Dương và chúng tôi ra thăm công trình “Nhà kính trồng rau an toàn cho giáo viên và học sinh bán trú”, thầy giáo Pang Ting Manh phấn khởi chia sẻ rằng, bản thân thầy Manh cũng là người dân tộc thiểu số Tây Nguyên; sinh ra và lớn lên tại thị trấn Lạc Dương, năm 2016, khi tốt nghiệp trường sư phạm, thầy Manh tình nguyện xin vào Trường THCS Đưng K’Nớ công tác. Thầy giáo Pang Ting Manh cũng được nhà trường tin tưởng phân công làm bí thư chi đoàn thanh niên và phụ trách công tác lưu trú của học sinh.

“Trước đây, thầy trò chúng tôi cũng mấy lần xới đất trồng rau ở đây nhưng đều không thành. Bởi nơi đây là bãi ven suối, mùa nắng thì trơ sỏi đá khô cằn, mùa mưa thì nước dâng ngập. Lại thêm khí hậu quanh năm lạnh giá nên chẳng loại rau nào chống lại được. Thế là chỉ trông chờ vào mấy xe bán hàng rong, hôm nào mưa gió hay vì lý do gì họ không đến được thì chỉ biết kiếm nắm rau rừng của bà con để thầy trò cùng qua bữa.

Bây giờ có nhà kính che chở, lại có đất màu mỡ mới đổ vào cải tạo. Thầy trò mới trồng khoảng hai chục ngày mà rau đã xanh tốt chuẩn bị được thu hoạch rồi. Vừa có rau sạch cải thiện bữa ăn lại vừa hướng nghiệp cho các em học sinh. Thật ý nghĩa thiết thực và trân trọng tình cảm mà cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ trong toàn hyện đã dành cho thầy trò chúng tôi”, thầy giáo Pang Ting Manh xúc động nói.

Nhà kính trồng rau cho giáo viên và học sinh bán trú ở Lâm Đồng: Công trình nhỏ, ý nghĩa lớn
Khu nhà kính trồng rau vừa có rau sạch cải thiện bữa ăn lại vừa hướng nghiệp cho các em học sinh. Ảnh: ĐVCC

Thấy đoàn công tác ghé thăm khu nhà kính trồng rau của trường, em Rơ Ông K'Suyn, học sinh lớp 9 ngừng tưới nước cho luống rau cải xanh mướt, em Rơ Ông K'Suyn kể rằng: nhà em ở thôn Đưng Trang, cách trường 12km đường đồi núi dốc len lỏi dưới tán rừng già; cha mẹ em hằng ngày đi nương rẫy từ sáng sớm tới lặn mặt trời mới về, vì vậy em phải ở lại bán trú tại trường mới theo học được.

Em Rơ Ông K'Suyn cũng vui vẻ khoe với chúng tôi: “Sau này về nhà, con cũng bàn với cha mẹ ra đây học tập thầy cô làm cái nhà kính thế này để có rau ăn và trồng thêm các loại cây khác. Cha mẹ sẽ đỡ vất vả vì phải đi nương rẫy xa nhà mà chúng con cũng được chăm sóc tốt hơn”.

Chia tay thầy và trò Trường THCS Đưng K’Nớ khi mặt trời vừa khuất sau cánh rừng già bên hông trường, chúng tôi mỗi người đều tìm thấy riêng cho mình một lời nhận xét đối với công trình “Nhà kính trồng rau an toàn cho giáo viên và học sinh bán trú” của LĐLĐ huyện Lạc Dương.

Đối với tôi, công trình tuy không lớn nhưng ý nghĩa thật lớn lao. Đó không chỉ là công trình sản phẩm mới chào mừng đại hội công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023 – 2028 như lời của Chủ tịch LĐLĐ huyện Lạc Dương Thân Trọng Toản. Mà hơn thế, đây là tấm lòng, sự sẻ chia của những cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ đang công tác tại nơi thuận lợi hơn gửi đến những người bạn, những người thầy, những người đồng nghiệp đang ngày đêm “bám trụ” nơi vùng sâu, vùng xa. Công trình cũng là nơi hun đúc, khởi nguồn cho những dự định tương lai của các em học sinh ở vùng khó khăn này.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Hoạt động kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn: Lấy phong trào thi đua làm trung tâm

Công đoàn -

Hoạt động kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn: Lấy phong trào thi đua làm trung tâm

Các cấp công đoàn tỉnh Lâm Đồng lấy phong trào thi đua làm trung tâm các hoạt động chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Hoạt động Công đoàn -

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Sau ngày đầu tiên phát động, Cuộc thi trực tuyến công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) thu hút hơn 42.000 người tham gia.

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Hoạt động Công đoàn -

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Cuộc thi viết về “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” lần đầu tiên được tổ chức nhằm phản ánh những câu chuyện phong phú về công nhân, công đoàn đến đông đảo bạn đọc.

Phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS: Yếu tố sống còn của tổ chức Công đoàn

Công đoàn -

Phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS: Yếu tố sống còn của tổ chức Công đoàn

Đồng chí Kha Văn Tám - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An khẳng định tại Hội thảo “Phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở giai đoạn 2024 - 2028”, ngày 5/4/2024.

Gắn kết quan hệ các bên để phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS hiệu quả

Phát triển đoàn viên -

Gắn kết quan hệ các bên để phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS hiệu quả

Đó là nhận định của đồng chí Hồ Thị Đoan Trang - Chủ tịch LĐLĐ TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) khi chia sẻ về công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) trong bối cảnh hiện nay.

Đảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt tới giai cấp công nhân

Công đoàn -

Đảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt tới giai cấp công nhân

Thấu hiểu, chia sẻ với những vấn đề mà công nhân, người lao động phải đối mặt, những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, ban hành những cơ chế, chính sách để hỗ trợ, tạo điều kiện tốt hơn cho đối tượng này.

Bản tin công nhân: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50 Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50

Bản tin công nhân ngày 17/4: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50; Doanh nghiệp đảm bảo nghỉ lễ và đơn hàng; Có việc làm, thu nhập, công nhân chi tiêu thoải mái hơn; Tuổi nghỉ hưu của lao động nữ năm 2024 là bao nhiêu?

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất?

Bản tin công nhân ngày 16/4: Thống nhất tăng lương tối thiểu từ ngày 01/7/2024; Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất? Công nhân hăng say thi công sân bay Long Thành giữa nắng nóng 40 độ...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

LĐLĐ tỉnh Đồng Nai đổi mới phương thức tuyên truyền để tập hợp đoàn viên

Phát triển đoàn viên -

LĐLĐ tỉnh Đồng Nai đổi mới phương thức tuyên truyền để tập hợp đoàn viên

Đồng chí Bùi Thị Bích Thủy - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh về sự đổi mới trong tuyên truyền, truyền thông đối với đoàn viên, người lao động.

Đồng chí Rơ Chăm Long: "Thành lập CĐCS khu vực ngoài nhà nước là nhiệm vụ sống còn"

Công đoàn -

Đồng chí Rơ Chăm Long: "Thành lập CĐCS khu vực ngoài nhà nước là nhiệm vụ sống còn"

Đồng chí Rơ Chăm Long - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Kon Tum nhấn mạnh trong cuộc trao đổi với PV Tạp chí Lao động và Công đoàn, khi được hỏi về vấn đề phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở.

Công đoàn đỡ đầu, tiếp sức trẻ mồ côi thực hiện ước mơ

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn đỡ đầu, tiếp sức trẻ mồ côi thực hiện ước mơ

Công đoàn tỉnh Quảng Bình đã nhận đỡ đầu, hỗ trợ 58 trường hợp trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tiếp sức cho các em thực hiện ước mơ trên con đường học tập.

Cần Thơ: Hướng tới cộng đồng công nhân lao động không lây nhiễm HIV/AIDS

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Hướng tới cộng đồng công nhân lao động không lây nhiễm HIV/AIDS

Các cấp Công đoàn Cần Thơ đã và đang triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt là đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn lây nhiễm HIV/AIDS, vốn đang có chiều hướng gia tăng trong nhóm đối tượng là công nhân lao động…

Lâm Đồng: gần 1.300 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa

Công đoàn -

Lâm Đồng: gần 1.300 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa

Các cấp Công đoàn tỉnh Lâm Đồng quan tâm, chú trọng triển khai Phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; thúc đẩy thực hiện dân chủ, chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, người lao động.

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi": Giỏi để đáp ứng yêu cầu tình hình mới

Hoạt động Công đoàn -

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi": Giỏi để đáp ứng yêu cầu tình hình mới

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi" lần thứ II năm 2024 diễn ra tại TP. HCM đã kết thúc thành công tốt đẹp hôm 6/4.

Trà Vinh: Tháng Công nhân sẽ có nhiều điểm nhấn và sáng tạo từ cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Trà Vinh: Tháng Công nhân sẽ có nhiều điểm nhấn và sáng tạo từ cơ sở

Tháng Công nhân 2024 được LĐLĐ tỉnh Trà Vinh triển khai với 08 hoạt động trọng tâm, 04 mô hình hướng về đoàn viên, người lao động, hứa hẹn nhiều hoạt động sáng tạo có tính lan tỏa cao.

Công đoàn nâng cao giá trị bữa ăn ca vì sức khỏe của người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn nâng cao giá trị bữa ăn ca vì sức khỏe của người lao động

Công đoàn tỉnh Quảng Bình đã tích cực thương lượng, đề xuất với chủ doanh nghiệp quan tâm, nâng cao chất lượng bữa ăn để bảo đảm sức khỏe cho người lao động.

Công đoàn Bình Dương hướng tới Tháng công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Bình Dương hướng tới Tháng công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Bình Dương đang lên kế hoạch cho các hoạt động Tháng Công nhân 2024, nhằm tạo động lực mới, chia sẻ khó khăn với đoàn viên, người lao động.

Bạc Liêu: Chăm lo đời sống người lao động gắn với đặc thù từng đơn vị

Hoạt động Công đoàn -

Bạc Liêu: Chăm lo đời sống người lao động gắn với đặc thù từng đơn vị

Ngoài việc chăm lo cho đoàn viên, các cấp Công đoàn Bạc Liêu sẽ dành nhiều nguồn lực để chăm lo cho người lao động chưa phải là đoàn viên, nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức để họ tham gia vào tổ chức Công đoàn.