Thứ tư 17/04/2024 03:57

Nâng mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Campuchia lên tầm cao mới

Kinh tế - Xã hội - HOÀNG LIÊN PHƯƠNG

Trải qua những năm tháng hai nước kề vai, sát cánh đấu tranh giành độc lập, cũng như trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện không ngừng được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước vun đắp, trở thành tài sản chung của hai dân tộc.

Những năm gần đây, mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam - Campuchia phát triển ổn định. Năm 2022 được hai nước chọn là Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, đánh dấu kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia (24/6/1967 - 24/6/2022).

Nâng mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Campuchia lên tầm cao mới

Tiết mục múa đương đại Tình hữu nghị Việt Nam - Campuchia. Ảnh: TL

Hoạt động đối ngoại

Hoạt động đối ngoại trao đổi đoàn cấp cao và các cấp tăng mạnh sau khi hai nước mở cửa trở lại sau dịch Covid-19. Đáng chú ý trong hoạt động chính trị đối ngoại quan trọng là chuyến thăm của Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Campuchia Samdech Say Chhum dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Thượng viện Vương quốc Campuchia thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Vương Đình Huệ từ ngày 24 đến 26/10.

Chuyến thăm này nhằm góp phần tiếp tục củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống, làm sâu sắc hợp tác giữa hai nước, trong đó có hai cơ quan lập pháp Việt Nam và Campuchia. Việc cả Chủ tịch Thượng viện Samdech Say Chhum và trước đó là Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Samdech Heng Somrin đều thăm chính thức Việt Nam trong Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia khẳng định Campuchia coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ với Việt Nam, củng cố niềm tin chính trị giữa lãnh đạo hai Đảng, hai nước và các cơ quan lập pháp hai nước.

Việt Nam và Campuchia có mối quan hệ hữu nghị, gắn bó lâu đời. Trải qua những năm tháng hai nước kề vai, sát cánh đấu tranh giành độc lập, cũng như trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện không ngừng được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước vun đắp, trở thành tài sản chung của hai dân tộc.

Nâng mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Campuchia lên tầm cao mới
Trao quà cho nhân dân hai nước ven biên giới. Ảnh: TL

Quan hệ giữa các cơ quan lập pháp hai nước phát triển tốt đẹp trên cả bình diện song phương và đa phương. Hai bên hợp tác đồng bộ, hiệu quả; duy trì trao đổi đoàn cấp cao, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn trong lĩnh vực lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Tại các diễn đàn liên nghị viện khu vực và thế giới, các đoàn đại biểu Quốc hội hai nước duy trì trao đổi và tham vấn, phối hợp lập trường về các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm.

Quan hệ hợp tác

Hưởng ứng Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, các địa phương, bộ, ngành Trung ương đã có nhiều hoạt động tích cực. Trong mối quan hệ hợp tác chung giữa Việt Nam và Campuchia, tỉnh An Giang cũng duy trì, tăng cường và đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác truyền thống tốt đẹp với tỉnh Takeo láng giềng.

Nâng mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Campuchia lên tầm cao mới

Lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành, đoàn thể, địa phương của tỉnh An Giang chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn đại biểu tỉnh Takeo (Vương quốc Campuchia). Ảnh: Báo An Giang

Sự gần gũi về địa lý cùng với những nét tương đồng về văn hóa, lịch sử là nền tảng vững chắc để Việt Nam và Campuchia vun đắp và phát triển mối quan hệ truyền thống lâu đời. Lãnh đạo cấp cao 2 nước đã thống nhất đề ra phương châm mới trong phát triển quan hệ song phương là: “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”. Với định hướng đó, quan hệ Việt Nam - Campuchia không ngừng được củng cố và phát triển trên mọi lĩnh vực, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân 2 nước, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác trong khu vực và trên thế giới.

Trong mối quan hệ hợp tác chung giữa Việt Nam và Campuchia, tỉnh An Giang luôn trân trọng và đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác truyền thống tốt đẹp với tỉnh Takeo trên nhiều lĩnh vực, như: Công tác đảm bảo an ninh trật tự trên tuyến biên giới, thương mại, du lịch, nông nghiệp, văn hóa, giáo dục, y tế… Cùng với đó, hợp tác giữa các sở, ngành, địa phương 2 tỉnh An Giang và Takeo được triển khai ngày càng hiệu quả, đưa quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực ngày càng đi vào chiều sâu; đảm bảo an ninh trật tự trên tuyến biên giới, góp phần thắt chặt mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Campuchia và tình đoàn kết keo sơn giữa nhân dân 2 bên biên giới. Hai tỉnh cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, nhất là ở các địa phương giáp biên giới.

Lãnh đạo 2 tỉnh An Giang và Takeo thống nhất tiếp tục phối hợp thực hiện Hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia năm 1985 và Hiệp ước bổ sung 2005; Hiệp định về Quy chế biên giới quốc gia 1983 và Thông cáo báo chí năm 1995 giữa Chính phủ 2 nước Việt Nam - Campuchia; Hiệp ước bổ sung năm 2019 và Nghị định thư phân giới cắm mốc biên giới đất liền giữa Việt Nam và Campuchia.

Tỉnh An Giang tiếp tục làm hồ sơ đề nghị Chính phủ Việt Nam nâng cấp cửa khẩu phụ Bắc Đai - Bak Dai lên cửa khẩu chính. Hai tỉnh tiếp tục khảo sát thực địa để xin phép cấp trên mở cặp cửa khẩu phụ tại phường Vĩnh Ngươn và xã Kompong Krosang, tại xã Vĩnh Gia và Tà Ô nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại giữa người dân 2 bên.

Giao lưu văn hóa, nghệ thuật

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam phối hợp Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Vương quốc Campuchia tổ chức khai mạc Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam. Trước đó, Tuần Văn hóa Việt Nam đã được tổ chức tại Campuchia. Đây là kết quả của việc triển khai kế hoạch hợp tác về văn hóa, nghệ thuật giữa hai nước nhân kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Nâng mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Campuchia lên tầm cao mới

Ông Kim Ngọc Thái, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trà Vinh (trái) gặp gỡ lãnh đạo Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia tại chương trình nghệ thuật. Ảnh: Báo Trà Vinh

Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam lần này đã mang đến các tiết mục biểu diễn nghệ thuật cổ điển, dân gian và đương đại gồm các loại hình múa, hát, kịch và âm nhạc, trong đó có một số loại hình nghệ thuật đã được UNESCO ghi danh trong danh sách Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại và Triển lãm văn hóa, nghệ thuật Campuchia, đáp ứng nhu cầu của khán giả, nhân dân Việt Nam mong muốn thưởng thức và tìm hiểu về văn hóa Campuchia.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam cùng Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Vương quốc Campuchia đã ký kết kế hoạch hợp tác văn hóa và nghệ thuật cho giai đoạn 5 năm tới nhằm tiếp tục duy trì, phát triển mối quan hệ tốt đẹp, truyền thống, văn hóa, giao lưu nhân dân và thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau trên tinh thần “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị lâu dài, hợp tác toàn diện”.

Tại Trà Vinh, Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam diễn ra các hoạt động biểu diễn nghệ thuật của Đoàn nghệ thuật quốc gia Campuchia đáp ứng nhu cầu thưởng thức và tìm hiểu về văn hóa, nghệ thuật Campuchia của người dân tỉnh Trà Vinh.

Theo đó, tại chương trình nghệ thuật có gần 20 tiết mục hát, múa, kịch có nội dung ca ngợi vẻ đẹp về văn hóa của 02 quốc gia, truyền thống đoàn kết của 02 nước Việt Nam và Campuchia. Hoạt động này có ý nghĩa sâu sắc với nhiều tiết mục ca ngợi giá trị văn hóa truyền thống, về tình yêu quê hương, đất nước, về tình bạn bè chung một ý tưởng, chung một chiến hào, gắn bó keo sơn. Qua đó, nhằm giới thiệu đến bạn bè trong nước và quốc tế về hình ảnh đất nước, con người và tình đoàn kết hữu nghị hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Campuchia.

Nâng lên tầm cao mới

Mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài Việt Nam - Campuchia ngày càng phát triển lên tầm cao mới và truyền tiếp cho các thế hệ mai sau mối quan hệ tốt đẹp này.

Truyền thống hữu nghị, mối quan hệ hợp tác giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước ngày càng phát triển đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân mỗi nước. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn ủng hộ công cuộc xây dựng và phát triển đất nước Campuchia.

Truyền thống và tầm quan trọng của mối quan hệ này được giữ gìn, vun đắp ngày càng phát triển, vì sự phồn vinh của mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Tiếp tục truy quét, giải cứu công dân Việt Nam bị lừa tại Campuchia Tiếp tục truy quét, giải cứu công dân Việt Nam bị lừa tại Campuchia

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, thời gian tới cơ quan này cùng các cơ quan đại diện Việt ...

Khai mạc Giải thể thao Công đoàn Viên chức Việt Nam 2022 Khai mạc Giải thể thao Công đoàn Viên chức Việt Nam 2022

Ngày 26/10, Giải thể thao Công đoàn Viên chức Việt Nam 2022 đã chính thức khai mạc tại Hà Nội. Dự Lễ khai mạc Giải ...

Công hội Đỏ: Tạp chí nghiên cứu lý luận đầu tiên trong dòng báo chí cách mạng Việt Nam Công hội Đỏ: Tạp chí nghiên cứu lý luận đầu tiên trong dòng báo chí cách mạng Việt Nam

Tạp chí Công hội Đỏ (nay là Tạp chí Lao động và Công đoàn), "Cơ quan truyền bá lý luận của Công hội Đỏ trong ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Thu hút những dự án trăm triệu USD, Bình Dương hướng đến môi trường đầu tư bền vững

Kinh tế - Xã hội -

Thu hút những dự án trăm triệu USD, Bình Dương hướng đến môi trường đầu tư bền vững

Trong Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024, tỉnh Bình Dương đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 9 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký 33.578 tỉ đồng (khoảng 1,33 tỉ USD).

Doanh số sedan hạng B quý I/2024: Honda City chỉ còn kém Hyundai Accent 83 xe

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số sedan hạng B quý I/2024: Honda City chỉ còn kém Hyundai Accent 83 xe

Lũy kế doanh số sedan hạng B Honda City ba tháng đầu năm sắp bắt kịp Hyundai Accent nhờ liên tiếp bán chạy hơn hai tháng gần đây.

Doanh số xe hybrid tháng 3/2024 tăng gấp ba

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số xe hybrid tháng 3/2024 tăng gấp ba

Doanh số xe hybrid tại Việt Nam trong tháng 3/2024 ghi nhận mức con số cao gấp ba lần tháng trước, nhưng bất ngờ nhất là thứ hạng của Innova Cross HEV và CR-V e:HEV.

Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Kinh tế - Xã hội -

Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak vừa ra mắt sở hữu những chi tiết tạo nên sự khác biệt và không thể tìm thấy từ các đối thủ trên thị trường.

Duy trì chuyến đi của bạn: Nghệ thuật bảo trì xe Yamaha Exciter được tiết lộ

Kinh tế - Xã hội -

Duy trì chuyến đi của bạn: Nghệ thuật bảo trì xe Yamaha Exciter được tiết lộ

Yamaha Exciter là một trong những dòng xe tay côn được ưa chuộng nhất tại Việt Nam bởi thiết kế thể thao, động cơ mạnh mẽ và khả năng vận hành linh hoạt. Tuy nhiên, để đảm bảo xe luôn hoạt động trong trạng thái tốt nhất, việc bảo dưỡng xe định kỳ là vô cùng quan trọng.

Bình Dương: Hơn 700 khách mời tham dự Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024

Kinh tế - Xã hội -

Bình Dương: Hơn 700 khách mời tham dự Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 sẽ diễn ra trong 3 ngày 14, 15, 16/4/2024 do UBND tỉnh Bình Dương phối hợp cùng Tổ chức Horasis, Liên đoàn Kinh tế Công nghiệp Trung Quốc chủ trì và tổ chức.

Bản tin công nhân: Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất?

Bản tin công nhân ngày 16/4: Thống nhất tăng lương tối thiểu từ ngày 01/7/2024; Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất? Công nhân hăng say thi công sân bay Long Thành giữa nắng nóng 40 độ...

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Bảng lương của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Bảng lương của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: Lao động nhập cư chật vật trong những nhà trọ xuống cấp Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Lao động nhập cư chật vật trong những nhà trọ xuống cấp

Bản tin công nhân ngày 15/4 gồm những nội dung chính sau đây: Lao động nhập cư chật vật trong những nhà trọ xuống cấp; Chấp nhận giá thuê cao, lao động nữ lựa chọn nhà trọ đảm bảo an ninh; Công nhân đối thoại với đại biểu Quốc hội về rút BHXH một lần...

Nhà công vụ cho giáo viên tại tỉnh Cao Bằng: Còn nhiều khó khăn Video

Nhà công vụ cho giáo viên tại tỉnh Cao Bằng: Còn nhiều khó khăn

Nhà công vụ tại điểm trường Khuổi Hẩu thuộc trường Tiểu học Mai Long, xã Mai Long, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng đã xuống cấp nghiêm trọng không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt cần thiết, tối thiểu của các thầy cô giáo đang công tác nơi đây.

Đọc thêm

Giá lăn bánh Suzuki Jimny lên tới hơn 900 triệu đồng

Kinh tế - Xã hội -

Giá lăn bánh Suzuki Jimny lên tới hơn 900 triệu đồng

Giá lăn bánh Suzuki Jimny dao động từ 905,7 đến 916,9 triệu đồng tại Hà Nội, và từ 889,9 triệu đến 900,9 triệu đồng tại TP.HCM, khiến mẫu xe này càng trở nên đắt đỏ đến mức quá đáng.

Cùng Subaru Forester lội nước, đi vách nghiêng, leo dốc cao

Kinh tế - Xã hội -

Cùng Subaru Forester lội nước, đi vách nghiêng, leo dốc cao

Trong hai ngày 13-14/4, Subaru Việt Nam tổ chức chương trình lái thử xe Subaru SATD tại Gamuda City, Yên Sở (Hà Nội), nhằm giúp khách hàng có cơ hội trải nghiệm khả năng off-road của dòng xe Subaru Forester.

Người Việt mua gần 7.000 xe máy mỗi ngày trong quý đầu năm

Kinh tế - Xã hội -

Người Việt mua gần 7.000 xe máy mỗi ngày trong quý đầu năm

Doanh số bán xe máy quý đầu năm nay giảm so với quý trước liền kề và cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên, lượng tiêu thụ của người Việt vẫn đạt gần 7.000 xe máy mỗi ngày.

Hyundai Ioniq 5 Special 2025 sắp ra mắt Việt Nam?

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Ioniq 5 Special 2025 sắp ra mắt Việt Nam?

Hệ thống của Cục Đăng kiểm Việt Nam để lộ thông tin Hyundai Ioniq 5 Special, phiên bản mới của mẫu xe này, qua đó cho thấy khả năng có thể ra mắt thị trường Việt Nam thời gian tới.

10 xe bán chạy tháng 3/2024: Mitsubishi Xforce gây bất ngờ, Toyota Vios trở lại

Kinh tế - Xã hội -

10 xe bán chạy tháng 3/2024: Mitsubishi Xforce gây bất ngờ, Toyota Vios trở lại

Mitsubishi Xforce gây bất ngờ khi bán được 1.334 chiếc, xếp ở vị trí thứ ba trong danh sách 10 xe bán chạy tháng 3/2024.

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Kinh tế - Xã hội -

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025 sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Toyota Hilux, Ford Ranger và Isuzu D-Max.

Tiết lộ lý do chọn Hyundai Custin là Xe thoải mái tiện ích nhất 2024

Kinh tế - Xã hội -

Tiết lộ lý do chọn Hyundai Custin là Xe thoải mái tiện ích nhất 2024

Với những ưu điểm về tiện ích trang bị, cùng mức chi phí hợp lý, Hyundai Custin đã vượt qua những đối thủ mạnh để giành lấy danh hiệu Xe thoải mái tiện ích nhất 2024.

Ford Việt Nam công bố giá Ranger Stormtrak và giá Everest Platinum

Kinh tế - Xã hội -

Ford Việt Nam công bố giá Ranger Stormtrak và giá Everest Platinum

Giá Ranger Stormtrak và giá Everest Platinum, hai phiên bản cao cấp nhất của hai dòng xe này, đều không nằm ngoài dự kiến.

Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Kinh tế - Xã hội -

Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Sau giai đoạn nhích khẽ giá bán vào cuối năm 2023, Mazda CX-5 lại giảm giá mỗi xe 10 triệu đồng, chỉ còn từ 749 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất.

[XE CỦA NĂM 2024] Các hãng mong có thêm nhiều sự kiện lái thử xe dành cho giám khảo

Kinh tế - Xã hội -

[XE CỦA NĂM 2024] Các hãng mong có thêm nhiều sự kiện lái thử xe dành cho giám khảo

Sự kiện lái thử xe dành cho giám khảo XE CỦA NĂM 2024 tại TP.HCM đã nhận về nhiều phản hồi tích cực từ đại diện các hãng ô tô tham dự.