Thứ sáu 19/04/2024 03:01

Công hội Đỏ: Tạp chí nghiên cứu lý luận đầu tiên trong dòng báo chí cách mạng Việt Nam

Công đoàn - GS.TS ĐỖ QUANG HƯNG - CN. ĐỖ MINH KHÔI

Tạp chí Công hội Đỏ (nay là Tạp chí Lao động và Công đoàn), "Cơ quan truyền bá lý luận của Công hội Đỏ trong giai cấp công nhân Việt Nam"; đến hôm nay, dựa trên các tài liệu công bố, đã có thể khẳng định là tờ tạp chí có tính nghiên cứu lý luận đầu tiên trong lịch sử báo chí cách mạng Việt Nam.

Diện mạo báo chí cách mạng trước khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời

Đầu thập niên 20 của thế kỷ trước, chính sách mở rộng khai thác thuộc địa của thực dân Pháp đã khiến đội ngũ công nhân Việt Nam tăng lên cả về số lượng và chất lượng. Trong bối cảnh đó, các tổ chức cách mạng tiền thân của Đảng chủ trương thực hiện phong trào “Vô sản hoá”, phổ biến sách, báo cách mạng theo quan điểm mácxít - lêninnít cho đội ngũ công nhân tiên tiến, hướng đến những cuộc đấu tranh mang tính chất chính trị ngày càng rõ nét.

Nhìn chung, diện mạo báo chí cách mạng Việt Nam trước khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời (1930) có một số đặc điểm sau: Thứ nhất, ra đời ở nước ngoài (Pháp, Nga, Trung Quốc, Thái Lan), thuộc các tổ chức cách mạng - hoạt động để phục vụ cho sự nghiệp cách mạng và quá trình vận động thành lập Đảng.

Thứ hai, thời kỳ này khái niệm về báo chí cách mạng rất đơn giản, gần như chỉ một loại hình, nếu không kể truyền đơn. Từ khi Hội Việt Nam Cách mạng thanh niên trở về hoạt động mạnh ở trong nước, báo chí cách mạng trong nước cũng phát triển và bắt đầu hình thành tính khu vực dưới sự lãnh đạo của 3 tổ chức Đảng, bên cạnh những nguồn báo ở nước ngoài.

Công hội Đỏ: Tạp chí nghiên cứu lý luận đầu tiên trong dòng báo chí cách mạng Việt Nam
Đồng chí Nguyễn Đức Cảnh - Hội trưởng lâm thời Tổng Công hội Đỏ Bắc Kỳ, phụ trách Tạp chí Công hội Đỏ năm 1929 - Ảnh: Tư liệu

Thứ ba, các tờ báo ra đời trong hay ngoài nước thường gắn với vai trò cụ thể của những nhân vật quan trọng trong quá trình vận động thành lập Đảng. Các đồng chí lãnh đạo bên cạnh thành lập các tổ chức tiền thân, hướng tới cuộc cách mạng vô sản giải phóng dân tộc, xây dựng lực lượng chính trị, đi sâu vào phong trào “Vô sản hoá”… đã trực tiếp làm báo để tuyên truyền chủ nghĩa Cộng sản, chủ nghĩa Mác - Lênin và giáo dục ý thức đấu tranh giai cấp.

Thứ tư, các tờ báo cách mạng không những là tiếng nói của các tổ chức Đảng từ Trung ương xuống các đại phương mà còn của các tổ chức quần chúng như tờ Công hội đỏ của Tổng Công hội đỏ Bắc Kỳ.

Đồng chí Nguyễn Đức Cảnh và Tạp chí Công hội Đỏ

Trong quá trình vận động thành lập Đảng, đồng chí Nguyễn Đức cảnh là nhân vật đặc biệt, có tri thức, tầm nhìn và uy tín rất lớn. Trước sự phát triển của phong trào yêu nước, phong trào công nhân, ngày 17/6/1929, Đông Dương Cộng sản Đảng được thành lập tại Hà Nội, đồng chí Nguyễn Đức Cảnh được bầu làm Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương lâm thời, phụ trách công tác công nhân vận động.

Trong bối cảnh giai cấp công nhân ngày càng lớn mạnh, trưởng thành về ý thức hệ, đòi hỏi phải có tổ chức Công hội để lãnh đạo phong trào đấu tranh, ngày 28/7/1929, đồng chí Nguyễn Đức Cảnh chủ trì Đại hội đại biểu Tổng Công hội Đỏ Bắc Kỳ lần thứ nhất tại số nhà 15 phố Hàng Nón, Hà Nội. Đồng chí Nguyễn Đức Cảnh được bầu làm Hội trưởng lâm thời Tổng Công hội Đỏ Bắc Kỳ, phụ trách xuất bản Báo Lao động và Tạp chí Công hội Đỏ (tiền thân của Tạp chí Lao động và Công đoàn ngày nay).

Công hội Đỏ: Tạp chí nghiên cứu lý luận đầu tiên trong dòng báo chí cách mạng Việt Nam
Ngôi nhà số 15 Hàng Nón, Hà Nội, nơi thành lập Tổng Công hội Đỏ Bắc Kỳ (28/8/1929) - Ảnh tư liệu: Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam

Có hai điểm đáng chú ý về sự ra đời của Tạp chí Công hội Đỏ:

Một là, sự kiện thể hiện quyết tâm chính trị và tuyên truyền rất lớn của Tổng Công hội Đỏ Bắc Kỳ và của Đông Dương Cộng sản Đảng mà lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh là linh hồn.

Tuyên cáo đăng trên số đầu tiên - “số đặc biệt” ngày 01/10/1929 cho biết: “Ngày 28/7/1929, Đại hội đại biểu lần thứ Nhất của Tổng Công hội Bắc Kỳ nghị quyết xuất bản một quyển tạp chí để làm cơ quan huấn luyện cho hội viên. Vì tổ chức tòa soạn và chỗ in để xuất bản một quyển tạp chí bí mật cho đứng đắn trong hồi quân giặc đế quốc chủ nghĩa Pháp đương hết sức truy nã, đầy đọa những người cách mệnh này rất là khó khăn; cho nên đến hôm nay (mồng 1 tháng 10), bản chí mới ra đời được”. Mục đích ra đời của Tạp chí Công hội Đỏ được tóm gọn trong lời tuyên ngôn: “Vô sản giai cấp phải có báo chí của vô sản giai cấp”. Tôn chỉ mục đích của Tạp chí được xác định ngay từ đầu là “Cơ quan truyền bá lý luận của Công hội Đỏ trong giai cấp công nhân Việt Nam”.

Công hội Đỏ: Tạp chí nghiên cứu lý luận đầu tiên trong dòng báo chí cách mạng Việt Nam
Tuyên cáo đăng trên số đầu tiên - "số đặc biệt" Tạp chí Công hội Đỏ ngày 1/10/1929 - Ảnh: Tư liệu

Hai là, sự theo dõi gắt gao của thực dân Pháp đối với tờ Tạp chí. Chỉ một ngày sau khi Tạp chí Công hội Đỏ xuất bản số đầu tiên, điệp báo Pháp đã thu thập được tài liệu, đưa vào “tầm ngắm”. Trong bức điện mật (số 10966) ngày 03/10/1929 của Sở Liêm phóng Hà Nội gửi Liêm phóng Huế, Sài Gòn, Phnom Pênh, Viêng Chăn cho biết, điệp báo của họ ngày 2/10 đã nộp về 03 tài liệu mới của Đông Dương Cộng sản Đảng. Một trong 03 tài liệu quan trọng này được miêu tả chi tiết trong bức điện mật: “Số đầu tiên đề ngày 01/10/1929 của Tạp chí Công hội Đỏ, cơ quan ngôn luận của Tổng Công hội Bắc Kỳ. Trình bày dưới dạng cuốn sách có 118 trang in trên giấy bóng chất lượng xấu chỉ dùng được một mặt, cỡ 105x210, đóng gáy theo kiểu An Nam. In theo phương pháp thạch ấn, nhiều trang có hai màu, trong đó các tờ gác mang hình búa liềm (huy hiệu Cộng sản)”.

Sở dĩ thực dân Pháp theo dõi tờ Công hội Đỏ kỹ và sớm như vậy bởi chúng đã cảm thấy mối nguy hiểm tiềm tàng từ nội dung của Tạp chí - một tờ tạp chí có nền tảng cơ bản mang hơi hướng lý luận về phong trào công nhân và Công hội. Hơn thế, ẩn sâu dưới tầng cấp thứ hai, đó như là tiếng nói của tổ chức Mácxít đầu tiên.

Công hội Đỏ - tờ tạp chí nghiên cứu lý luận đầu tiên

Việc quyết định ra tờ Tạp chí Công hội Đỏ (mà cho đến nay dù chỉ còn lưu trữ được 02 số đầu tiên) đã phản ánh trình độ lý luận, báo chí của Đông Dương Cộng sản Đảng và Tổng Công hội Đỏ Bắc Kỳ, mà người đại diện là lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh. Có thể khẳng định ý hướng của Nguyễn Đức Cảnh và những người đồng chí của mình là xây dựng nên một tờ tạp chí cách mạng đầu tiên, cho dù mới chỉ nằm trong khu vực của tổ chức Công hội Đỏ.

Công hội Đỏ: Tạp chí nghiên cứu lý luận đầu tiên trong dòng báo chí cách mạng Việt Nam
Một trang của Tạp chí Công hội Đỏ, năm 1929 - Ảnh: Tư liệu

Về nội dung, Tạp chí Công hội Đỏ số đầu tiên (01/10/1929) có 4 chuyên mục gồm Luận thuyết; Kinh nghiệm phấn đấu; Thư từ đi lại; Tin tức; số thứ hai (01/11/1929) có 4 chuyên mục gồm Chính trị; Lý luận tranh đấu; Thư từ đi lại; Tin tức.

Hàm lượng lý luận, nghiên cứu của Tạp chí Công hội Đỏ thể hiện ở việc phân tích về chế độ thực dân Pháp và chính quyền thuộc địa với chính sách đàn áp, bóc lột giai cấp công nhân; từ đó rọi ra lý thuyết cách mạng vô sản của Quốc tế Cộng sản, Lênin, tính chất của Công hội… Trong các bài viết nhấn mạnh vai trò tiên phong của giai cấp công nhân: “Giai cấp vô sản thế giới liên hiệp lại”; thể hiện tính nghiên cứu, lý luận để củng cố, vận động phát triển tổ chức Công hội ở Đông Dương.

Trong bài “Tính chất Công hội Đông Dương”, mục A - “Tính chất cách mệnh của Công hội Đông Dương”, Tạp chí Công hội Đỏ (số 2, ngày 01/11/1929) có viết: “Mới nghe thấy 4 chữ Công hội cách mệnh nhiều người đã phản đối rồi. Những người ấy nghĩ rằng chỉ có Đảng cộng sản mới là đoàn thể cách mệnh của thợ thuyền, còn Công hội chỉ là một đoàn thể để tranh đấu riêng về kinh tế cho công nhân mà thôi. Nghĩ như thế là nhầm. Công hội trước hết chỉ tranh đấu kinh tế thật, nhưng khi công nhân tranh đấu với tư bản để đòi quyền lợi về kinh tế, tức là làm giai cấp tranh đấu…”.

Công hội Đỏ: Tạp chí nghiên cứu lý luận đầu tiên trong dòng báo chí cách mạng Việt Nam
Tạp chí Công hội Đỏ số 2, trang 120 vẽ hình Thống sứ Bắc Kỳ Robin - Ảnh: Tư liệu

Một bản tin có tiêu đề “Tin Sô - Nga”, viết: “Ban Lao động Sô - Nga định thi hành luật ngày làm bẩy giờ tại một vài hãng mới mở. Số thợ được làm theo luật ấy đã có tới 60 vạn người. Anh chị em vô sản Nga sung sướng như thế đấy. Anh chị em chúng ta nếu muốn được như anh chị em Sô - Nga thì phải đoàn kết nhau lại, cực lực phản đối, đánh đổ đế quốc chủ nghĩa, tư bản chủ nghĩa, cướp lấy chính quyền, vì nếu chính quyền còn ở tay tụi đế quốc tư bản ngày nào, anh chị em ta còn cực khổ chừng ấy”.

Các bài viết thể hiện những điểm then chốt nhất của lý luận cách mạng vô sản ở một nước thuộc địa, đã được lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh chỉ rõ trong tác phẩm “Đường cách mệnh”: “Muốn sống thì phải cách mệnh”; giải phóng nhân dân phải gắn với sự nghiệp giải phóng giai cấp vô sản.

Vị thế trong dòng chảy lịch sử báo chí cách mạng

Cho đến thời điểm hiện tại, dựa trên tài liệu công bố, có thể khẳng định Công hội Đỏ là tờ tạp chí có tính nghiên cứu lý luận đầu tiên trong lịch sử báo chí cách mạng. Việc Tạp chí Công hội Đỏ xuất bản 02 số đầu tiên (năm 1929) là dấu son của lịch sử báo chí cách mạng Việt Nam, hé ra chân trời, triển vọng của giai cấp vô sản và của cách mạng.

Xác định rõ vị thế của Tạp chí Công hội Đỏ trong dòng chảy lịch sử báo chí cách mạng Việt Nam, không thể không nhắc đến vai trò của lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh. Ngay từ rất sớm, đồng chí đã có tư duy rất sâu sắc về công tác tuyên truyền. Nếu như ở bề rộng có Báo Lao Động với nhiệm vụ tuyên truyền trực tiếp để đưa quần chúng ra tranh đấu thì ở bề sâu, Tạp chí Công hội Đỏ có nhiệm vụ đào tạo cán bộ nâng cao trình độ lý luận, nhận thức.

Khi tìm hiểu, khẳng định Tạp chí Công hội đỏ “là tạp chí cách mạng có tính nghiên cứu đầu tiên”, dĩ nhiên chúng tôi hiểu rằng, những tờ tạp chí lý luận đầu tiên của Đảng như Tạp chí Đỏ, tiền thân của Tạp chí Cộng sản hiện nay thực sự có ý nghĩa lý luận cho thể loại tạp chí của dòng báo chí cách mạng. Nhưng dù sao nó cũng chỉ có thể xuất hiện khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời (1930).

Chúng tôi cũng muốn được nhấn mạnh thêm ý nghĩa của Tạp chí Công hội đỏ: Làm phong phú thêm hoạt động báo chí cách mạng, đặc biệt là trước khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, gắn với các tổ chức tiền thân và các tổ chức quần chúng đầu tiên; về phương diện lý luận, tuyên truyền và chính trị, mặc dù thời điểm Công hội đỏ xuất bản 2 số đầu tiên, Đảng Cộng sản Việt Nam chưa ra đời nhưng các bài viết đã nắm rất chắc những bản chất của chủ nghĩa Mác – Lênin, về vai trò của giai cấp công nhân, những điểm then chốt nhất của lý luận cách mạng vô sản ở một nước thuộc địa mà Nguyễn Ái Quốc đã chỉ ra trong cuốn Đường Cách mệnh (1927)…; đây cũng là những thông tin tư liệu quý báu chứng minh thêm cho tầm vóc sự nghiệp cách mạng phong phú, to lớn, trong đó có sự nghiệp báo chí của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh.

Ngày 28/10/2022, Tạp chí Lao động và Công đoàn sẽ tổ chức Lễ kỷ niệm 93 năm ngày xuất bản số đầu tiên (1/10/1929 - 1/10/2022), trao giải cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" lần thứ II.

Buổi Lễ được tổ chức tại Hội trường tầng 3, trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Số 65, phố Quán Sứ, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

93 năm: Từ Tạp chí “Công hội đỏ” đến “Lao động và Công đoàn” 93 năm: Từ Tạp chí “Công hội đỏ” đến “Lao động và Công đoàn”

Cách đây 93 năm, ngày 1/10/1929, Tạp chí Công hội đỏ, tiền thân của Tạp chí Lao động và Công đoàn xuất bản số đầu ...

93 năm - một tờ Tạp chí, một tấm lòng son 93 năm - một tờ Tạp chí, một tấm lòng son

Ngày 3/10/1929, Mật thám Hà Nội gửi điện mật cho các cơ sở ở Huế, Sài Gòn, Phnom Pênh, Viêng Chăn, nói về việc các ...

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II: 20 tác phẩm vào vòng Chung khảo Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II: 20 tác phẩm vào vòng Chung khảo

Lễ trao giải Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II, năm 2022 sẽ được Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Hoạt động kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn: Lấy phong trào thi đua làm trung tâm

Công đoàn -

Hoạt động kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn: Lấy phong trào thi đua làm trung tâm

Các cấp công đoàn tỉnh Lâm Đồng lấy phong trào thi đua làm trung tâm các hoạt động chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Hoạt động Công đoàn -

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Sau ngày đầu tiên phát động, Cuộc thi trực tuyến công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) thu hút hơn 42.000 người tham gia.

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Hoạt động Công đoàn -

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Cuộc thi viết về “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” lần đầu tiên được tổ chức nhằm phản ánh những câu chuyện phong phú về công nhân, công đoàn đến đông đảo bạn đọc.

Phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS: Yếu tố sống còn của tổ chức Công đoàn

Công đoàn -

Phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS: Yếu tố sống còn của tổ chức Công đoàn

Đồng chí Kha Văn Tám - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An khẳng định tại Hội thảo “Phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở giai đoạn 2024 - 2028”, ngày 5/4/2024.

Gắn kết quan hệ các bên để phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS hiệu quả

Phát triển đoàn viên -

Gắn kết quan hệ các bên để phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS hiệu quả

Đó là nhận định của đồng chí Hồ Thị Đoan Trang - Chủ tịch LĐLĐ TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) khi chia sẻ về công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) trong bối cảnh hiện nay.

Đảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt tới giai cấp công nhân

Công đoàn -

Đảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt tới giai cấp công nhân

Thấu hiểu, chia sẻ với những vấn đề mà công nhân, người lao động phải đối mặt, những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, ban hành những cơ chế, chính sách để hỗ trợ, tạo điều kiện tốt hơn cho đối tượng này.

Bản tin công nhân: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50 Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50

Bản tin công nhân ngày 17/4: Người lao động nghẹn ngào khi mất việc ở tuổi 50; Doanh nghiệp đảm bảo nghỉ lễ và đơn hàng; Có việc làm, thu nhập, công nhân chi tiêu thoải mái hơn; Tuổi nghỉ hưu của lao động nữ năm 2024 là bao nhiêu?

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất?

Bản tin công nhân ngày 16/4: Thống nhất tăng lương tối thiểu từ ngày 01/7/2024; Cận dịp nghỉ lễ, nhóm ngành nào có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất? Công nhân hăng say thi công sân bay Long Thành giữa nắng nóng 40 độ...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

LĐLĐ tỉnh Đồng Nai đổi mới phương thức tuyên truyền để tập hợp đoàn viên

Phát triển đoàn viên -

LĐLĐ tỉnh Đồng Nai đổi mới phương thức tuyên truyền để tập hợp đoàn viên

Đồng chí Bùi Thị Bích Thủy - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh về sự đổi mới trong tuyên truyền, truyền thông đối với đoàn viên, người lao động.

Đồng chí Rơ Chăm Long: "Thành lập CĐCS khu vực ngoài nhà nước là nhiệm vụ sống còn"

Công đoàn -

Đồng chí Rơ Chăm Long: "Thành lập CĐCS khu vực ngoài nhà nước là nhiệm vụ sống còn"

Đồng chí Rơ Chăm Long - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Kon Tum nhấn mạnh trong cuộc trao đổi với PV Tạp chí Lao động và Công đoàn, khi được hỏi về vấn đề phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở.

Công đoàn đỡ đầu, tiếp sức trẻ mồ côi thực hiện ước mơ

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn đỡ đầu, tiếp sức trẻ mồ côi thực hiện ước mơ

Công đoàn tỉnh Quảng Bình đã nhận đỡ đầu, hỗ trợ 58 trường hợp trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tiếp sức cho các em thực hiện ước mơ trên con đường học tập.

Cần Thơ: Hướng tới cộng đồng công nhân lao động không lây nhiễm HIV/AIDS

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Hướng tới cộng đồng công nhân lao động không lây nhiễm HIV/AIDS

Các cấp Công đoàn Cần Thơ đã và đang triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt là đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn lây nhiễm HIV/AIDS, vốn đang có chiều hướng gia tăng trong nhóm đối tượng là công nhân lao động…

Lâm Đồng: gần 1.300 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa

Công đoàn -

Lâm Đồng: gần 1.300 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa

Các cấp Công đoàn tỉnh Lâm Đồng quan tâm, chú trọng triển khai Phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; thúc đẩy thực hiện dân chủ, chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, người lao động.

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi": Giỏi để đáp ứng yêu cầu tình hình mới

Hoạt động Công đoàn -

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi": Giỏi để đáp ứng yêu cầu tình hình mới

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi" lần thứ II năm 2024 diễn ra tại TP. HCM đã kết thúc thành công tốt đẹp hôm 6/4.

Trà Vinh: Tháng Công nhân sẽ có nhiều điểm nhấn và sáng tạo từ cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Trà Vinh: Tháng Công nhân sẽ có nhiều điểm nhấn và sáng tạo từ cơ sở

Tháng Công nhân 2024 được LĐLĐ tỉnh Trà Vinh triển khai với 08 hoạt động trọng tâm, 04 mô hình hướng về đoàn viên, người lao động, hứa hẹn nhiều hoạt động sáng tạo có tính lan tỏa cao.

Công đoàn nâng cao giá trị bữa ăn ca vì sức khỏe của người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn nâng cao giá trị bữa ăn ca vì sức khỏe của người lao động

Công đoàn tỉnh Quảng Bình đã tích cực thương lượng, đề xuất với chủ doanh nghiệp quan tâm, nâng cao chất lượng bữa ăn để bảo đảm sức khỏe cho người lao động.

Công đoàn Bình Dương hướng tới Tháng công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Bình Dương hướng tới Tháng công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Bình Dương đang lên kế hoạch cho các hoạt động Tháng Công nhân 2024, nhằm tạo động lực mới, chia sẻ khó khăn với đoàn viên, người lao động.

Bạc Liêu: Chăm lo đời sống người lao động gắn với đặc thù từng đơn vị

Hoạt động Công đoàn -

Bạc Liêu: Chăm lo đời sống người lao động gắn với đặc thù từng đơn vị

Ngoài việc chăm lo cho đoàn viên, các cấp Công đoàn Bạc Liêu sẽ dành nhiều nguồn lực để chăm lo cho người lao động chưa phải là đoàn viên, nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức để họ tham gia vào tổ chức Công đoàn.