Thứ hai 20/05/2024 01:52

“Mây đen” che phủ tình hình tài khóa của các nước giàu nhất thế giới

Kinh tế - Xã hội - Trung Mến

Các nước giàu có đã phải chi tiêu rất nhiều tiền để vực dậy nền kinh tế trong bối cảnh đại dịch COVID-19, sau này khi lãi suất được điều chỉnh tăng quá nhanh, họ chưa ứng phó kịp.

Tình trạng tệ hại của tình hình tài chính các nước giàu có nhất thế giới đang khiến cho nhiều người lo lắng, theo nội dung bài báo mới được Economist đăng tải.

Nước Mỹ đã tránh được cuộc khủng hoảng trần nợ, thế nhưng trong khoảng thời gian 1 năm tính đến tháng 5/2023, doanh thu của chính quyền liên bang thấp hơn mức chi tiêu ra đến 2,1 nghìn tỷ USD tức tương đương 8,1% GDP.

Các chính trị gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) đang nhận ra rằng lãi suất tăng cao đồng nghĩa chi phí nợ nần của khối này trong thời kỳ hậu đại dịch COVID-19 đe dọa gây tổn hại đến ngân sách của khối.

Chính phủ Nhật mới đây trong khung chương trình chính sách kinh tế cũng đã không nhắc đến lộ trình chi trả các khoản lãi vay, tuy nhiên theo nhiều tính toán, chi phí này có thể đã lên đến 6% GDP. Vào ngày 13/6/2023, chi phí lãi vay của chính phủ Anh cũng lên ngưỡng cao trong suốt nhiều tháng.

Chính sách tài khóa toàn cầu không chỉ khiến cho nhiều người lo lắng mà nó còn không phù hợp với bối cảnh kinh tế hiện tại. Lạm phát cao và thất nghiệp thấp đồng nghĩa thế giới cần chính sách tài khóa thận trọng chứ không phải nới lỏng.

Ngày 14/6/2023, Fed không thay đổi lãi suất cơ bản đồng USD trong lúc chờ thêm những tín hiệu mới về “sức khỏe” của nền kinh tế. Tuy nhiên khi mà lạm phát trên ngưỡng 5%, rất ít người tin rằng Fed sẽ không thay đổi lãi suất trong thời gian dài.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) mới đây đã nâng lãi suất cơ bản đồng euro bất chấp việc kinh tế khu vực đồng tiền chung đã rơi vào suy thoái kỹ thuật từ quý 1/2023. Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) đồng thời cũng sẽ có khả năng hành động tương tự vào ngày 22/6/2023, chi phí lãi vay danh nghĩa tăng hàng năm 6,5%. Anh hiện đang đương đầu với rủi ro rơi vào vòng xoáy lương – giá.

Thâm hụt ngân sách nhiều nước giàu có hiện đang ở ngưỡng đáng lo ngại. Thâm hụt của Mỹ vượt 6% chỉ trong các giai đoạn ghi nhận nhiều biến động: chiến tranh thế giới thứ Hai, sau khủng hoảng tài chính toàn cầu và gần đây nhất là sau khi phong tỏa vì đại dịch COVID-19. Thế nhưng bối cảnh hiện tại cho thấy không có lý do gì để nâng mức chi tiêu lên cao đến như vậy.

Việc các nước giàu có chi tiêu quá mạnh tay như vậy là bởi họ cần phải kích thích kinh tế tăng trưởng, lãi suất vì vậy trở nên cao hơn so với mức cần thiết thông thường.

Lãi suất cao hơn tuy nhiên lại tạo ra bất ổn tài chính. Đồng thời nó cũng ảnh hưởng đến ngân sách của chính phủ. Cứ mỗi khi lãi suất tăng thêm 1 điểm phần trăm, chi phí nợ của chính phủ Anh tăng 0,5% chỉ trong vòng 1 năm.

Một lý do mà nước Mỹ đương đầu với tình trạng thiếu nguồn ngân sách chính là lợi nhuận của Fed, vốn thông thường sẽ được đưa vào ngân sách của Bộ Tài chính Mỹ, giờ đây đã chuyển sang lỗ khi mà ngân hàng trung ương phải chi tiêu thêm chi trả cho khoản lãi suất mà họ mua trái phiếu trong những năm kích cầu. Các biện pháp chính sách tiền tệ chỉ kiểm soát được lạm phát nếu ngân sách đủ thận trọng.

Nỗ lực của các chính trị gia trong lĩnh vực này cho đến nay đã chưa phát huy nhiều tác dụng. Ngay cả sau khi Dự luật Trách nhiệm Tài khóa (FRA) được thông qua, làm nâng trần nợ và giảm chi tiêu của Mỹ, nợ công ròng của Mỹ được dự báo sẽ tăng lên ngưỡng 98% GDP hiện nay từ mức 115% GDP vào năm 2033.

Chính phủ Anh đã có kế hoạch siết chặt chi tiêu vào năm ngoái, giờ đây đang hy vọng sẽ giảm thuế. Kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu nhìn chung đủ vững vàng nhưng vẫn còn nhiều nền kinh tế hiện đang tăng trưởng khá mong manh. Khi mà lãi suất cao phát huy đủ tác dụng, và thậm chí lãi suất có thể cao hơn nữa, tỷ lệ nợ/GDP của Italy hiện vẫn tăng đều đặn trong suốt nhiều thập kỷ vừa qua và nhiều khả năng sẽ cần thêm biện pháp kích cầu trước khi chi trả lãi suất ước tính 2,4% GDP.

Tính chung, hệ thống hưu trí và y tế đương đầu với vấn đề dân số già: việc đạt đến tỷ lệ phát thải ròng 0% cần đến đầu tư từ nhà nước, chi tiêu quốc phòng cũng sẽ tăng. Những nhu cầu này là hoàn toàn phù hợp tùy theo điều kiện từng quốc gia, tuy nhiên để làm được điều đó, họ sẽ cần phải tăng thuế, tuy nhiên nếu chính phủ các nước thực sự muốn làm điều đó, họ sẽ cần phải tăng thuế hoặc phải chấp nhận lạm phát.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Tranh cãi việc hãng xe máy điện Yadea đăng bản đồ không ghi Hoàng Sa, Trường Sa

Kinh tế - Xã hội -

Tranh cãi việc hãng xe máy điện Yadea đăng bản đồ không ghi Hoàng Sa, Trường Sa

Hãng xe máy điện Trung Quốc Yadea đang khiến cộng đồng mạng Việt Nam tranh cãi dữ dội về việc ghi hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là Tây Sa và Nam Sa bằng tiếng Trung Quốc trên trang chủ.

Khách Việt băn khoăn hệ thống trạm sạc của xe điện Trung Quốc BYD

Kinh tế - Xã hội -

Khách Việt băn khoăn hệ thống trạm sạc của xe điện Trung Quốc BYD

Giá bán dự kiến tại thị trường Việt Nam của ba mẫu xe điện Trung Quốc BYD Dolphin, Atto 3 và Seal được tiết lộ dao động từ 547 triệu đồng tới 1 tỷ đồng.

Dạo một vòng quanh triển lãm Autotech 2024 diễn ra tại TP.HCM

Kinh tế - Xã hội -

Dạo một vòng quanh triển lãm Autotech 2024 diễn ra tại TP.HCM

Triển lãm Autotech & Accessories lần thứ 20 quy tụ 300 doanh nghiệp tham dự, cùng hợp tác nhằm thúc đẩy cơ hội phát triển cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và khu vực.

Bình Dương: "Gặp gỡ Hàn Quốc" - nơi gắn kết tình hữu nghị giữa hai quốc gia

Kinh tế - Xã hội -

Bình Dương: "Gặp gỡ Hàn Quốc" - nơi gắn kết tình hữu nghị giữa hai quốc gia

Ngày 17/5 đã diễn ra chương trình "Gặp gỡ Hàn Quốc", do Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với tỉnh Bình Dương tổ chức. Đây là sự kiện lớn mang tính chính trị quan trọng thể hiện quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai quốc gia Việt Nam và Hàn Quốc.

Phân khúc ô tô có xếp hạng nhàm chán nhất kể từ đầu năm nay

Kinh tế - Xã hội -

Phân khúc ô tô có xếp hạng nhàm chán nhất kể từ đầu năm nay

Trong khi các phân khúc có sự xáo trộn vị trí từ đầu năm đến nay, phân khúc CUV cỡ A có xếp hạng nhàm chán nhất vì không có những cuộc rượt đuổi cạnh tranh.

Cận cảnh Toyota Corolla Cross 2024: Nâng cấp thiết kế, thêm trang bị nhưng lại giảm giá

Kinh tế - Xã hội -

Cận cảnh Toyota Corolla Cross 2024: Nâng cấp thiết kế, thêm trang bị nhưng lại giảm giá

Toyota Corolla Cross 2024 vừa ra mắt khách hàng Việt Nam với sự nâng cấp nhẹ về thiết kế ngoại thất, thêm trang bị an toàn nhưng giá lại giảm tới 50 triệu đồng.

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam chia sẻ về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết Tôi công nhân

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết

Nếu đủ điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, lao động nữ sinh con được hưởng chế độ thai sản. Trường hợp lao động nữ đi làm việc trở lại khi chưa hết thời gian nghỉ thai sản sẽ không được hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh.

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Talk Công đoàn 20 giờ ngày 18/5/2024 là chia sẻ của đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024 Infographic

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024

Công đoàn Việt Nam xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5/2024
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Motul ra mắt dầu tống hợp mới cho ô tô

Kinh tế - Xã hội -

Motul ra mắt dầu tống hợp mới cho ô tô

Thương hiệu Motul vừa ra mắt hai sản phẩm dầu tổng hợp cho ô tô tại thị trường Việt Nam, hướng đến các dòng xe hiện đại.

Bí quyết để doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Kinh tế - Xã hội -

Bí quyết để doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Với chủ đề “Storytelling: Chinh phục khách hàng bằng nghệ thuật kể chuyện”, chương trình đào tạo do Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) phối hợp cùng Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tổ chức đã cung cấp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) nhiều kỹ năng, bí quyết để tăng cường xây dựng thương hiệu và bán hàng hiệu quả.

Gần 200 lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu hội tụ tại sự kiện của VietinBank

Kinh tế - Xã hội -

Gần 200 lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu hội tụ tại sự kiện của VietinBank

Sáng 15/5/, sự kiện chuyên đề Triển vọng thị trường xuất nhập khẩu do VietinBank tổ chức đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự quy tụ của các chuyên gia đầu ngành cùng gần 200 lãnh đạo các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu trên toàn quốc.

Toyota Yaris Cross dẫn đầu phân khúc, đẩy Mitsubishi Xforce xuống vị trí thứ hai

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Yaris Cross dẫn đầu phân khúc, đẩy Mitsubishi Xforce xuống vị trí thứ hai

Toyota Yaris Cross lần đầu về nhất phân khúc sau 8 tháng ra mắt tại Việt Nam, trong khi đó, Hyundai Creta và Kia Seltos tụt xuống giữa bảng xếp hạng.

Haval Jolion tạm lùi lịch ra mắt đến tháng 6 năm nay

Kinh tế - Xã hội -

Haval Jolion tạm lùi lịch ra mắt đến tháng 6 năm nay

Mẫu CUV cỡ B Haval Jolion sẽ lùi lịch ra mắt vào tháng 6 năm nay, theo chia sẻ của tư vấn bán hàng, xe nhập khẩu từ Thái Lan, giá khoảng 700 triệu đồng.

MG - Chiếc xe hội tụ cả "thế giới", một sản phẩm “toàn cầu”

Kinh tế - Xã hội -

MG - Chiếc xe hội tụ cả "thế giới", một sản phẩm “toàn cầu”

Khi nói đến việc chọn lựa một chiếc xe ô tô, người tiêu dùng hiện đại tại Việt Nam không chỉ đơn thuần tìm kiếm sự tiện nghi hay công nghệ tiên tiến, mà còn ưu tiên giá trị thương hiệu được minh chứng qua thời gian. MG, một thương hiệu với lịch sử 100 năm đến từ Anh quốc, nay đã trở thành biểu tượng của sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại, giữa phương Đông và phương Tây, mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam những chiếc xe không chỉ đáp ứng nhu cầu về mặt kỹ thuật mà còn thể hiện tầm nhìn toàn cầu của một tập đoàn quốc tế.

Hyundai Grand i10 2024 giá rẻ sắp bán tại Việt Nam có gì?

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Grand i10 2024 giá rẻ sắp bán tại Việt Nam có gì?

Theo công bố của nhà phân phối, mẫu xe cỡ A - Hyundai Grand i10 đang trong giai đoạn giải phóng hàng tồn để chuẩn bị ra mắt phiên bản nâng cấp.

Sự thật về Khu nhà đổi ca 284 của Tổng công ty PTSC

Kinh tế - Xã hội -

Sự thật về Khu nhà đổi ca 284 của Tổng công ty PTSC

Ngày 15/5/2024, Tổng công ty PTSC đã có thông tin chính thức xung quanh vụ việc liên quan đến Khu nhà đổi ca của Tổng công ty tại địa chỉ số 284 Nguyễn An Ninh, phường 7, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Thu phí ETC là gì?

Kinh tế - Xã hội -

Thu phí ETC là gì?

Thu phí ETC là khoản thu phí bắt buộc với tài xế khi đi qua trạm thu phí. Vậy phí ETC là gì, cùng OF News tìm hiểu dưới đây.

Honda Super Cub 110 2024 nhập Thái giá gần 90 triệu đồng, ai sẽ mua?

Kinh tế - Xã hội -

Honda Super Cub 110 2024 nhập Thái giá gần 90 triệu đồng, ai sẽ mua?

Honda Super Cub 110 2024 nhập khẩu từ Thái Lan về chào bán tại Việt Nam.