Liệu dùng công nghệ hybrid có khiến xe lexus thêm tốn kém?

Thời điểm mẫu Lexus hybrid đầu tiên ra mắt, những lo ngại về sự tốn kém thực sự tồn tại. Những lo ngại chủ yếu tập trung vào chi phí bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế pin, độ bền và khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Thế nhưng, thực tế đã chứng minh điều ngược lại. Người dùng dần công nhận rằng, xe hybrid có độ bền tương đương xe xăng truyền thống và tiết kiệm chi phí sử dụng về lâu dài.

Bởi thế, dải sản phẩm hybrid của Lexus luôn được người tiêu dùng đón nhận. Năm 2004, hãng ra mắt RX 400h - mẫu hybrid hạng sang đầu tiên trên toàn cầu và nhanh chóng nhận 9.000 đơn đặt hàng. Cứ thế qua nhiều thế hệ, doanh số bán hàng liên tục tăng trưởng, vượt mốc 2 triệu xe vào tháng 4/2021. Điều này tương đương với 19 triệu tấn khí thải CO2 được giảm thiểu, bằng lượng khí thải của 300.000 ô tô hoạt động hàng năm trong 15 năm.

Thành tích này vẫn chưa dừng lại. Năm 2022 và 2023, doanh số xe điện hóa của Lexus (chủ yếu là hybrid) trên toàn cầu lần lượt đạt 225.000 xe và 388.000 xe, chiếm thị phần lớn trong tổng doanh số.

Liệu dùng công nghệ hybrid có khiến xe lexus thêm tốn kém?

Theo Fortune, các nhà sản xuất ô tô đang đặt cược tương lai vào xe điện, nhưng cho đến nay, dù doanh số xe điện có tăng trưởng nhưng tốc độ tăng trưởng đang không nhanh như kỳ vọng. Thay vào đó, người tiêu dùng đang có xu hướng đón nhận xe hybrid - công nghệ có tuổi đời 1/4 thế kỷ.

Theo số liệu của Edmunds.com, năm 2023, người Mỹ mua kỷ lục hơn 1 triệu xe hybrid, tăng 76% so với cùng kỳ năm ngoái. Số liệu thậm chí còn chưa bao gồm doanh số 148.000 xe plug-in hybrid. Lý do khiến xe hybrid được ưa chuộng đến từ giá xe điện còn cao, mối lo ngại về trạm sạc, và xe hybrid có thể giảm chi phí sử dụng nhưng không rắc rối như xe điện. Và đây là cơ hội tốt để Lexus hybrid sẽ sớm vượt mốc doanh số 3 triệu xe trong tương lai gần.

Liệu dùng công nghệ hybrid có khiến xe lexus thêm tốn kém?

Theo thống kê, phiên bản hybrid luôn tiết kiệm chi phí sử dụng hơn phiên bản xăng trên cùng một mẫu xe. Xét cùng hệ quy chiếu sử dụng trong 10 năm hoặc 200.000 km, Lexus ES hybrid tiết kiệm trung bình 5% trong điều kiện hỗn hợp và 21-22% trong điều kiện đô thị so với bản xăng. Trong khi đó, Lexus RX hybrid khi hoạt động trong đô thị tiết kiệm 12-20% chi phí so với phiên bản xăng.

Liệu dùng công nghệ hybrid có khiến xe lexus thêm tốn kém?

Bên cạnh đó, chính sách bảo hành cũng giúp khách hàng an tâm trong quá trình sử dụng. Cụ thể, Lexus Việt Nam bảo hành 5 năm (không giới hạn km) cho xe và bảo hành 7 năm (không giới hạn km) cho pin hybrid.

Hơn nữa, xe Lexus nói chung cũng luôn nổi tiếng về độ bền bậc nhất ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Tháng 2/2024, J.D. Power công bố bảng xếp hạng độ tin cậy phương tiện tại Mỹ thực hiện vào năm 2024. Theo đó, Lexus là thương hiệu dẫn đầu, tiếp đến là Toyota. Các đối thủ của Lexus như BMW, Mercedes-Benz hay Audi lần lượt xếp hạng thứ 9, 21 và 28 trong tổng số 29 thương hiệu được xếp hạng.

Liệu dùng công nghệ hybrid có khiến xe lexus thêm tốn kém?

Băn khoăn về chi phí bảo dưỡng, sửa chữa xe hybrid xuất hiện từ những năm 2010, thời điểm những chiếc Lexus LS 500h, RX 450h được đưa về Việt Nam thông qua đại lý nhập khẩu tư nhân với số lượng nhỏ giọt. Khách hàng tiên phong sử dụng Lexus hybrid tại Việt Nam thời điểm đó không được hưởng chính sách bảo hành, bảo dưỡng chính hãng, phải chấp nhận quy trình sửa chữa không đúng chuẩn dẫn tuổi thọ pin thấp, sớm phải thay thế pin với chi phí cao.

Cuối năm 2013, Lexus chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với hệ thống đại lý và xưởng dịch vụ chính hãng tại Hà Nội và TP.HCM. Và tới cuối năm 2017, Lexus LS 500h, mẫu xe sử dụng công nghệ hybrid chính hãng đầu tiên được phân phối tại Việt Nam, đi cùng dịch vụ bảo hành và bảo dưỡng cho xe hybrid theo tiêu chuẩn toàn cầu của Lexus.

Liệu dùng công nghệ hybrid có khiến xe lexus thêm tốn kém?

Theo báo cáo năm 2023 tại Mỹ của Customer Reports, phiên bản hybrid thường có giá bán cao hơn phiên bản xăng. Tuy nhiên, xe hybrid chỉ cần trung bình 4 năm để “hoàn vốn”, tức khoản tiền tiết kiệm được từ chi phí nhiên liệu bù đắp được khoản chênh lệch giá xe ban đầu. Ngay cả khi giá xăng giảm xuống, thời gian “hoàn vốn” cũng chỉ nằm trong khoảng 4-5 năm.

Liệu dùng công nghệ hybrid có khiến xe lexus thêm tốn kém?

Ví dụ như thị trường Việt Nam, theo dõi trong vòng 10 năm tương đương khoảng 200 nghìn km, nếu sử dụng trong đô thị, chi phí nhiên liệu của ES 300h và RX 450h đều chưa bằng một nửa so với phiên bản xăng. Cụ thể, Lexus ES 300h tốn 202 triệu đồng nhiên liệu, thấp hơn 479 triệu đồng của phiên bản ES 250 F-Sport. Tương tự RX 450h tốn 403 triệu đồng nhiên liệu, thấp hơn mức 825 triệu đồng của phiên bản RX 350L.

Liệu dùng công nghệ hybrid có khiến xe lexus thêm tốn kém?

Chris Harto, chuyên gia phân tích chính sách năng lượng cấp cao của Customer Reports, cho biết: “Bạn không nhất thiết phải mua một chiếc xe thuần điện để giảm chi phí nhiên liệu. Xe hybrid có thể giúp bạn giảm chi phí nhiên liệu hàng tháng và bảo vệ bạn khỏi những biến động mạnh của giá xăng dầu. Trên thực tế, trong một số trường hợp, xe hybrid có thể tốn ít chi phí nhiên liệu hơn xe thuần điện”.

Đó cũng là lý do vì sao Lexus quyết tâm theo đuổi chiến lược tiếp cận đa chiều. Hãng song song phát triển nhiều giải pháp động cơ hybrid, plug-in hybrid, hydro và thuần điện, đáp ứng nhu cầu, chính sách và cơ sở hạ tầng của từng thị trường.

Hơn nữa, đây cũng là cách sử dụng nguồn lực hiệu quả của Lexus trong bối cảnh nguồn cung khoáng chất để sản xuất pin Lithium-ion đang rất hạn chế. Theo hãng xe sang Nhật Bản, nguyên liệu để sản xuất pin cho 1 chiếc xe thuần điện có thể sản xuất 6 pin cho xe plug-in hybrid hoặc 90 pin cho xe hybrid. Tức cùng một lượng nguyên liệu sản xuất pin có thể giảm được lượng khí thải CO2 tổng thể lớn hơn.

Liệu dùng công nghệ hybrid có khiến xe lexus thêm tốn kém?

Bài viết: OFNews

Ảnh: Toyota Việt Nam

Thiết kế: Xuân Sinh - Huy Công