Thứ sáu 17/05/2024 17:04
Tiết lộ bí mật cá nhân trong dịch vụ hàng không

Kỳ 1: Hành khách tố VietJet Air xâm phạm quyền về đời sống riêng tư

Kinh tế - Xã hội - Nhóm PV

Đơn tố cáo của ông Ngô Nguyên Đồng (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) gửi tới Tạp chí điện tử Cuocsongantoan.vn, nêu rõ: “VietJet có hành vi xâm phạm quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân vì mục đích thương mại khi chưa có sự cho phép của cá nhân tôi”.
ky 1 hanh khach to vietjet air xam pham quyen ve doi song rieng tu
Ông Ngô Nguyên Đồng trong buổi làm việc với PV Cuộc sống an toàn

Lịch trình bay của khách hàng VietJet bị rò rỉ chính xác đến từng phút

Trong đơn tố cáo, ông Ngô Nguyên Đồng (công tác trong ngành Điện lực) cho biết, vào ngày 14/3/2020, ông có đặt vé máy bay cho vợ, em gái, con trai cho lộ trình bay từ Hà Nội – TP. HCM trên ứng dụng VietJet Air của Công ty Cổ phần Hàng không VietJet và được xác nhận thông tin về: Trạng thái đặt chỗ; ngày đặt; họ tên; số điện thoại liên lạc; email; số vé; chuyến bay; ngày bay (19/3); loại vé; giờ khởi hành; giờ đến.

Điều đáng nói, từ ngày 17/3 đến trước giờ bay ngày 19/3, điện thoại di dộng (số máy đăng ký trong thông tin đặt vé) của ông Đồng thường xuyên bị làm phiền bởi hàng chục tin nhắn, cuộc gọi từ các số máy lạ, nhất là thời điểm gần tới giờ khởi hành. Nội dung tin nhắn, cuộc gọi chủ yếu là mời chào dịch vụ xe đưa đón lên sân bay Nội Bài.

“Họ liên tục nhắn tin, gọi điện, bất kể giờ giấc và cũng chẳng cần biết tôi có nhu cầu hay không. Có khi tôi đang lái xe, đang họp, hoặc đang trong giờ nghỉ trưa, rồi cả buổi tối cũng bị nhắn tin, gọi điện như “dội bom”. Điều này khiến tôi cảm thấy rất ức chế bởi nó ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt của cá nhân”, ông Đồng chia sẻ.

ky 1 hanh khach to vietjet air xam pham quyen ve doi song rieng tu
Trước mỗi chuyến bay, tin nhắn mời chào dịch vụ xe đưa đón liên tục gửi tới điện thoại cá nhân của ông Đồng

Trước ngày 22/3/2020, khi gia đình ông Đồng từ TP. HCM trở về Hà Nội trên chuyến bay VJ194/Airbus 321 (đổi từ chuyến bay VJ162/Airbus 319 do trễ chuyến), ông cũng nhận được hơn 10 tin nhắn của các đơn vị kinh doanh dịch vụ xe đưa đón.

Ông Đồng cho biết: “Bên mua thông tin cá nhân của khách hàng còn biết chính xác về ngày, giờ, số lượng người đi lại thuộc hành trình du lịch đã đặt. Thậm chí họ biết được mình hạ cánh xuống sân bay vào lúc nào, đến mức khi máy bay vừa hạ cánh, bật điện thoại lên đã có tin nhắn gửi về mời chào đi xe”.

“VietJet phải chịu trách nhiệm như thế nào cho việc lộ bí mật thông tin này? Tôi và các khách hàng khác của VietJet đã trả tiền cho dịch vụ mình sử dụng nhưng các “thượng đế” vẫn bị VietJet khinh thường khi họ lại một lần nữa “kinh doanh” các thông tin riêng như tên, email, số điện thoại... Tình trạng mua bán những thông tin cá nhân của VietJet hẳn đã diễn ra nhiều tháng và có thể ngày càng gia tăng. Đi cùng với đó luôn có một câu hỏi được đặt ra là tại sao khách hàng lại có thể bị lộ, lọt thông tin cá nhân?”, ông Đồng nêu trong đơn.

Có hay không việc VietJet Air trục lợi thông tin hành khách?

Ngày 30/3/2020, ông Đồng gửi thư điện tử tới Hãng hàng không VietJet Air yêu cầu dừng việc bán thông tin của khách hàng (số điện thoại di động) cho các dịch vụ vận chuyển và bày tỏ quan điểm rằng hãng VietJet “đang vi phạm trắng trợn quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân được quy định tại Điều 21, Hiến pháp 2013”.

Sau đó, ông Đồng nhận được thư phúc đáp qua email của đại diện VietJet. Cụ thể, trong thư phúc đáp của bộ phận dịch vụ khách hàng VietJet ngày 15/4/2020 khẳng định: “Đối với tình huống của anh, Hãng thực sự rất tiếc, tuy nhiên chúng tôi một lần nữa khẳng định VietJet cam kết tôn trọng và bảo vệ tuyệt đối thông tin cá nhân của khách hàng... Chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ sự việc, trong trường hợp cần phối hợp với cơ quan chức năng để điều tra, VietJet luôn sẵn sàng hợp tác để bảo vệ quyền lợi của khách hàng khi sử dụng dịch vụ”.

Tuy nhiên, khi sự việc chưa được giải quyết, “VietJet lại một lần nữa sử dụng thông tin cá nhân của tôi để bán cho bên thứ 3 mà không có sự đồng ý của tôi, xâm phạm đến quyền cá nhân được pháp luật bảo vệ”, ông Đồng viết trong đơn tố cáo.

Cụ thể, ngày 2/5/2020, ông Đồng đặt vé khứ hồi của Hãng VietJet cho lộ trình Hà Nội – TP. HCM, khởi hành vào tối 8/5 và bay trở lại vào sáng 12/5. Lần này, điện thoại của ông lại tiếp nhận hơn chục tin nhắn và cuộc gọi mời chào dịch vụ xe đưa đón sân bay Nội Bài.

ky 1 hanh khach to vietjet air xam pham quyen ve doi song rieng tu
Danh sách tin nhắn mời dịch vụ xe sân bay Nội Bài

Trước những phiền toái nêu trên, ông Đồng mong muốn Công ty Cổ phần Hàng không VietJet làm rõ vụ việc, phối hợp với cơ quan chức năng đề điều tra cá nhân, phòng/ ban nào đã bán thông tin khách hàng cho bên thứ 3 và thông báo bằng văn bản cho người tố cáo về kế hoạch, chi tiết với thời gian cụ thể của việc điều tra. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà người, phòng/ban nào bán thông tin bí mật của khách hàng để xử lý, xử phạt hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự và phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Được biết, ngày 2/7/2020, ông Đồng gửi đơn tố cáo lên Cục Hàng không Việt Nam với nội dung tố cáo VietJet có hành vi xâm phạm quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân vì mục đích thương mại khi chưa có sự cho phép. Sau khi tiếp nhận đơn tố cáo, ngày 3/7/2020, Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam chuyển đơn đến Công ty Cổ phần Hàng không VietJet để xác minh giải quyết theo quy định. Công văn số 104/TTHK ngày 3/7/2020 về việc chuyển đơn tố cáo nêu rõ: "Kết quả giải quyết đề nghị báo cáo Cục Hàng không Việt Nam".

Cuocsongantoan.vn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Để đảm bảo thông tin khách quan, ngày 15/7, PV Cuộc sống an toàn đã liên hệ với đại diện truyền thông của Hãng hàng không VietJet. Sau khi tiếp nhận thông tin, vị đai diện truyền thông đề nghị gửi nội dung cụ thể qua 2 email.

Ngay sau đó (14h28 ngày 15/7), chúng tôi đã gửi vào 2 email. Nội dung thư trình bày phản ánh của khách hàng VietJet về việc hãng làm lộ lọt thông tin cá nhân cho các đơn vị kinh doanh taxi sân bay Nội Bài. Đồng thời đề nghị đại diện truyền thông của VietJet xác nhận thông tin trên là chính xác hay không; quan điểm của hãng trong vấn đề bảo mật thông tin khách hàng, cụ thể trong vụ việc tố cáo của ông Ngô Nguyên Đồng. Qua điện thoại, vị đại diện truyền thông xác nhận đã nhận được email và cho biết đã chuyển bộ phận chức năng của Vietjet kiểm tra, khi nào có kết quả sẽ thông tin cụ thể.

Liên quan đến vụ việc phản ánh nêu trên, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết: "Từ nhiều năm nay, Cục Hàng không cũng đã tiếp nhận rất nhiều nội dung tố cáo về vấn đề này. Chúng tôi cũng đã chuyển sang cơ quan công an để điều tra làm rõ việc bán thông tin hành khách"

ky 1 hanh khach to vietjet air xam pham quyen ve doi song rieng tu Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 17/7
ky 1 hanh khach to vietjet air xam pham quyen ve doi song rieng tu Công nhân về hưu và nỗi lo nhà sập
ky 1 hanh khach to vietjet air xam pham quyen ve doi song rieng tu "Trả lại cho hai con một cuộc đời lành lặn..."
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Cận cảnh Toyota Corolla Cross 2024: Nâng cấp thiết kế, thêm trang bị nhưng lại giảm giá

Kinh tế - Xã hội -

Cận cảnh Toyota Corolla Cross 2024: Nâng cấp thiết kế, thêm trang bị nhưng lại giảm giá

Toyota Corolla Cross 2024 vừa ra mắt khách hàng Việt Nam với sự nâng cấp nhẹ về thiết kế ngoại thất, thêm trang bị an toàn nhưng giá lại giảm tới 50 triệu đồng.

Motul ra mắt dầu tống hợp mới cho ô tô

Kinh tế - Xã hội -

Motul ra mắt dầu tống hợp mới cho ô tô

Thương hiệu Motul vừa ra mắt hai sản phẩm dầu tổng hợp cho ô tô tại thị trường Việt Nam, hướng đến các dòng xe hiện đại.

Bí quyết để doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Kinh tế - Xã hội -

Bí quyết để doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Với chủ đề “Storytelling: Chinh phục khách hàng bằng nghệ thuật kể chuyện”, chương trình đào tạo do Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) phối hợp cùng Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tổ chức đã cung cấp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) nhiều kỹ năng, bí quyết để tăng cường xây dựng thương hiệu và bán hàng hiệu quả.

Gần 200 lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu hội tụ tại sự kiện của VietinBank

Kinh tế - Xã hội -

Gần 200 lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu hội tụ tại sự kiện của VietinBank

Sáng 15/5/, sự kiện chuyên đề Triển vọng thị trường xuất nhập khẩu do VietinBank tổ chức đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự quy tụ của các chuyên gia đầu ngành cùng gần 200 lãnh đạo các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu trên toàn quốc.

Toyota Yaris Cross dẫn đầu phân khúc, đẩy Mitsubishi Xforce xuống vị trí thứ hai

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Yaris Cross dẫn đầu phân khúc, đẩy Mitsubishi Xforce xuống vị trí thứ hai

Toyota Yaris Cross lần đầu về nhất phân khúc sau 8 tháng ra mắt tại Việt Nam, trong khi đó, Hyundai Creta và Kia Seltos tụt xuống giữa bảng xếp hạng.

Haval Jolion tạm lùi lịch ra mắt đến tháng 6 năm nay

Kinh tế - Xã hội -

Haval Jolion tạm lùi lịch ra mắt đến tháng 6 năm nay

Mẫu CUV cỡ B Haval Jolion sẽ lùi lịch ra mắt vào tháng 6 năm nay, theo chia sẻ của tư vấn bán hàng, xe nhập khẩu từ Thái Lan, giá khoảng 700 triệu đồng.

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết Tôi công nhân

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết

Nếu đủ điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, lao động nữ sinh con được hưởng chế độ thai sản. Trường hợp lao động nữ đi làm việc trở lại khi chưa hết thời gian nghỉ thai sản sẽ không được hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh.

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH? Tôi công nhân

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH?

Pháp luật không đặt ra điều kiện phải đóng BHXH bao lâu mới được hưởng. Vì vậy, dù mới đi làm, mới tham gia BHXH thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp tai nạn lao động như những người làm việc lâu năm.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024 Infographic

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024

Công đoàn Việt Nam xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5/2024
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

MG - Chiếc xe hội tụ cả "thế giới", một sản phẩm “toàn cầu”

Kinh tế - Xã hội -

MG - Chiếc xe hội tụ cả "thế giới", một sản phẩm “toàn cầu”

Khi nói đến việc chọn lựa một chiếc xe ô tô, người tiêu dùng hiện đại tại Việt Nam không chỉ đơn thuần tìm kiếm sự tiện nghi hay công nghệ tiên tiến, mà còn ưu tiên giá trị thương hiệu được minh chứng qua thời gian. MG, một thương hiệu với lịch sử 100 năm đến từ Anh quốc, nay đã trở thành biểu tượng của sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại, giữa phương Đông và phương Tây, mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam những chiếc xe không chỉ đáp ứng nhu cầu về mặt kỹ thuật mà còn thể hiện tầm nhìn toàn cầu của một tập đoàn quốc tế.

Hyundai Grand i10 2024 giá rẻ sắp bán tại Việt Nam có gì?

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Grand i10 2024 giá rẻ sắp bán tại Việt Nam có gì?

Theo công bố của nhà phân phối, mẫu xe cỡ A - Hyundai Grand i10 đang trong giai đoạn giải phóng hàng tồn để chuẩn bị ra mắt phiên bản nâng cấp.

Sự thật về Khu nhà đổi ca 284 của Tổng công ty PTSC

Kinh tế - Xã hội -

Sự thật về Khu nhà đổi ca 284 của Tổng công ty PTSC

Ngày 15/5/2024, Tổng công ty PTSC đã có thông tin chính thức xung quanh vụ việc liên quan đến Khu nhà đổi ca của Tổng công ty tại địa chỉ số 284 Nguyễn An Ninh, phường 7, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Thu phí ETC là gì?

Kinh tế - Xã hội -

Thu phí ETC là gì?

Thu phí ETC là khoản thu phí bắt buộc với tài xế khi đi qua trạm thu phí. Vậy phí ETC là gì, cùng OF News tìm hiểu dưới đây.

Honda Super Cub 110 2024 nhập Thái giá gần 90 triệu đồng, ai sẽ mua?

Kinh tế - Xã hội -

Honda Super Cub 110 2024 nhập Thái giá gần 90 triệu đồng, ai sẽ mua?

Honda Super Cub 110 2024 nhập khẩu từ Thái Lan về chào bán tại Việt Nam.

Toyota Vios lần đầu về nhất phân khúc sedan cỡ B kể từ đầu năm

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Vios lần đầu về nhất phân khúc sedan cỡ B kể từ đầu năm

Toyota Vios có lần đầu tiên về nhất phân khúc trong năm 2024, trong khi đó Honda City sụt giảm doanh số mạnh tới hơn 60% so với tháng trước liền kề.

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 tại Indonesia cũng có nguy cơ gãy hệ thống treo?

Kinh tế - Xã hội -

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 tại Indonesia cũng có nguy cơ gãy hệ thống treo?

Dòng xe Trung Quốc Chery Omoda 5 tại Indonesia cũng vừa phải nhận thông báo triệu hồi với nguyên nhân gãy chi tiết hệ thống treo, tương tự tình trạng mới xảy ra ở Malaysia.

Toyota Hilux 2024 ra mắt, giá thấp nhất 668 triệu đồng

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Hilux 2024 ra mắt, giá thấp nhất 668 triệu đồng

Toyota Hilux 2024 ra mắt thị trường Việt Nam với động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, giá bán từ 668 triệu đến 1,007 tỷ đồng dành cho ba phiên bản.

Tăng cường giải pháp giảm thiểu rủi ro trong thanh toán trực tuyến

Kinh tế - Xã hội -

Tăng cường giải pháp giảm thiểu rủi ro trong thanh toán trực tuyến

Hướng tới mục tiêu nâng cao tính an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ, các ngân hàng thương mại đang tích cực triển khai nhiều giải pháp công nghệ, đáp ứng tuân thủ đúng theo yêu cầu tại Quyết định 2345/QĐ-NHNH của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Mua xe chỉ từ 235 triệu đồng, người dùng "phát sốt" với VinFast VF 3

Kinh tế - Xã hội -

Mua xe chỉ từ 235 triệu đồng, người dùng "phát sốt" với VinFast VF 3

Hiếm khi nào, thị trường ô tô Việt lại sôi động như những ngày qua với từ khóa “VF 3”, đặc biệt khi VinFast chính thức nhận đặt cọc sớm mẫu minicar điện này, từ 13/5 - 15/5/2024.