Chủ nhật 05/05/2024 12:50

LĐLĐ TP Long Xuyên: Nỗ lực đi đầu trong đổi mới, sáng tạo

Hoạt động Công đoàn - TRẦN LƯU

Ngày 16/6, Đại hội Công đoàn TP Long Xuyên, tỉnh An Giang lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã kết thúc thành công tốt đẹp. Đây không chỉ đơn thuần là một kỳ đại hội, mà còn là cột mốc đánh dấu chặng được 5 năm, với hàng loạt thành quả mà LĐLĐ TP Long Xuyên đã đạt được trong đổi mới và sáng tạo.

Hết lòng vì người lao động

Toàn TP Long Xuyên hiện có hơn 30.800 CNVCLĐ trong độ tuổi lao động (so với đầu nhiệm kỳ tăng 428 người), trong đó khu vực ngoài nhà nước chiếm tỷ lệ khá cao (80%). Thu nhập của người lao động bình quân từ 6 đến 10 triệu đồng/người/tháng (tăng 0,5 lần so với đầu nhiệm kỳ); trên 95% người lao động được ký kết hợp đồng lao động và tham gia BHXH.

LĐLĐ TP Long Xuyên: Nỗ lực đi đầu trong đổi mới, sáng tạo
Quang cảnh Đại hội. Ảnh: PV

Trong 5 năm qua, với sự nỗ lực, phấn đấu, Công đoàn thành phố đã thực hiện đạt 11/12 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XII đề ra.

Nổi bật là xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, thực hiện có hiệu quả thoả ước lao động tập thể. Đến nay, có 77/82 CĐCS doanh nghiệp xây dựng ký kết thỏa ước lao động tập thể, đạt 93,2%, tăng 21 thỏa ước lao động tập thể so đầu nhiệm kỳ. Chất lượng bản thỏa ước ngày được nâng lên, nhiều điều khoản có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật. Qua đánh giá, thỏa ước lao động đạt loại A là 22/71 đạt tỷ lệ 30,9%, loại B là 38/71 đạt 53,5%.

Thực hiện Quy chế dân chủ nơi làm việc, các doanh nghiệp luôn thường xuyên quan tâm. Trong nhiệm kỳ đã có 66/82 doanh nghiệp tổ chức đối thoại, đạt tỷ lệ 80% (so với 70% Nghị quyết đề ra), thực hiện đối thoại đột xuất và định kỳ trên 598 cuộc. Thành lập Mô hình ”3 AN” trong 02 doanh nghiệp là Công ty TNHH May xuất khẩu Thành An, Công ty Cổ phần thực phẩm Hưng Phúc Thịnh về "An tâm, an toàn và an ninh".

Đặc biệt, các hoạt động chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên và người lao động luôn được các cấp Công đoàn thành phố quan tâm thực hiện. Việc chăm lo cho người lao động được chủ doanh nghiệp thực hiện tốt hơn như: Công ty TNHH May xuất khẩu Đức Thành xây dựng 339 căn nhà cho đoàn viên, người lao động theo hình thức trả góp trong vòng 8 năm (không tính lãi); Công ty CP Xây dựng Bách Khoa, Cty TNHH Thương mại Nguyễn Huệ tổ chức Chương trình “Cảm ơn người lao động” hằng năm, Công ty TNHH MTV TM NHKS Hòa Bình, Công ty TNHH Gạo Vinh Phát Wilmar có nhiều chính sách ưu đãi cho công nhân, Công ty TNHH Angimex Kitoko chăm lo tốt bữa ăn ca, Quỹ tín dụng Mỹ Hòa luôn quan tâm kịp hỗ trợ đoàn viên, người lao động khi gặp khó khăn…

LĐLĐ TP Long Xuyên: Nỗ lực đi đầu trong đổi mới, sáng tạo
Các đại biểu biểu quyết tại Đại hội. Ảnh: PV

Từ nguồn quỹ “Tương trợ giáo dục”, Công đoàn thành phố đã thăm hỏi 117 lượt người với số tiền trên 190 triệu đồng. Có 9.521 lượt đoàn viên, người lao động tiếp cận chính sách giảm giá, số tiền gần 450 triệu đồng.Thông qua Chương trình “Tết Sum vầy – Xuân gắn kết” có trên 5.700 lượt đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được nhận quà Tết, tổng kinh phí (tiền và hiện vật quy tiền) gần 4 tỷ đồng.

Ngoài ra, đã hỗ trợ cho 1.523 đoàn viên, người lao động khó khăn do Covid-19 tại 23 đơn vị với số tiền 891 triệu đồng. Thực hiện Nghị quyết số 7c/TLĐ của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Công đoàn thành phố đã vận động 100% doanh nghiệp có đông công nhân, lao động quan tâm cải thiện chất lượng bữa ăn ca, đảm bảo sức khỏe, dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm cho người lao động. Mức bữa ăn giữa ca từ 18.000 đồng - 50.000 đồng/người/ngày.

Bên cạnh đó, đã cất, sửa chữa 53 căn nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên khó khăn về nhà ở và hộ nghèo trên địa bàn thành phố với số trên 1,9 tỷ đồng (trong đó có 12 căn với số tiền 480 triệu đồng từ nguồn xã hội hoá).

Phối hợp các ngành, đoàn thể thành lập và duy trì hoạt động, nhân rộng mô hình Tổ Tự quản nhà trọ công nhân, lao động. Hiện có 10 Tổ với 328 thành viên. Tổ chức Hội nghị tuyên dương khen thưởng 89 nữ cán bộ quản lý tại các doanh nghiệp. Tặng 42 học bổng Tôn Đức Thắng, 248 quà tiếp bước đến trường, hơn 32 ngàn quyển tập, 38 xe đạp, đỡ đầu 1.722 học sinh khó khăn với số tiền gần 3 tỷ đồng. Tổ chức vui tết Trung thu cùng 810 em con CNLĐ ở các doanh nghiệp.

Quán triệt tinh thần Nghị quyết của Bộ Chính trị, Tổng LĐLĐ Việt Nam về đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới, LĐLĐ TP Long Xuyên đã chủ động lên kế hoạch, lộ trình xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh với tâm thế mới.

LĐLĐ TP Long Xuyên: Nỗ lực đi đầu trong đổi mới, sáng tạo
Hoạt động trao tặng nhà "Mái ấm Công đoàn" của LĐLĐ TP Long Xuyên trong nhiệm kỳ qua. Ảnh: PV

Theo đó, LĐLĐ TP Long Xuyên còn chủ động triển khai thực hiện mô hình ủy quyền vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước và thu kinh phí công đoàn. Cách làm linh động này vừa phát huy vai trò đội ngũ cán bộ công đoàn tại phường, xã, vừa thu hút người lao động đến với Công đoàn. Qua đó, góp phần thành lập mới 29 CĐCS và phát triển mới 5.217 đoàn viên.

Ngoài ra, LĐLĐ TP Long Xuyên còn sáng tạo thành lập Câu lạc bộ Cán bộ Công đoàn hưu trí trên địa bàn như một cách cầu thị để tiếp nhận kinh nghiệm tâm huyết của thế hệ đi trước vào công tác kiện toàn tổ chức, thu hút người lao động đến với tổ chức Công đoàn.

Chỗ dựa vững chắc cho NLĐ

Trong nhiệm kỳ tới, LĐLĐ TP Long Xuyên xác định sẽ tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn theo hướng vì đoàn viên và người lao động; xây dựng tổ chức và hoạt động công đoàn hướng về cơ sở để thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ, chăm lo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ.

Đặc biệt là phấn đấu phát triển tăng thêm 1.800 đoàn viên (đến cuối nhiệm kỳ có 14.500 đoàn viên); 100% doanh nghiệp có từ 25 lao động trở lên được thành lập CĐCS; tỷ lệ tập hợp người lao động trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước gia nhập tổ chức Công đoàn Việt Nam đạt ít nhất 92% trở lên. Có 100% cán bộ công đoàn chuyên trách, 80% trở lên cán bộ cơ sở được tham gia tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công đoàn. Phấn đấu từ 95% trở lên doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn ký kết thỏa ước lao động tập thể. Có 85% - 90% các vụ việc của đoàn viên, tổ chức Công đoàn có nhu cầu tư vấn. Phấn đấu hoàn thành đề án ứng dụng công nghệ số trong tổ chức, hoạt động và quản lý đoàn viên công đoàn.

LĐLĐ TP Long Xuyên: Nỗ lực đi đầu trong đổi mới, sáng tạo
Ra mắt Ban Chấp hành LĐLĐ TP Long Xuyên nhiệm kỳ mới. Ảnh: PV

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Thiện Phú, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh An Giang đã biểu dương và ghi nhận những kết quả đạt được của LĐLĐ TP Long Xuyên nhiệm kỳ qua. Điều đó được thể hiện qua việc thực hiện đạt và vượt 11/12 chỉ tiêu nhiệm kỳ trước. Trong đó, các cấp công đoàn đã luôn bám sát, nỗ lực hết mình vì NLĐ.

Đồng chí Nguyễn Thiện Phú đề nghị, thời gian tới, các cấp Công đoàn Long Xuyên cần làm tốt hơn nữa chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ. Đây là nhiệm vụ cốt lõi, thường xuyên của tổ chức Công đoàn và chính là tiêu chí cơ bản để khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức Công đoàn. Đó phải thật sự là tổ chức của NLĐ, do NLĐ và vì NLĐ.

Cùng với đó là đối thoại, lắng nghe, nắm sát tâm tư, nguyện vọng, những bức xúc của đoàn viên, NLĐ để đề xuất cấp ủy, lãnh đạo đơn vị, doanh nghiệp giải quyết kịp thời, phù hợp; phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, sức khỏe, việc làm, thu để nhập, điều kiện làm việc, nhà ở, các chương trình phúc lợi cho đoàn viên, NLĐ. Phải làm sao để tổ chức Công đoàn thực sự là niềm tin, chỗ dựa vững chắc, có sức hấp dẫn thu hút đoàn viên, NLĐ và cũng tạo được sự đồng tình, ủng hộ của người sử dụng lao động nhằm tăng cường, củng cố các mối quan hệ hài hòa giữa các bên.

Ngoài ra, Công đoàn TP Long Xuyên cần tiếp tục chủ động, tham mưu đề xuất với cấp ủy Đảng, phối hợp của chính quyền và các đơn vị có liên quan, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, NLĐ động thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chuyên môn và sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Quan tâm phối hợp đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CCVCLĐ cả về số lượng và chất lượng. Đặc biệt, các cấp công đoàn cần đề cao tinh thần đồng tâm của hơn 30 ngàn NLĐ của thành phố là một khối thống nhất, phấn đấu vì mục tiêu phát triển; làm cho mỗi người lao động tìm thấy sự tự hào về những đóng góp cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cho xã hội và thích nghi tốt nhất trước sự vận động nhanh chóng của xã hội trên nền tảng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, lao động hiệu quả cao…

Các đại biểu đã bầu Ban Chấp hành LĐLĐ TP Long Xuyên nhiệm kỳ mới với 18 đồng chí. Đồng chí Trương Văn Chiêm được Đại hội tín nhiệm bầu làm Chủ tịch LĐLĐ TP Long Xuyên nhiệm kỳ 2023 - 2028.

An Giang: LĐLĐ tỉnh ký kết phối hợp hoạt động với nhiều đơn vị An Giang: LĐLĐ tỉnh ký kết phối hợp hoạt động với nhiều đơn vị

LĐLĐ tỉnh An Giang cùng Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tiếp tục phối hợp củng cố, nâng chất công tác an ...

An Giang: Hỗ trợ NLĐ bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động An Giang: Hỗ trợ NLĐ bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động

An Giang có trên 13.700 đoàn viên, NLĐ thuộc 3 đối tượng: làm việc tại các doanh nghiệp thuộc các Khu công nghiệp tỉnh, thành phố ...

An Giang: “Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức Công đoàn” An Giang: “Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức Công đoàn”

Mỗi năm, Tháng Công nhân đều được các cấp công đoàn tích cực tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chính quyền, chủ doanh ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Thừa Thiên Huế: Đoàn viên, người lao động thị xã Hương Trà hưởng ứng Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Đoàn viên, người lao động thị xã Hương Trà hưởng ứng Tháng Công nhân

Hơn 400 đoàn viên, người lao động trên địa bàn thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế tham gia hưởng ứng sự kiện phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024.

Để Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ thật sự thiết thực, hiệu quả

Hoạt động Công đoàn -

Để Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ thật sự thiết thực, hiệu quả

Sáng ngày 4/5/2024, Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và biểu dương “Sáng kiến, sáng tạo” năm 2024.

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu phối hợp đoàn điều tra liên ngành nắm tình hình, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Cong ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh.

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Hoạt động Công đoàn -

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Đoàn viên, người lao động được thăm khám sức khỏe miễn phí, tầm soát bệnh lý, tư vấn làm đẹp cùng cơ hội mua hàng với giá ưu đãi đến 50%.

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Hoạt động Công đoàn -

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

“Cần có những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng” - đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Hoạt động Công đoàn -

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Từ năm 2018 đến năm 2023, các cấp công đoàn tỉnh Bắc Giang đã giới thiệu cho đảng xem xét, kết nạp 10.767 đảng viên là đoàn viên công đoàn, trong đó có 1.768 đảng viên là công nhân lao động.

Công ty nợ BHXH, người lao động có được huỷ quá trình đóng để rút chế độ 1 lần? Video

Công ty nợ BHXH, người lao động có được huỷ quá trình đóng để rút chế độ 1 lần?

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùn Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùn

Bản tin công nhân ngày 4/5 gồm những nội dung chính: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùng; Tháo gỡ, giải quyết chế độ cho 66 công nhân Nghệ An bị bệnh bụi phổi silic; 10 nghề ở TP HCM không tuyển nhân sự trong tháng 4/2024...

Công ty nợ BHXH, người lao động có được huỷ quá trình đóng để rút chế độ 1 lần? Video

Công ty nợ BHXH, người lao động có được huỷ quá trình đóng để rút chế độ 1 lần?

Đọc thêm

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Hoạt động Công đoàn -

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2024 và đánh giá Phong trào thi đua “Công nhân Lâm Đồng làm theo lời Bác”.

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Tại tỉnh Đắk Lắk vừa diễn ra lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 26/4, tại Khu Công nghiệp Nam Đông Hà, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Long An phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 vào sáng 25/4, với sự tham gia của hơn 1100 công nhân lao động.