Thứ sáu 29/03/2024 04:41

Hỗ trợ sức khỏe tinh thần người lao động trong kỳ nghỉ Tết

Sức khỏe - XUÂN ĐÀI, Viện Khoa học An toàn và Vệ sinh lao động

Đối với nhiều NLĐ, kỳ nghỉ Tết là thời gian để sum họp gia đình, người thân, tránh xa các công việc thường nhật. Nhưng nhiều NLĐ vẫn phải làm việc trong suốt kỳ nghỉ Tết, thậm chí là thời điểm bận rộn, căng thẳng nhất trong năm. Họ rất cần được người sử dụng lao động và công đoàn hỗ trợ về sức khỏe tinh thần.

Năm nay, kỳ nghỉ lễ có chút khác biệt so với hai năm trước. Nhiều biện pháp phòng ngừa và hạn chế liên quan đến Covid-19 đã được nới lỏng. Sẽ có nhiều người hơn ở nơi công cộng, trong các cửa hàng, nhà hàng, phương tiện giao thông. Vì thế, tài xế taxi, xe buýt, nhân viên hàng không, điều hành tàu hỏa, nhân viên khách sạn và nhân viên bán lẻ... không nghỉ hoặc chia nhau nghỉ trong các ngày Tết và tiếp tục đi làm phục vụ các khách hàng. Dịch vụ chăm sóc sức khỏe cũng phải sẵn sàng để chăm sóc bệnh nhân.

Hỗ trợ sức khỏe tinh thần người lao động trong kỳ nghỉ Tết
Công nhân lao động Công ty Điện lực TP. Hà Nội kiểm tra các thiết bị điện trong những ngày Tết Nhâm Dần. Ảnh: Đ. Quân.

Hiểu về căng thẳng nơi làm việc

Căng thẳng nơi làm việc (CTNLV) là những phản ứng có hại về thể chất và cảm xúc mà NLĐ có thể gặp phải, do sự kết hợp giữa nhu cầu công việc cao và khả năng kiểm soát tình huống thấp. Trong suốt những ngày Tết, NLĐ có thể gặp phải nhiều yếu tố dẫn đến CTNLV. Những yếu tố này bao gồm gia tăng khối lượng, tốc độ các công việc thường xuyên. Họ cũng bị câu thúc về thời gian, vì mỗi việc đều cần thời gian nhất định để hoàn thành.

Mùa mua sắm dịp lễ hội rất có ý nghĩa đối với nhân viên bán lẻ, những người có ngày làm việc dài hơn. Căng thẳng và mệt mỏi có thể do làm việc theo ca nhiều giờ hoặc không đều đặn, kéo dài hơn 8 tiếng đồng hồ, họ cũng ít có cơ hội ngủ đủ giấc.

Áp lực nữa với NLĐ là các hành vi quấy rối từ khách hàng; sự thiếu ghi nhận từ NSDLĐ cũng có thể tạo nên một môi trường làm việc không lành mạnh.

Hỗ trợ NLĐ

Ở các đơn vị, doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn thì đây là lúc công đoàn thể hiện và khẳng định vai trò. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp dịch vụ nhỏ lẻ chưa có công đoàn thì trách nhiệm này thuộc về người sử dụng lao động (NSDLĐ) và nhân viên quản lý.

NSDLĐ và công đoàn cần cung cấp một môi trường làm việc an toàn, lành mạnh về tinh thần cho NLĐ. Có thể tác động đến sức khỏe tinh thần bằng cách đối xử với NLĐ một cách công bằng, tôn trọng. NSDLĐ và công đoàn có thể cho thấy cam kết của họ về một môi trường làm việc an toàn, lành mạnh bằng cách truyền đạt những kỳ vọng rõ ràng, đặt ra các mục tiêu có thể đạt được cho NLĐ, đối xử công bằng với NLĐ và tôn trọng họ. Bất kể doanh nghiệp quyết định sử dụng các biện pháp kiểm soát nào, điều quan trọng là phải cụ thể trong quá trình thực hiện.

Hỗ trợ sức khỏe tinh thần người lao động trong kỳ nghỉ Tết
Cán bộ Liên đoàn Lao động huyện Phú Riềng (Bình Phước) thăm hỏi và tặng quà cho các Y, Bác sĩ phòng khám Đa khoa Việt Anh trực đêm 30 Tết. Ảnh: LĐLĐ Phú Riềng.

Ví dụ, NSDLĐ cần trao đổi với công đoàn tìm ra cách thức cho NLĐ tham gia vào việc ra quyết định và đóng góp ý kiến trong các cuộc họp hoặc trò chuyện hàng ngày. Việc tham gia này có thể mang lại cho NLĐ cảm giác được trao quyền và hạnh phúc. Thường xuyên nắm bắt tâm tư NLĐ để phát hiện các nguồn gây căng thẳng như các vấn đề an toàn, ecgônômi và nhu cầu công việc. Các phản hồi này có thể giúp thông báo cho NSDLĐ và công đoàn về nhu cầu huấn luyện, kỹ năng và các nguồn lực mà NLĐ cần để hoàn thành công việc của họ.

Cách để hỗ trợ NLĐ

Các công việc cần được NSDLĐ tham khảo công đoàn để thiết kế tốt, cho phép cân bằng khối lượng công việc. Mạnh dạn trao cho NLĐ một số quyền kiểm soát trong công việc của họ. Loại bỏ sự phiền nhiễu để NLĐ tập trung vào công việc. Cân nhắc hoãn các công việc phụ cho đến năm mới, sau kỳ nghỉ Tết bận rộn.

NSDLĐ phải rõ ràng về sự kỳ vọng trong công việc và đảm bảo rằng nhu cầu công việc của NLĐ là hợp lý, với thời hạn, giờ làm việc có thể quản lý được. Để giúp quản lý tốc độ mỗi ngày làm việc, hãy đảm bảo rằng NLĐ có thể nghỉ giải lao thường xuyên trong ca làm việc của họ và cung cấp cho họ một không gian thoải mái để nghỉ ngơi.

Cùng với những cân nhắc này, NSDLĐ, thông qua công đoàn, cần thể hiện sự đánh giá cao và công nhận những đóng góp và kỹ năng của NLĐ. Công nhận và khen thưởng nhân viên giúp xây dựng lòng tự trọng của họ, khuyến khích họ vượt qua sự kỳ vọng và nâng cao thành công của nhóm.

Nhiều NLĐ đã phải vật lộn với những ảnh hưởng của căng thẳng suốt cả năm, những ngày nghỉ Tết với họ có thể khó khăn hơn. NSDLĐ và công đoàn cần hiểu, chăm sóc sức khỏe tinh thần cho họ, giúp họ cảm thấy được trân trọng và được hỗ trợ. Bằng việc nắm bắt tâm tư của NLĐ, ưu tiên khối lượng công việc có thể kiểm soát và cân bằng, NSDLĐ và công đoàn có thể giúp giảm bớt sự căng thẳng thường xảy ra trong kỳ nghỉ Tết; để NLĐ cảm thấy an toàn, được hỗ trợ, tự tin và được trao quyền trong công việc của họ.

Hàng triệu đoàn viên, người lao động được công đoàn hỗ trợ dịp tết Nguyên đán Hàng triệu đoàn viên, người lao động được công đoàn hỗ trợ dịp tết Nguyên đán

Theo báo cáo nhanh của các Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương, tính đến ngày 17/1, các cấp ...

Hàng ngàn công nhân lao động khó khăn được hỗ trợ phương tiện về quê đón Tết Hàng ngàn công nhân lao động khó khăn được hỗ trợ phương tiện về quê đón Tết

Ngày 19/1, tại Khu Công nghiệp Thăng Long, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tổ chức chương trình Hỗ trợ phương tiện đưa ...

Các địa phương hỗ trợ người lao động trên đường về quê đón tết Nguyên đán Các địa phương hỗ trợ người lao động trên đường về quê đón tết Nguyên đán

Bên cạnh việc tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, giúp người dân đi lại trong đợt nghỉ tết ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn giám sát chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

Người lao động -

Công đoàn giám sát chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

Tại Công ty SCAVI Huế, công đoàn và chuyên môn cùng giám sát an toàn, vệ sinh thực phẩm, đảm bảo bữa ăn ca an toàn, bổ dưỡng.

Dấn thân vì người bệnh

Sức khỏe -

Dấn thân vì người bệnh

Kíp bác sỹ đầu tiên của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị vượt 15 hải lý trong điều kiện thời tiết rất xấu ra đảo Cồn Cỏ để thực hiện ca phẫu thuật cấp cứu người bệnh viêm ruột thừa vào ngày 13/1/2021 gồm TS.BS Phan Khánh Việt, bác sỹ gây mê Trần Thanh Hoài và Nguyễn Chí Thanh.

Thầy thuốc quân hàm xanh

Sức khỏe -

Thầy thuốc quân hàm xanh

Dù xuất ngũ nhưng những kỷ niệm một thời còn công tác tại vùng đất phên dậu Quảng Trị vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của sĩ quan quân y - trung tá Lê Văn Đức.

Các biện pháp bảo vệ sức khỏe người lao động trong mùa lạnh

Sức khỏe -

Các biện pháp bảo vệ sức khỏe người lao động trong mùa lạnh

Cục Quản lý Môi trường y tế - Bộ Y tế vừa có công văn đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai hướng dẫn các cán bộ y tế cơ sở tăng cường phổ biến, hướng dẫn các biện pháp dự phòng bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng và người lao động.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội điều trị thành công một sản phụ bị thiểu ối

Sức khỏe -

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội điều trị thành công một sản phụ bị thiểu ối

Vừa qua, Đơn vị Can thiệp bào thai của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã điều trị và mổ lấy thai thành công cho một trường hợp thiểu ối là bệnh nhân Nguyễn Thị C. L. thường trú tại Như Quỳnh, Văn Lâm, Hưng Yên.

Khai mạc vòng chung kết Giải bóng đá công nhân năm 2023

Sức khỏe -

Khai mạc vòng chung kết Giải bóng đá công nhân năm 2023

Sáng ngày 17/11 đã diễn ra Lễ khai mạc Vòng chung kết Giải bóng đá công nhân toàn quốc năm 2023 tại Sân bóng đá Sora Garden Links, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Bản tin công nhân: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương

Bản tin công nhân ngày 28/3/2024 gồm những nội dung chính sau: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương; Nhà trọ công nhân - người ưu tiên giá rẻ, người chọn an ninh; Hòa Bình: Thêm khu công nghiệp, cơ hội việc làm cho hành nghìn người...

Đề xuất hai phương án mới nhất về rút bảo hiểm xã hội một lần Tôi công nhân

Đề xuất hai phương án mới nhất về rút bảo hiểm xã hội một lần

Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đã có báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) (sửa đổi), sẽ cho ý kiến tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách. Trong đó đưa ra 2 phương án về rút BHXH một lần.

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại

Đồng chí Vàng A Lả - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Sơn La chia sẻ trên Talk Công đoàn về việc kêu gọi các nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên và người lao động.

Thể lệ cuộc thi về Fanpage công đoàn cơ sở ngành Dệt May Việt Nam Infographic

Thể lệ cuộc thi về Fanpage công đoàn cơ sở ngành Dệt May Việt Nam

Công đoàn Dệt May Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Cuộc thi xây dựng và quản trị Fanpage Công đoàn cơ sở năm 2024.
Bản tin công nhân: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh

Bản tin công nhân ngày 27/3 gồm những nội dung chính sau: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh; Vì sao thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng? Trả lương “chín chữ số” mỗi tháng, doanh nghiệp vẫn “đỏ mắt” tìm nhân lực...

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ thúc đẩy hợp tác vì người lao động Video

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ thúc đẩy hợp tác vì người lao động

Chiều ngày (19/3), tại trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, đã diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ nhằm thúc đẩy hợp tác vì người lao động.

Đọc thêm

Nữ công nhân lao động nên chú ý hơn các vấn đề về sức khỏe sinh sản

Phúc lợi đoàn viên -

Nữ công nhân lao động nên chú ý hơn các vấn đề về sức khỏe sinh sản

Đó là chia sẻ của bác sĩ (BS) tư vấn Lê Xuân Đồi (Bệnh viện Đa khoa Medlatec) tại chương trình "Khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí cho công nhân lao động (CNLĐ)" của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên.

Lao động nữ mang thai có quyền lợi gì?

Người lao động -

Lao động nữ mang thai có quyền lợi gì?

Lần đầu làm mẹ, nhiều lao động nữ băn khoăn về chế độ và quyền lợi mình sẽ được hưởng trong suốt quá trình mang thai.

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc: VĐV phải đang tham gia BHXH 6 tháng trở lên

Sức khỏe -

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc: VĐV phải đang tham gia BHXH 6 tháng trở lên

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc do Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với Liên đoàn bóng đá Việt Nam và Báo Tuổi trẻ tổ chức nhằm chào mừng đại hội công đoàn các cấp và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Lao động tự do có thể đóng bảo hiểm tai nạn tự nguyện

Sức khỏe -

Lao động tự do có thể đóng bảo hiểm tai nạn tự nguyện

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đang lấy ý kiến người dân dự thảo nghị định về bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện (BHTNLĐTN) đối với người lao động (NLĐ) làm việc tự do. Theo đó, mức đóng hằng tháng được đề xuất băng 2% lương tối thiểu vùng 4, tương đương 65.000 đồng.

Công đoàn, doanh nghiệp theo sát chất lượng an toàn bữa ăn ca của người lao động

Sức khỏe -

Công đoàn, doanh nghiệp theo sát chất lượng an toàn bữa ăn ca của người lao động

Người lao động luôn mong muốn bữa ăn của mình tại công ty thật chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm để đảm bảo sức khỏe làm việc. Nắm bắt được nguyện vọng đó, các doanh nghiệp ở một số tỉnh phía Nam đã thực sự quan tâm đến vấn đề này.

Sôi nổi Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng

Sức khỏe -

Sôi nổi Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng

Ngày 26/5, Cụm thi đua số 4 thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Công đoàn Lâm Đồng chăm sóc sức khỏe đoàn viên, người lao động

Sức khỏe -

Công đoàn Lâm Đồng chăm sóc sức khỏe đoàn viên, người lao động

Vừa qua, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Lâm Đồng và Công ty TNHH Chăm sóc sức khỏe Gia Việt Sài Gòn tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho đoàn viên công đoàn, người lao động (NLĐ).

Trang bị kiến thức để công nhân lao động phòng, ngừa HIV/AIDS

Sức khỏe -

Trang bị kiến thức để công nhân lao động phòng, ngừa HIV/AIDS

Trong những năm gần đây, tỷ lệ người trẻ nhiễm HIV ngày càng cao, tập trung ở địa phương đông công nhân lao động, người dân nhập cư. Chính vì thế, chính quyền, công đoàn các địa phương đang tập trung tuyên truyền để giúp người dân, công nhân lao động phòng tránh.

Vụ công nhân Bắc Ninh bị ngộ độc Methanol: Đa số bệnh nhân tiên lượng xấu

Sức khỏe -

Vụ công nhân Bắc Ninh bị ngộ độc Methanol: Đa số bệnh nhân tiên lượng xấu

Trong số 7 công nhân Công ty TNHH HS Tech Vina (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) nhập viện cấp cứu do ngộ độc cồn công nghiệp (Methanol), 6 bệnh nhân đã có biểu hiện ngộ độc rõ, 3 bệnh nhân tiên lượng nặng, 1 bệnh nhân rất nguy kịch.

Khám sức khỏe định kỳ, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho người lao động

Sức khỏe -

Khám sức khỏe định kỳ, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho người lao động

Công đoàn cơ sở và đại diện doanh nghiệp luôn quan tâm đến sức khỏe, bệnh nghề nghiệp của công nhân lao động. Các hoạt động như khám sức khỏe định kỳ, phổ biến thông tin về sức khỏe, bệnh nghề nghiệp luôn được triển khai theo quy định để công nhân lao động yên tâm làm việc.