Thứ sáu 26/04/2024 21:12

Hệ sinh thái "3 chân kiềng" và khát vọng của Sun Group

Kinh tế - Xã hội - PV

“Bất động sản”, “du lịch” và “nghỉ dưỡng” trong thế kỷ 21 dường như là các khái niệm gắn bó chặt chẽ. Nhưng không phải ai cũng hiểu được mối quan hệ khoa học giữa chúng – và cũng không phải nhà đầu tư nào như Sun Group cũng có khả năng kiến tạo một hệ sinh thái bài bản từ những khái niệm này.

Sun Group - Từ 5A đến 3S

Hầu hết các giáo trình tiếng Anh sẽ nói rằng du lịch được tạo ra từ “5A”. Đó là attractions, activities, accessibility, accommodation và amenities (thắng cảnh, hoạt động, khả năng tiếp cận, chỗ ở và tiện nghi).

Những người Việt Nam sinh ra trước thập kỷ 80 hẳn sẽ nhận ra rằng trong quá khứ, đôi lúc một “khu du lịch” ở Việt Nam không bao gồm đủ 5A. Có lúc nó có 3A – như những bãi biển nổi tiếng một thời, Đồ Sơn, Vũng Tàu hay Bãi Cháy – có thắng cảnh, chỗ ở và khả năng tiếp cận (những chiếc xe buýt cũ từ Hà Nội và Sài Gòn). Có lúc nó chỉ có 2A – thắng cảnh và chỗ ở - như những bãi biển miền Trung một thời. Rất khó tiếp cận vì hạ tầng giao thông kém, sân bay chẳng có. Có lúc thậm chí đến chỗ ở cũng chẳng đủ, một “khu du lịch” hình thành chỉ vì nó là một thắng cảnh. Chỉ mới chưa đầy chục năm trước thôi, ở mùa cao điểm, chính quyền Sa Pa còn phải trưng dụng các trường học trên địa bàn, kê bàn lại và trải chăn nệm ra cho du khách ngủ.

Đã có thời, chữ A cuối cùng, “tiện nghi”, chỉ dừng lại ở một phích nước nóng trong phòng nghỉ. Những đứa trẻ giờ đã trung niên vẫn nhớ phong vị ẩm thực ở các khu du lịch biển một thời, đôi lúc có một đĩa hải sản hấp làm điểm nhấn, còn lại vẫn là rau muống xào và trứng tráng.

Mọi thứ không thay đổi dễ dàng. Từ 1A lên 5A, lại còn theo hướng “cao cấp” và thu hút tập khách có khả năng chi trả cao từ quốc tế, là hàng tỷ USD đầu tư hạ tầng. Và Sun Group có một cách phiên dịch riêng của mình: để tạo ra 5A, họ xây dựng 3S.

Hệ sinh thái

Khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort.

3S là hệ sinh thái kiềng ba chân của Sun Group bao gồm các lĩnh vực chủ đạo: Sun Hospitality (nghỉ dưỡng) – Sun World (vui chơi, giải trí) – Sun Property (bất động sản cao cấp gắn với du lịch nghỉ dưỡng).

Sun Group đã bắt đầu hành trình cách đây 15 năm với chữ S đầu tiên, là tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Ba Na Hills tại Đà Nẵng. Sau đó là các khách sạn, khu nghỉ dưỡng Novotel Danang Premier Han River, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort đặt gạch cho chữ S thứ hai. Cuối cùng, sau hàng loạt dự án bất động sản cao cấp gắn với du lịch nghỉ dưỡng trên khắp Việt Nam, thương hiệu Sun Property chính thức được ra mắt năm 2021 tạo thành chữ S cuối cùng.

Hệ sinh thái

Novotel Premier Han River (Đà Nẵng).

Hệ sinh thái bền chặt

Trong một hệ sinh thái 3S, những chữ A không chỉ được tạo ra bởi công sức của một chủ đầu tư, mà của hàng chục nghìn nhà đầu tư. Và khi bất động sản trở thành một chân kiềng, nó thu hút rất nhiều người đến và cùng kiến tạo giá trị của một vùng du lịch. Các hệ sinh thái 3S tại Đà Nẵng, Phú Quốc, Quảng Ninh và Sa Pa đều có thể là bằng chứng cho mối gắn kết này.

Ở rìa Tây Nam đảo Phú Quốc là một quần thể những shophouse được xây dựng theo phong cách kiến trúc Địa Trung Hải đang chuyển mình thành muôn dạng dịch vụ: nhà hàng, khách sạn nhỏ, cửa tiệm… Chúng đồng nhất về mặt thẩm mỹ nhưng đa dạng về mô hình kinh doanh. Từ dưới các triền dốc, bạn hướng lên đỉnh đồi và nhìn thấy các tòa Sun Grand City Hillside Residences đang hoàn thiện – nơi có rất nhiều căn hộ cho thuê, thuộc về hàng nghìn nhà đầu tư khác nhau, với rất nhiều mô hình vận hành. Đó chính là chữ “S” bất động sản.

Hệ sinh thái
Sun Grand City Hillside Residences (Phú Quốc).

Hai chữ S khác, nghỉ dưỡng cao cấp và vui chơi giải trí cũng nằm ngay gần. Đó là tuyến cáp treo vượt biển dài nhất thế giới đưa du khách bay trên thiên đường đảo Ngọc và trải nghiệm những trò chơi đẳng cấp tại công viên giải trí Sun World Phu Quoc. Tại Hòn Thơm, một dự án khách sạn biểu tượng đang chuẩn bị được khởi công xây dựng – nối dài danh sách các khu nghỉ dưỡng sang trọng mà Sun Group đầu tư.

Trong mỗi hệ sinh thái 3S của Sun Group, ta đều thấy rõ đủ cả 5 chữ “A”. Trong đó, chữ S thứ 3 – bất động sản và sự phát triển nhanh chóng của nó đã tạo ra nguồn lực đầu tư, mang lại sự thăng hoa cho 2 chữ S còn lại.

Ngược lại, chính 2 chữ S của nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí lại mang ngược giá trị về cho chữ S - bất động sản: Show Kiss the Stars thuộc hàng “khủng” của châu Á cùng cây cầu Hôn do kiến trúc sư nổi tiếng thế giới Marco Casamonti thiết kế sẽ giúp hiện thực hóa tham vọng đón 8 triệu lượt khách đến Phú Quốc mỗi năm. Các nhà đầu tư sở hữu bất động sản tại đây có thể yên tâm về giá trị sinh lời của sản phẩm nhờ sức hút của du lịch.

Hệ sinh thái
Show diễn đa phương tiện Kiss the Stars.

Cuộc thai nghén 15 năm

Hành trình của Sun Group tại Việt Nam đầy rẫy những khó khăn, kể từ chữ S đầu tiên, Sun World – với dự án Bà Nà Hills. Nhiều nhà đầu tư đã đến, lắc đầu rồi rời đi, trước khi các nhà sáng lập Sun Group quyết định làm công trình cáp treo thế kỷ để xây dựng tổ hợp vui chơi giải trí giờ đã thành biểu tượng của Đà Nẵng.

Ngay cả chữ S thứ hai, vốn tưởng là một lĩnh vực kinh tế truyền thống – xây dựng khách sạn – cũng được tiếp cận theo hướng “cao cấp” và qua đó tạo ra muôn vàn thử thách. Những nhà thầu nổi tiếng nhất thế giới được mời đến, đặt ra những quy chuẩn chưa từng có tại Việt Nam, và tiêu tốn một nguồn lực phi thường. Những nhà quản lý dự án InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, khách sạn 5 sao đầu tiên theo tiêu chuẩn quốc tế ở thành phố này, vẫn nhớ những ngày giáp Tết, giữa thời khủng hoảng kinh tế, ngồi chờ ở ngân hàng giục giã để có tiền trả cho nhà thầu. Những câu chuyện về sự khó tính của kiến trúc sư nổi tiếng thế giới về độ tỉ mỉ, chi tiết của kiến trúc, cho đến sự khắt khe về yêu cầu bảo vệ môi trường đến giờ vẫn được lưu truyền lại.

Chữ S thứ ba, Sun Property, cũng được thai nghén rất lâu bởi sứ mệnh mà nó hướng tới: làm đẹp các vùng đất. Từ các dự án bất động sản nhà ở cho đến bất động sản thương mại, du lịch, Sun Group đều chọn phân khúc cao cấp – và mong muốn biến các quần thể của mình trở thành biểu tượng của những vùng đất.

Hệ sinh thái

Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh (Quảng Ninh).

Dễ tìm thấy ví dụ của sự “khai mở” ở những nơi mà Sun Group đặt dấu ấn. Không chỉ có quần thể lớn như Nam Phú Quốc, với hàng chục dự án, mà ngay cả ở những quần thể nhỏ như Onsen Quang Hanh cũng được xây dựng theo một tiêu chuẩn mới, cao cấp chưa từng có và hình thành hệ sinh thái 3S: các chuyên gia Nhật Bản thiết kế phong cách tắm onsen bằng tài nguyên nước nóng của Quang Hanh; các văn phòng kiến trúc hàng đầu nước Nhật xây dựng quần thể bất động sản nghỉ dưỡng…

Ngay từ đầu, sứ mệnh của tập đoàn này đặt ra không phải là “xây”, mà là “làm đẹp các vùng đất”. Hệ sinh thái ba chân kiềng sẽ “góp phần cùng ngành du lịch Việt Nam hồi phục và bứt phá khi thời cơ đến”, như chia sẻ của ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn.

Dấu ấn 15 năm làm đẹp những vùng đất của Sun Group Dấu ấn 15 năm làm đẹp những vùng đất của Sun Group

Những chuyến xe “Hải Âu” và lủng lẳng trên tay những túi bánh mì giò, hình ảnh tượng trưng của du lịch Việt Nam hơn ...

Sun World Ha Long mở cửa đón khách trải nghiệm Cáp treo Nữ Hoàng từ 21/11 Sun World Ha Long mở cửa đón khách trải nghiệm Cáp treo Nữ Hoàng từ 21/11

Từ ngày 21/11, Cáp treo Nữ Hoàng thuộc Tổ hợp vui chơi giải trí số 1 Miền Bắc Sun World Ha Long chính thức đón ...

5 đặc trưng của Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mở 5 đặc trưng của Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mở "bản sắc" Việt Nam

Theo Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt, với nỗ lực không ngừng nghỉ, Techfest đã góp phần tạo ra một Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Trường ĐH Tôn Đức Thắng đạt chuẩn chất lượng giáo dục Quốc tế - FIBAA 2024-2030

Kinh tế - Xã hội -

Trường ĐH Tôn Đức Thắng đạt chuẩn chất lượng giáo dục Quốc tế - FIBAA 2024-2030

Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục theo tiêu chuẩn FIBAA (2024-2030) và có thêm 18 chương trình đào tạo được cấp chứng nhận kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế FIBAA, ASIIN, AUN-QA.

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Kinh tế - Xã hội -

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Dàn siêu xe ngập bùn nước chỉ là một phần nhỏ trong hàng trăm nghìn chiếc xe đắt tiền bị gặp nạn sau trận mưa lũ lịch sử tại Dubai, UAE vừa qua.

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

Kinh tế - Xã hội -

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

Mùa hè năm nay được dự báo sẽ khắc nghiệt hơn năm trước. Thay vì xách vali đi “đổi gió” tại các thành phố biển như Nha Trang, Phú Quốc... nhiều cư dân Ocean City lại chọn “du lịch tại chỗ”. Níu chân họ là một loạt lễ hội, sự kiện sôi động, chuỗi tiện ích được nâng tầm, ngay dưới thềm nhà.

Tăng đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Kinh tế - Xã hội -

Tăng đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ cán bộ, nhân viên nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Kinh tế - Xã hội -

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Hình ảnh mới đăng tải sáng 24/4 trên mạng Internet cho thấy cảnh sát giao thông (CSGT) đang tiến hành mô phỏng hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy ở lối vào cao tốc Long Thành - Dầu Giây.

[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Volkswagen Teramont X

Kinh tế - Xã hội -

[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Volkswagen Teramont X

Hội đồng Giám khảo XE CỦA NĂM đánh giá Volkswagen Teramont X nổi bật với thiết kế ngoại thất nhưng cũng chỉ ra những nhược điểm của xe.

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất

Bản tin công nhân ngày 26/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hơn 5.000 vị trí việc làm dành cho người lao động; Nên cho người lao động rút 50% tiền BHXH một lần; Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất; Nghỉ hết 6 tháng thai sản, xin nghỉ thêm được không?...

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị Infographic

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị

Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành hướng dẫn thực hiện tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị. Nội dung, trình tự, thủ tục cần thực hiện như sau:
Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

Bản tin công nhân 25/4 gồm những nội dung chính sau: Công nhân lao động phấn khởi vì được tăng ca; Nhà máy “treo thưởng” tiền triệu để tìm người do thiếu lao động; Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Doanh số Honda CR-V vượt Ford Territory trong tháng 3/2024

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số Honda CR-V vượt Ford Territory trong tháng 3/2024

Honda CR-V vượt lên trước Ford Territory trong tháng 3/2024, bên cạnh đó, doanh số cộng dồn cách biệt chỉ hơn 100 xe khiến cuộc đua vị trí thứ hai phân khúc đang trở nên hấp dẫn.

Bắt gặp bán tải BYD Shark 2024, công nghệ hybrid và hệ thống treo như xe SUV

Kinh tế - Xã hội -

Bắt gặp bán tải BYD Shark 2024, công nghệ hybrid và hệ thống treo như xe SUV

Bán tải BYD Shark 2024 sẽ chính thức được trình làng tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024 tới đây, là một chiếc xe với nhiều kỳ vọng của hãng ô tô Trung Quốc.

Masan High-Tech Materials: Khi văn hóa công ty tạo nên gắn kết lâu dài

Kinh tế - Xã hội -

Masan High-Tech Materials: Khi văn hóa công ty tạo nên gắn kết lâu dài

Trong năm 2023, Masan High-Tech Materials được ghi nhận là “Doanh nghiệp vì người lao động”, đồng thời trở thành doanh nghiệp sản xuất đầu tiên của Việt Nam được vinh danh “Nơi làm việc tuyệt vời”. Vậy điều gì đã tạo nên thành công này cho Masan High-Tech Materials?

Người Đông Nam Á mua xe bán tải nhiều hơn các xe gầm thấp

Kinh tế - Xã hội -

Người Đông Nam Á mua xe bán tải nhiều hơn các xe gầm thấp

Theo dữ liệu của Focus2move thống kê, đứng đầu danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất khu vực Đông Nam Á trong năm 2023 chính là mẫu xe bán tải Toyota Hilux.

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Mẫu xe tay ga Honda Stylo 160 mới đây đã có mặt tại Việt Nam, được nhập khẩu từ Indonesia, với kiểu dáng lạ lẫm và mức giá dự kiến cũng không rẻ.

5 ngày nghỉ lễ chơi thả ga với chuỗi hoạt động hấp dẫn tại Công viên Châu Á - Đà Nẵng

Kinh tế - Xã hội -

5 ngày nghỉ lễ chơi thả ga với chuỗi hoạt động hấp dẫn tại Công viên Châu Á - Đà Nẵng

Diễn ra từ 27/4- 1/5, “Rực rỡ du lịch Việt Nam” là chuỗi sự kiện được tổ chức tại Công viên châu Á - Asia Park sẽ mở đầu cho mùa du lịch hè đầy hứng khởi tại thành phố bên sông Hàn, với rất nhiều hoạt động và sự kiện văn hoá nghệ thuật, vui chơi giải trí được “thửa riêng” cho dịp lễ năm nay.

Lợi nhuận kép của bất động sản thấp tầng trên “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Kinh tế - Xã hội -

Lợi nhuận kép của bất động sản thấp tầng trên “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bất động sản thấp tầng sở hữu những giá trị bền vững cùng tiềm năng sinh lời vượt trội, luôn được giới đầu tư “ăn chắc mặc bền” ưa chuộng. Những giỏ hàng sở hữu tiềm năng lợi nhuận kép như nhà thấp tầng Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng) sẽ nằm ở top đầu danh sách sản phẩm được ưu tiên lựa chọn.

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên ra mắt, động cơ dầu kèm điện

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên ra mắt, động cơ dầu kèm điện

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên trên thế giới sử dụng động cơ dầu 2.8L kết hợp động cơ điện vừa được trình làng tại Nam Phi, khiến người ta tò mò vì nhiều lý do.

Vị thế Mercedes-Benz Vietnam trên thị trường xe sang tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Vị thế Mercedes-Benz Vietnam trên thị trường xe sang tại Việt Nam

“Cứ 10 chiếc Mercedes-Benz được bán ra trên thế giới lúc này thì có một chiếc do tập đoàn của chúng tôi phân phối”, John Lloyd White - CEO Vietnam Star Automobile tự hào giới thiệu về vị thế của Tập đoàn Lei Shing Hong Automotive. Ông cho biết các doanh nghiệp nước ngoài như Vietnam Star Automobile có nhiều ưu thế tại thị trường Việt Nam.

Dấu ấn thiên nhiên trong kiệt tác độc bản The Miyabi

Kinh tế - Xã hội -

Dấu ấn thiên nhiên trong kiệt tác độc bản The Miyabi

Từ những công trình biểu tượng thế giới tới kiệt tác biệt thự đóng The Miyabi (Vinhomes Royal Island), KTS hàng đầu Nhật Bản Kengo Kuma đã cho thấy thiên nhiên thuần khiết, sự xa xỉ kín đáo và tính độc bản chính là những yếu tố quyến rũ giới thượng lưu.