Hệ sinh thái "3 chân kiềng" và khát vọng của Sun Group
Kinh tế - Xã hội - 07/12/2022 15:52 PV
Sun Group - Từ 5A đến 3S
Hầu hết các giáo trình tiếng Anh sẽ nói rằng du lịch được tạo ra từ “5A”. Đó là attractions, activities, accessibility, accommodation và amenities (thắng cảnh, hoạt động, khả năng tiếp cận, chỗ ở và tiện nghi).
Những người Việt Nam sinh ra trước thập kỷ 80 hẳn sẽ nhận ra rằng trong quá khứ, đôi lúc một “khu du lịch” ở Việt Nam không bao gồm đủ 5A. Có lúc nó có 3A – như những bãi biển nổi tiếng một thời, Đồ Sơn, Vũng Tàu hay Bãi Cháy – có thắng cảnh, chỗ ở và khả năng tiếp cận (những chiếc xe buýt cũ từ Hà Nội và Sài Gòn). Có lúc nó chỉ có 2A – thắng cảnh và chỗ ở - như những bãi biển miền Trung một thời. Rất khó tiếp cận vì hạ tầng giao thông kém, sân bay chẳng có. Có lúc thậm chí đến chỗ ở cũng chẳng đủ, một “khu du lịch” hình thành chỉ vì nó là một thắng cảnh. Chỉ mới chưa đầy chục năm trước thôi, ở mùa cao điểm, chính quyền Sa Pa còn phải trưng dụng các trường học trên địa bàn, kê bàn lại và trải chăn nệm ra cho du khách ngủ.
Đã có thời, chữ A cuối cùng, “tiện nghi”, chỉ dừng lại ở một phích nước nóng trong phòng nghỉ. Những đứa trẻ giờ đã trung niên vẫn nhớ phong vị ẩm thực ở các khu du lịch biển một thời, đôi lúc có một đĩa hải sản hấp làm điểm nhấn, còn lại vẫn là rau muống xào và trứng tráng.
Mọi thứ không thay đổi dễ dàng. Từ 1A lên 5A, lại còn theo hướng “cao cấp” và thu hút tập khách có khả năng chi trả cao từ quốc tế, là hàng tỷ USD đầu tư hạ tầng. Và Sun Group có một cách phiên dịch riêng của mình: để tạo ra 5A, họ xây dựng 3S.
Khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort. |
3S là hệ sinh thái kiềng ba chân của Sun Group bao gồm các lĩnh vực chủ đạo: Sun Hospitality (nghỉ dưỡng) – Sun World (vui chơi, giải trí) – Sun Property (bất động sản cao cấp gắn với du lịch nghỉ dưỡng).
Sun Group đã bắt đầu hành trình cách đây 15 năm với chữ S đầu tiên, là tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Ba Na Hills tại Đà Nẵng. Sau đó là các khách sạn, khu nghỉ dưỡng Novotel Danang Premier Han River, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort đặt gạch cho chữ S thứ hai. Cuối cùng, sau hàng loạt dự án bất động sản cao cấp gắn với du lịch nghỉ dưỡng trên khắp Việt Nam, thương hiệu Sun Property chính thức được ra mắt năm 2021 tạo thành chữ S cuối cùng.
Novotel Premier Han River (Đà Nẵng). |
Hệ sinh thái bền chặt
Trong một hệ sinh thái 3S, những chữ A không chỉ được tạo ra bởi công sức của một chủ đầu tư, mà của hàng chục nghìn nhà đầu tư. Và khi bất động sản trở thành một chân kiềng, nó thu hút rất nhiều người đến và cùng kiến tạo giá trị của một vùng du lịch. Các hệ sinh thái 3S tại Đà Nẵng, Phú Quốc, Quảng Ninh và Sa Pa đều có thể là bằng chứng cho mối gắn kết này.
Ở rìa Tây Nam đảo Phú Quốc là một quần thể những shophouse được xây dựng theo phong cách kiến trúc Địa Trung Hải đang chuyển mình thành muôn dạng dịch vụ: nhà hàng, khách sạn nhỏ, cửa tiệm… Chúng đồng nhất về mặt thẩm mỹ nhưng đa dạng về mô hình kinh doanh. Từ dưới các triền dốc, bạn hướng lên đỉnh đồi và nhìn thấy các tòa Sun Grand City Hillside Residences đang hoàn thiện – nơi có rất nhiều căn hộ cho thuê, thuộc về hàng nghìn nhà đầu tư khác nhau, với rất nhiều mô hình vận hành. Đó chính là chữ “S” bất động sản.
Sun Grand City Hillside Residences (Phú Quốc). |
Hai chữ S khác, nghỉ dưỡng cao cấp và vui chơi giải trí cũng nằm ngay gần. Đó là tuyến cáp treo vượt biển dài nhất thế giới đưa du khách bay trên thiên đường đảo Ngọc và trải nghiệm những trò chơi đẳng cấp tại công viên giải trí Sun World Phu Quoc. Tại Hòn Thơm, một dự án khách sạn biểu tượng đang chuẩn bị được khởi công xây dựng – nối dài danh sách các khu nghỉ dưỡng sang trọng mà Sun Group đầu tư.
Trong mỗi hệ sinh thái 3S của Sun Group, ta đều thấy rõ đủ cả 5 chữ “A”. Trong đó, chữ S thứ 3 – bất động sản và sự phát triển nhanh chóng của nó đã tạo ra nguồn lực đầu tư, mang lại sự thăng hoa cho 2 chữ S còn lại.
Ngược lại, chính 2 chữ S của nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí lại mang ngược giá trị về cho chữ S - bất động sản: Show Kiss the Stars thuộc hàng “khủng” của châu Á cùng cây cầu Hôn do kiến trúc sư nổi tiếng thế giới Marco Casamonti thiết kế sẽ giúp hiện thực hóa tham vọng đón 8 triệu lượt khách đến Phú Quốc mỗi năm. Các nhà đầu tư sở hữu bất động sản tại đây có thể yên tâm về giá trị sinh lời của sản phẩm nhờ sức hút của du lịch.
Show diễn đa phương tiện Kiss the Stars. |
Cuộc thai nghén 15 năm
Hành trình của Sun Group tại Việt Nam đầy rẫy những khó khăn, kể từ chữ S đầu tiên, Sun World – với dự án Bà Nà Hills. Nhiều nhà đầu tư đã đến, lắc đầu rồi rời đi, trước khi các nhà sáng lập Sun Group quyết định làm công trình cáp treo thế kỷ để xây dựng tổ hợp vui chơi giải trí giờ đã thành biểu tượng của Đà Nẵng.
Ngay cả chữ S thứ hai, vốn tưởng là một lĩnh vực kinh tế truyền thống – xây dựng khách sạn – cũng được tiếp cận theo hướng “cao cấp” và qua đó tạo ra muôn vàn thử thách. Những nhà thầu nổi tiếng nhất thế giới được mời đến, đặt ra những quy chuẩn chưa từng có tại Việt Nam, và tiêu tốn một nguồn lực phi thường. Những nhà quản lý dự án InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, khách sạn 5 sao đầu tiên theo tiêu chuẩn quốc tế ở thành phố này, vẫn nhớ những ngày giáp Tết, giữa thời khủng hoảng kinh tế, ngồi chờ ở ngân hàng giục giã để có tiền trả cho nhà thầu. Những câu chuyện về sự khó tính của kiến trúc sư nổi tiếng thế giới về độ tỉ mỉ, chi tiết của kiến trúc, cho đến sự khắt khe về yêu cầu bảo vệ môi trường đến giờ vẫn được lưu truyền lại.
Chữ S thứ ba, Sun Property, cũng được thai nghén rất lâu bởi sứ mệnh mà nó hướng tới: làm đẹp các vùng đất. Từ các dự án bất động sản nhà ở cho đến bất động sản thương mại, du lịch, Sun Group đều chọn phân khúc cao cấp – và mong muốn biến các quần thể của mình trở thành biểu tượng của những vùng đất.
Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh (Quảng Ninh). |
Dễ tìm thấy ví dụ của sự “khai mở” ở những nơi mà Sun Group đặt dấu ấn. Không chỉ có quần thể lớn như Nam Phú Quốc, với hàng chục dự án, mà ngay cả ở những quần thể nhỏ như Onsen Quang Hanh cũng được xây dựng theo một tiêu chuẩn mới, cao cấp chưa từng có và hình thành hệ sinh thái 3S: các chuyên gia Nhật Bản thiết kế phong cách tắm onsen bằng tài nguyên nước nóng của Quang Hanh; các văn phòng kiến trúc hàng đầu nước Nhật xây dựng quần thể bất động sản nghỉ dưỡng…
Ngay từ đầu, sứ mệnh của tập đoàn này đặt ra không phải là “xây”, mà là “làm đẹp các vùng đất”. Hệ sinh thái ba chân kiềng sẽ “góp phần cùng ngành du lịch Việt Nam hồi phục và bứt phá khi thời cơ đến”, như chia sẻ của ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn.
Dấu ấn 15 năm làm đẹp những vùng đất của Sun Group Những chuyến xe “Hải Âu” và lủng lẳng trên tay những túi bánh mì giò, hình ảnh tượng trưng của du lịch Việt Nam hơn ... |
Sun World Ha Long mở cửa đón khách trải nghiệm Cáp treo Nữ Hoàng từ 21/11 Từ ngày 21/11, Cáp treo Nữ Hoàng thuộc Tổ hợp vui chơi giải trí số 1 Miền Bắc Sun World Ha Long chính thức đón ... |
5 đặc trưng của Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mở "bản sắc" Việt Nam Theo Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt, với nỗ lực không ngừng nghỉ, Techfest đã góp phần tạo ra một Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi ... |
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 21/11/2024 13:23
Ford Việt Nam tạo dấu ấn mạnh mẽ tại PVOIL VOC 2024
Bạn đã bao giờ tưởng tượng mình sẽ lái một chiếc Ford Ranger chinh phục những địa hình hiểm trở? PVOIL VOC 2024 đã biến điều đó thành hiện thực cho hàng trăm người đam mê off-road tại Việt Nam.
Kinh tế - Xã hội - 21/11/2024 08:00
Cơ hội hiếm có từ dự án Top 1 khu Đông TP HCM khi căn hộ dưới 3 tỷ đồng dần biến mất
Chính sách bán hàng còn “ghi điểm” khi đưa ra tiến độ thanh toán siêu giãn, giúp khách chỉ phải trả 1 - 1,5%/tháng, tương đương từ 39 triệu đồng/tháng. Nhờ đó, với số tiền khoảng 3 tỷ đồng trong tay, khách hàng đã có thể sở hữu ngay một căn hộ hạng sang thuộc dự án Top 1 Đại đô thị đáng sống bậc nhất Sài Gòn.
Kinh tế - Xã hội - 20/11/2024 12:28
Trẻ sinh non - đối tượng đặc biệt cần được chăm sóc trong giai đoạn đầu đời
Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 100.000 trẻ sinh non, đối mặt với nguy cơ suy dinh dưỡng, bệnh tật và tử vong cao. Làm thế nào để trẻ sinh non được chăm sóc toàn diện, có cơ hội phát triển khỏe mạnh là vấn đề đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt từ gia đình, hệ thống y tế và toàn xã hội.
Kinh tế - Xã hội - 20/11/2024 08:00
Cơ hội cuối nhận ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho xe Toyota trong năm 2024
Nắm bắt nhu cầu mua xe tăng cao vào những tháng cuối năm và hiệu ứng tích cực từ chương trình ưu đãi của các tháng trước, tháng 11 này Toyota Việt Nam tiếp tục triển khai khuyến mại dành cho 5 mẫu xe “hot” giúp khách hàng dễ dàng sở hữu xe Toyota trước thềm năm mới.
Kinh tế - Xã hội - 19/11/2024 15:00
GAC All-New M8: Cân bằng, tinh tế, lựa chọn tối ưu cho di chuyển hằng ngày
Với khả năng vận hành mượt mà trong đô thị và độ ổn định vững chắc trên cao tốc, All-New M8 đem lại trải nghiệm lái thư thái nhưng không kém phần tin cậy, biến từng hành trình thành trải nghiệm dễ chịu cho cả người lái và hành khách.
Kinh tế - Xã hội - 19/11/2024 15:00
VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024
Báo cáo thường niên năm 2023 của VietinBank với chủ đề “Định hình kỷ nguyên số” gửi gắm thông điệp về hành trình Chuyển đổi số đang được Ngân hàng triển khai quyết liệt và toàn diện.
- Phòng khám Timec nợ lương, người lao động khốn đốn
- Mang những phúc lợi thiết thực cho đoàn viên, người lao động
- Cô giáo mầm non vượt qua nỗi đau bệnh tật để hướng tới tương lai
- Ford Việt Nam tạo dấu ấn mạnh mẽ tại PVOIL VOC 2024
- Cơ hội hiếm có từ dự án Top 1 khu Đông TP HCM khi căn hộ dưới 3 tỷ đồng dần biến mất