Dấu ấn 15 năm làm đẹp những vùng đất của Sun Group

Kinh tế - Xã hội - PV

Những chuyến xe “Hải Âu” và lủng lẳng trên tay những túi bánh mì giò, hình ảnh tượng trưng của du lịch Việt Nam hơn một thập kỷ trước, nay được thay bằng hạ tầng lưu trú 5 sao, công viên giải trí đẳng cấp và nhiều công trình kỷ lục.

Màn “thoát kén” của du lịch Hạ Long

Mùa hè của thập kỷ 90, vài năm sau khi Vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận Di sản thiên nhiên thế giới, du lịch Hạ Long trong ký ức của du khách vẫn là nhiều giờ ngồi trên chiếc xe PAZ màu cam trắng huyền thoại của Liên Xô tiến về những con đường nội đô bám đầy bụi than. Với số lượng khách sạn chỉ đếm trên đầu ngón tay, còn chủ yếu là những phòng nghỉ ở nhà khách cơ quan, thì việc khách sạn Sài Gòn Hạ Long Hotel 15 tầng được xây dựng trở thành một “đại dự án”, một hình thức lưu trú sang trọng lúc bấy giờ.

Tắm biển và thăm vịnh trên những chiếc thuyền gỗ của bà con là những trải nghiệm phổ biến nhất ở Hạ Long lúc bấy giờ. Dù du lịch biển, người thăm vịnh ai nấy xách tay theo những chiếc bánh mì ăn kèm giò chả vì tiện lợi. Khi một doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư chuỗi motor nước, đây trở thành thú giải trí chưa từng có ở thành phố biển.

Dấu ấn 15 năm làm đẹp những vùng đất của Sun Group
Ngã tư Cảng Mới, thị xã Hòn Gai năm 1991. Ảnh: Đỗ Phương

Cả năm 1996, Hạ Long đón 236 nghìn lượt khách. Tổng thu phí tham quan mà ban quản lý vịnh ghi nhận là 1,2 tỷ đồng. Nghĩa là họ thu được năm nghìn đồng mỗi đầu khách tham quan vịnh. Năm đó, phở đã có giá hai nghìn rưỡi hoặc ba nghìn đồng một bát.

Hai thập kỷ, khung cảnh của TP Hạ Long đã thay đổi rất nhanh. Nhưng chúng không thay đổi một cách tự nhiên, mà bằng quyết tâm của rất nhiều bên liên quan.

Năm nay, Premier Village Ha Long Bay Resort đạt giải thưởng Khu nghỉ dưỡng dành cho gia đình hàng đầu châu Á 2022 bởi World Travel Awards khu vực châu Á - châu Đại dương 2022. Đây là năm thứ 3 liên tiếp khu này được World Travel Awards tôn vinh. Hai năm trước, họ đã đoạt giải Khu nghỉ dưỡng mới hàng đầu châu Á và Khu nghỉ dưỡng gia đình hàng đầu Việt Nam.

Dấu ấn 15 năm làm đẹp những vùng đất của Sun Group

Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long

Nơi chỉ có vài chiếc motor lướt sóng cũ được mua bởi “vốn đầu tư nước ngoài”, giờ là một bến du thuyền quốc tế. Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đã ba năm liên tiếp nhận giải Cảng tàu khách hàng đầu châu Á. Và nó được xây dựng bởi một công ty Việt Nam, Sun Group.

Từ con số 1,1 tỷ tiền thu phí tham quan của năm 1996, Quảng Ninh đang tiệm cận con số 1 tỷ USD tổng doanh thu từ du lịch trong năm 2022. Sẽ là khập khiễng nếu so sánh các con số doanh thu của năm 1996 với năm 2022. Nhưng trong cuộc tăng trưởng đó, có một con số luôn có ý nghĩa: đó là số lượng người, Việt Nam và bạn bè quốc tế, được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long và có một kỳ nghỉ giá trị ở nơi này. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng lượng khách du lịch đến Quảng Ninh đã đạt 5 triệu lượt.

Việt Nam sở hữu những khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ – mà Di sản Thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long chỉ là một ví dụ về những khung cảnh mà nhân loại khao khát ngắm nhìn. “Có cách nào người ta có thể tận hưởng chúng mà không phải mang bánh mì và giò chả?”. Đó là câu hỏi dày vò các doanh nhân Việt Nam trong những năm 2000.

Chúng tôi đến Đảo Síp. Khung cảnh chẳng có gì. Bờ biển của họ còn không có cả cát, chỉ có sỏi. Không thể nào bằng Việt Nam quê mình được. Nhưng họ lấy mình rất nhiều tiền”, ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Sun Group nhớ lại. Đó là năm 2001, và là chuyến đi du lịch đầu tiên của chàng thanh niên gốc Việt ra khỏi lãnh thổ Liên Xô cũ sau gần hai thập niên định cư. Cảm giác thất vọng đó thôi thúc các nhà sáng lập Sun Group quay trở về Việt Nam đầu tư cho du lịch. Hay nói cách khác, “làm đẹp những vùng đất” theo tuyên ngôn của Sun Group.

Dấu ấn 15 năm làm đẹp những vùng đất của Sun Group

Vòng quay Sun Wheel, Sun World Ha Long

Giờ đây du khách đến Quảng Ninh không chỉ lên thuyền đi ngắm đảo, ăn vài bữa đơn giản rồi ra về như cách đây hơn mười năm nữa. Với hạ tầng mới, có vô vàn cách để người ta tìm thấy niềm vui bên bờ Vịnh. Theo thống kê lượng khách đến Sun World Hạ Long so với tổng lượng khách đến Quảng Ninh trong năm 2019, cứ 5 người đến Quảng Ninh thì có một người sẽ tới khu du lịch, trải nghiệm Cáp treo Nữ hoàng, Vườn Nhật, Công viên nước, Công viên chủ đề với các trò chơi mạo hiểm. Đặc biệt từ Vòng quay Mặt trời và cáp treo Nữ hoàng, hàng triệu người nhìn ngắm Vịnh Di sản từ trên cao – khung cảnh mà chỉ một thập kỷ trước, họ chỉ được nhìn thấy trên tivi.

Hạ tầng lưu trú 5 sao, các nhà hàng tiện nghi với thực đơn từ nhiều nền văn hóa, công viên giải trí bên bờ biển, thích ứng với một mức sống mới và mong muốn tái tạo sức lao động của một nền kinh tế đang đặt mục tiêu vào top 20 toàn cầu. Các hạ tầng này cũng giúp Việt Nam tự hào khoe vẻ đẹp với du khách quốc tế, và thu ngoại tệ.

Việt Nam từ góc khác

Chỉ mười lăm năm trước, những người lái xe du lịch lên đỉnh Bà Nà thỉnh thoảng sẽ buộc phải quay về giữa chừng. Họ sợ con đèo này và việc phải dành nửa ngày cho một hành trình lên đỉnh núi và chỉ kịp “tận hưởng” một vài dịch vụ ăn uống sơ sài. Không ai dám đầu tư lên đỉnh núi này, không chỉ bởi lượng khách, giao thông hiểm trở, mà cả bởi thời tiết khắc nghiệt và chỉ có thể kinh doanh theo mùa.

Dấu ấn 15 năm làm đẹp những vùng đất của Sun Group

Sun World Ba Na Hills

Quyết tâm của Đà Nẵng và Sun Group đã tạo nên một biểu tượng du lịch mới cho Việt Nam trên đỉnh Bà Nà. Một công viên khiến ngay cả Hiệp hội Công viên giải trí thế giới cũng phải kinh ngạc vì người Việt Nam có thể làm được.

Ngắm nhìn mây trắng trên Nóc nhà Đông Dương đỉnh Fansipan không còn là đặc quyền của những người thám hiểm khỏe mạnh mà giờ đây còn là của những người đi xe lăn, những bạn nhỏ, và cả những bậc lão niên. Hàng triệu người thăm đỉnh Fansipan mỗi năm mà không chạm vào cánh rừng Hoàng Liên phía dưới, thông qua hệ thống cáp treo của Sun World Fansipan Legend.

Dấu ấn 15 năm làm đẹp những vùng đất của Sun Group
Sunset Town (còn gọi là Thị trấn Địa Trung Hải), Phú Quốc

Chỉ 5 năm trước, cách duy nhất để du khách chiêm ngưỡng vịnh An Thới – một trong những quần đảo có rạn san hô rộng nhất Việt Nam nằm ở phía Nam Phú Quốc – là bằng một chuyến tàu gỗ với thời gian dài bốn mươi lăm phút. Không có dịch vụ gì trên các đảo nhỏ này. Ngày nay, họ nhìn thấy toàn bộ vùng biển từ trên cáp treo và được ngắm nhìn những bờ cát nguyên sơ nhất của đất nước.

“Làm đẹp những vùng đất” theo quan niệm của Sun Group không chỉ là bổ sung vào khung cảnh những quần thể kiến trúc được thiết kể tỉ mỉ bởi các kiến trúc sư hàng đầu. Đó còn là việc cho phép con người được tiếp cận với hệ sinh thái, với khung cảnh và những nền văn hóa khác. Giống như cách đại văn hào Marcel Proust - La Prisonnière từng nói“Chuyến hành trình thực thụ duy nhất, không phải đi thăm những vùng đất lạ, mà có một con mắt khác để ngắm nhìn vũ trụ”.

Có lẽ không phải ngẫu nhiên mà trong số các hệ thống cáp treo của Sun Group, ngoài Bà Nà vốn là một biểu tượng, thì cáp treo lên núi Bà Đen luôn là nơi thu hút đông khách thăm quan nhất. Ngọn núi ấy nằm giữa một vùng đồng bằng rộng lớn, nơi những cánh đồng bằng phẳng ngút tầm mắt. Khung cảnh vẫn ở đó, nhưng nhiều thế hệ người Việt sinh sống nay mới có thể ngắm nhìn chúng từ góc khác đẹp đẽ hơn, trên cao.

Dấu ấn 15 năm làm đẹp những vùng đất của Sun Group
Cụm công trình tâm linh núi Bà Đen (Tây Ninh)

Ông Đặng Minh Trường tâm sự rằng, ngay cả khi cáp treo Bà Nà khai trương được vài tháng, mình vẫn không ngừng quan ngại về dự án. Nhưng thứ đầu tiên khiến ông nhận ra rằng họ đã thành công, là một buổi chiều trên đỉnh Bà Nà, khi chính mình tận mắt chứng kiến “mây ngũ sắc” trên đỉnh núi.

“Du lịch mang lại những trải nghiệm. Trải nghiệm mang lại hạnh phúc.”, ông Trường mô tả ngắn gọn về sứ mệnh của Sun Group, “Đến cuối cùng thì ai cũng tìm kiếm hạnh phúc”.

Dự hội chợ ITE, du ngoạn Sun World và các khu nghỉ dưỡng bằng công nghệ thực tế ảo Dự hội chợ ITE, du ngoạn Sun World và các khu nghỉ dưỡng bằng công nghệ thực tế ảo

Tham dự Hội chợ Du lịch quốc tế ITE tại TP. HCM ngày 8 đến ngày 10/9 này, Sun Group sẽ đưa du khách tham ...

Phó Chủ tịch TAB: “Kinh tế tư nhân đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi du lịch” Phó Chủ tịch TAB: “Kinh tế tư nhân đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi du lịch”

“Chúng ta trân trọng sự hỗ trợ của những tập đoàn lớn như Sun Group, Vingroup, và chúng ta cũng ghi nhận những nỗ lực ...

Sun Hospitality Group và sứ mệnh “mang thế giới về Việt Nam” Sun Hospitality Group và sứ mệnh “mang thế giới về Việt Nam”

Làm gì để có một khách sạn 5 sao? Ngoài tiềm lực tài chính thì đẳng cấp và tầm nhìn xa là những điều khiến ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Ford Việt Nam tạo dấu ấn mạnh mẽ tại PVOIL VOC 2024

Kinh tế - Xã hội -

Ford Việt Nam tạo dấu ấn mạnh mẽ tại PVOIL VOC 2024

Bạn đã bao giờ tưởng tượng mình sẽ lái một chiếc Ford Ranger chinh phục những địa hình hiểm trở? PVOIL VOC 2024 đã biến điều đó thành hiện thực cho hàng trăm người đam mê off-road tại Việt Nam.

Cơ hội hiếm có từ dự án Top 1 khu Đông TP HCM khi căn hộ dưới 3 tỷ đồng dần biến mất

Kinh tế - Xã hội -

Cơ hội hiếm có từ dự án Top 1 khu Đông TP HCM khi căn hộ dưới 3 tỷ đồng dần biến mất

Chính sách bán hàng còn “ghi điểm” khi đưa ra tiến độ thanh toán siêu giãn, giúp khách chỉ phải trả 1 - 1,5%/tháng, tương đương từ 39 triệu đồng/tháng. Nhờ đó, với số tiền khoảng 3 tỷ đồng trong tay, khách hàng đã có thể sở hữu ngay một căn hộ hạng sang thuộc dự án Top 1 Đại đô thị đáng sống bậc nhất Sài Gòn.

Trẻ sinh non - đối tượng đặc biệt cần được chăm sóc trong giai đoạn đầu đời

Kinh tế - Xã hội -

Trẻ sinh non - đối tượng đặc biệt cần được chăm sóc trong giai đoạn đầu đời

Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 100.000 trẻ sinh non, đối mặt với nguy cơ suy dinh dưỡng, bệnh tật và tử vong cao. Làm thế nào để trẻ sinh non được chăm sóc toàn diện, có cơ hội phát triển khỏe mạnh là vấn đề đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt từ gia đình, hệ thống y tế và toàn xã hội.

Cơ hội cuối nhận ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho xe Toyota trong năm 2024

Kinh tế - Xã hội -

Cơ hội cuối nhận ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho xe Toyota trong năm 2024

Nắm bắt nhu cầu mua xe tăng cao vào những tháng cuối năm và hiệu ứng tích cực từ chương trình ưu đãi của các tháng trước, tháng 11 này Toyota Việt Nam tiếp tục triển khai khuyến mại dành cho 5 mẫu xe “hot” giúp khách hàng dễ dàng sở hữu xe Toyota trước thềm năm mới.

GAC All-New M8: Cân bằng, tinh tế, lựa chọn tối ưu cho di chuyển hằng ngày

Kinh tế - Xã hội -

GAC All-New M8: Cân bằng, tinh tế, lựa chọn tối ưu cho di chuyển hằng ngày

Với khả năng vận hành mượt mà trong đô thị và độ ổn định vững chắc trên cao tốc, All-New M8 đem lại trải nghiệm lái thư thái nhưng không kém phần tin cậy, biến từng hành trình thành trải nghiệm dễ chịu cho cả người lái và hành khách.

VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

Kinh tế - Xã hội -

VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

Báo cáo thường niên năm 2023 của VietinBank với chủ đề “Định hình kỷ nguyên số” gửi gắm thông điệp về hành trình Chuyển đổi số đang được Ngân hàng triển khai quyết liệt và toàn diện.

Những người thầy đặc biệt của học sinh đặc biệt Podcast

Những người thầy đặc biệt của học sinh đặc biệt

Hành trình 30 năm từ những ngày đầu gian khó, đến những trái ngọt hôm nay là những kỷ niệm khó quên với các thầy, cô giáo tại Trường Nuôi dạy trẻ khiếm thị Hải Phòng.

Hết thời “nhập siêu” văn hóa? Cà phê tối

Hết thời “nhập siêu” văn hóa?

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 đã kết thúc vào hôm qua (17/11). Thành công vang dội của Lễ hội cùng những sự kiện gần đây của các đêm nhạc “nội địa” đang cho thấy nhiều chỉ dấu tích cực về công nghiệp văn hóa.

Talk Công đoàn: Không thực hiện hoạt động chỉ để cho có Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Không thực hiện hoạt động chỉ để cho có

Đồng chí Lê Khánh Minh, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Luxshare ICT Nghệ An chia sẻ về những kinh nghiệm trong tổ chức hoạt động chăm lo đời sống tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

08 quyền của người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội Công đoàn

08 quyền của người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội

Khoản 2, Điều 10 Luật BHXH 2024 quy định người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội có các quyền sau đây:
Muôn nẻo yêu thương số 9: Sưởi ấm cuộc đời nữ công nhân tảo tần Muôn nẻo yêu thương

Muôn nẻo yêu thương số 9: Sưởi ấm cuộc đời nữ công nhân tảo tần

Chương trình Muôn nẻo yêu thương số 9 là câu chuyện về chị Nguyễn Thị Thúy – đoàn viên công đoàn cơ sở Công ty TNHH Quốc tế Cerie (Việt Nam), KCN Bình Xuyên 1, tỉnh Vĩnh Phúc được Công đoàn các KCN tỉnh Vĩnh Phúc hỗ trợ chương trình Mái ấm Công đoàn để chị Thúy có nền tảng tài chính đầu tiên xây nên tổ ấm của riêng mình.

“Thủ lĩnh” tuyên giáo công đoàn phải có tư duy và tầm nhìn đổi mới Video

“Thủ lĩnh” tuyên giáo công đoàn phải có tư duy và tầm nhìn đổi mới

Sáng 8/11, tại TP. Vinh, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cho các Trưởng ban Tuyên giáo Công đoàn.

Đọc thêm

Ekokemika Việt Nam mang công nghệ rửa xe không chạm tới PVOIL VOC 2024

Kinh tế - Xã hội -

Ekokemika Việt Nam mang công nghệ rửa xe không chạm tới PVOIL VOC 2024

Ekokemika Việt Nam đồng hành cùng Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2024, diễn ra từ ngày 1/11 đến 3/11/2024.

Thị trường chung cư Hà Nội xuất hiện mức giá chỉ 58 triệu đồng/m2

Kinh tế - Xã hội -

Thị trường chung cư Hà Nội xuất hiện mức giá chỉ 58 triệu đồng/m2

Nếu như khách ở thực có cơ hội sở hữu nhà nội đô với mức giá hợp lý thì với giới đầu tư, Hanoi Melody Residences đảm bảo tiềm năng tăng giá lớn.

Vinpearl lọt vào top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á

Kinh tế - Xã hội -

Vinpearl lọt vào top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á

Ngày 13/11, Vinpearl được vinh danh top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á, số 1 Việt Nam do Brand Finance - tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới xếp hạng. Đây là cú vươn mình đầy ngoạn mục của Vinpearl, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng - vui chơi giải trí tại Việt Nam và trong khu vực.

Kết nối xúc tiến đầu tư tại tỉnh Ninh Thuận: cơ hội việc làm cho người lao động địa phương

Kinh tế - Xã hội -

Kết nối xúc tiến đầu tư tại tỉnh Ninh Thuận: cơ hội việc làm cho người lao động địa phương

Ninh Thuận vừa lần đầu tiên lọt Top 10 địa phương thu hút vốn FDI với mức tăng tới 37 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Khách hàng trẻ “chốt”  căn hộ nội đô Hanoi Melody Residences

Kinh tế - Xã hội -

Khách hàng trẻ “chốt” căn hộ nội đô Hanoi Melody Residences

Với khách trẻ ưu tiên mua căn hộ nội đô, Hanoi Melody Residences đang trở thành “bến đỗ”, nhờ đáp ứng tiêu chí khắt khe và chính sách thanh toán linh hoạt lên tới 05 phương thức lựa chọn.

Bình Dương: Tổ chức diễn đàn Quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ II

Kinh tế - Xã hội -

Bình Dương: Tổ chức diễn đàn Quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ II

Diễn đàn Quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ II vừa được tổ chức tại Bình Dương.

Bí quyết cải thiện chỉ số thông minh, giúp trẻ phát triển toàn diện

Đời sống -

Bí quyết cải thiện chỉ số thông minh, giúp trẻ phát triển toàn diện

Để trẻ em được phát triển toàn diện, cần phải hỗ trợ can thiệp những năm đầu đời, mang tính đa ngành, toàn diện và liên tục.

Hyundai Thành Công bán được 7.640 xe trong tháng 10/2024

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Thành Công bán được 7.640 xe trong tháng 10/2024

Trong tháng 10/2024, có tổng cộng 7.639 xe Hyundai được bán ra tại Việt Nam, tăng trưởng 17,2% so với tháng trước.

Hành trình vô địch Hạng Chuyên nghiệp PVOIL VOC 2024 của đội 407

Kinh tế - Xã hội -

Hành trình vô địch Hạng Chuyên nghiệp PVOIL VOC 2024 của đội 407

Tay đua Vũ Ngọc Cường (Leo Vu) đánh dấu lần thứ ba giành chức vô địch tại chảo lửa Đồng Mô, với chiếc cúp vàng Hạng Chuyên nghiệp PVOIL VOC 2024.

Doanh số ô tô Honda tăng gần 70% nhờ ưu đãi lớn

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số ô tô Honda tăng gần 70% nhờ ưu đãi lớn

Theo báo cáo từ Honda Việt Nam, tổng số xe bán ra tháng 10/2024 đạt 3.606 chiếc, giữ mức ổn định so với tháng 9, nhưng tăng mạnh đến 67,9% so với tháng 10/2023.