Thứ năm 25/04/2024 10:57

Giờ học của học sinh, vấn đề không của riêng ai

Kinh tế - Xã hội - TRẦN VĂN SỸ

Trẻ em học từ mấy giờ, thế giới biết và làm từ lâu. Vậy mà ở ta giờ thành chuyện lớn để dư luận bàn cãi như … chưa biết gì. Tại sao vậy?

Những ngày qua, dư luận xôn xao bàn tán về việc “học sinh bắt đầu vào lớp giờ nào thì phù hợp nhất”? Trên báo chính thống, người ta còn làm bảng thăm dò ý kiến bạn đọc về chuyện này xem tỷ lệ cao nhất ủng hộ phương án nào. Người thì cho là nên chọn giờ này, người thì cho là nên chọn giờ kia, ai cũng có lý của mình cả.

Chỉ có học sinh thì không thấy nêu ý kiến. Hình như người ta chẳng cần hỏi các em xem học vào giờ nào thì tốt. Người lớn cứ bàn sôi nổi về vấn đề của các em, nhưng chính các em thì lại không (hay không được) có ý kiến gì hết.

Giờ học của học sinh, vấn đề không của riêng ai
Nên lắng nghe nguyện vọng của trẻ trong việc quyết định giờ học trên lớp bắt đầu khi nào. Ảnh minh họa: vnexpress.net

Sẽ có người bảo: Trẻ con biết gì mà hỏi! Chúng có phải là người quyết định đâu!

Dường như từ lâu, chúng ta quen với việc, trẻ em không được bàn về vấn đề của chúng. Chúng ta hình như quên mất, quyền được nói là quyền của các em, đã được minh định trong Luật pháp.

Có người bảo: Nghe chúng nó thì nghe làm sao được. Chúng nó muốn bắt đầu giờ học từ 9 giờ sáng thì cũng nghe chúng nó hay sao?

Ơ hay: Thế nhỡ người ta chứng minh được là bắt đầu vào giờ đó thì tốt nhất cho việc học hành và phát triển năng lực của các em thì sao? Sao không (ai) nghĩ về điều này, mà lại mặc nhiên thừa nhận (như chân lý hiển nhiên): Làm gì có chuyện điên rồ như thế được, học giờ đó thì ai mà đưa đón con đi học được?

Hình như cả xã hội đã rất quen thuộc trong việc giải quyết vấn đề của trẻ em theo cách của người lớn và theo nhu cầu của người lớn (nào là làm sao cho đỡ ách tắc giao thông, nào là tiện cho cha mẹ đưa đón con khi đi làm, nào là đỡ tốn thời gian của cha mẹ do phải lang thang ngoài đường, không được ở nhà khi chưa đến giờ làm việc, …; tóm lại, là toàn những lý do thuộc về nhu cầu của người lớn.

Còn trẻ em bắt đầu học vào giờ nào là tốt nhất cho các em thì người ta lại nói rất ít.

Như vậy thực ra, người lớn bàn cãi về giờ học của trẻ em vì người lớn. Người lớn thì có cả trăm hoàn cảnh các nhau. Người thì làm công chức, sáng đi tối về theo giờ hành chính; người thì làm lao động tự do, khi có việc thì làm cả đêm, khi rỗi việc thì chơi cả ngày; người thì buôn hàng chuyến đường dài, người thì kinh doanh online, … muôn người muôn vẻ.

Vì người lớn mà tìm giờ học cho trẻ em, tôi cho đó là tư duy lộn ngược! Và tất nhiên sẽ chẳng tìm ra giờ nào phù hợp cho tất cả người lớn được, vì người lớn đâu có nhất trí được với nhau về thời gian của họ, nên sẽ còn tranh cãi dài dài.

Nhưng quan trọng nhất, cũng là may mắn nhất, người lớn dù có suy nghĩ rất khác nhau nhưng luôn có thể nhất trí được với nhau một điều: Cha mẹ nào cũng sẵn sàng hy sinh vì con em của mình, sẵn sàng làm tất cả cho con em mình có được những điều kiện tốt nhất để phát triển bản thân chúng.

Thực tế là, vấn đề trẻ em bắt đầu học vào mấy giờ là tốt nhất, thì thế giới đã có câu trả lời từ lâu rồi.

Vì vậy, xin mời các nhà khoa học giáo dục hãy quên đi việc phụ huynh làm thế nào để đưa đón, làm thế nào để giải quyết ách tắc giao thông, làm thế nào cho các cháu đi học được an toàn trên đường giao thông, không lo tai nạn, không lo bị bắt cóc,... ! Đó không phải là việc của ngành Giáo dục, mà là việc của các ngành khác. Ngành Giáo dục hãy (và có nhiệm vụ phải) đưa ra một hay những khung giờ học tốt nhất cho sự phát triển của các em theo từng độ tuổi. Gia đình, nhà trường và xã hội có nghĩa vụ phải sắp xếp cho các em học theo giờ đó, khó khăn đến đâu cũng phải chấp nhận. Không nên tranh cãi thêm về điều này. Nếu giờ học của các em không phù hợp với giờ làm việc của cha mẹ, thì nhà nước và các cơ quan đơn vị phải đổi giờ làm, nếu không thì cha mẹ phải đổi việc làm, đổi chỗ làm …, tùy cơ ứng biến. Chúng ta chẳng luôn nói là “giành những gì tốt nhất” cho các em đó sao?

Chuyện xưa còn truyền lại, mẹ Mạnh Tử vì (việc học của) con mà chuyển nhà ba lần. Có lần thấy con bỏ giờ học ngang chừng về nhà, bà đang dệt lụa, cầm con dao chặt khung cửi, cắt đứt tấm lụa đang dệt. Mạnh Tử hỏi mẹ sao làm như thế, bà trả lời: “Con đang học dở buổi học mà bỏ về cũng vậy thôi”. Không có “bà chặt khung” lừng danh sử sách như thế thì chắc gì đã có thầy Mạnh Tử nổi tiếng đến giờ.

Chuyện nay có gia đình anh T.Đ.T (làm cùng tôi ở công ty trước đây) có hai con gái cùng đỗ vào Trường Đại học Harvard (Mỹ), được bao người ngưỡng mộ. Anh cho biết: Thời con anh còn học phổ thông, vợ chồng anh hầu như không được xem trọn vẹn một buổi chiếu phim trên TV. Tối bố mẹ đọc sách, để làm gương cho con (không xem TV và chơi điện tử). Sáng cùng con dậy từ 5 giờ. Chủ nhật, tôi cho con đi công viên chơi cũng gặp cả hai anh chị đi chơi cùng con. Không có cha mẹ hết lòng quan tâm và hy sinh, làm sao có con ngoan và thành đạt như thế được!

Nói chuyện xưa nay như thế, để nói một điều rằng, vì sự phát triển của con em, thì cha mẹ sẽ không quản ngại mọi khó khăn. Và tất nhiên, cho con học hành đến nơi đến chốn không hề là một việc dễ dàng!

Khó khăn thì phải khắc phục. Nhà nước, gia đình và xã hội phải cùng lo cho các em. Các nước người ta làm được, thì nước mình cũng phải làm được. Phụ huynh chỉ có nghĩa vụ cho con có mặt đúng giờ theo quy định của nhà trường, không nên bàn bạc chuyện giờ học của con! Đây là vấn đề khoa học giáo dục, là vấn đề có tính chuyên môn sâu, do cơ quan chuyên môn quyết định. Nếu bạn không thể lo đủ điều kiện cho con bạn đến trường để học đúng giờ thì bạn chưa hoàn thành nghĩa vụ tối thiểu của bậc làm cha mẹ.

Đã đến lúc, khẩu hiệu “giành những gì tốt nhất cho trẻ em” cần phải được thực thi ngay.

Chúng ta chẳng lẽ không thấy buồn vì một điều đơn giản nhất, hiển nhiên nhất mà hầu như nước nào cũng làm được, nhưng ta thì không làm được là: Đảm bảo an toàn cho học sinh tự đến trường.

Giờ học của học sinh, vấn đề không của riêng ai
Hầu hết trẻ em Nhật Bản tự đi học từ sớm, không cần người lớn đưa đón. Ảnh minh học: IT

Nhưng chúng ta còn không nêu ra là cần phải làm, thì biết bao giờ chúng ta làm được?

Trẻ em trên 5 tuổi, theo luật đã có thể tự mình sang đường, sao trẻ em 10 tuổi lại còn phải do bố mẹ đưa đi học, dù từ nhà đến trường có thể chỉ một vài cây số?

Vì sao cứ sáng ngày ra, trên mỗi con đường đều có hàng ngàn cha mẹ chở con đi học mà lại không có xe chuyên chở học sinh trên con đường ấy? Biết bao câu hỏi đó dành cho các nhà tổ chức xã hội của chúng ta!

Trẻ em không có chỗ đi, ngành Giao thông phải chịu trách nhiệm. Trẻ em ra đường không an toàn, ngành Công an phải chịu trách nhiệm! Quốc gia chưa giải quyết được vấn đề này, thì Quốc hội – nơi tập trung trí tuệ của toàn dân - phải có giải pháp, và nhất định sẽ có.

Tương lai đất nước sẽ đi đâu, bao giờ sánh vai các cường quốc năm châu, nếu hôm nay trẻ em còn chưa thể tự đi đến trường?

Các cơ quan chức năng, các chuyên gia, các nhà khoa học có trách nhiệm … hãy gác lại tranh cãi về những vấn đề chưa cần thiết, mà hãy tranh cãi để tìm giải pháp cho các em có thể tự đi đến trường.

Dù Nhà nước có thể phải tốn kém, nhưng khi vấn đề (học sinh tự đi học) này được giải quyết, sẽ tiết kiệm bao nhiêu thời gian và công sức cho các phụ huynh, để họ có thể tập trung lao động sản xuất ra biết bao của cải cho xã hội.

Ban đại diện cha mẹ học sinh: Không cần bỏ, chỉ cần làm đúng Ban đại diện cha mẹ học sinh: Không cần bỏ, chỉ cần làm đúng

Đầu năm học, khắp nơi trên cả nước than phiền về tình trạng Ban đại diện cha mẹ học sinh đã gây sức ép, lạm ...

Tổ chức dạy, học trực tiếp: Làm gì để học đường an toàn Tổ chức dạy, học trực tiếp: Làm gì để học đường an toàn

Thời điểm hiện nay, việc tổ chức dạy học trực tiếp cần phải từng bước, chắc chắn, phù hợp và đảm bảo an toàn phòng, ...

Cuộc đời con trẻ và “cuộc chiến” người lớn Cuộc đời con trẻ và “cuộc chiến” người lớn

Những em bé bị ba mẹ đem theo về thế giới bên kia trong những lúc cùng quẫn, những đứa trẻ bị biến thành “con ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

Kinh tế - Xã hội -

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

Mùa hè năm nay được dự báo sẽ khắc nghiệt hơn năm trước. Thay vì xách vali đi “đổi gió” tại các thành phố biển như Nha Trang, Phú Quốc... nhiều cư dân Ocean City lại chọn “du lịch tại chỗ”. Níu chân họ là một loạt lễ hội, sự kiện sôi động, chuỗi tiện ích được nâng tầm, ngay dưới thềm nhà.

Tăng đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Kinh tế - Xã hội -

Tăng đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ cán bộ, nhân viên nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Kinh tế - Xã hội -

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Hình ảnh mới đăng tải sáng 24/4 trên mạng Internet cho thấy cảnh sát giao thông (CSGT) đang tiến hành mô phỏng hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy ở lối vào cao tốc Long Thành - Dầu Giây.

[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Volkswagen Teramont X

Kinh tế - Xã hội -

[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Volkswagen Teramont X

Hội đồng Giám khảo XE CỦA NĂM đánh giá Volkswagen Teramont X nổi bật với thiết kế ngoại thất nhưng cũng chỉ ra những nhược điểm của xe.

Doanh số Honda CR-V vượt Ford Territory trong tháng 3/2024

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số Honda CR-V vượt Ford Territory trong tháng 3/2024

Honda CR-V vượt lên trước Ford Territory trong tháng 3/2024, bên cạnh đó, doanh số cộng dồn cách biệt chỉ hơn 100 xe khiến cuộc đua vị trí thứ hai phân khúc đang trở nên hấp dẫn.

Bắt gặp bán tải BYD Shark 2024, công nghệ hybrid và hệ thống treo như xe SUV

Kinh tế - Xã hội -

Bắt gặp bán tải BYD Shark 2024, công nghệ hybrid và hệ thống treo như xe SUV

Bán tải BYD Shark 2024 sẽ chính thức được trình làng tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024 tới đây, là một chiếc xe với nhiều kỳ vọng của hãng ô tô Trung Quốc.

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục?

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Công nhân thiệt thòi khi chỉ được hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp; Cần Thơ: Công nhân lên kế hoạch du lịch gần để tiết kiệm dịp nghỉ lễ... là những nội dung chính trong bản tin công nhân ngày 24/4/2024.

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023 Infographic

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023

Bộ Lao động-Thương binh cho biết, trong năm 2023, cả nước đã xảy ra 7.394 vụ tai nạn lao động, giảm 324 vụ, tương ứng với 4,2% so với năm 2022. Số vụ tai nạn lao động này làm 7.553 người bị nạn, giảm 370 người, tương ứng với 4,7% so với năm 2022.
Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra

Bản tin công nhân ngày 23/4 gồm những nội dung chính sau đây: Nữ công nhân rút BHXH tới 4 lần vì mất việc; Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra; Lưu ý cho người lao động đã rút bảo hiểm xã hội một lần đi làm lại...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Masan High-Tech Materials: Khi văn hóa công ty tạo nên gắn kết lâu dài

Kinh tế - Xã hội -

Masan High-Tech Materials: Khi văn hóa công ty tạo nên gắn kết lâu dài

Trong năm 2023, Masan High-Tech Materials được ghi nhận là “Doanh nghiệp vì người lao động”, đồng thời trở thành doanh nghiệp sản xuất đầu tiên của Việt Nam được vinh danh “Nơi làm việc tuyệt vời”. Vậy điều gì đã tạo nên thành công này cho Masan High-Tech Materials?

Người Đông Nam Á mua xe bán tải nhiều hơn các xe gầm thấp

Kinh tế - Xã hội -

Người Đông Nam Á mua xe bán tải nhiều hơn các xe gầm thấp

Theo dữ liệu của Focus2move thống kê, đứng đầu danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất khu vực Đông Nam Á trong năm 2023 chính là mẫu xe bán tải Toyota Hilux.

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Mẫu xe tay ga Honda Stylo 160 mới đây đã có mặt tại Việt Nam, được nhập khẩu từ Indonesia, với kiểu dáng lạ lẫm và mức giá dự kiến cũng không rẻ.

5 ngày nghỉ lễ chơi thả ga với chuỗi hoạt động hấp dẫn tại Công viên Châu Á - Đà Nẵng

Kinh tế - Xã hội -

5 ngày nghỉ lễ chơi thả ga với chuỗi hoạt động hấp dẫn tại Công viên Châu Á - Đà Nẵng

Diễn ra từ 27/4- 1/5, “Rực rỡ du lịch Việt Nam” là chuỗi sự kiện được tổ chức tại Công viên châu Á - Asia Park sẽ mở đầu cho mùa du lịch hè đầy hứng khởi tại thành phố bên sông Hàn, với rất nhiều hoạt động và sự kiện văn hoá nghệ thuật, vui chơi giải trí được “thửa riêng” cho dịp lễ năm nay.

Lợi nhuận kép của bất động sản thấp tầng trên “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Kinh tế - Xã hội -

Lợi nhuận kép của bất động sản thấp tầng trên “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bất động sản thấp tầng sở hữu những giá trị bền vững cùng tiềm năng sinh lời vượt trội, luôn được giới đầu tư “ăn chắc mặc bền” ưa chuộng. Những giỏ hàng sở hữu tiềm năng lợi nhuận kép như nhà thấp tầng Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng) sẽ nằm ở top đầu danh sách sản phẩm được ưu tiên lựa chọn.

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên ra mắt, động cơ dầu kèm điện

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên ra mắt, động cơ dầu kèm điện

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên trên thế giới sử dụng động cơ dầu 2.8L kết hợp động cơ điện vừa được trình làng tại Nam Phi, khiến người ta tò mò vì nhiều lý do.

Vị thế Mercedes-Benz Vietnam trên thị trường xe sang tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Vị thế Mercedes-Benz Vietnam trên thị trường xe sang tại Việt Nam

“Cứ 10 chiếc Mercedes-Benz được bán ra trên thế giới lúc này thì có một chiếc do tập đoàn của chúng tôi phân phối”, John Lloyd White - CEO Vietnam Star Automobile tự hào giới thiệu về vị thế của Tập đoàn Lei Shing Hong Automotive. Ông cho biết các doanh nghiệp nước ngoài như Vietnam Star Automobile có nhiều ưu thế tại thị trường Việt Nam.

Dấu ấn thiên nhiên trong kiệt tác độc bản The Miyabi

Kinh tế - Xã hội -

Dấu ấn thiên nhiên trong kiệt tác độc bản The Miyabi

Từ những công trình biểu tượng thế giới tới kiệt tác biệt thự đóng The Miyabi (Vinhomes Royal Island), KTS hàng đầu Nhật Bản Kengo Kuma đã cho thấy thiên nhiên thuần khiết, sự xa xỉ kín đáo và tính độc bản chính là những yếu tố quyến rũ giới thượng lưu.

POBA ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Kinh tế - Xã hội -

POBA ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Ngày 17/04/2024, Trung tâm Xúc tiến du lịch và Đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty CP Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác xúc tiến chương trình phúc lợi các kỳ nghỉ 5 sao tại Vinpearl Wonderworld Phú Quốc cho cán bộ công nhân viên chức nhà nước Hàn Quốc và gia đình.

MG Cyberster: Hành trình vòng quanh thế giới và thông điệp vì một Việt Nam xanh

Kinh tế - Xã hội -

MG Cyberster: Hành trình vòng quanh thế giới và thông điệp vì một Việt Nam xanh

Hành trình hơn 16.000 km vòng quanh thế giới - “Charging Into The Future” của siêu xe điện thể thao MG Cyberster vừa có chặng dừng chân tại Việt Nam, mang lại những kỷ niệm không thể nào quên với những tín đồ yêu xe nhân kỷ niệm 100 năm thành lập thương hiệu xe Anh Quốc.