Giờ học của học sinh, vấn đề không của riêng ai

Kinh tế - Xã hội - TRẦN VĂN SỸ

Trẻ em học từ mấy giờ, thế giới biết và làm từ lâu. Vậy mà ở ta giờ thành chuyện lớn để dư luận bàn cãi như … chưa biết gì. Tại sao vậy?

Những ngày qua, dư luận xôn xao bàn tán về việc “học sinh bắt đầu vào lớp giờ nào thì phù hợp nhất”? Trên báo chính thống, người ta còn làm bảng thăm dò ý kiến bạn đọc về chuyện này xem tỷ lệ cao nhất ủng hộ phương án nào. Người thì cho là nên chọn giờ này, người thì cho là nên chọn giờ kia, ai cũng có lý của mình cả.

Chỉ có học sinh thì không thấy nêu ý kiến. Hình như người ta chẳng cần hỏi các em xem học vào giờ nào thì tốt. Người lớn cứ bàn sôi nổi về vấn đề của các em, nhưng chính các em thì lại không (hay không được) có ý kiến gì hết.

Giờ học của học sinh, vấn đề không của riêng ai
Nên lắng nghe nguyện vọng của trẻ trong việc quyết định giờ học trên lớp bắt đầu khi nào. Ảnh minh họa: vnexpress.net

Sẽ có người bảo: Trẻ con biết gì mà hỏi! Chúng có phải là người quyết định đâu!

Dường như từ lâu, chúng ta quen với việc, trẻ em không được bàn về vấn đề của chúng. Chúng ta hình như quên mất, quyền được nói là quyền của các em, đã được minh định trong Luật pháp.

Có người bảo: Nghe chúng nó thì nghe làm sao được. Chúng nó muốn bắt đầu giờ học từ 9 giờ sáng thì cũng nghe chúng nó hay sao?

Ơ hay: Thế nhỡ người ta chứng minh được là bắt đầu vào giờ đó thì tốt nhất cho việc học hành và phát triển năng lực của các em thì sao? Sao không (ai) nghĩ về điều này, mà lại mặc nhiên thừa nhận (như chân lý hiển nhiên): Làm gì có chuyện điên rồ như thế được, học giờ đó thì ai mà đưa đón con đi học được?

Hình như cả xã hội đã rất quen thuộc trong việc giải quyết vấn đề của trẻ em theo cách của người lớn và theo nhu cầu của người lớn (nào là làm sao cho đỡ ách tắc giao thông, nào là tiện cho cha mẹ đưa đón con khi đi làm, nào là đỡ tốn thời gian của cha mẹ do phải lang thang ngoài đường, không được ở nhà khi chưa đến giờ làm việc, …; tóm lại, là toàn những lý do thuộc về nhu cầu của người lớn.

Còn trẻ em bắt đầu học vào giờ nào là tốt nhất cho các em thì người ta lại nói rất ít.

Như vậy thực ra, người lớn bàn cãi về giờ học của trẻ em vì người lớn. Người lớn thì có cả trăm hoàn cảnh các nhau. Người thì làm công chức, sáng đi tối về theo giờ hành chính; người thì làm lao động tự do, khi có việc thì làm cả đêm, khi rỗi việc thì chơi cả ngày; người thì buôn hàng chuyến đường dài, người thì kinh doanh online, … muôn người muôn vẻ.

Vì người lớn mà tìm giờ học cho trẻ em, tôi cho đó là tư duy lộn ngược! Và tất nhiên sẽ chẳng tìm ra giờ nào phù hợp cho tất cả người lớn được, vì người lớn đâu có nhất trí được với nhau về thời gian của họ, nên sẽ còn tranh cãi dài dài.

Nhưng quan trọng nhất, cũng là may mắn nhất, người lớn dù có suy nghĩ rất khác nhau nhưng luôn có thể nhất trí được với nhau một điều: Cha mẹ nào cũng sẵn sàng hy sinh vì con em của mình, sẵn sàng làm tất cả cho con em mình có được những điều kiện tốt nhất để phát triển bản thân chúng.

Thực tế là, vấn đề trẻ em bắt đầu học vào mấy giờ là tốt nhất, thì thế giới đã có câu trả lời từ lâu rồi.

Vì vậy, xin mời các nhà khoa học giáo dục hãy quên đi việc phụ huynh làm thế nào để đưa đón, làm thế nào để giải quyết ách tắc giao thông, làm thế nào cho các cháu đi học được an toàn trên đường giao thông, không lo tai nạn, không lo bị bắt cóc,... ! Đó không phải là việc của ngành Giáo dục, mà là việc của các ngành khác. Ngành Giáo dục hãy (và có nhiệm vụ phải) đưa ra một hay những khung giờ học tốt nhất cho sự phát triển của các em theo từng độ tuổi. Gia đình, nhà trường và xã hội có nghĩa vụ phải sắp xếp cho các em học theo giờ đó, khó khăn đến đâu cũng phải chấp nhận. Không nên tranh cãi thêm về điều này. Nếu giờ học của các em không phù hợp với giờ làm việc của cha mẹ, thì nhà nước và các cơ quan đơn vị phải đổi giờ làm, nếu không thì cha mẹ phải đổi việc làm, đổi chỗ làm …, tùy cơ ứng biến. Chúng ta chẳng luôn nói là “giành những gì tốt nhất” cho các em đó sao?

Chuyện xưa còn truyền lại, mẹ Mạnh Tử vì (việc học của) con mà chuyển nhà ba lần. Có lần thấy con bỏ giờ học ngang chừng về nhà, bà đang dệt lụa, cầm con dao chặt khung cửi, cắt đứt tấm lụa đang dệt. Mạnh Tử hỏi mẹ sao làm như thế, bà trả lời: “Con đang học dở buổi học mà bỏ về cũng vậy thôi”. Không có “bà chặt khung” lừng danh sử sách như thế thì chắc gì đã có thầy Mạnh Tử nổi tiếng đến giờ.

Chuyện nay có gia đình anh T.Đ.T (làm cùng tôi ở công ty trước đây) có hai con gái cùng đỗ vào Trường Đại học Harvard (Mỹ), được bao người ngưỡng mộ. Anh cho biết: Thời con anh còn học phổ thông, vợ chồng anh hầu như không được xem trọn vẹn một buổi chiếu phim trên TV. Tối bố mẹ đọc sách, để làm gương cho con (không xem TV và chơi điện tử). Sáng cùng con dậy từ 5 giờ. Chủ nhật, tôi cho con đi công viên chơi cũng gặp cả hai anh chị đi chơi cùng con. Không có cha mẹ hết lòng quan tâm và hy sinh, làm sao có con ngoan và thành đạt như thế được!

Nói chuyện xưa nay như thế, để nói một điều rằng, vì sự phát triển của con em, thì cha mẹ sẽ không quản ngại mọi khó khăn. Và tất nhiên, cho con học hành đến nơi đến chốn không hề là một việc dễ dàng!

Khó khăn thì phải khắc phục. Nhà nước, gia đình và xã hội phải cùng lo cho các em. Các nước người ta làm được, thì nước mình cũng phải làm được. Phụ huynh chỉ có nghĩa vụ cho con có mặt đúng giờ theo quy định của nhà trường, không nên bàn bạc chuyện giờ học của con! Đây là vấn đề khoa học giáo dục, là vấn đề có tính chuyên môn sâu, do cơ quan chuyên môn quyết định. Nếu bạn không thể lo đủ điều kiện cho con bạn đến trường để học đúng giờ thì bạn chưa hoàn thành nghĩa vụ tối thiểu của bậc làm cha mẹ.

Đã đến lúc, khẩu hiệu “giành những gì tốt nhất cho trẻ em” cần phải được thực thi ngay.

Chúng ta chẳng lẽ không thấy buồn vì một điều đơn giản nhất, hiển nhiên nhất mà hầu như nước nào cũng làm được, nhưng ta thì không làm được là: Đảm bảo an toàn cho học sinh tự đến trường.

Giờ học của học sinh, vấn đề không của riêng ai
Hầu hết trẻ em Nhật Bản tự đi học từ sớm, không cần người lớn đưa đón. Ảnh minh học: IT

Nhưng chúng ta còn không nêu ra là cần phải làm, thì biết bao giờ chúng ta làm được?

Trẻ em trên 5 tuổi, theo luật đã có thể tự mình sang đường, sao trẻ em 10 tuổi lại còn phải do bố mẹ đưa đi học, dù từ nhà đến trường có thể chỉ một vài cây số?

Vì sao cứ sáng ngày ra, trên mỗi con đường đều có hàng ngàn cha mẹ chở con đi học mà lại không có xe chuyên chở học sinh trên con đường ấy? Biết bao câu hỏi đó dành cho các nhà tổ chức xã hội của chúng ta!

Trẻ em không có chỗ đi, ngành Giao thông phải chịu trách nhiệm. Trẻ em ra đường không an toàn, ngành Công an phải chịu trách nhiệm! Quốc gia chưa giải quyết được vấn đề này, thì Quốc hội – nơi tập trung trí tuệ của toàn dân - phải có giải pháp, và nhất định sẽ có.

Tương lai đất nước sẽ đi đâu, bao giờ sánh vai các cường quốc năm châu, nếu hôm nay trẻ em còn chưa thể tự đi đến trường?

Các cơ quan chức năng, các chuyên gia, các nhà khoa học có trách nhiệm … hãy gác lại tranh cãi về những vấn đề chưa cần thiết, mà hãy tranh cãi để tìm giải pháp cho các em có thể tự đi đến trường.

Dù Nhà nước có thể phải tốn kém, nhưng khi vấn đề (học sinh tự đi học) này được giải quyết, sẽ tiết kiệm bao nhiêu thời gian và công sức cho các phụ huynh, để họ có thể tập trung lao động sản xuất ra biết bao của cải cho xã hội.

Ban đại diện cha mẹ học sinh: Không cần bỏ, chỉ cần làm đúng Ban đại diện cha mẹ học sinh: Không cần bỏ, chỉ cần làm đúng

Đầu năm học, khắp nơi trên cả nước than phiền về tình trạng Ban đại diện cha mẹ học sinh đã gây sức ép, lạm ...

Tổ chức dạy, học trực tiếp: Làm gì để học đường an toàn Tổ chức dạy, học trực tiếp: Làm gì để học đường an toàn

Thời điểm hiện nay, việc tổ chức dạy học trực tiếp cần phải từng bước, chắc chắn, phù hợp và đảm bảo an toàn phòng, ...

Cuộc đời con trẻ và “cuộc chiến” người lớn Cuộc đời con trẻ và “cuộc chiến” người lớn

Những em bé bị ba mẹ đem theo về thế giới bên kia trong những lúc cùng quẫn, những đứa trẻ bị biến thành “con ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Lợi nhuận Quý II năm 2024 của Masan vượt cả năm 2023

Kinh tế - Xã hội -

Lợi nhuận Quý II năm 2024 của Masan vượt cả năm 2023

“Masan Consumer tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng hai con số cho cả doanh thu và lợi nhuận, đồng thời các nền tảng tiêu dùng khác của chúng tôi cũng đạt mức sinh lời bền vững – WinCommerce đã mang về lợi nhuận trong tháng 6 và Masan MEATLife ghi nhận lợi nhuận hoạt động (“EBIT”) dương quý thứ hai liên tiếp. Chúng tôi tự tin sẽ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2024, tăng trưởng trong cả ngắn hạn và trung hạn để tạo ra giá trị vượt trội cho cổ đông của công ty.” - Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan chia sẻ.

Nạp đầy dưỡng chất cho gia đình với nấm hữu cơ WinEco

Kinh tế - Xã hội -

Nạp đầy dưỡng chất cho gia đình với nấm hữu cơ WinEco

Với quy trình quy trình trồng tuân theo tiêu chí hữu cơ, an toàn cho sức khỏe, nông trường công nghệ cao WinEco Tam Đảo hiện đang là nông trường có quy mô sản xuất nấm hàng đầu tại Việt Nam, cung ứng ra thị trường khoảng 3 tấn nấm đùi gà hữu cơ sạch, ngon, và chất lượng mỗi ngày.

Bắt gặp Rolls-Royce Wraith 'độc nhất thế giới' tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Bắt gặp Rolls-Royce Wraith 'độc nhất thế giới' tại Việt Nam

Rolls-Royce Wraith Black Badge ADM Sportive chỉ có đúng một xe trên toàn thế giới và vừa được mang về Việt Nam.

Masan MEATLife: Đảm bảo nguồn cung thịt lợn sạch, an toàn

Kinh tế - Xã hội -

Masan MEATLife: Đảm bảo nguồn cung thịt lợn sạch, an toàn

Nhiều doanh nghiệp trong ngành chăn nuôi và chế biến thịt, đã và đang triển khai nhiều biện pháp nghiêm ngặt để đảm bảo nguồn cung thực phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát và lan rộng tại nhiều địa phương.

Tập huấn công tác quản lý và tổ chức thi đấu ô tô thể thao Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Tập huấn công tác quản lý và tổ chức thi đấu ô tô thể thao Việt Nam

Sáng nay (24/7), tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia II (thành phố Thủ Đức – TP.HCM), diễn ra lễ khai mạc khóa tập huấn về quản lý và tổ chức các hoạt động ô tô thể thao.

Mua lốp ô tô cũ, cần chú ý điều gì?

Kinh tế - Xã hội -

Mua lốp ô tô cũ, cần chú ý điều gì?

Để mua lốp ô tô cũ sử dụng sao cho an toàn, tiết kiệm chi phí, người mua cần chú ý kiểm tra kỹ lốp, tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Talk Công đoàn: "Cứ đi rồi sẽ đến" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Cứ đi rồi sẽ đến"

Đồng chí Đinh Thị Tâm, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Giầy ADORA Việt Nam, Liên đoàn Lao động Thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình chia sẻ trong Talk Công đoàn.

Bị sa thải trái pháp luật, người lao động cần làm gì? Tôi công nhân

Bị sa thải trái pháp luật, người lao động cần làm gì?

Trường hợp bị doanh nghiệp xử lý kỷ luật không đúng quy định nêu trên, người lao động có thể tự đòi lại quyền lợi chính đáng cho mình bằng việc khiếu nại, hòa giải, khởi kiện tòa án, thậm chí có thể tố giác tới cơ quan công an.

Đón xem Talk Công đoàn: “Cứ đi rồi sẽ đến” Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: “Cứ đi rồi sẽ đến”

Talk Công đoàn 20 giờ ngày 27/07/2024 là cuộc trò chuyện với đồng chí Đinh Thị Tâm, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Giầy ADORA Việt Nam, Liên đoàn Lao động Thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình.

10 Cán bộ Công đoàn được xét chọn Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024 Infographic

10 Cán bộ Công đoàn được xét chọn Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024

Thực hiện Kế hoạch số 19/KH-TLĐ ngày 22/02/2024 về việc tổ chức xét chọn Giải thưởng “Nguyễn Văn Linh” lần thứ IV, năm 2024, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã lựa chọn 10 cán bộ công đoàn tiêu biểu để trao giải thưởng danh giá này.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh Video

Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

Ngày 19/7, Đoàn công tác do đồng chí Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh tại Nhà tưởng niệm đồng chí tại xã An Đồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng.

Đọc thêm

Honda 67 - giấc mơ của thế hệ 6x-7x

Kinh tế - Xã hội -

Honda 67 - giấc mơ của thế hệ 6x-7x

Thanh niên thế hệ 6x, 7x gần như ai cũng mơ ước có một con Honda 67. Tôi cũng không ngoại lệ.

Có nên mua xe ô tô cũ không?

Kinh tế - Xã hội -

Có nên mua xe ô tô cũ không?

Có nên mua xe ô tô cũ không, khi xe cũ tiềm ẩn nhiều rủi ro khi sử dụng về sau. Dưới đây là phân tích của Otofun News.

PVOIL VOC 2024 sẽ diễn ra vào ba ngày 1-3/11

Kinh tế - Xã hội -

PVOIL VOC 2024 sẽ diễn ra vào ba ngày 1-3/11

Ban Tổ chức Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2024 (PVOIL VOC 2024) thông báo về thời gian diễn ra và quy mô của giải.

Masan MEATLife: Đảm bảo an toàn thực phẩm trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát

Kinh tế - Xã hội -

Masan MEATLife: Đảm bảo an toàn thực phẩm trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát

Trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát và lan rộng tại nhiều địa phương, an toàn thực phẩm trở thành mối quan tâm hàng đầu. Masan MEATLife, một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành chăn nuôi và chế biến thịt đã và đang triển khai nhiều biện pháp nghiêm ngặt để đảm bảo nguồn cung thực phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng.

Mazda 6 phiên bản 2.5L xuất hiện trở lại tại website chính hãng, giá giảm

Kinh tế - Xã hội -

Mazda 6 phiên bản 2.5L xuất hiện trở lại tại website chính hãng, giá giảm

Mazda 6 phiên bản 2.5L xuất hiện trở lại tại website hãng sau vài ngày bị ẩn, cùng với mức giá bán mới thấp hơn trước 25 triệu đồng.

"Vua" triệu hồi xe tại Mỹ gọi tên Ford, trung bình 5 lần một tháng

Kinh tế - Xã hội -

"Vua" triệu hồi xe tại Mỹ gọi tên Ford, trung bình 5 lần một tháng

Nửa đầu năm 2024, Ford đã có tới 31 đợt triệu hồi xe tại Mỹ, ảnh hưởng tới gần 3,7 triệu phương tiện, số liệu này gấp nhiều lần Toyota, Honda, Hyundai, Tesla và các hãng khác.

Xe hybrid tại Việt Nam nửa đầu 2024: Suzuki Ertiga bán chạy nhất, Toyota áp đảo các thương hiệu

Kinh tế - Xã hội -

Xe hybrid tại Việt Nam nửa đầu 2024: Suzuki Ertiga bán chạy nhất, Toyota áp đảo các thương hiệu

Nửa đầu năm 2024, Suzuki Ertiga là mẫu xe hybrid tại Việt Nam bán chạy nhất, Toyota là thương hiệu có doanh số bán xe hybrid tốt nhất.

Hãng ô tô kết hợp chuỗi cafe phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện

Kinh tế - Xã hội -

Hãng ô tô kết hợp chuỗi cafe phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện

Mục tiêu của dự án là tạo ra mạng lưới sạc tiện lợi cho người dùng xe điện, đồng thời góp phần thúc đẩy việc sử dụng xe điện thân thiện với môi trường.

Masan: Chúng tôi tự tin sẽ lan tỏa ẩm thực Việt ra thế giới

Kinh tế - Xã hội -

Masan: Chúng tôi tự tin sẽ lan tỏa ẩm thực Việt ra thế giới

Đạt Top 1 trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Coupang (Hàn Quốc), Top 8 trên sàn TMĐT Amazon (Mỹ), CHIN-SU và nhiều thương hiệu khác của Masan đang tiến ra thế giới cùng chiến lược Go Global, hướng tới trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận nhờ mô hình FMCG mới.

Phạt nguội đi ngược chiều với ô tô, xe máy như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Phạt nguội đi ngược chiều với ô tô, xe máy như thế nào?

Phạt nguội đi ngược chiều với ô tô, xe máy bao nhiêu tiền, ngoài phạt tiền còn áp dụng hình thức xử phạt nào nữa không, câu trả lời sẽ có trong phần dưới đây.