Ghi nhận từ phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” ở một huyện vùng cao Hà Tĩnh

Công đoàn - Tuệ Minh - Bảo Lộc

Trong những năm qua, phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào làm kinh tế giỏi do tổ chức Công đoàn phát động đã thực sự đi vào cuộc sống của nữ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) thuộc các ngành, nghề trên địa bàn huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh).
ghi nhan tu phong trao gioi viec nuoc dam viec nha o mot huyen vung cao ha tinh

Cơ sở dầu lạc của chị Phan Thị Tuyết đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương.

Phát huy sức mạnh nữ giới

Thời gian qua, các cấp công đoàn từ huyện đến cơ sở đã tổ chức, triển khai nhiều phong trào thi đua, trong đó có phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo; phong trào nữ CNVCLĐ làm kinh tế giỏi… Với những giải pháp phù hợp trong triển khai, chỉ đạo, tuyên truyền, vận động, phong trào đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia nhiệt tình của đông đảo chị em nữ CNVCLĐ trên địa bàn toàn huyện, từ đó xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiêu biểu trong lao động, sản xuất, làm kinh tế giỏi với nhiều mô hình cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Điển hình trong đó có chị Phan Thị Tuyết - Giám đốc kiêm Chủ tịch Công đoàn HTX Dịch vụ tổng hợp môi trường xã Đức Liên (huyện Vũ Quang) là một trong những nữ CNVCLĐ tiêu biểu trong phong trào làm kinh tế giỏi, cũng như của Câu lạc bộ nữ CNVCLĐ làm kinh tế giỏi huyện Vũ Quang.

Tuy luôn phải bận rộn với công việc ở HTX Dịch vụ tổng hợp môi trường của địa phương, con cái lại đang còn nhỏ nhưng chị Tuyết đã biết cách bố trí hợp lý để vừa hoàn thành tốt công việc ở cơ quan, vừa đảm bảo thời gian chăm sóc cho gia đình, con cái. Không chỉ là đầu tàu trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan cho các làng quê, năm 2019 khi huyện Vũ Quang cũng như xã Đức Liên triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm Ocop, chị Tuyết đã mạnh dạn đầu tư hệ thống máy ép dầu lạc và xây dựng thành công cơ sở chế biến sản phẩm dầu lạc mang thương hiệu Tuyết Châu, được tỉnh công nhận sản phẩm Ocop đạt tiêu chuẩn 3 sao.

Chị Tuyết cho biết, tính riêng trong năm 2019, cơ sở dầu lạc Tuyết Châu đã cung cấp ra thị trường gần 10 ngàn lít dầu, mang lại doanh thu hơn 900 triệu đồng, sau khi trừ chi phí đã cho gia đình chị lợi nhuận gần 200 triệu đồng. Không chỉ làm giàu cho bản thân và gia đình mà cơ sở dầu lạc Tuyết Châu còn giải quyết công ăn việc làm ổn định cho hàng chục lao động ở địa phương với mức lương khá từ 3-3,5 triệu đồng/tháng.

Giúp chị em ngày càng tự tin

Xác định phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo; phong trào nữ CNVCLĐ làm kinh tế giỏi có ý nghĩa quan trọng trong việc động viên lao động nữ nâng cao vị thế của mình trong gia đình và xã hội. Hàng năm, Ban Nữ công các cấp từ huyện đến cơ sở đều có những hoạt động thiết thực thu hút chị em phụ nữ tham gia, xây dựng hình ảnh người phụ nữ Việt Nam hiện đại, vừa giỏi giang, đảm đang, đủ sức gánh vác việc nước lẫn việc nhà, như: tổ chức các giải thi đấu thể thao, hội thi nấu ăn, tọa đàm, liên hoan văn hóa văn nghệ nhân các ngày lễ 20/10, 8/3… Từ đó, phong trào đã trở thành nét đẹp truyền thống trong nữ CNVCLĐ huyện miền núi Vũ Quang. Năm 2019, tỷ lệ nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đạt trên 80%; có trên 333 mô hình kinh tế do nữ CNVCLĐ làm chủ, trong đó có trên 50 mô hình cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Duy trì và hoạt động hiệu quả 1 CLB “Nữ công nhân viên chức làm kinh tế giỏi” với hơn 30 thành viên tham gia.

ghi nhan tu phong trao gioi viec nuoc dam viec nha o mot huyen vung cao ha tinh

Xuất hiện nhiều nữ CNVCLĐ làm kinh tế giỏi từ phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” do LĐLĐ huyện Vũ Quang phát động.

Hiệu quả từ phong trào nữ CNVCLĐ làm kinh tế giỏi trên địa bàn huyện Vũ Quang đã tác động tích cực trực tiếp đến đội ngũ nữ CNVCLĐ, giúp chị em ngày càng tự tin vươn lên khẳng định và nâng cao vai trò, vị thế của mình trong gia đình, xã hội. Tính đến nay, sau khi sáp nhập một số đơn vị hành chính, LĐLĐ huyện Vũ Quang quản lý 65 tổ chức CĐCS với 1.931 đoàn viên, CNVCLĐ. Trong đó, nữ đoàn viên là 966 người, chiếm trên 50,02%.

Bà Trần Thị Bảo Lộc - Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Vũ Quang cho biết: “Nhiều năm qua, lãnh đạo LĐLĐ huyện luôn chú trọng đến việc đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với làm ăn kinh tế giỏi để mọi chị em đều hăng hái thi đua lao động sản xuất, phấn đấu trong công tác, xây dựng gia đình ấm no. Hiện, chúng tôi đang tiếp tục nhân rộng các mô hình nữ CNVCLĐ làm kinh tế giỏi cả trong và ngoài nhà nước nhằm nâng cao hiệu quả và đa dạng các mô hình”.

ghi nhan tu phong trao gioi viec nuoc dam viec nha o mot huyen vung cao ha tinh Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 2/6
ghi nhan tu phong trao gioi viec nuoc dam viec nha o mot huyen vung cao ha tinh Công nhân phấn khởi đổi chai nhựa, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường
ghi nhan tu phong trao gioi viec nuoc dam viec nha o mot huyen vung cao ha tinh Trẻ em đuối nước, nỗi lo mùa hè
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đề xuất nâng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75%

Hoạt động Công đoàn -

Đề xuất nâng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75%

Ý kiến được đại biểu đưa ra tại hội nghị lấy ý kiến góp ý Dự án Luật Công đoàn (sửa đổi), Luật việc làm (sửa đổi), Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế do LĐLĐ Đồng Nai phối hợp chính quyền tỉnh tổ chức.

Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong giai đoạn mới

Hoạt động Công đoàn -

Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong giai đoạn mới

Trải qua 35 năm thực hiện, phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào sự phát triển của xã hội. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu của tình hình mới và hội nhập quốc tế, cần có những giải pháp cải thiện hiệu quả phong trào trong giai đoạn tiếp theo.

Công đoàn Điện lực Nghệ An 16 năm đồng hành với người lao động bị bệnh hiểm nghèo

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Điện lực Nghệ An 16 năm đồng hành với người lao động bị bệnh hiểm nghèo

Có lẽ ai đã từng ở trong hoàn cảnh cùng cực của cuộc đời cũng cần một vòng tay giúp đỡ, sẻ chia. Và Công đoàn Công ty Điện lực Nghệ An cũng đã mở rộng vòng tay yêu thương của mình để san sẻ những khó khăn, vất vả mà anh Phan Lê Huy và gia đình anh phải đối mặt.

Công đoàn luôn đồng hành với đoàn viên bị bệnh hiểm nghèo

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn luôn đồng hành với đoàn viên bị bệnh hiểm nghèo

Chị Đinh Thu Hà là nhân viên phòng Tổ chức Hành chính, Tổng Công ty May 10. Chị không may mắc bệnh K vú. Những ngày tháng chiến đấu sinh tử với bệnh tật, chị may mắn luôn có Công đoàn bên cạnh, đồng hành, thấu hiểu và chia sẻ.

Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10: Có bắt buộc tặng quà cho lao động nữ?

Diễn đàn Lao động - Công đoàn -

Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10: Có bắt buộc tặng quà cho lao động nữ?

Theo khoản 2 Điều 6 Bộ luật Lao động 2019, người sử dụng lao động không có nghĩa vụ phải tặng quà nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 cho lao động nữ, việc tặng quà mang tính tự nguyện, khuyến khích chứ không bắt buộc.

Niềm hạnh phúc trong những nghiệp đoàn vé số đầu tiên

Công đoàn -

Niềm hạnh phúc trong những nghiệp đoàn vé số đầu tiên

Từ khi vào nghiệp đoàn, họ ngày càng khăng khít, xem nhau như người một nhà để cùng chia sẻ những buồn vui, khó khăn trong cuộc sống…

Đón xem Talk Công đoàn: Thi đua là mạch nguồn đổi mới sáng tạo của lao động dệt may Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Thi đua là mạch nguồn đổi mới sáng tạo của lao động dệt may

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 19/10/2024 là cuộc trò chuyện với đồng chí Phạm Thị Thanh Tâm, Chủ tịch Công đoàn Dệt May Việt Nam.

Cà phê tối: Giá điện tăng và cơm áo gạo tiền Cà phê tối

Cà phê tối: Giá điện tăng và cơm áo gạo tiền

Đại diện EVN cho rằng, việc tăng giá điện lên 2.103,11 đồng/kWh, tương ứng 4,8% không làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân! Tập đoàn này cũng tính ra những con số mà thoạt nhìn thì việc giá điện tăng không tác động nhiều. Nhưng thực tế có “dễ chịu” như người ta tưởng?

Talk Công đoàn: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động

Đồng chí Ngô Đức Thắng, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Bắc Giang chia sẻ trong Talk Công đoàn với chủ đề: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động.

Đã hỗ trợ trên 141 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động bị giảm việc Infographic

Đã hỗ trợ trên 141 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động bị giảm việc

Tổng LĐLĐ Việt Nam đã hỗ trợ trên 141 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động bị giảm việc, chấm dứt HĐLĐ cho doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng.
Muôn nẻo yêu thương số 7: Vượt lên số phận nghiệt ngã để tỏa sáng Muôn nẻo yêu thương

Muôn nẻo yêu thương số 7: Vượt lên số phận nghiệt ngã để tỏa sáng

Những mất mát, bệnh tật, khó khăn, vất vả không làm chị Lê Thị Thu – Công nhân Công ty Yakjin Việt Nam – TP Việt Trì – Tỉnh Phú Thọ chùn bước. Chị Thu đã hóa giải những khó khăn thành động lực làm tốt vai trò làm cha, làm mẹ. Với sự hỗ trợ, tạo điều kiện từ phía ban lãnh đạo công ty và đặc biệt là công đoàn các cấp, chị Thu tìm thấy niềm vui trong công việc, hăng say lao động, sáng tạo phát triển bản thân.

Hội đàm cấp cao giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Nhật Bản Video

Hội đàm cấp cao giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Nhật Bản

Chiều ngày 7/10, tại trụ sở Tổng LĐLĐ Việt Nam đã diễn ra hội đàm cấp cao giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Nhật Bản (RENGO)

Đọc thêm

Thạc sỹ Cao Hồng Kỳ - người cống hiến hết mình nơi biên cương phía Bắc

Hoạt động Công đoàn -

Thạc sỹ Cao Hồng Kỳ - người cống hiến hết mình nơi biên cương phía Bắc

Thạc sỹ Cao Hồng Kỳ - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) tỉnh Hà Giang, là một cán bộ nhiệt huyết, tiêu biểu trên hành trình chinh phục tri thức. Đồng chí đã vượt qua bao khó khăn, đem sự hiểu biết của mình để phục vụ người dân ở biên giới phía Bắc.

Công đoàn Trung tâm Thông báo tin tức hàng không làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Trung tâm Thông báo tin tức hàng không làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

Thời gian qua, Trung tâm Thông báo tin tức hàng không- Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (Long Biên, Hà Nội) đã làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa. Ngoài ra, đây chính là ngôi nhà thứ hai của chúng tôi. Ở đây, chúng tôi vừa là đồng nghiệp, vừa là những người bạn cùng chung ý tưởng, chí hướng, giúp đỡ lẫn nhau trong công việc cũng như trong cuộc sống.

Cảnh báo 3 hình thức lừa đảo trực tuyến mới, người lao động cần tránh!

Diễn đàn Lao động - Công đoàn -

Cảnh báo 3 hình thức lừa đảo trực tuyến mới, người lao động cần tránh!

Các hình thức lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi và phức tạp. Mặc dù Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã liên tục cảnh báo nhiều chiêu thức lừa đảo đã xuất hiện trong thời gian dài nhưng vẫn nhiều người, trong đó có công nhân lao động dễ dàng mắc phải.

Nữ Chủ tịch Công đoàn trường có nhiều sáng kiến, đem lại lợi ích cho đoàn viên

Hoạt động Công đoàn -

Nữ Chủ tịch Công đoàn trường có nhiều sáng kiến, đem lại lợi ích cho đoàn viên

Cô Bùi Thị Vân - Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Từ Đức (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) là cán bộ có nhiều đổi mới, làm việc bằng trái tim ấm áp. Dù làm công tác Công đoàn chưa lâu nhưng cô đã có nhiều sáng kiến đem lại quyền lợi cho đoàn viên.

Quảng Trị: Việc phát triển đoàn viên còn gặp nhiều khó khăn

Hoạt động Công đoàn -

Quảng Trị: Việc phát triển đoàn viên còn gặp nhiều khó khăn

Nội dung được lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Quảng Trị thẳng thắn chỉ ra tại buổi giám sát chuyên đề của Đoàn giám sát Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Vượt qua bất hạnh, cô giáo tìm thấy niềm tin yêu cuộc sống nhờ công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

Vượt qua bất hạnh, cô giáo tìm thấy niềm tin yêu cuộc sống nhờ công đoàn

Cô Vũ Thị Bích Hạnh, giáo viên Trường Tiểu học Trần Văn Ơn (quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng) là đoàn viên Công đoàn có tinh thần vượt khó. Nhờ sự hỗ trợ của Công đoàn và bằng nghị lực của mình, cô đã lấy lại niềm tin yêu vào cuộc sống, vào công việc.

Miễn phí về quê đón Tết Ất Tỵ 2025: Người lao động nào được chọn?

Diễn đàn Lao động - Công đoàn -

Miễn phí về quê đón Tết Ất Tỵ 2025: Người lao động nào được chọn?

Theo kế hoạch số 138/KH-TLĐ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành ngày 7/10/2024, có 6 tiêu chí lựa chọn đoàn viên, người lao động được đi tàu hỏa và máy bay miến phí về quê đón Tết Ất Tỵ 2025.

Người nối tiếp truyền thống xây dựng Tổ quốc trong thời kỳ đổi mới

Hoạt động Công đoàn -

Người nối tiếp truyền thống xây dựng Tổ quốc trong thời kỳ đổi mới

Chị Ngô Mỹ Dung là một cán bộ Công đoàn nhiệt huyết của Trường Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh. Chị chính là biểu tượng của sự cống hiến, sự nối tiếp truyền thống dựng xây đất nước.

Tấm gương cán bộ công đoàn tiêu biểu của ngành xăng dầu

Hoạt động Công đoàn -

Tấm gương cán bộ công đoàn tiêu biểu của ngành xăng dầu

Anh Nguyễn Văn Sửu - Tổ trưởng Tổ Công đoàn bộ phận thuộc Công ty Xăng dầu Quân đội khu vực 3 (Khánh Hòa) luôn được mọi người yêu quý tin tưởng. Những cống hiến của anh cho công tác công đoàn trong những năm qua đã góp phần đưa phong trào ngày càng đi lên.

Tại sao đi làm công ty phải ký hợp đồng lao động?

Diễn đàn Lao động - Công đoàn -

Tại sao đi làm công ty phải ký hợp đồng lao động?

Việc ký hợp đồng lao động (HĐLĐ) khi đi làm tại công ty có vai trò vô cùng quan trọng vì điều này mang lại cho bạn nhiều quyền lợi chính đáng như không bị đuổi việc vô cớ, được hưởng trợ cấp mất việc, thôi việc...