Thứ hai 20/05/2024 16:04

Đảm bảo an toàn điện mùa mưa bão: Xây dựng phương án xử lý cho từng tình huống cụ thể

Kinh tế - Xã hội - GS.TSKH Trần Đình Long

Mưa bão là mối lo chung của toàn xã hội. Riêng đối với ngành Điện Việt Nam, do điều kiện thời tiết nhiệt đới nắng lắm, mưa nhiều, mối lo đảm bảo an toàn điện trong mùa mưa bão tăng lên bội phần.
Công nhân ngành Điện: Nỗi vất vả của những người thợ áo cam EVNSPC đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục cho khách hàng 21 tỉnh, thành phía Nam Nghệ An chủ động đảm bảo an toàn lưới điện mùa mưa bão
1755 baodantoc dien luc 1
Công nhân Điện lực Yên Bái xử lý cột điện bị hư hại do mưa lũ - Ảnh: Baodantoc

An toàn đối với các hồ chứa và đập thủy điện

Trong nhiều năm qua, các nhà máy thủy điện đã đóng vai trò rất quan trọng trong hệ thống điện Việt Nam. Cho đến nay, hầu hết tiềm năng thuỷ điện của đất nước đã được khai thác. Cả nước có đến hàng trăm nhà máy thủy điện với quy mô công suất khác nhau đã được xây dựng, từ những nhà máy lớn nhất khu vực trên bậc thang sông Đà như Nhà máy Thủy điện Hòa Bình, Nhà máy Thủy điện Sơn La, Nhà máy Thủy điện Lai Châu đến rất nhiều các nhà máy lớn nhỏ khác nhau trải dài trên khắp đất nước.

Việc khai thác tối ưu các hồ nước thủy điện, đặc biệt là đảm bảo an toàn cho đê, đập, các nhà máy thủy điện trong mùa mưa bão có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và là một bài toán khó, phải đảm bảo nhiều mục tiêu: chống lũ, thủy lợi, phát điện, giao thông thủy, môi trường thủy sản, du lịch...

2050 72e5662fc59e8d227fd3808d761df701
Hồ chứa Thủy điện Sê San 4 - Ảnh: Nhandan

Ở Việt Nam cũng như hầu hết các quốc gia có thủy điện lớn, việc điều hành khai thác các hồ chứa này đều do một Ủy ban Quốc gia phụ trách. Trước mưa lũ, mực nước trong hồ phải được điều chỉnh để đảm bảo dung tích “đón lũ” của hồ phù hợp với lượng nước dự báo sẽ đổ về trong những ngày bão lũ nhằm đảm bảo an toàn cho đập và lượng nước xả không gây thiệt hại cho hạ du. Khi bão qua, mực nước phải trở lại chế độ khai thác bình thường với hiệu quả sử dụng thủy năng tốt nhất.

An toàn của lưới điện

Lưới điện (đường dây và trạm biến áp) là phần chịu nhiều tác động nhất của môi trường và thời tiết. Lưới điện với nhiều cấp điện áp vận hành khác nhau, từ hạ áp trong nhà ở và cơ sở sử dụng điện đến siêu cao áp của lưới điện truyền tải quốc gia nằm trải dài qua nhiều vùng miền khác biệt về điều kiện, thiên nhiên, thời tiết cũng như hoạt động của con người.

Tùy theo cấp điện áp và tầm quan trọng của công trình điện mà có các tiêu chuẩn thiết kế và xây dựng, trong đó tiêu chuẩn dự trữ về độ bền cơ học chống lại những tác động từ bên ngoài sẽ được chọn khác nhau. Về cơ bản, cấp điện áp càng cao, mức dự phòng càng lớn. Sự cố ở lưới hạ áp thường chỉ gây thiệt hại trong phạm vi hẹp, mức điện áp của lưới điện càng cao, hậu quả của sự cố càng nặng nề và phạm vi ảnh hưởng càng rộng lớn.

Các công trình truyền tải điện quốc gia 500kV đã được nhà nước xếp hạng là những công trình trọng điểm, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia. An toàn của lưới điện trong nhiều trường hợp không những ảnh hưởng đến vận hành khai thác hệ thống điện mà còn ảnh hưởng đến tính mạng con người, kể cả những người trực tiếp xử lý, khắc phục sự cố và ảnh hưởng rộng hơn đến an sinh xã hội.

Thống kê cho thấy, nguyên nhân gây sự cố lưới điện rất đa dạng, trong các nguyên nhân khách quan, điều kiện thời tiết đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Trong mùa mưa bão, thời tiết ẩm ướt, khả năng cách điện của thiết bị, đường dây, cáp ngầm bị suy giảm gây phóng điện, chập, cháy nổ.

3117 7 1
Công nhân Điện lực Điện Biên kiểm tra hệ thống lưới điện trước mùa mưa bão - Ảnh: Baodienbienphu

Một trong những nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến sự cố đường dây tải điện là an toàn của hành lang tải điện. Nhiều sự cố, trong đó có những sự cố nghiêm trọng đã xảy ra do vi phạm an toàn của hành lang tuyến. Chẳng hạn, một sự cố hy hữu đã xảy ra đối với hệ thống điện Việt Nam. Ngày 22/5/2013, khi một chiếc xe cẩu cây quệt vào đường dây 500kV tuyến Di Linh - Tân Định làm mất điện hầu như toàn bộ khu vực phía Nam trong nhiều giờ, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Việc bảo vệ hành lang tuyến đường dây tải điện nếu không được thực hiện nghiêm túc sẽ có thể gây nên sự cố.

Trong mùa mưa bão, cây trồng cạnh hành lang với độ cao quá mức cho phép, khi gió to có thể đổ vào đường dây gây đứt dây, đổ cột. Hành lang không được dọn sạch, mùa mưa một số cây phát triển nhanh chọc vào đường dây gây phóng điện. Một số công trình xây dựng trái phép dưới hành lang vi phạm các quy định về khoảng cách an toàn...

Cần sự chung tay của toàn xã hội

Vấn đề đảm bảo an toàn cho các công trình điện nói chung, trong đó có vấn đề an toàn các đường dây tải điện cần phải được xem là trách nhiệm chung của toàn xã hội, nó đòi hỏi sự quan tâm và tham gia trực tiếp của các cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị điện lực và đông đảo cộng đồng dân cư.

Về phía nhà nước, phải bổ sung, hoàn thiện các quy định về bảo vệ các công trình điện, trong đó phần quan trọng là an toàn của hành lang lưới điện, tổ chức tuyên truyền, giáo dục cư dân về ý thức và trách nhiệm tham gia bảo vệ các công trình điện, kịp thời phát hiện và tố giác vi phạm.

Đảm bảo an toàn điện mùa mưa bão: Xây dựng phương án xử lý cho từng tình huống cụ thể
Công nhân Chi nhánh Điện lực thành phố Tuyên Quang sửa chữa, nâng cấp trạm biến áp An Tường 1 - Ảnh: baotuyenquang

Các đơn vị trực tiếp quản lý lưới điện phải nắm rõ địa bàn, những nơi xung yếu có thể xảy ra sự cố trong mùa mưa bão, xây dựng các phương án xử lý sự cố cho từng tình huống cụ thể. Hệ thống lưới điện phải được trang bị các thiết bị bảo vệ, điều khiển và tự động hóa hiện đại nhằm phát hiện nhanh, chính xác và cách ly kịp thời các phần tử hư hỏng, hạn chế hậu quả của sự cố. Các đơn vị quản lý vận hành đường dây cần được trang bị các phương tiện thích hợp để xử lý nhanh các hư hỏng, phục hồi kịp thời hoạt động của lưới điện.

Về phía người dân, cần tích cực tham gia vào việc bảo vệ các công trình điện nói chung và đường dây tải điện nói riêng, không trồng cây, đốt rác dưới hành lang lưới điện, vận động giáo dục trẻ em không thả diều, bóng bay, đá bóng gần đường dây điện..., kịp thời phát hiện, ngăn chặn và cảnh báo cho các cơ quan chức năng về các hành vi gây nguy hại cho an toàn của lưới điện.

Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 30/8 Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 30/8

Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 30/8, tổng số người nhiễm trên toàn cầu đã vượt con số 25 triệu, gần 846 ...

Hồ Gươm dậy sóng Hồ Gươm dậy sóng

Đêm qua, tôi thấy hầu như tất cả Facebook của bạn bè tôi đều sáng đèn, và tôi nghĩ ở rất nhiều trang Facebook và ...

"Đi cùng người bố mới thế, nếu đi cùng người mẹ thì sao?"

Quan niệm khá phổ biến việc nuôi dạy con nhỏ chủ yếu do người mẹ. Điều ấy có bất công cho người mẹ không? Cùng ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

BIDV QR - siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Kinh tế - Xã hội -

BIDV QR - siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Bằng việc tích hợp hình thức QR có khả năng gạch nợ hóa đơn trên các nền tảng ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket, ezGolf thông qua Open API, BIDV cung cấp tới người tiêu dùng dịch vụ thanh toán qua QR với nhiều tiện ích vượt trội cho cả khách hàng, khách sạn và khu vui chơi.

Audi Q8 "vừa lăn bánh" đã rao bán lỗ 1,4 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Audi Q8 "vừa lăn bánh" đã rao bán lỗ 1,4 tỷ đồng

Chiếc Audi Q8 55 TFSI vừa được rao bán với mức giá 3,78 tỷ đồng khi chỉ vừa lăn bánh chỉ 2.800 km, lỗ tới 1,4 tỷ đồng so với việc mua mới và làm thủ tục đăng ký.

Lynk & Co giải quyết nỗi lo ‘cần và đủ’ cho khách hàng Việt Nam như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Lynk & Co giải quyết nỗi lo ‘cần và đủ’ cho khách hàng Việt Nam như thế nào?

Chất lượng sản phẩm là điều kiện “cần” trong khi hậu mãi là điều kiện “đủ” khiến khách hàng Việt Nam dễ đưa ra quyết định mua ô tô hơn. Đó cũng chính là kim chỉ nam trong hoạt động bán hàng của một thương hiệu mới như Lynk & Co.

Tranh cãi việc hãng xe máy điện Yadea đăng bản đồ không ghi Hoàng Sa, Trường Sa

Kinh tế - Xã hội -

Tranh cãi việc hãng xe máy điện Yadea đăng bản đồ không ghi Hoàng Sa, Trường Sa

Hãng xe máy điện Trung Quốc Yadea đang khiến cộng đồng mạng Việt Nam tranh cãi dữ dội về việc ghi hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là Tây Sa và Nam Sa bằng tiếng Trung Quốc trên trang chủ.

Khách Việt băn khoăn hệ thống trạm sạc của xe điện Trung Quốc BYD

Kinh tế - Xã hội -

Khách Việt băn khoăn hệ thống trạm sạc của xe điện Trung Quốc BYD

Giá bán dự kiến tại thị trường Việt Nam của ba mẫu xe điện Trung Quốc BYD Dolphin, Atto 3 và Seal được tiết lộ dao động từ 547 triệu đồng tới 1 tỷ đồng.

Dạo một vòng quanh triển lãm Autotech 2024 diễn ra tại TP.HCM

Kinh tế - Xã hội -

Dạo một vòng quanh triển lãm Autotech 2024 diễn ra tại TP.HCM

Triển lãm Autotech & Accessories lần thứ 20 quy tụ 300 doanh nghiệp tham dự, cùng hợp tác nhằm thúc đẩy cơ hội phát triển cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và khu vực.

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam chia sẻ về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết Tôi công nhân

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết

Nếu đủ điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, lao động nữ sinh con được hưởng chế độ thai sản. Trường hợp lao động nữ đi làm việc trở lại khi chưa hết thời gian nghỉ thai sản sẽ không được hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh.

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Talk Công đoàn 20 giờ ngày 18/5/2024 là chia sẻ của đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

Diễn đàn "Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024" Infographic

Diễn đàn "Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024"

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đang chuẩn bị tổ chức Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”, dự kiến tổ chức ngày 26/05/2024.
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Bình Dương: "Gặp gỡ Hàn Quốc" - nơi gắn kết tình hữu nghị giữa hai quốc gia

Kinh tế - Xã hội -

Bình Dương: "Gặp gỡ Hàn Quốc" - nơi gắn kết tình hữu nghị giữa hai quốc gia

Ngày 17/5 đã diễn ra chương trình "Gặp gỡ Hàn Quốc", do Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với tỉnh Bình Dương tổ chức. Đây là sự kiện lớn mang tính chính trị quan trọng thể hiện quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai quốc gia Việt Nam và Hàn Quốc.

Phân khúc ô tô có xếp hạng nhàm chán nhất kể từ đầu năm nay

Kinh tế - Xã hội -

Phân khúc ô tô có xếp hạng nhàm chán nhất kể từ đầu năm nay

Trong khi các phân khúc có sự xáo trộn vị trí từ đầu năm đến nay, phân khúc CUV cỡ A có xếp hạng nhàm chán nhất vì không có những cuộc rượt đuổi cạnh tranh.

Cận cảnh Toyota Corolla Cross 2024: Nâng cấp thiết kế, thêm trang bị nhưng lại giảm giá

Kinh tế - Xã hội -

Cận cảnh Toyota Corolla Cross 2024: Nâng cấp thiết kế, thêm trang bị nhưng lại giảm giá

Toyota Corolla Cross 2024 vừa ra mắt khách hàng Việt Nam với sự nâng cấp nhẹ về thiết kế ngoại thất, thêm trang bị an toàn nhưng giá lại giảm tới 50 triệu đồng.

Motul ra mắt dầu tống hợp mới cho ô tô

Kinh tế - Xã hội -

Motul ra mắt dầu tống hợp mới cho ô tô

Thương hiệu Motul vừa ra mắt hai sản phẩm dầu tổng hợp cho ô tô tại thị trường Việt Nam, hướng đến các dòng xe hiện đại.

Bí quyết để doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Kinh tế - Xã hội -

Bí quyết để doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Với chủ đề “Storytelling: Chinh phục khách hàng bằng nghệ thuật kể chuyện”, chương trình đào tạo do Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) phối hợp cùng Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tổ chức đã cung cấp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) nhiều kỹ năng, bí quyết để tăng cường xây dựng thương hiệu và bán hàng hiệu quả.

Gần 200 lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu hội tụ tại sự kiện của VietinBank

Kinh tế - Xã hội -

Gần 200 lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu hội tụ tại sự kiện của VietinBank

Sáng 15/5/, sự kiện chuyên đề Triển vọng thị trường xuất nhập khẩu do VietinBank tổ chức đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự quy tụ của các chuyên gia đầu ngành cùng gần 200 lãnh đạo các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu trên toàn quốc.

Toyota Yaris Cross dẫn đầu phân khúc, đẩy Mitsubishi Xforce xuống vị trí thứ hai

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Yaris Cross dẫn đầu phân khúc, đẩy Mitsubishi Xforce xuống vị trí thứ hai

Toyota Yaris Cross lần đầu về nhất phân khúc sau 8 tháng ra mắt tại Việt Nam, trong khi đó, Hyundai Creta và Kia Seltos tụt xuống giữa bảng xếp hạng.

Haval Jolion tạm lùi lịch ra mắt đến tháng 6 năm nay

Kinh tế - Xã hội -

Haval Jolion tạm lùi lịch ra mắt đến tháng 6 năm nay

Mẫu CUV cỡ B Haval Jolion sẽ lùi lịch ra mắt vào tháng 6 năm nay, theo chia sẻ của tư vấn bán hàng, xe nhập khẩu từ Thái Lan, giá khoảng 700 triệu đồng.

MG - Chiếc xe hội tụ cả "thế giới", một sản phẩm “toàn cầu”

Kinh tế - Xã hội -

MG - Chiếc xe hội tụ cả "thế giới", một sản phẩm “toàn cầu”

Khi nói đến việc chọn lựa một chiếc xe ô tô, người tiêu dùng hiện đại tại Việt Nam không chỉ đơn thuần tìm kiếm sự tiện nghi hay công nghệ tiên tiến, mà còn ưu tiên giá trị thương hiệu được minh chứng qua thời gian. MG, một thương hiệu với lịch sử 100 năm đến từ Anh quốc, nay đã trở thành biểu tượng của sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại, giữa phương Đông và phương Tây, mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam những chiếc xe không chỉ đáp ứng nhu cầu về mặt kỹ thuật mà còn thể hiện tầm nhìn toàn cầu của một tập đoàn quốc tế.

Hyundai Grand i10 2024 giá rẻ sắp bán tại Việt Nam có gì?

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Grand i10 2024 giá rẻ sắp bán tại Việt Nam có gì?

Theo công bố của nhà phân phối, mẫu xe cỡ A - Hyundai Grand i10 đang trong giai đoạn giải phóng hàng tồn để chuẩn bị ra mắt phiên bản nâng cấp.