Thứ bảy 20/04/2024 19:07

“Cùng nhau, chúng ta sẽ hoàn thành các mục tiêu đổi mới”

Kinh tế - Xã hội - NHÓM PHÓNG VIÊN

Để chấn hưng đất nước, lĩnh vực giáo dục và đào tạo được Đảng, Nhà nước ta xác định là quốc sách hàng đầu và chỉ đạo ngành Giáo dục tiến hành đổi mới một cách căn bản toàn diện. Sự nghiệp này hiện đang diễn ra, thu hút sự quan tâm, kỳ vọng lớn của toàn xã hội. Nhân dịp Xuân Quý Mão 2023, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã dành thời gian trao đổi với phóng viên (PV) Tạp chí Lao động và Công đoàn xung quanh chủ đề này. Trân trọng giới thiệu với bạn đọc.

PV: Năm 2023 là năm ở giữa của lộ trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới. Xin Bộ trưởng cho biết những nhiệm vụ lớn của ngành Giáo dục năm tới sẽ là gì?

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Năm 2023 là năm tập trung rất nhiều công tác quan trọng của ngành Giáo dục, đơn cử như việc tổ chức thẩm định sách giáo khoa lớp 4, 8, 11 và chỉ đạo triển khai biên soạn, thẩm định sách giáo khoa lớp 5, 9, 12...

“Cùng nhau, chúng ta sẽ hoàn thành các mục tiêu đổi mới”
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn. Nguồn: tuoitre.vn

Ngành Giáo dục phải đánh giá quá trình sau 10 năm thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 8 (khóa XI). Chúng tôi cũng thực hiện trách nhiệm giải trình trước đoàn giám sát của Quốc hội trong việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13, ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông; Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về điều chỉnh lộ trình thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới theo Nghị quyết số 88 nêu trên. Đây còn là năm chúng tôi phải hoàn thành việc biên soạn chương trình giáo dục mầm non mới.

Đối với giáo dục đại học, chúng tôi phải hoàn thành nhiệm vụ rất lớn là quy hoạch mạng lưới các trường đại học, các trường đại học sư phạm trọng điểm, quy hoạch các trường chuyên biệt trong cả nước. Bên cạnh đó, việc phát triển và xây dựng đội ngũ nhà giáo cũng là nhiệm vụ đặt ra cấp bách, bao gồm cả việc xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, đáp ứng được công cuộc đổi mới cả giáo dục phổ thông và giáo dục đại học.

Không thể không kể đến những chương trình công tác lớn, những giải pháp quan trọng nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành, như tiếp tục đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số, xây dựng cơ sở dữ liệu lớn của ngành, gia tăng các kết nối trong ngoài, trên dưới của hệ thống... Những nhiệm vụ, chương trình, đề án Chính phủ giao như tăng cường văn hóa học đường; phòng, chống đuối nước; vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn trường học,…

Ngành Giáo dục cũng tích cực tham gia xây dựng pháp luật, nổi bật là dự án Luật Nhà giáo hiện đang trong thời kỳ đề xuất. Chúng tôi sẽ trình, thuyết minh sự cần thiết, định hướng của Luật này trước Chính phủ.

Đặc biệt, một công việc thường xuyên, thu hút sự quan tâm lớn của các bậc phụ huynh và toàn xã hội mà ngành Giáo dục phải tập trung chỉ đạo làm tốt là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và kỳ thi đại học.

“Cùng nhau, chúng ta sẽ hoàn thành các mục tiêu đổi mới”
Những năm qua, đội ngũ giáo viên ngày càng được nâng cao về chất lượng, trình độ, phẩm chất. Trong ảnh: Cô giáo và học sinh Trường THCS Lê Ngọc Hân (Tiền Giang) trao đổi bài học. Ảnh: P. Phương.

PV: Ngành Giáo dục đang phải đương đầu với nhiều thách thức; xin Bộ trưởng chia sẻ về thách thức lớn nhất mà ngành đang phải đối mặt và giải pháp để vượt qua?

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Đúng là ngành Giáo dục đang gặp rất nhiều thách thức, một trong số đó là phải thực hiện thành công năm trọng tâm của quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Cụ thể là phải triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới hiệu quả, đúng lộ trình đặt ra. Để đạt mục tiêu này cần rất nhiều nguồn lực, trong đó nguồn lực tài chính đóng vai trò rất quan trọng; đặc biệt trong việc giúp các địa phương có sự chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, trường, lớp, trang thiết bị phòng học, thực hành, dụng cụ học tập,...

Nếu như các địa phương, các tỉnh, thành phố không tập trung nguồn lực đầu tư cho chương trình giáo dục phổ thông mới thì việc triển khai sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Vấn đề bảo đảm giáo viên cho đổi mới, đặc biệt là đảm bảo đội ngũ giáo viên cho những môn học mới trong chương trình cũng được xem là thách thức không nhỏ.

Giáo dục là sự nghiệp chung của Đảng, Nhà nước, của các cấp, các ngành và toàn xã hội; một mình ngành Giáo dục không làm nổi. Nên về giải pháp, ngoài những nỗ lực tự thân của ngành, chúng tôi đã kiến nghị với Chính phủ, các bộ, ngành, đồng thời phối hợp với các địa phương để xử lý tốt những thách thức trên. Chúng tôi tin rằng, dưới sự chỉ đạo, điều hành sát sao của Chính phủ; sự phối hợp, vào cuộc của các bộ, ngành, các địa phương và sự nỗ lực của bản thân ngành Giáo dục thì những khó khăn, thách thức đó có thể sớm được giải quyết.

“Cùng nhau, chúng ta sẽ hoàn thành các mục tiêu đổi mới”
Để đổi mới giáo dục thành công thì thầy cô cần hoàn thành thật tốt công việc của các thầy cô và học sinh cần làm thật tốt nhiệm vụ của mình. Trong ảnh: Học sinh Trường PTDT Nội trú THCS - THPT huyện Bắc Hà (Lào Cai) bên cạnh việc được học văn hóa còn được giáo dục về giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc. Ảnh: P.V

PV: Một trong những nhân tố quyết định đến chất lượng giáo dục và đào tạo là con người - đội ngũ nhà giáo. Để đội ngũ này thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, Bộ có giải pháp gì để nâng cao chất lượng của họ trong thời gian tới, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Mục tiêu của chúng tôi là phát triển đội ngũ nhà giáo bảo đảm đủ về số lượng, chất lượng ngày càng được cải thiện, nâng cao về trình độ, năng lực, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo cần một chiến lược dài hơi, những giải pháp đồng bộ, liên thông và khả thi. Chúng tôi đã xác định những nhóm công việc cấp bách, căn cơ, phạm vi tác động lớn cần làm ngay, làm trước, những công việc cần làm thường xuyên. Theo đó, chúng tôi đã có nhiều kiến nghị về chính sách đối với Đảng, Nhà nước và rất mừng là nhận được sự ủng hộ cao của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương, Chính phủ, Ban Tổ chức Trung ương, các bộ, ngành… Trên cơ sở đó chúng tôi phối hợp chặt chẽ với Bộ Nội vụ trong thời gian từ nay đến một vài năm tới để tổ chức các kỳ tuyển dụng giáo viên, giảng viên một cách tối ưu.

Chúng tôi cũng tiến hành rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật, các chế độ chính sách, quy định đối với đội ngũ nhà giáo, bảo đảm nhà giáo được phát huy tốt nhất sự sáng tạo trong công tác giảng dạy. Giáo viên thấy hào hứng với công việc là điều rất tốt cho người học. Trong các chế độ chính sách với nhà giáo, chúng tôi đặc biệt quan tâm cải thiện đời sống của nhà giáo. Hy vọng trong thời gian tới đời sống nhà giáo sẽ có sự cải thiện tích cực.

Để bảo đảm chất lượng giáo viên, chúng tôi quan tâm ngay từ chất lượng nhân lực tuyển dụng đầu vào. Ngành đã có những chính sách thúc đẩy việc đào tạo giáo viên, chuẩn bị nguồn giáo viên ngay từ học sinh vào học các trường đại học sư phạm.

“Cùng nhau, chúng ta sẽ hoàn thành các mục tiêu đổi mới”
Ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập và quản lý giáo dục luôn được ngành Giáo dục tỉnh Hà Giang quan tâm và coi đây là nhiệm vụ quan trọng. Ảnh: TTXVN

Tuy nhiên, quá trình triển khai luôn có những vấn đề đặt ra; chẳng hạn, việc triển khai Nghị định 116 về đặt hàng đào tạo giáo viên, sau 02 năm triển khai đang gặp một số khó khăn, đặc biệt là việc đặt hàng đào tạo từ các địa phương. Vì vậy, chúng tôi đang đề xuất Chính phủ điều chỉnh Nghị định 116 cho phù hợp với tình hình thực tiễn.

Chúng tôi cũng xem xét những phương diện liên quan đến công tác tư tưởng, xây dựng môi trường văn hóa học đường, đổi mới quản trị của các trường học, nhằm đảm bảo đội ngũ giáo viên có môi trường làm việc tốt nhất...

PV: Để thực hiện thành công công cuộc đổi mới giáo dục đang diễn ra cần sự nỗ lực, chung sức không chỉ của người dạy và người học mà còn cần sự hỗ trợ của toàn xã hội. Bộ trưởng suy nghĩ gì về vấn đề này trước thềm năm mới?

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Ngành Giáo dục và Đào tạo hiện đang trong lộ trình đổi mới, có rất nhiều việc hình thành, phát sinh, thậm chí phát sinh vấn đề chưa từng có tiền lệ. Quá trình xử lý, thích ứng, làm chủ nó sẽ có nhiều vấn đề phức tạp, không tránh khỏi những va vấp, sai sót. Chúng tôi mong toàn xã hội, trước hết là các bậc phụ huynh bình tĩnh, cùng chia sẻ, đồng hành với các thầy cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục và với ngành Giáo dục. Cùng nhau chúng ta sẽ hoàn thành các mục tiêu đổi mới đã đề ra.

Chính quyền các địa phương cần quan tâm hơn nữa đến việc triển khai nhiệm vụ giáo dục của địa phương mình theo trách nhiệm, quyền hạn được giao; vào cuộc cùng với ngành Giáo dục để thực hiện hiệu quả lộ trình đổi mới giáo dục.

Các em học sinh, sinh viên vừa là đối tượng, vừa là chủ thể của sự nghiệp đổi mới Giáo dục cần đón nhận tinh thần đổi mới của ngành; tích cực thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm của mình, cùng các nhà giáo đặt từng viên gạch xây dựng nên lâu đài giáo dục tương lai.

“Cùng nhau, chúng ta sẽ hoàn thành các mục tiêu đổi mới”
Cần quy hoạch các cơ sở giáo dục đại học và các trường sư phạm sát với thực tiễn. Trong ảnh: Sinh viên Trường Đại học Thủ đô Hà Nội trong giờ học nhóm. Ảnh: Toàn Linh.

Tôi mong toàn thể nhà giáo cần ý thức sâu sắc vinh dự, trách nhiệm của mình cùng những thách thức của sự nghiệp đổi mới để cùng nhau nỗ lực. Không có một sản phẩm đổi mới nào có thể ra đời dễ dàng. Để đạt được thành công lớn phải vượt qua nhiều thách thức lớn và thành công của ngành Giáo dục sẽ mang lại những kết quả to lớn, lâu dài cho đất nước.

Cuối cùng, tôi mong tất cả những nhà báo, những người làm công tác truyền thông sẽ tiếp tục lan tỏa tinh thần đổi mới giáo dục trong xã hội, cùng chia sẻ những khó khăn thách thức của ngành, tất cả vì mục tiêu chung: Thổi bùng khát vọng vì một nước Việt Nam thịnh vượng, hùng cường, như tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra.

PV: Xin cảm ơn đồng chí Bộ trưởng!

“Đối với nền kinh tế như Việt Nam, tài trợ quốc tế sẽ chỉ cung cấp nguồn vốn bổ sung “Đối với nền kinh tế như Việt Nam, tài trợ quốc tế sẽ chỉ cung cấp nguồn vốn bổ sung"

Theo đó, "hầu hết các nhu cầu đầu tư với nền kinh tế, Việt Nam sẽ phải được đáp ứng bởi các nguồn vốn trong ...

Độ trễ áp lực dần rút ngắn đối với mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2023 Độ trễ áp lực dần rút ngắn đối với mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2023

Như các cuộc khủng hoảng trước đây, tác động đối với Việt Nam thường có độ trễ và độ trễ đó đang dần rút ngắn ...

Đối tượng, điều kiện, mức hỗ trợ đoàn viên, NLĐ mất việc, hoãn hợp đồng, giảm giờ làm Đối tượng, điều kiện, mức hỗ trợ đoàn viên, NLĐ mất việc, hoãn hợp đồng, giảm giờ làm

Chính sách hỗ trợ người lao động của Công đoàn được ban hành ngày 16/1/2023, theo Quyết định số 6696/QĐ-TLĐ của Đoàn Chủ tịch Tổng ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

MG Cyberster: Hành trình vòng quanh thế giới và thông điệp vì một Việt Nam xanh

Kinh tế - Xã hội -

MG Cyberster: Hành trình vòng quanh thế giới và thông điệp vì một Việt Nam xanh

Hành trình hơn 16.000 km vòng quanh thế giới - “Charging Into The Future” của siêu xe điện thể thao MG Cyberster vừa có chặng dừng chân tại Việt Nam, mang lại những kỷ niệm không thể nào quên với những tín đồ yêu xe nhân kỷ niệm 100 năm thành lập thương hiệu xe Anh Quốc.

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Kinh tế - Xã hội -

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Dược phẩm Hoa Linh đã nghiên cứu các thảo dược, phối hợp trong một công thức khoa học, ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại, phát triển thành thức uống - nước kiện lực Hồng Mã.

Những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024

Kinh tế - Xã hội -

Những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024

Thông tư 43 áp dụng từ 15/2/2024 đưa ra các quy định mới khiến chủ xe cơ giới dễ mắc phải những lỗi xe không được đăng kiểm.

Xe quá hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị phạt không?

Kinh tế - Xã hội -

Xe quá hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị phạt không?

Xe quá hạn đăng kiểm nếu lưu thông trên đường, kể cả khi đi đăng kiểm, sẽ bị phạt tiền và có thể bị tước bằng lái. Dưới đây là thông tin chi tiết.

Khách hàng của HDBank hân hoan cầm trên tay 1 tỷ đồng tiền thưởng

Kinh tế - Xã hội -

Khách hàng của HDBank hân hoan cầm trên tay 1 tỷ đồng tiền thưởng

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân đắc lộc - Năm mới phát tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

VAMA chính thức xác nhận sự trở lại của Triển lãm ô tô Việt Nam VMS và đơn vị tổ chức

Kinh tế - Xã hội -

VAMA chính thức xác nhận sự trở lại của Triển lãm ô tô Việt Nam VMS và đơn vị tổ chức

VAMA vừa gửi thư xác nhận việc lựa chọn thành công hai đơn vị đồng tổ chức Triển lãm ô tô Việt Nam VMS 2024 nhưng chưa nêu rõ thời gian và địa điểm.

Đón xem Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn phát sóng 20 giờ (ngày 20/4) là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền

Bản tin công nhân ngày 19/04: Công ty Dệt Hòa Khánh trả nợ bảo hiểm xã hội, người lao động "mừng rớt nước mắt"; Cục An ninh mạng: Lao động nên cẩn trọng với app cho vay; Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ? 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Galaxy AI và "trái ngọt" từ nỗ lực nuôi dưỡng nhân tài của Samsung

Kinh tế - Xã hội -

Galaxy AI và "trái ngọt" từ nỗ lực nuôi dưỡng nhân tài của Samsung

Từ câu chuyện đưa Tiếng Việt trở thành một trong những ngôn ngữ đầu tiên được hỗ trợ tính năng GenAI đến sự phát triển vượt bậc của các kỹ sư Việt, Samsung đang cho thấy những trái ngọt từ việc vun trồng những nhân tài trong hơn 20 năm Samsung có mặt tại Việt Nam.

Doanh số CUV cỡ B tháng 3/2024: Xe Nhật lấn át xe Hàn

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số CUV cỡ B tháng 3/2024: Xe Nhật lấn át xe Hàn

Tại phân khúc CUV cỡ B có sự tăng trưởng mạnh và đồng đều trong tháng 3/2024, nhưng lượng tiêu thụ xe đang nghiêng về phía các thương hiệu Nhật Bản.

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam với diện mạo hoàn toàn mới. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm.

Phụ gia là gì? Có thực sự cần cho động cơ không?

Kinh tế - Xã hội -

Phụ gia là gì? Có thực sự cần cho động cơ không?

Phụ gia đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động của động cơ xe, chúng có thể được sử dụng để phòng ngừa và khắc phục các vấn đề của động cơ.

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 498 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Kinh tế - Xã hội -

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 498 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng, đồng thời ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

So với cùng giai đoạn này của năm ngoái, trong quý I/2024, doanh số xe điện VinFast tại Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng tới 742,7%.

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

Kinh tế - Xã hội -

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

HDBank là ngân hàng duy nhất triển khai gói sản phẩm Đồng hành tri thức - ưu đãi thanh toán học phí và trả góp đến 60 tháng, giải quyết nỗi lo về tài chính cho các các bậc phụ huynh.

Thu hút những dự án trăm triệu USD, Bình Dương hướng đến môi trường đầu tư bền vững

Kinh tế - Xã hội -

Thu hút những dự án trăm triệu USD, Bình Dương hướng đến môi trường đầu tư bền vững

Trong Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024, tỉnh Bình Dương đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 9 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký 33.578 tỉ đồng (khoảng 1,33 tỉ USD).

Xua tan mệt mỏi với thức uống từ thảo dược

Kinh tế - Xã hội -

Xua tan mệt mỏi với thức uống từ thảo dược

Mệt mỏi, căng thẳng là vấn đề khá phổ biến. Để khắc phục tình trạng này, nhiều người chọn bổ sung năng lượng lành mạnh từ thảo dược, giúp giảm cảm giác uể oải, kiệt sức.

Doanh số sedan hạng B quý I/2024: Honda City chỉ còn kém Hyundai Accent 83 xe

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số sedan hạng B quý I/2024: Honda City chỉ còn kém Hyundai Accent 83 xe

Lũy kế doanh số sedan hạng B Honda City ba tháng đầu năm sắp bắt kịp Hyundai Accent nhờ liên tiếp bán chạy hơn hai tháng gần đây.