Thứ năm 02/05/2024 23:04

Công nhân lao động các tỉnh Tây Nguyên náo nức trong “Ngày hội đối thoại” toàn quốc

Công đoàn - ĐỖ THIỆM

Cùng với hơn 4.500 công nhân lao động (CNLĐ) tại hội trường Trung tâm Hội nghị tỉnh Bắc Giang và hàng vạn CNLĐ cả nước tham gia Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động năm 2022, CNLĐ các tỉnh Tây Nguyên náo nức trong “Ngày hội đối thoại” toàn quốc.
Công nhân lao động các tỉnh Tây Nguyên náo nức trong “Ngày hội đối thoại” toàn quốc
Chị Nguyễn Thị Hoà Bình, công nhân Công ty Cổ phần Dịch vụ đô thị Đà Lạt vui cười khi nghe tin tăng lương. Ảnh: Đỗ Thiệm

Sáng 12/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có cuộc gặp gỡ, đối thoại với công nhân. Đây là diễn đàn để đoàn viên, công nhân lao động gặp gỡ, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và kiến nghị, đề xuất những vấn đề liên quan đến việc làm, đời sống với người đứng đầu Chính phủ.

Theo phản ánh của LĐLĐ các tỉnh khu vực Tây Nguyên, cùng với CNLĐ tỉnh Bắc Giang và các điểm cầu ở các địa phương trong cả nước, CNLĐ các tỉnh khu vực Tây Nguyên háo hức mong đợi và phấn khởi được gặp gỡ, đối thoại và lắng nghe chia sẻ, chỉ đạo những quyết sách phù hợp từ Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ ngành Trung ương.

Ngoài lực lượng CNLĐ, ở điểm cầu mỗi tỉnh đều có sự quan tâm, tham dự của các đồng chí lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, Thường trực LĐLĐ tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Háo hức trong “Ngày hội đối thoại” toàn quốc

Đồng chí Trương Thị Mỹ Lệ - Trưởng Ban Tuyên giáo - Nữ công Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Gia Lai chia sẻ, ngay từ sớm 70 CNLĐ đại diện cho hơn 80 nghìn CNLĐ của tỉnh đã tập trung đông đủ tại điểm cầu của tỉnh. Chủ trì điểm cầu Gia Lai có các đồng chí Võ Ngọc Thành - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Lệ Nhung - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh. Cùng tham dự có các đồng chí: Võ Thanh Hùng - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Ayun H’ Bút - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Thanh Lịch - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Công nhân lao động các tỉnh Tây Nguyên náo nức trong “Ngày hội đối thoại” toàn quốc
Các điểm cầu Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai. Ảnh: ĐVCC

Trưởng Ban Tuyên giáo - Nữ công LĐLĐ tỉnh Đắk Lắk thì chia sẻ, không khí tại điểm cầu này rất phấn chấn, 30 CNLĐ tham dự vui mừng và cũng hồi hộp theo dõi Chương trình. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Đắk Lắk có các đồng chí: Phạm Ngọc Nghị - Phó Bi thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Công Bảo – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Theo thông tin từ LĐLĐ tỉnh Kon Tum, dự tại điểm cầu của tỉnh có các đồng chí Lê Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thế Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Thường trực LĐLĐ tỉnh và lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể, cùng đại diện CNLĐ các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tại điểm cầu Đắk Nông, chủ trì có đồng chí Lê Văn Chiến – Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đồng chí Đinh Trọng Nhương – Tỉnh uỷ viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Còn tại tỉnh Lâm Đồng gần 100 CNLĐ đại diện cho hơn 70 nghìn đoàn viên, người lao động, từ sáng sớm đã có mặt tại điểm cầu, sẵn sàng tham gia Chương trình đối thoại. Cùng tham dự buổi đối thoại có đồng chí Phạm S – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Theo đánh giá của các LĐLĐ tỉnh khu vực Tây Nguyên, vui mừng nhất trong “Ngày hội đối thoại” toàn quốc lần này là các anh chị em CNLĐ, ai nấy đều hồ hởi đến sớm và mong muốn những ý kiến của mình đã gửi qua các cấp công đoàn sẽ được Tổng LĐLĐ Việt Nam tổng hợp gửi đến người đứng đầu Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành liên quan giải đáp, trả lời thoả đáng.

Vui mừng và hy vọng

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Lâm Đồng, chị Nguyễn Thị Hoà Bình, công nhân Đội vườn hoa thành phố, đoàn viên CĐCS Công ty Cổ phần Dịch vụ đô thị Đà Lạt phấn khởi chia sẻ, đây là lần đầu tiên được tham dự một chương trình có quy mô toàn quốc và có ý nghĩa thiết thực với đời sống của những người CNLĐ.

“Tôi mong chờ buổi đối thoại sẽ đưa ra những vấn đề về cải thiện tiền lương cho CNLĐ vì bây giờ cái gì cũng tăng giá, tiền lương là thiết thực nhất đối với chúng tôi” - chị Nguyễn Thị Hoà Bình bày tỏ.

Tại Chương trình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thông báo tin vui, ngay trong sáng 12/6, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 38/2022/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Theo Nghị định, mức lương tối thiểu vùng của người lao động sẽ tăng thêm 6% so với mức hiện tại. Nghị định trên có hiệu lực từ ngày 1/7/2022. Sau thông tin này, chị Bình cũng như toàn thể CNLĐ tham dự tại điểm cầu không ngừng vỗ tay thể hiện sự vui mừng.

Công nhân lao động các tỉnh Tây Nguyên náo nức trong “Ngày hội đối thoại” toàn quốc
Tại điểm cầu Lâm Đồng, lãnh đạo các đơn vị cũng thông tin nhanh với PV về việc giải quyết một số kiến nghị của công nhân lao động. Ảnh: Đỗ Thiệm

Ý kiến của CNLĐ ở điểm cầu Hà Nội về vấn đề triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà ở cho CNLĐ trong các khu công nghiệp, khu chế xuất cũng là mong mỏi của nhiều CNLĐ ở tỉnh Lâm Đồng.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Dũng – Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Lâm Đồng cho biết, đơn vị này đã phối hợp với LĐLĐ tỉnh và Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh sớm triển khai đến từng doanh nghiệp, qua tổng hợp từ các phòng chuyên môn của 3 ngành, đến nay đơn vị này đã hoàn tất thủ tục trình UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt kinh phí hỗ trợ tiền thuê nhà ở cho CNLĐ theo quy định.

Cùng với ý kiến của CNLĐ ở điểm cầu Hà Nội về những vướng mắc trong quy định của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), nhiều CNLĐ ở điểm cầu các tỉnh khu vực Tây Nguyên cũng tâm tư về thời gian tham gia BHXH để đủ điều kiện hưởng lương hưu như quy định hiện nay là dài, CNLĐ khó có thể đáp ứng đủ điều kiện để hưởng lương hưu, vì vậy không ít người đã thanh toán chế độ BHXH 1 lần sau khi chấm dứt hợp đồng lao động.

Công nhân lao động các tỉnh Tây Nguyên náo nức trong “Ngày hội đối thoại” toàn quốc
Công nhân lao động tập trung theo dõi chương trình. Ảnh: Đỗ Thiệm

Ông Đậu Tú Lan – Giám đốc BHXH tỉnh Lâm Đồng chia sẻ về vấn đề này, các nội dung bất cập của chính sách BHXH đã được định hướng tại Nghị quyết 28 của Trung ương, ngành BHXH cũng có kiến nghị Chính phủ sớm thể chế hoá trong các dự án luật để tổ chức thực hiện. Trong khi chờ triển khai của Trung ương, đơn vị này đã tăng cường công tác truyền thông về sự thiệt thòi của người lao động khi nhận trợ cấp 1 lần so với nhận lương hưu hằng tháng, nhất là khi về già…

“Theo tổng hợp ở Lâm đồng, số người lao động nhận trợ cấp 1 lần không nhiều và không đột biến so với cùng kỳ năm trước, do doanh nghiệp đã hoạt động trở lai, một số người lao động sau khi được tư vấn thì tiếp tục bảo lưu hoặc tham gia BHXH tự nguyện để có đủ điều kiện hưởng lương hưu hằng tháng” – ông Đậu Tú Lan cho biết.

Tham dự Chương trình cùng CNLĐ, đồng chí Hoàng Liên - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng phấn khởi cho biết, Chương trình gặp gỡ, đối thoại của Thủ tướng Chính phủ với CNLĐ hôm nay đã thực sự trở thành “Ngày hội” của CNLĐ toàn quốc. CNLĐ có cơ hội để được giao lưu với người đứng đầu Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, được nói lên tâm tư nguyện vọng của mình và cũng được nhận sự thấu hiểu, chia sẻ của chính quyền các cấp.

“Các ý kiến, kiến nghị của CNLĐ ở Lâm Đồng đã được chúng tôi tổng hợp, gửi về Tổng LĐLĐ Việt Nam, đồng thời cũng được Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành ghi nhận, trao đổi và giải đáp thoả đáng. Mong rằng, sau chương trình đối thoại lần này chính quyền các cấp sẽ thấu hiểu hơn, tiếp tục có những chính sách phù hợp đảm bảo việc làm, nâng cao thu nhập cho CNLĐ và đồng hành với tổ chức Công đoàn chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ” - đồng chí Hoàng Liên chia sẻ.

Thủ tướng: “Các ý kiến của công nhân rất đúng, rất trúng, rất cần giải quyết” Thủ tướng: “Các ý kiến của công nhân rất đúng, rất trúng, rất cần giải quyết”

Phát biểu kết luận tại Chương trình gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động năm 2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ...

Toàn cảnh buổi đối thoại giữa Thủ tướng và công nhân lao động Toàn cảnh buổi đối thoại giữa Thủ tướng và công nhân lao động

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có buổi gặp gỡ, đối thoại với công nhân tại Bắc Giang sáng 12/6/2022, với chủ đề “Công ...

Thủ tướng đề nghị xử lý dứt điểm việc nợ, trốn đóng BHXH Thủ tướng đề nghị xử lý dứt điểm việc nợ, trốn đóng BHXH

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan cần có giải pháp xử lý dứt điểm ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu phối hợp đoàn điều tra liên ngành nắm tình hình, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Cong ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh.

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Hoạt động Công đoàn -

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Đoàn viên, người lao động được thăm khám sức khỏe miễn phí, tầm soát bệnh lý, tư vấn làm đẹp cùng cơ hội mua hàng với giá ưu đãi đến 50%.

Đồng chí Hoàng Quốc Việt với công tác chăm lo đời sống người lao động

Công đoàn -

Đồng chí Hoàng Quốc Việt với công tác chăm lo đời sống người lao động

Trên cương vị Chủ tịch Tổng Công đoàn Việt Nam (nay là Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam), đồng chí Hoàng Quốc Việt hết sức coi trọng công tác chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức mà tiền lương, tiền thưởng là vấn đề quan tâm hàng đầu.

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Hoạt động Công đoàn -

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

“Cần có những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng” - đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Bản tin công nhân ngày 2/5 gồm những nội dung: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý; Lễ Quốc khánh 2/9 được nghỉ 4 ngày liên tiếp; Đang thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 1/5 gồm những nội dung: người lao động ở Bình Dương làm 2 ngày lễ có thu nhập bằng nửa tháng lương; Công nhân lập nhóm giúp đồng nghiệp khó khăn; Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ; Hơn 7.300 trường hợp người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động...

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Đọc thêm

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn -

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng vừa thông tin về tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn trong năm 2023 và quý I/2024.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 24/4, tại Khu Công nghiệp Viglacera (huyện Phong Điền) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế và Hội đồng an toàn, vệ sinh lao động tỉnh đã phối hợp tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.

Phát động đợt thi đua cao điểm Tháng Công nhân

Công đoàn -

Phát động đợt thi đua cao điểm Tháng Công nhân

Tại Lễ phát động hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ diễn ra sáng 24/4, Ban Thường vụ Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam kêu gọi: "Mỗi công đoàn cơ sở một việc làm thiết thực, ý nghĩa vì lợi ích đoàn viên".

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hưởng ứng Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở, đồng hành với đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.