Công đoàn Thanh Hóa: Đa dạng hóa hoạt động trong Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn - QUỐC THẮNG - MAI HUẾ

Tháng Công nhân đã trở thành sự kiện nổi bật thường niên của tổ chức Công đoàn Thanh Hóa. Mỗi năm triển khai một chủ đề, nhiều hoạt động đa dạng, thiết thực, ý nghĩa đã được công đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh tổ chức.

Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”, “Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng” trong “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động” năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thanh Hoá đã chỉ đạo các cấp công đoàn tập trung tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Chỉ đạo kịp thời, vào cuộc toàn diện

Căn cứ vào Kế hoạch chỉ đạo hoạt động Tháng Công nhân của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa đã kịp thời định hướng hoạt động, đặt ra chỉ tiêu, mục tiêu cần đạt được, hướng dẫn cụ thể, sâu sát các cấp công đoàn tổ chức thực hiện phù hợp với đặc điểm của từng đơn vị.

LĐLĐ tỉnh cũng đã đề ra tiêu chí đánh giá hoạt động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động một cách chi tiết, cụ thể. Các hoạt động phải mang tính toàn diện nhưng tạo ra các điểm nhấn.

Tùy vào đặc thù của từng đơn vị, nhưng các hoạt động phải bảo đảm vừa mang tính toàn diện, vừa có chiều sâu; là sự cụ thể hóa của công tác đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động và an toàn, vệ sinh lao động.

Công đoàn Thanh Hóa: Đa dạng hóa hoạt động trong Tháng Công nhân
Đồng chí Võ Mạnh Sơn - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại Lễ phát động “Tháng Công nhân”,
“Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động” năm 2024 được tổ chức vào ngày ngày 3/5, tại Công ty
TNHH Giầy Weilina Việt Nam. Ảnh: MAI HUẾ

Trong các cuộc họp, văn bản triển khai hoạt động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, LĐLĐ tỉnh định hướng các cấp công đoàn quan tâm đến các hoạt động có tính lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng xã hội. Đề cao tính sáng tạo trong phương thức tổ chức, nhưng các hoạt động này phải tập trung khẳng định vị trí, vai trò, chức năng của tổ chức Công đoàn.

Là đợt thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), LĐLĐ tỉnh đã kêu gọi các cấp công đoàn và toàn thể đội ngũ cán bộ, đoàn viên và công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, thể hiện ý chí quyết tâm, tinh thần năng động, sáng tạo; ý chí tự lực, tự cường; nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, tạo khí thế thi đua sôi nổi để tinh thần ấy lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng xã hội và tiếp nối cho các hoạt động công đoàn trong năm.

Thiết thực và hiệu quả trong hoạt động Tháng Công nhân

LĐLĐ tỉnh phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức thành công Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa đại biểu Quốc hội tỉnh với đoàn viên, NLĐ trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, đoàn viên, NLĐ tập trung phản ánh 21 vấn đề về các dự án Luật liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của NLĐ được Quốc hội xem xét, cho ý kiến (hoặc thông qua) trong năm 2024, trọng tâm là Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn sửa đổi…

Bên cạnh đó, các vấn đề về việc làm bền vững, nâng cao thu nhập và đời sống NLĐ; giải pháp phát triển nhà ở xã hội, trường học cho con công nhân lao động; vấn đề rút bảo hiểm xã hội một lần và tình trạng “tín dụng đen” trong công nhân lao động cũng được đề cập tại Hội nghị.

Công đoàn Thanh Hóa: Đa dạng hóa hoạt động trong Tháng Công nhân
Trao quà cho công nhân lao động tại Lễ phát động “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về An toàn
vệ sinh lao động” năm 2024. Ảnh: MAI HUẾ

Dịp này, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã xét hỗ trợ cho 1.821 đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền là 3.771,8 triệu đồng từ nguồn “Quỹ hỗ trợ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động Công đoàn Thanh Hóa”.
Trong đó, tặng quà cho 1.166 người với số tiền 1.515,8 triệu đồng nhân dịp Tháng Công nhân; thăm hỏi 633 người mắc bệnh hiểm nghèo, ốm đau dài ngày và bị tai nạn lao động với số tiền 1.421 triệu đồng. Làm nhà, sửa nhà cho 22 người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với số tiền 835 triệu.

Các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động được diễn ra sôi nổi tại các cấp công đoàn với nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị.
Có 33/35 đơn vị công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức lễ phát động và triển khai nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo như thành lập các câu lạc bộ an toàn, vệ sinh lao động hay hội thi nghiệp vụ công tác an toàn vệ sinh viên và phòng chống cháy nổ.

Sáng tạo và đổi mới trong công tác tuyên truyền

Đồng chí Nguyễn Minh Cảnh - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa cho biết, dịp Tháng Công nhân 2024, công tác đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động đi liền với hoạt động tuyên truyền, giáo dục, tổ chức các phong trào thi đua. Các hoạt động này đã được triển khai một cách sâu rộng ở tất cả các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh.

LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của tỉnh và của tổ chức Công đoàn; tuyên truyền, tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân gắn với Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2024 trong CNVCLĐ. Hướng dẫn triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung bài viết “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng” của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong CNVCLĐ.

Công đoàn Thanh Hóa: Đa dạng hóa hoạt động trong Tháng Công nhân
Lễ ra mắt Câu lạc bộ An toàn, vệ sinh lao động tại Công đoàn KKT Nghi Sơn và Các KCN tỉnh Thanh Hóa
ngày 25/5/2024. Ảnh: MAI HUẾ

Tiếp tục tuyên truyền, vận động đoàn viên, NLĐ tích cực hưởng ứng tham gia Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024; Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Cuộc thi tìm hiểu “Nghị quyết Đại hội Công đoàn và hành động của đoàn viên, người lao động” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động.

Tổ chức 06 lớp tập huấn cho 870 cán bộ CĐCS; 05 buổi tuyên truyền về chế độ, chính sách cho 1.300 công nhân lao động tại các doanh nghiệp. Phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức 03 lớp truyền thông, thăm khám chuyên khoa cho 600 nữ công nhân lao động các doanh nghiệp thuộc LĐLĐ huyện Hậu Lộc, Thọ Xuân và Công đoàn KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh.

Trao đổi về vai trò của công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, NLĐ, đồng chí Nguyễn Minh Cảnh cho rằng: “Các cuộc tuyên tuyền, các hội nghị gặp gỡ, đối thoại đã được tổ chức, một mặt, nhằm nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị cho đoàn viên, NLĐ, mặt khác, nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải đáp các kiến nghị, đề xuất; kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của công nhân, viên chức, NLĐ.

Đây là hoạt động khẳng định sự quan tâm của lãnh đạo và các cấp, các ngành đối với công nhân, viên chức, NLĐ và cho thấy, sự quan tâm đó không chỉ mang tính thời điểm là Tháng Công nhân mà có ý nghĩa xuyên suốt trong đời sống, việc làm của đoàn viên, NLĐ”.

Một tiết mục dự thi trong Hội thi Công tác an toàn vệ sinh viên và phòng chống cháy nổ giỏi năm 2024 tại Công đoàn KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hóa vào ngày 25/5/2024. Video: MAI HUẾ

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024 6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024

Công đoàn Việt Nam xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5/2024

3 chữ 3 chữ "V" trong hoạt động công đoàn

Chữ "V” là viết tắt của 3 cụm từ”: vì công nhân lao động, vì tổ chức Công đoàn, vì sự phát triển bền vững ...

Công nhân Thanh Hóa kiến nghị về bảo hiểm và nhà ở xã hội Công nhân Thanh Hóa kiến nghị về bảo hiểm và nhà ở xã hội

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thanh Hoá vừa phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Nữ giảng viên giàu nghị lực của Học viện Ngân hàng

Hoạt động Công đoàn -

Nữ giảng viên giàu nghị lực của Học viện Ngân hàng

Cô Lê Thị Hoài Thương là giảng viên của Học viện Ngân hàng (Hà Nội), một người giàu nghị lực, đã vượt qua muôn vàn khó khăn để chăm lo cho con gái mắc bệnh hiểm nghèo đồng thời vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giảng dạy của mình.

May mắn khi được sống và công tác trong “trường học hạnh phúc”

Công đoàn -

May mắn khi được sống và công tác trong “trường học hạnh phúc”

12 năm công tác tại Trường Tiểu học Hiệp Phú (phường Hiệp Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) tôi cảm nhận được rằng, chính ngôi trường này là điển hình của mô hình “trường học hạnh phúc”. Vì ở đó, tổ chức Công đoàn đã làm tròn thiên chức “cha mẹ” của người lao động.

Trao xe đạp, học bổng cho con đoàn viên khó khăn dịp Trung thu

Hoạt động Công đoàn -

Trao xe đạp, học bổng cho con đoàn viên khó khăn dịp Trung thu

Công đoàn Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh vừa tổ chức chương trình Đêm hội trăng rằm, trao tặng xe đạp và học bổng cho con đoàn viên, công nhân lao động nhân dịp tết Trung thu 2024.

Công đoàn Petrolimex Hà Tây - vòng tay ấm áp yêu thương

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Petrolimex Hà Tây - vòng tay ấm áp yêu thương

Tại Công ty PTS Hà Tây (Hà Nội), những người lao động luôn cảm thấy ấm lòng khi có cuộc sống ổn định để tận tâm với công việc. Ai cũng tự nhủ: Được như vậy là nhờ Ban lãnh đạo Công ty và không thể thiếu sự quan tâm, sẻ chia của tổ chức Công đoàn Công ty.

Công đoàn BIDV Phú Mỹ đồng hành với con gái nhân viên vượt qua bệnh tật

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn BIDV Phú Mỹ đồng hành với con gái nhân viên vượt qua bệnh tật

Chị Quách Thị Thúy thuộc Tổ Công đoàn phòng Quản lý nội bộ - Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Phú Mỹ (Công đoàn BIDV Phú Mỹ), tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu là một người mẹ “gian truân” khi cùng con gái bệnh tật vượt qua khó khăn. Đồng hành với chị Thúy trong suốt thời gian đó luôn có công đoàn của đơn vị.

Thủ lĩnh “không ngại khó” của Liên đoàn Lao động thành phố Nha Trang

Hoạt động Công đoàn -

Thủ lĩnh “không ngại khó” của Liên đoàn Lao động thành phố Nha Trang

Bén duyên cùng tổ chức Công đoàn cách đây 3 năm, tôi đã ấn tượng bởi “thủ lĩnh” Ngô Anh Duyệt - Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Nha Trang (Khánh Hòa). Không ngần ngại khi “dắt” lính mới bắt nhịp với công việc, từ lo lắng ban đầu, sự hỗ trợ và chỉ dẫn tận tình từ anh đã giúp tôi nhanh chóng hòa nhịp với ngôi nhà Công đoàn.

Cà phê tối: Giới hạn tiền ủng hộ và bài học từ thiện đầu đời Video

Cà phê tối: Giới hạn tiền ủng hộ và bài học từ thiện đầu đời

Một trường học ở Hà Nội đã giới hạn số tiền học sinh quyên góp cho đồng bào bão lũ. Hành động “ngược đời” này đã nhận được nhiều đánh giá tích cực trong xã hội.

Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão Tôi công nhân

Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão

Cơn bão số 3 (Bão Yagi) gây ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề tại nhiều các tỉnh khu vực phía Bắc. Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão sẽ thực hiện theo quy định tại Quyết định 4291/QĐ-TLĐ năm 2022 của Tổng LĐLĐ Việt Nam với mức từ 3.000.000 đồng/trường hợp.

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

Chỉ tiêu công tác đối thoại, thương lượng tập thể của Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028 Infographic

Chỉ tiêu công tác đối thoại, thương lượng tập thể của Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028

Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành Chương trình “Nâng cao hiệu quả công tác đối thoại, thương lượng tập thể giai đoạn 2023 - 2028”. Mục tiêu cụ thể như sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cà phê tối: Giới hạn tiền ủng hộ và bài học từ thiện đầu đời Video

Cà phê tối: Giới hạn tiền ủng hộ và bài học từ thiện đầu đời

Một trường học ở Hà Nội đã giới hạn số tiền học sinh quyên góp cho đồng bào bão lũ. Hành động “ngược đời” này đã nhận được nhiều đánh giá tích cực trong xã hội.

Đọc thêm

Công đoàn Bệnh viện huyện Phúc Thọ tích cực chăm sóc sức khỏe toàn dân

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Bệnh viện huyện Phúc Thọ tích cực chăm sóc sức khỏe toàn dân

Những năm qua, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa huyện Phúc Thọ (Hà Nội) đã phối hợp với các phòng, khoa chuyên môn làm tốt vai trò chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, đạt được những kết quả đáng ghi nhận trên tất cả các mặt công tác.

Mô hình “Công dân học tập” tại doanh nghiệp còn nhiều khó khăn

Hoạt động Công đoàn -

Mô hình “Công dân học tập” tại doanh nghiệp còn nhiều khó khăn

Theo Tổng LĐLĐ Việt Nam, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai mô hình “Công dân học tập” trong công nhân lao động tại doanh nghiệp còn nhiều khó khăn.

Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội trao hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Công đoàn -

Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội trao hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Nhằm kịp thời chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, ngày 13/9, đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đã đến thăm, động viên và trao hỗ trợ đoàn viên, người lao động trên địa bàn huyện Sóc Sơn bị ảnh hưởng bởi bão lũ.

Anh Nguyễn Văn Mẫn - đoàn viên tiêu biểu của Xí nghiệp Thủy lợi Tân Châu

Hoạt động Công đoàn -

Anh Nguyễn Văn Mẫn - đoàn viên tiêu biểu của Xí nghiệp Thủy lợi Tân Châu

Anh Nguyễn Văn Mẫn (SN 1980), nhân viên kỹ thuật Xí nghiệp Thủy lợi Tân Châu đạt nhiều thành tích trong nhiều năm liền.

Thừa Thiên Huế: Trên 85% công nhân lao động được nâng cao đời sống văn hoá tinh thần

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Trên 85% công nhân lao động được nâng cao đời sống văn hoá tinh thần

Trong 10 năm thực hiện nâng cao đời sống văn hoá tinh thần của công nhân lao động khu công nghiệp, khu chế xuất, LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế và các cấp công đoàn đã tổ chức hơn 6.700 hoạt động văn hóa, thể thao và thu hút 657.222 lượt đoàn viên, người lao động. Trong đó, có trên 85% công nhân lao động ở khu công nghiệp, khu chế xuất tham gia.

“Thủ lĩnh” các phong trào của Liên đoàn Lao động huyện Cái Nước

Hoạt động Công đoàn -

“Thủ lĩnh” các phong trào của Liên đoàn Lao động huyện Cái Nước

Cô giáo Nguyễn Bích Thảo, Chủ tịch Công đoàn Trường Mầm non Ánh Dương (xã Đông Hưng, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau) là gương mặt tiêu biểu, thủ lĩnh của các phong trào do ngành Giáo dục tổ chức; được Công đoàn cấp trên đánh giá cao.

Bình Dương: Chính quyền, công đoàn và người dân ủng hộ đồng bào miền Bắc bị bão lũ

Hoạt động Công đoàn -

Bình Dương: Chính quyền, công đoàn và người dân ủng hộ đồng bào miền Bắc bị bão lũ

Những ngày qua đồng bào cả nước đã và đang hướng về các tỉnh phía Bắc - nơi chịu ảnh hưởng nặng nề của bão số 3 và những trận lũ quét gây thương vong lớn. Chính quyền, công đoàn và nhân dân Bình Dương cũng không nằm ngoài nỗi lo này.

Công đoàn ngành Giáo dục TP Đà Nẵng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3

Kinh tế - Xã hội -

Công đoàn ngành Giáo dục TP Đà Nẵng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3

Cơn bão số 3 đã ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều tỉnh, thành phố phía Bắc nước ta, gây thiệt hại lớn. Trước tình hình đó, Công đoàn ngành Giáo dục TP. Đà Nẵng đã có công văn kêu gọi toàn ngành vận động ủng hộ.

LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế phát động hỗ trợ các địa phương thiệt hại do bão số 3

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế phát động hỗ trợ các địa phương thiệt hại do bão số 3

LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế vừa phát động chương trình quyên góp ủng hộ Nhân dân các tỉnh miền Bắc bị thiệt hại do bão số 3 và lũ lụt sau bão.

Cô giáo 30 năm tận tâm, nhiệt huyết với nghề dạy học ở Thủ đô

Hoạt động Công đoàn -

Cô giáo 30 năm tận tâm, nhiệt huyết với nghề dạy học ở Thủ đô

Cô Hà Phương Liên, giáo viên Trường Tiểu học Trung Yên (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) không chỉ là người tận tâm với nghề mà còn luôn hết lòng vì lợi ích của đoàn viên, góp phần xây dựng một môi trường làm việc đoàn kết và gắn bó.