Thứ bảy 27/04/2024 18:02

3 chữ "V" trong hoạt động công đoàn

Hoạt động Công đoàn - QUỐC THẮNG

Chữ "V” là viết tắt của 3 cụm từ”: vì công nhân lao động, vì tổ chức Công đoàn, vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Mô hình hoạt động này được Công đoàn Khu kinh tế (KKT) Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Giầy Aleron Việt Nam thực hiện, đang phát huy hiệu quả.

Mô hình 3V thực hiện trong thời gian từ 2023-2025, chia làm 2 giai đoạn: từ tháng 1/2023 - 5/2024 nhằm lập thành tích chào mừng đại hội công đoàn các cấp; và từ tháng 6/2024 - 12/2025 nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.

Đồng chí Ngô Thế Anh - Chủ tịch Công đoàn KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hóa cho biết, thực tế, các nội dung thực hiện của mô hình 3V đã được CĐCS manh nha triển khai từ tháng 1/2020 nhưng từ năm 2023, mô hình này thực sự được triển khai có quy mô và đạt được nhiều kết quả thiết thực, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

3 chữ

Lễ ra mắt mô hình 3V vào sáng 4/3/2023 tại Công ty TNHH Giầy Aleron Việt Nam có lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa tham dự. Ảnh: PV

Ba mũi của tam giác phát triển

Mô hình 3V trước hết hướng đến công nhân lao động, lấy đối tượng này làm trung tâm của các hoạt động. Trong đó tiêu biểu là các hoạt động công đoàn tập trung thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng; nâng cao đời sống, vật chất và đời sống tinh thần cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Tổ chức Công đoàn tăng cường công tác đối thoại, thương lượng để công nhân lao động được thụ hưởng tốt nhất các chế độ phúc lợi trong doanh nghiệp. Những đề xuất, kiến nghị của công nhân lao động được giải quyết một cách sớm nhất, hiệu quả nhất. Điểm dễ thấy trong mũi nhọn thứ nhất này là các chương trình phúc lợi đoàn viên minh bạch trong phân phối hợp tác được thực hiện hiệu quả và công nhân được hưởng lợi nhiều từ các chương trình.

Mũi nhọn thứ hai là các hoạt động vì tổ chức Công đoàn. Theo đó, CĐCS Công ty TNHH Giầy Aleron Việt Nam luôn luôn chú trọng đổi mới mô hình tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động công đoàn; tuyên truyền, giáo dục, nâng cao giác ngộ giai cấp, bản lĩnh chính trị, tinh thần yêu nước, hiểu biết pháp luật, trách nhiệm cao, tay nghề giỏi cho công nhân lao động.

Từ tính lan tỏa của mũi nhọn thứ nhất và và triển khai mô hình tại đơn vị này, công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, gắn liền với việc nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn được KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hóa đẩy mạnh. Công tác đào tạo bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cũng được tăng cường thực hiện.

Những hoạt động truyền thống của tổ chức Công đoàn như trong Tháng Công nhân, chương trình “Tết Sum vầy”, "Mái ấm Công đoàn” và nhiều hoạt động ý nghĩa khác đã và sẽ nâng tầm hiệu quả ở nhiều khía cạnh: vừa có tính thiết thực đối với từng trường hợp, hoàn cảnh cụ thể, vừa thể hiện vị thế, vai trò của tổ chức Công đoàn.

Từ các hoạt động này, công tác sơ kết, tổng kết, biểu dương khen thưởng được CĐCS Công ty TNHH Giầy Aleron Việt Nam thực hiện ngay khi thực hiện xong từng hoạt động và theo tháng, quý.

NLĐ được chăm lo toàn diện và thiết thực, tổ chức Công đoàn được khẳng định vị thế của mình là hai nền tảng cho sự phát triển của mũi nhọn thứ 3 trong mô hình 3V: Vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Khi doanh nghiệp xác định NLĐ là tài sản quý giá, là lực lượng chính sản xuất ra của cải, vật chất cho xã hội, tổ chức Công đoàn luôn đồng hành với doanh nghiệp và NLĐ để đảm bảo tính ổn định trong sản xuất kinh doanh có nghĩa là tam giác đó đang đi theo chiến lược phát triển bền vững.

Như ba mũi nhọn của một tam giác có liên quan, tác động lẫn nhau không chỉ theo một chiều mà nhiều chiều: muốn thực hiện được chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ trong doanh nghiệp, thì trước hết nơi đó, tổ chức Công đoàn phải vững mạnh bằng các hoạt động chăm lo NLĐ, thực hiện tốt vai trò “cầu nối” giữa doanh nghiệp và NLĐ.

Muốn ổn định sản xuất, kinh doanh, phát triển bền vững thì doanh nghiệp phải xem NLĐ là tài sản quý giá của quá trình phát triển. Khi quyền lợi NLĐ được đảm bảo thì đó sẽ là một động lực thúc đẩy NLĐ gắn bó với doanh nghiệp và tham gia tích cực các hoạt động của tổ chức Công đoàn. NLĐ cũng cần không ngừng học tập chuyên môn, tuân thủ pháp luật, kế hoạch sản xuất kinh doanh và gắn bó với tổ chức Công đoàn từ những hoạt động cụ thể tại nơi làm việc.

Mỗi chủ thể trong "tam giác 3V" là một mắt xích của quá trình vận hành, phát triển bền vững.

Vì sự phát triển bền vững

Sự phát triển bền vững ở đây được thể hiện qua những việc làm cụ thể. Trong đó, tiêu biểu là kế hoạch nâng cao số lượng, chất lượng thương lượng, ký kết và giám sát thực hiện thỏa ước lao động tập thể.

Các phong trào thi đua yêu nước và công tác thi đua, khen thưởng có chuyển biến tích cực thông qua việc cụ thể hóa phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, phong trào “CNVCLĐ chung sức hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng, giai đoạn 2021 -2030”.

Công đoàn và doanh nghiệp chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật, nội quy lao động để công nhân lao động chung tay xây dựng doanh nghiệp đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động. Thu nhập của công nhân có mối quan hệ khăng khít với chất lượng, kỹ năng nghề nghiệp; chính vì thế, công tác đào tạo chuyên môn được CĐCS và doanh nghiệp phối hợp thực hiện để bắt kịp xu thế phát triển.

Phát triển bền vững cũng có nghĩa là sản xuất kinh doanh đồng thời phải ổn định lâu dài và mang tính an sinh xã hội, cũng như tính cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi. Việc xây dựng môi trường văn hóa tích cực trong doanh nghiệp; nâng cao đời sống tinh thần, văn hóa lành mạnh cho NLĐ là thước đo cho chiến lược phát triển bền vững này.

3 chữ

Hội thi dân vũ - một hoạt động trong mô hình 3V của CĐCS Công ty TNHH Giầy Aleron Việt Nam. Ảnh: PV

Chiến lược phát triển bền vững vì sự lớn mạnh của tổ chức Công đoàn, doanh nghiệp và quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ sau một năm thực hiện mô hình 3V tại Công ty TNHH Giầy Aleron Việt Nam đã có những kết quả đáng ghi nhận.

Theo báo cáo, CĐCS Công ty TNHH Giầy Aleron Việt Nam hiện có gần 8.000 đoàn viên, sinh hoạt tại 170 tổ công đoàn. Toàn thể NLĐ của công ty được đóng bảo hiểm xã hội. NLĐ làm việc tại công ty có việc làm ổn định và mức thu nhập khá, bảo đảm đời sống.

Các chính sách hỗ trợ NLĐ được thực hiện một cách bài bản, minh bạch và công bằng: phụ cấp chuyên cần 280.000 đồng/người/tháng, hỗ trợ xăng xe 15.000 đồng/ngày, hỗ trợ tiền nuôi con nhỏ dưới 72 tháng tuổi 50.000 đồng/tháng/cháu, hỗ trợ tiền nhà trọ 150.000 đồng/tháng, hỗ trợ tiền ăn ca 20.000 đồng/người/ngày, hỗ trợ cho NLĐ biết ngoại ngữ từ 200.000 đến 3.000.000 đồng/tháng, thực hiện phụ cấp thâm niên, phụ cấp chức vụ,…

Năm qua, tổ chức Công đoàn đã thương lượng với Ban Giám đốc tăng tiền thưởng cho NLĐ vào các dịp lễ, Tết với mức năm sau cao hơn năm trước.

Công tác an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, đảm bảo môi trường sản xuất xanh - sạch - đẹp được công ty và CĐCS chú trọng nâng tầm mới với mô hình 3V.

Theo đó, ngoài việc giám sát tuân thủ các quy định về an toàn, vệ sinh lao động, công đoàn còn phát động các phong trào thi đua, khích lệ công nhân lao động đề xuất nhiều sáng kiến để bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động trong sản xuất.

Đồng chí Ngô Thế Anh - Chủ tịch Công đoàn KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hoá chia sẻ, mô hình 3V giúp thúc đẩy các hoạt động công đoàn ngày càng thiết thực và gần gũi hơn với đoàn viên, NLĐ. Với vai trò là "cầu nối" giữa doanh nghiệp và NLĐ, Công đoàn KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hoá cố gắng tổ chức nhiều hoạt động hơn nữa cho sự phát triển bền vững này.

"Công đoàn KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hoá mong muốn trong thời gian tới được sự quan tâm, ủng hộ của các cấp, ngành và doanh nghiệp đối với các mô hình hoạt động này" - đồng chí Ngô Thế Anh nói.

Xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh và tích cực xây dựng Đảng, chính quyền Xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh và tích cực xây dựng Đảng, chính quyền

Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của Công đoàn Viên chức tỉnh Quảng Bình, được đồng chí Ngô Thị Mỹ ...

Vai trò của tổ chức Công đoàn đối với lao động nữ di cư Vai trò của tổ chức Công đoàn đối với lao động nữ di cư

Sự phát triển mạnh mẽ của các khu công nghiệp và quá trình đô thị hóa tạo luồng di cư lao động lớn, trong đó ...

Bác Hồ từng dạy 6 điều đối với công nhân và tổ chức Công đoàn Bác Hồ từng dạy 6 điều đối với công nhân và tổ chức Công đoàn

Thật là thú vị và may mắn, trong khi đi tìm các tư liệu để viết về đề tài Bác Hồ với công nhân, công ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Tại tỉnh Đắk Lắk vừa diễn ra lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 26/4, tại Khu Công nghiệp Nam Đông Hà, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết Tôi công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết

Chọn địa điểm du lịch gần, chọn phương tiện di chuyển phù hợp, mang theo những vật dụng “cây nhà lá vườn" là 3 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch dịp 30/4 - 01/5 mà người lao động có thể áp dụng để có một kỳ nghỉ ý nghĩa mà không quá tốn kém.

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết Tôi công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết

Chọn địa điểm du lịch gần, chọn phương tiện di chuyển phù hợp, mang theo những vật dụng “cây nhà lá vườn" là 3 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch dịp 30/4 - 01/5 mà người lao động có thể áp dụng để có một kỳ nghỉ ý nghĩa mà không quá tốn kém.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024 Infographic

Cơ cấu tiền lương của công chức từ ngày 1/7/2024

Từ ngày 01/7/2024, khi thực hiện cải cách tiền lương sẽ sắp xếp lại các chế độ phụ cấp hiện hành, bảo đảm tổng quỹ phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương như sau:
Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất

Bản tin công nhân ngày 26/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hơn 5.000 vị trí việc làm dành cho người lao động; Nên cho người lao động rút 50% tiền BHXH một lần; Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất; Nghỉ hết 6 tháng thai sản, xin nghỉ thêm được không?...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Long An phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 vào sáng 25/4, với sự tham gia của hơn 1100 công nhân lao động.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn -

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng vừa thông tin về tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn trong năm 2023 và quý I/2024.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 24/4, tại Khu Công nghiệp Viglacera (huyện Phong Điền) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế và Hội đồng an toàn, vệ sinh lao động tỉnh đã phối hợp tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hưởng ứng Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở, đồng hành với đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Hoạt động Công đoàn -

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Cuộc thi “Vũ điệu đoàn viên” là điểm nhấn nổi bật trong chuỗi hoạt động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 do LĐLĐ huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình) tổ chức đã thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia.

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Ngày 20/04, LĐLĐ tỉnh Tây Ninh đã tổ chức Tháng Công nhân 2024 tại KCN Trảng Bàng, Tây Ninh. Tại đây, “Quỹ hỗ trợ đoàn viên công đoàn, công nhân lao động tỉnh Tây Ninh” được ra mắt lần đầu tiên nhằm hỗ trợ công nhân lao động khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về đoàn viên, người lao động (NLĐ). Trong đó, chú trọng tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, chuyên môn với đoàn viên, NLĐ.

Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Hoạt động Công đoàn -

Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Sau 2 ngày phát động, Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu công tác ATVSLĐ đã thu hút trên 132.000 người dự thi. Trong đó, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đang dẫn đầu về số lượng người dự thi.