Kết quả 6 tháng đầu năm 2024 của Công đoàn tỉnh Thanh Hóa

Hoạt động Công đoàn - QUỐC THẮNG - MAI HUẾ

6 tháng đầu năm 2024, các cấp Công đoàn tỉnh Thanh Hóa chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong tuyên truyền vận động, chăm lo đời sống và tổ chức các phong trào thi đua, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh trên địa bàn tỉnh.

Đặt người lao động ở trung tâm của các hoạt động

Ngay từ đầu năm 2024, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng chương trình công tác trọng tâm, ban hành các kế hoạch, hướng dẫn, phân bổ giao chỉ tiêu cụ thể cho các cấp công đoàn tổ chức thực hiện.

Thông qua Hội nghị Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, hội nghị định kỳ, đột xuất, các cấp công đoàn bàn bạc và thống nhất các nội dung nhiệm vụ trọng tâm; chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành xây dựng và ký kết các chương trình và thực hiện có hiệu quả các chương trình phối hợp.

Kết quả 6 tháng đầu năm 2024 của Công đoàn tỉnh Thanh Hóa
Toàn cảnh Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 của LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: MAI HUẾ

Các cấp công đoàn trong tỉnh đã chủ động, linh hoạt tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung nhiệm vụ đề ra. Trong đó, trọng tâm là bám sát chủ đề hoạt động công đoàn năm 2024 để thực hiện, tập trung thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.

6 tháng đầu năm 2024, các cấp Công đoàn Thanh Hóa chủ động nắm tình hình đời sống, việc làm của đoàn viên, người lao động; kịp thời phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết chế độ chính sách, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ.

Công đoàn chú trọng thực hiện các giải pháp phòng ngừa, giải quyết tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể, tập trung tuyên truyền tới người lao động đồng hành, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp.

Kết quả 6 tháng đầu năm 2024 của Công đoàn tỉnh Thanh Hóa
Trao quà cho công nhân lao động tại Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024. Ảnh: MAI HUẾ

Công đoàn cơ sở (CĐCS) phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp tổ chức thực hiện quy chế dân chủ, tăng cường đối thoại tại doanh nghiệp. Có 2.907 CĐCS khu vực hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước và 614 CĐCS doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước tham gia ban hành quy chế dân chủ cơ sở.

Có 58 doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn ký mới thỏa ước lao động tập thể (đạt 129%); 76/65 doanh nghiệp đã đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động điều chỉnh tăng giá trị bữa ăn ca trên 18.000 đồng (đạt 117%).

Công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật liên quan đến quyền lợi người lao động được quan tâm thực hiện. LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa đã tham gia đóng góp ý kiến vào 93 dự thảo văn bản của Tổng LĐLĐ Việt Nam, của tỉnh và các ban, ngành trong tỉnh có liên quan đến đoàn viên, NLĐ và hoạt động công đoàn.

Ghi nhận những thành tích xuất sắc của các cá nhân, tập thể trong hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm 2024, nhiều tập thể đã được tặng Cờ thi đua, Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam, UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa; 34 cá nhân được nhận Bằng Lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Tập trung nguồn lực để tạo đột phá trong thực hiện các nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn
Cá nhân được nhận Bằng Lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Ảnh: MAI HUẾ

Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động tại doanh nghiệp, hỗ trợ tư vấn pháp luật cho đoàn viên, NLĐ được quan tâm. Công tác an toàn, vệ sinh lao động, chăm sóc sức khỏe đoàn viên, NLĐ và bảo vệ môi trường được các cấp công đoàn triển khai thường xuyên với nhiều hoạt động thiết thực, thu hút đông đảo đoàn viên, NLĐ tham gia.

Tính riêng trong dịp Tết Sum vầy 2024, các đồng chí lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo tỉnh, công đoàn các cấp đã tổ chức thăm và tặng quà cho 306.358 lượt đoàn viên, NLĐ với tổng số tiền là 299,1 tỷ đồng.

Nhiều hoạt động trọng tâm, trọng điểm như: Chương trình “Đưa nghị quyết Đại hội vào cuộc sống”, “Đối thoại tháng 5”, “Tiếp xúc chuyên đề với cử tri công nhân”, “Cảm ơn NLĐ”, “Mỗi CĐCS, một lợi ích đoàn viên”,… được tổ chức một cách hiệu quả.

Chương trình phúc lợi cho đoàn viên, NLĐ và các hoạt động xã hội được quan tâm triển khai mang lại lợi ích thiết thực. Đã có 86.819 lượt đoàn viên, NLĐ được thụ hưởng với số tiền ưu đãi là 11,1 tỷ đồng.

Nhận diện khó khăn, xây dựng giải pháp

Tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024, đồng chí Võ Mạnh Sơn - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa cho rằng, để thực hiện tốt chủ đề hoạt động của năm, các cấp công đoàn cần tiếp tục rà soát việc triển khai thực hiện nghị quyết đại hội công đoàn các cấp, thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ; việc thực hiện pháp luật lao động tại các doanh nghiệp.

Đồng chí Võ Mạnh Sơn - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa phát biểu kết luận Hội nghị. Video: MAI HUẾ

Đồng chí Võ Mạnh Sơn nhấn mạnh hai nội dung cần tập trung để nâng cao vị thế tổ chức Công đoàn là vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ và chăm lo phúc lợi cho đoàn viên, NLĐ mang tính bền vững, phúc lợi lâu dài.

Phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể. Tổ chức thực hiện các biện pháp xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ, phòng ngừa tranh chấp lao động, đình công tự phát tại doanh nghiệp.

Lễ cưới tập thể của 10 cặp đôi công nhân Lễ cưới tập thể của 10 cặp đôi công nhân

LĐLĐ tỉnh Bình Dương vừa tổ chức lễ cưới tập thể cho 10 cặp đôi công nhân lao động, ngày 30/6.

Chính sách hướng về tương lai Chính sách hướng về tương lai

Ngay ngày đầu tháng 7 này, hàng loạt chính sách tích cực về tiền lương cùng bảo hiểm xã hội chính thức có hiệu lực. ...

Vụ người lao động thắng kiện hơn 725 triệu: Vì sao tòa phúc thẩm tạm ngừng? Vụ người lao động thắng kiện hơn 725 triệu: Vì sao tòa phúc thẩm tạm ngừng?

Trong vụ án tranh chấp lao động mà công đoàn tham gia bảo vệ quyền lợi của người lao động tại Bà Rịa - Vũng ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Dấu ấn Công đoàn Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Trị trên con đường nông thôn mới

Hoạt động Công đoàn -

Dấu ấn Công đoàn Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Trị trên con đường nông thôn mới

Xác định “tam nông” gồm nông nghiệp, nông dân, nông thôn và xây dựng nông thôn mới là mục tiêu quan trọng và lâu dài, thời gian qua, Công đoàn Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Trị và mỗi đoàn viên công đoàn đã tích cực tham gia, đóng góp công sức, trí tuệ, thực hiện nhiều việc làm thiết thực. Qua đó, không chỉ hoàn thành nhiệm vụ chính trị của ngành mà còn góp phần làm thay đổi rõ rệt bộ mặt nông thôn, thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Đánh thức chế độ cho người lao động sau nhiều năm… ngủ quên

Hoạt động Công đoàn -

Đánh thức chế độ cho người lao động sau nhiều năm… ngủ quên

Nhiều năm trôi qua, hàng trăm giáo viên dạy trẻ khuyết tật hòa nhập ở tỉnh Quảng Trị và cả nghìn người lao động làm công việc rà phá bom mìn không được hưởng chế độ đáng được hưởng. Bất ngờ, khi tổ chức Công đoàn phối hợp với các đơn vị vào cuộc, sát cánh cùng người lao động nói lên tiếng nói, thì chế độ chính đáng dành cho người lao động đã được đánh thức.

Coi trọng hợp tác toàn diện với Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào Video

Coi trọng hợp tác toàn diện với Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào

Công đoàn Việt Nam hết sức coi trọng mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện với Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào, coi đây là ưu tiên hàng đầu trong hoạt động đối ngoại.

Lao động nữ tham gia BHXH tự nguyện được hưởng chế độ thai sản Tôi công nhân

Lao động nữ tham gia BHXH tự nguyện được hưởng chế độ thai sản

Luật BHXH (sửa đổi) có hiệu lực từ 1/7/2025 đã bổ sung nhiều chính sách mới có lợi cho người lao động trong đó quy định lao động nữ tham gia BHXH tự nguyện được hưởng chế độ thai sản.

Talk Công đoàn: “Làm tốt rất khó, giữ được cái tốt càng khó hơn” Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: “Làm tốt rất khó, giữ được cái tốt càng khó hơn”

Talk Công đoàn tuần này là cuộc trò chuyện với đồng chí Nguyễn Hữu Quang - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Sakurai Việt Nam (KCN Lễ Môn, tỉnh Thanh Hóa), doanh nghiệp FDI có hơn 12.000 đoàn viên, người lao động.

Nhìn lại mức lương cơ sở qua 19 lần thay đổi Infographic

Nhìn lại mức lương cơ sở qua 19 lần thay đổi

Trong nhiều năm trở lại đây, mức lương cơ sở liên tục tăng để phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội. Dưới đây là chi tiết mức lương cơ sở mức lương cơ sở từ năm 1995 đến nay.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Coi trọng hợp tác toàn diện với Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào Video

Coi trọng hợp tác toàn diện với Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào

Công đoàn Việt Nam hết sức coi trọng mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện với Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào, coi đây là ưu tiên hàng đầu trong hoạt động đối ngoại.

Đọc thêm

Lễ cưới tập thể của 10 cặp đôi công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Lễ cưới tập thể của 10 cặp đôi công nhân

LĐLĐ tỉnh Bình Dương vừa tổ chức lễ cưới tập thể cho 10 cặp đôi công nhân lao động, ngày 30/6.

Công đoàn Công ty TNHH Dệt may VTJ TOMS: lan tỏa yêu thương từ tổ chức Công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Công ty TNHH Dệt may VTJ TOMS: lan tỏa yêu thương từ tổ chức Công đoàn

Những câu chuyện đẹp từ sự quan tâm, chăm lo của tổ chức Công đoàn dành cho người lao động tại Công đoàn Công ty TNHH Dệt may VTJ TOMS, đóng trên địa bàn huyện Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị) đã thu hút chúng tôi muốn tìm hiểu để cùng lan tỏa giá trị của những hoạt động thiết thực, đầy tính nhân văn của tổ chức Công đoàn ở doanh nghiệp này.

Công đoàn xã Vĩnh Ô giúp gia đình dân tộc thiểu số thoát nghèo

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn xã Vĩnh Ô giúp gia đình dân tộc thiểu số thoát nghèo

Sự quan tâm, giúp đỡ của tổ chức Công đoàn đã mang lại cuộc sống ấm no, thoát nghèo bền vững cho một gia đình dân tộc thiểu số tại xã Vĩnh Ô, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị.

Công đoàn huyện Vĩnh Linh: đồng hành, chăm lo tốt hơn cho lao động nữ

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn huyện Vĩnh Linh: đồng hành, chăm lo tốt hơn cho lao động nữ

Thời gian qua, công tác nữ công được các cấp công đoàn huyện Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị) tích cực triển khai với nội dung và phương thức hoạt động được đổi mới, thu hút đông đảo nữ công nhân viên chức lao động tham gia. Qua đó, tạo điều kiện cho chị em phát huy vai trò và khả năng của mình trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, lao động sản xuất, không ngừng thi đua sáng tạo, góp phần vào việc hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn.

Khen thưởng 124 gia đình công nhân, viên chức tiêu biểu

Hoạt động Công đoàn -

Khen thưởng 124 gia đình công nhân, viên chức tiêu biểu

124 gia đình công nhân viên chức tiêu biểu quận Long Biên vừa được biểu dương, khen thưởng nhân Ngày gia đình Việt Nam.

“Điểm tựa” đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp ở Cam Lộ

Hoạt động Công đoàn -

“Điểm tựa” đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp ở Cam Lộ

Những năm qua, công đoàn cơ sở (CĐCS) tại các doanh nghiệp ở huyện Cam Lộ không chỉ làm tốt vai trò là “điểm tựa” tin cậy chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động mà còn đồng hành cùng chủ sử dụng lao động tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Qua đó, tạo được mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, trên tinh thần hợp tác, cùng nhau phát triển.

Đối thoại chính sách pháp luật: Giải pháp bảo vệ người lao động từ sớm, từ xa

Hoạt động Công đoàn -

Đối thoại chính sách pháp luật: Giải pháp bảo vệ người lao động từ sớm, từ xa

Truyền thông, đối thoại chính sách pháp luật với doanh nghiệp và người lao động là giải pháp thiết thực mà Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng triển khai thực hiện nhằm bảo vệ người lao động từ sớm, từ xa.

Công đoàn Nghệ An và những kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Nghệ An và những kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2024

Sáng 27/6, LĐLĐ tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm và tổng kết Tháng Công nhân.

Công đoàn Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị: trao nhân ái, lan tỏa yêu thương

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị: trao nhân ái, lan tỏa yêu thương

Công đoàn Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị đang quản lý 9 công đoàn cơ sở thành viên, với tổng số 232 đoàn viên. Bên cạnh việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, nhiều năm qua, đơn vị đã để lại dấu ấn với nhiều hoạt động lan tỏa lòng nhân ái trong cộng đồng. Đằng sau dấu ấn ấy là sự nỗ lực của cả tập thể lẫn mỗi đoàn viên, người lao động.

Công đoàn Trường MN Hải Trường: Nâng cao đời sống cho đoàn viên từ nguồn quỹ chung

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Trường MN Hải Trường: Nâng cao đời sống cho đoàn viên từ nguồn quỹ chung

Trường Mầm non Hải Trường ở xã Hải Trường (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) - một khu vực nông thôn với điều kiện kinh tế khó khăn, thường xuyên đối mặt với thiên tai lũ lụt. Các cô giáo nơi đây phải đối mặt với nhiều thách thức, thu nhập chưa đảm bảo cuộc sống nên còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ, đồng hành của công đoàn, cuộc sống và tinh thần của đội ngũ giáo viên, nhân viên đã có những chuyển biến tích cực.