Thứ sáu 29/03/2024 06:22

Công đoàn Quảng Bình: Tập trung nguồn lực chăm lo cho đoàn viên, NLĐ

Công đoàn - TRƯỜNG SƠN

Khép lại Tháng Công nhân năm 2022, Công đoàn Quảng Bình đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) và xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong doanh nghiệp.
Nghiên cứu khoa học phục vụ đào tạo Giám sát chất lượng TƯLĐTT và bữa ăn ca của người lao động Công đoàn 6 tỉnh Bắc Trung Bộ tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động

Phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn có cuộc phỏng vấn đồng chí Phạm Tiến Nam – Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Bình về Tháng Công nhân của địa phương này.

Nỗ lực vượt khó, tập trung nguồn lực chăm lo cho đoàn viên, NLĐ
Đồng chí Phạm Tiến Nam – Ủy viên BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Bình. Ảnh: TS

PV: Năm nay, Công đoàn Quảng Bình triển khai Tháng Công nhân như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Phạm Tiến Nam: Quảng Bình triển khai Tháng Công nhân trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát; các doanh nghiệp đang từng bước khôi phục kinh tế; đời sống, việc làm của NLĐ đã ổn định hơn nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Từ đó, Công đoàn Quảng Bình xác định, tiếp tục tập trung nguồn lực chăm lo cho đoàn viên, NLĐ; đồng hành với doanh nghiệp và NLĐ phát triển sản xuất kinh doanh và xây dựng quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ.

Tháng Công nhân là tháng cao điểm các hoạt động của tổ chức Công đoàn hướng về đoàn viên, NLĐ. Thế nên, ngay khi có văn bản hướng dẫn của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai Tháng Công nhân năm 2022, bám sát chủ đề “Công nhân Việt Nam: Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng”.

Cùng với các văn bản hướng dẫn triển khai, LĐLĐ tỉnh cũng duyệt kế hoạch triển khai Tháng Công nhân của các công đoàn cấp trên cơ sở, định hướng thực hiện các hoạt động thiết thực, linh hoạt, phù hợp với điều kiện và đặc thù của từng địa phương, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp trong việc triển khai các hoạt động Tháng Công nhân.

Công đoàn Quảng Bình: Tập trung nguồn lực chăm lo cho đoàn viên, NLĐ
Chương trình hưởng ứng Tháng Hành động An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), Tháng Công nhân năm 2022 được phát trực tiếp trên Đài PT-TH Quảng Bình nhằm lan tỏa rộng hơn đến đoàn viên, NLĐ. Ảnh:TS

Trong đó, tập trung chăm lo cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức các phong trào thi đua, các hoạt động tuyên truyền phổ biến pháp luật; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao tạo không khí thi đua sôi nổi trong tổ chức Công đoàn và đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).

Kết quả, 100% LĐLĐ, công đoàn cấp trên cơ sở đã xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa các nội dung triển khai Tháng Công nhân. Các hoạt động Tháng Công nhân trược triển khai đồng bộ, lan tỏa, đem lại niềm vui cho đoàn viên, NLĐ và được các cấp ủy Đảng, chính quyền, chuyên môn, doanh nghiệp quan tâm, đồng hành, hỗ trợ.

Năm nay, Quảng Bình triển khai Tháng Công nhân cũng có những điểm đổi mới. Đó là lần đầu tiên LĐLĐ tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH tỉnh, Đài PT-TH Quảng Bình để tổ chức chương trình Hưởng ứng Tháng Hành động ATVSLĐ, Tháng Công nhân năm 2022 với hình thức đối thoại trực tiếp với NLĐ, được truyền hình trực tiếp, lan tỏa rộng hơn đến đoàn viên, NLĐ. Thăm hỏi và tổ chức tuyên truyền pháp luật lao động cho NLĐ trực tiếp trên các công trường tại các doanh nghiệp vùng sâu, vùng xa...

Nỗ lực vượt khó, tập trung nguồn lực chăm lo cho đoàn viên, NLĐ
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Bình Phạm Tiến Nam (thứ 2, bên phải) trao quà cho công đoàn và NLĐ Công ty Cổ phần Việt Trung

Để triển khai hiệu quả Chương trình “01 triệu sáng kiến – nỗ lực, vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, LĐLĐ tỉnh đã hướng dẫn các công đoàn cơ sở (CĐCS) thành lập “Tổ hỗ trợ sáng kiến” để nắm bắt, hỗ trợ, hướng dẫn cá nhân có ý tưởng, sáng kiến để triển khai thực hiện và lập hồ sơ đề nghị công nhận sáng kiến. Qua đó, CĐCS đã chủ động phối hợp với chuyên môn vận động đoàn viên, NLĐ tích cực phát huy sáng kiến, sáng tạo để tham gia chương trình.

Nhờ đó, kết quả sơ kết giai đoạn 1, đã có 3.583 sáng kiến được cập nhật trên phần mềm trực tuyến của Tổng LĐLĐ, vượt 139% kế hoạch. Trong đó, có 3.226 sáng kiến được công nhận, với giá trị làm lợi ước tính ban đầu khoảng 3,1 tỉ đồng.

Cùng với đó, tổ chức hội nghị tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường, an toàn giao thông và Bảo hiểm xã hội cho đông đảo NLĐ tại doanh nghiệp.

PV: Để tập trung chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, Công đoàn Quảng Bình đã dành nguồn lực cho công tác này như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Phạm Tiến Nam: Nhằm chia sẻ khó khăn với đoàn viên, NLĐ, trong Tháng Công nhân, LĐLĐ tỉnh đã trích gần 1,4 tỉ đồng để tổ chức nhiều hoạt động tại CĐCS. Cụ thể như: Trao tặng 520 suất quà cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh, với tổng số tiền 260 triệu đồng; phối hợp với Sở LĐ-TB&XH tỉnh thăm và trao tặng 15 suất quà cho đoàn viên bị tai nạn lao động nặng và gia đình các nạn nhân bị tai nạn lao động, với tổng số tiền 22,5 triệu đồng.

Công đoàn Quảng Bình: Tập trung nguồn lực chăm lo cho đoàn viên, NLĐ
Hơn 500 suất quà đã được Công đoàn Quảng Bình trao cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong Tháng Công nhân. Ảnh: TS

Hỗ trợ kinh phí xây dựng 16 nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, với tổng số tiền 480 triệu đồng; hỗ trợ 68 đoàn viên bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng; hỗ trợ Trạm Quản lý và bảo vệ rừng tại Hóa Sơn (Minh Hóa) và Trạm Bảo vệ rừng Ngọn Rào (Bố Trạch) thuộc Công ty TNHH MTV Bắc Quảng Bình, mỗi trạm 15 triệu đồng…

Ngoài ra, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và CĐCS đã huy động các nguồn hỗ trợ và nguồn tích lũy của công đoàn với số tiền hơn 1,5 tỉ đồng để thăm hỏi, tặng quà cho 3.950 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

PV: Đồng chí đánh giá như thế nào về việc triển khai Tháng Công nhân năm nay của Công đoàn Quảng Bình?

Đồng chí Phạm Tiến Nam: Nhìn chung, các cấp công đoàn đã triển khai Tháng Công nhân tích cực, trách nhiệm, đồng bộ, hiệu quả và tạo được dấu ấn trong chính quyền, chuyên môn, doanh nghiệp, cán bộ, viên chức, lao động và Nhân dân. Thu hút được sự quan tâm, coi trọng của xã hội đối với vai trò của giai cấp công nhân. Cùng với sự quan tâm, chăm lo của tổ chức Công đoàn, các cơ quan, doanh nghiệp đã đồng hành với công đoàn để chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao được triển khai sôi nổi trong toàn tỉnh đã tạo sân chơi bổ ích, cơ hội giao lưu, kết nối NLĐ trong Tháng Công nhân.

Công đoàn Quảng Bình: Tập trung nguồn lực chăm lo cho đoàn viên, NLĐ
LĐLĐ tỉnh Quảng Bình trao hỗ trợ 15 triệu đồng cho Trạm Quản lý và bảo vệ rừng tại Hóa Sơn (Minh Hóa). Ảnh: LĐLĐ Quảng Bình

Tuy nhiên, Tháng Công nhân của Quảng Bình vẫn còn một số hạn chế cần phải rút kinh ngiệm như: Nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động ở một số CĐCS chưa linh hoạt; số lượng các đơn vị tổ chức đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo Đảng, chính quyền, chuyên môn với đoàn viên, NLĐ còn ít;...

Xin cảm ơn đồng chí!

Nghiên cứu khoa học phục vụ đào tạo Nghiên cứu khoa học phục vụ đào tạo

Là đơn vị đào tạo nghề trực thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam, Trường Trung cấp Du lịch - Công nghệ số 9 Quảng Bình đã ...

Giám sát chất lượng TƯLĐTT và bữa ăn ca của người lao động Giám sát chất lượng TƯLĐTT và bữa ăn ca của người lao động

Những ngày qua, Công đoàn Khu kinh tế (KKT) tỉnh Quảng Bình đã phối hợp với LĐLĐ tỉnh thực hiện giám sát chất lượng thỏa ...

Công đoàn 6 tỉnh Bắc Trung Bộ tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động Công đoàn 6 tỉnh Bắc Trung Bộ tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động

Ngày 24/6, tại TP. Đồng Hới (Quảng Bình) Cụm thi đua Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) 6 tỉnh Bắc Trung Bộ đã tổ chức sơ ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

“Mái ấm Công đoàn” là niềm tin và hy vọng

Hoạt động Công đoàn -

“Mái ấm Công đoàn” là niềm tin và hy vọng

Từ đầu năm 2024 đến nay, Quỹ Xã hội Công đoàn Quảng Bình đã hỗ trợ được 16 nhà Mái ấm Công đoàn cho những đoàn viên khó khăn.

Truyền thông công đoàn phải hấp dẫn, lan tỏa đến người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Truyền thông công đoàn phải hấp dẫn, lan tỏa đến người lao động

Đó là quan điểm thống nhất giữa lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên và Tạp chí Lao động và Công đoàn trong công tác phối hợp truyền thông giữa hai đơn vị.

Tôn vinh 80 nữ đoàn viên xuất sắc ngành Giao thông vận tải

Hoạt động Công đoàn -

Tôn vinh 80 nữ đoàn viên xuất sắc ngành Giao thông vận tải

80 tấm gương điển hình xuất sắc đại diện cho lực lượng nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) của Công đoàn Giao thông vận tải (GTVT) vừa được tôn vinh, ngày 26/3/2024, tại Hà Nội.

Công đoàn An Giang nỗ lực đẩy lùi “tín dụng đen” trong công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn An Giang nỗ lực đẩy lùi “tín dụng đen” trong công nhân

Ngoài việc phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan, các cấp Công đoàn tỉnh An Giang còn triển khai nhiều mô hình mới, cách làm hay, góp phần đẩy lùi nạn “tín dụng đen” trong công nhân.

Công đoàn Đồng Tháp: tăng giám sát, tạo môi trường làm việc an toàn

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Tháp: tăng giám sát, tạo môi trường làm việc an toàn

Các cấp Công đoàn tỉnh Đồng Tháp đã tích cực tham gia thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động, góp phần xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động (NLĐ).

Tăng hiệu quả truyền thông, bám sát “tiếng lòng” người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Tăng hiệu quả truyền thông, bám sát “tiếng lòng” người lao động

Đó là quan điểm thống nhất giữa lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Tạp chí Lao động và Công đoàn trong công tác phối hợp tuyên truyền giữa hai đơn vị.

Bản tin công nhân: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương

Bản tin công nhân ngày 28/3/2024 gồm những nội dung chính sau: Hàng hoá đua nhau tăng giá trước tăng lương; Nhà trọ công nhân - người ưu tiên giá rẻ, người chọn an ninh; Hòa Bình: Thêm khu công nghiệp, cơ hội việc làm cho hành nghìn người...

Đề xuất hai phương án mới nhất về rút bảo hiểm xã hội một lần Tôi công nhân

Đề xuất hai phương án mới nhất về rút bảo hiểm xã hội một lần

Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đã có báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) (sửa đổi), sẽ cho ý kiến tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách. Trong đó đưa ra 2 phương án về rút BHXH một lần.

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại

Đồng chí Vàng A Lả - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Sơn La chia sẻ trên Talk Công đoàn về việc kêu gọi các nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên và người lao động.

Thể lệ cuộc thi về Fanpage công đoàn cơ sở ngành Dệt May Việt Nam Infographic

Thể lệ cuộc thi về Fanpage công đoàn cơ sở ngành Dệt May Việt Nam

Công đoàn Dệt May Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Cuộc thi xây dựng và quản trị Fanpage Công đoàn cơ sở năm 2024.
Bản tin công nhân: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh

Bản tin công nhân ngày 27/3 gồm những nội dung chính sau: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh; Vì sao thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng? Trả lương “chín chữ số” mỗi tháng, doanh nghiệp vẫn “đỏ mắt” tìm nhân lực...

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ thúc đẩy hợp tác vì người lao động Video

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ thúc đẩy hợp tác vì người lao động

Chiều ngày (19/3), tại trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, đã diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ nhằm thúc đẩy hợp tác vì người lao động.

Đọc thêm

Công đoàn Đà Nẵng: Giải pháp nào kết nạp trên 15 nghìn đoàn viên?

Công đoàn -

Công đoàn Đà Nẵng: Giải pháp nào kết nạp trên 15 nghìn đoàn viên?

Việc nắm chắc nguồn và trước mắt tập trung thành lập nghiệp đoàn xe công nghệ, giáo viên mẫu giáo tư thục là các giải pháp hứa hẹn mang lại hiệu quả trong công tác phát triển đoàn viên của LĐLĐ TP Đà Nẵng

"Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại"

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

"Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại"

Đó là chia sẻ của đồng chí Vàng A Lả - Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Sơn La trong chương trình Talk Công đoàn phát sóng ngày 16/3/2024.

3 chữ "V" trong hoạt động công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

3 chữ "V" trong hoạt động công đoàn

Chữ "V” là viết tắt của 3 cụm từ”: vì công nhân lao động, vì tổ chức Công đoàn, vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Để báo chí công đoàn đến gần hơn với người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Để báo chí công đoàn đến gần hơn với người lao động

Cán bộ công đoàn và người lao động đã chia sẻ ý kiến để đưa báo chí công đoàn tới gần hơn độc giả.

LĐLĐ tỉnh Quảng Trị đồng hành với người lao động và doanh nghiệp vượt khó

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Quảng Trị đồng hành với người lao động và doanh nghiệp vượt khó

Với tinh thần trách nhiệm và sự quan tâm chăm lo cho người lao động (NLĐ), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã kịp thời triển khai chính sách hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng.

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh Phấn đấu phát triển trên 254 nghìn đoàn viên

Phát triển đoàn viên -

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh Phấn đấu phát triển trên 254 nghìn đoàn viên

Đây là mục tiêu chiến lược mà LĐLĐ tỉnh Tây Ninh đề ra trong nhiệm kỳ 2023-2028.

LĐLĐ tỉnh Quảng Bình: 7 hoạt động tuyên truyền trọng tâm năm 2024

Infographic -

LĐLĐ tỉnh Quảng Bình: 7 hoạt động tuyên truyền trọng tâm năm 2024

Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Bình vừa ban hành kế hoạch tổ chức 7 hoạt động tuyên truyền trọng tâm năm 2024.

Lâm Đồng: 4 ngành phối hợp xây dựng quan hệ lao động ổn định

Công đoàn -

Lâm Đồng: 4 ngành phối hợp xây dựng quan hệ lao động ổn định

4 ngành thuộc tỉnh Lâm Đồng vừa thống nhất chương trình phối hợp, nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp.

Kinh nghiệm giản đơn để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Kinh nghiệm giản đơn để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Thỏa ước lao động tập thể chất lượng không chỉ giúp người lao động hưởng lợi, cải thiện đời sống, an tâm làm việc mà còn góp phần giúp quan hệ lao động tại doanh nghiệp ngày càng hài hòa, phát triển ổn định.

Hiểu điều công nhân nói và nói cho công nhân hiểu

Công đoàn -

Hiểu điều công nhân nói và nói cho công nhân hiểu

Một trong những kinh nghiệm khi giải quyết ngừng việc tập thể là hiểu điều công nhân nói, và nói cho công nhân hiểu, dựa trên quy định pháp luật.