Công đoàn hỗ trợ dựng lại mái ấm cho công nhân nghèo

Hoạt động Công đoàn - Thái Thị Đạo Diễn

Chị Nguyễn Thị Nhiên - công nhân Công ty TNHH May mặc Thái Dương Thế giới (xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi, TP. HCM) gặp hoàn cảnh khó khăn. Sau khi căn nhà xập xệ bị bà hỏa thiêu rụi, 6 người trong gia đình chị không biết nương tựa vào đâu. Thấu hiểu được nghịch cảnh đó, các tổ chức Công đoàn đã hỗ trợ chị dựng lại mái ấm.
Gian hàng "0 đồng", lấy vừa đủ dùng

Đặt chân đến ấp Bảu Trăn, xã Nhuận Đức (huyện Củ Chi, TP. HCM) hỏi thăm nhà chị Nguyễn Thị Nhiên (1986) thì người dân ai cũng biết.

Người dân biết đến nhà chị Nhiên một phần vì hoàn cảnh éo le của chị, phần khác vì vừa qua người dân đã được chung vui với một niềm vui lớn của gia đình chị. Niềm vui vừa diễn ra trong mấy tháng qua. Trung tuần tháng 7 năm nay, Liên đoàn Lao động TP. HCM, Liên đoàn Lao động huyện Củ Chi tổ chức lễ bàn giao Mái ấm Công đoàn cho chị Nhiên.

Công đoàn hỗ trợ dựng lại mái ấm cho công nhân nghèo
Chị Nguyễn Thị Nhiên (hàng đứng, bên phải) nhận quyết định bàn giao nhà. Ảnh: ĐVCC

Gia đình chị Nhiên có hoàn cảnh khó khăn. Chị là công nhân Công ty TNHH May mặc Thái Dương Thế giới đã nhiều năm nay. Tuy nhiên cuộc sống gia đình lúc nào cũng trong cảnh thiếu thốn vì nguồn thu nhập chính cho gia đình nhiều thành viên này đến từ đồng lương ít ỏi của chị.

Theo chị Nhiên, căn nhà xập xệ của chị là nơi sinh sống của 6 thành viên. Mẹ chồng chị Nhiên tuổi đã cao, chồng chị thất nghiệp do công ty của anh cắt giảm lao động. Anh chị mới có con (6 tuổi); ngoài ra, 2 người chị của chồng là nạn nhân chất độc màu da cam, thu nhập cũng bấp bênh cũng ở cùng với anh chị.

“Cuộc sống hằng ngày vốn đã khó khăn nhưng cũng coi như có thể tạm bợ qua ngày. Mình vẫn luôn ước mơ có được căn nhà lành lặn, để mỗi lần trời mưa mái nhà không dột tứ tung, không còn phải lấy chậu thau, nồi niêu ra hứng mà nước. Thế nhưng lo cho cuộc sống hằng ngày đã là quá sức với mình. Đặc biệt từ khi chồng mình thất nghiệp do công ty cắt giảm biên chế, ước mơ về mái nhà lành lặn không còn dám nghĩ đến”, chị Nhiên buồn bã tâm sự.

Công đoàn hỗ trợ dựng lại mái ấm cho công nhân nghèo
Lãnh đạo Công đoàn Công ty May mặc Thái Dương Thế giới đến chia vui cùng gia đình chị Nhiên. Ảnh: ĐVCC

Gia đình 6 người chỉ biết trông vào đồng lương công nhân ít ỏi của chị. Một đứa trẻ, một người già, thêm hai người chị bị chất độc da cam cần chị chăm sóc.

Chị Nhiên chia sẻ: “Mỗi lần nhìn nước mưa rơi lả chả xuống nhà chỉ biết thở dài chấp nhận. Cứ mong sao cóp nhặt sống qua ngày chứ chưa nghĩ đến những điều quá xa vời”. Bạn bè đồng nghiệp tới nhà chị thấy hoàn cảnh như vậy cũng thương, giúp đỡ. Nhưng chị biết để thoát khỏi hoàn cảnh hiện tại chắc phải cần đến một phép màu.

Thế nhưng số phận khéo trêu đùa. Nghịch cảnh, sự khốn cùng không chỉ dừng lại ở đó. Chị Nhiên rơm rớm nước mắt kể lại: “Ngày mình như rơi vào tuyệt vọng là khi ngôi nhà và toàn bộ tài sản ít ỏi của bị lửa thiêu rụi. Đó là ngày 18/01/2024. Ngôi nhà bị chập điện và cháy gần như hoàn toàn, thiệt hại toàn bộ tài sản bên trong".

Chị nói như mếu: “Nhà có xập xệ thì cũng là nhà. Khi lửa cháy trụi hết như vậy tôi không biết làm sao. Phép màu đổi đời không thấy đâu mà cuộc sống này càng rơi vào bế tắc”. Trên nền đất cũ, dấu vết của cơn hỏa hoạn vẫn còn đó, sáu con người phờ phạc nhìn nhau nhặt nhạnh những gì còn sót lại. Còn nhớ lúc đó chị Nhiên như gục ngã, ngồi trong mái lều tạm bợ tiếp lãnh đạo Công đoàn công ty đến thăm hỏi. Chị Nhiên không kìm được nước mắt. Mọi người nhìn đứa trẻ vừa lên 6 khuôn mặt non nớt ngây thơ mà không khỏi chạnh lòng.

Từ sự kết nối của Liên đoàn Lao động huyện Củ Chi, Trung tâm Công tác xã hội Công đoàn TP. HCM đã vận động Công đoàn Tổng Công ty du lịch Sài Gòn và Công ty TNHH may Oasis hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng Mái ấm Công đoàn cho công nhân Nguyễn Thị Nhiên.

Trong buổi bàn giao có sự tham gia của Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Củ Chi Võ Thanh Diệu, gởi lời cám ơn đến Liên đoàn Lao động TP. HCM, các đơn vị tài trợ đã đồng hành với tổ chức Công đoàn huyện, chính quyền địa phương chăm lo cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Công đoàn hỗ trợ dựng lại mái ấm cho công nhân nghèo
Niềm vui khi đón nhận căn nhà mới. Ảnh: ĐVCC

Đồng chí Võ Thanh Diệu- Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Củ Chi đã chia sẻ, động viên Công đoàn viên Nguyễn Thị Nhiên tích cực lao động sản xuất, vươn lên ổn định đời sống. Dịp này, Liên đoàn Lao động huyện Củ Chi trao thư cảm ơn đến các đơn vị tài trợ. Đại diện Liên đoàn Lao động TP. HCM, Công đoàn công ty May mặc Thái Dương Thế giới và ban ngành đoàn thể địa phương đã trao tặng một số vật dụng gia đình, chúc mừng gia đình chị Nguyễn Thị Nhiên có căn nhà mới.

Bạn bè đồng nghiệp trong công ty tới mừng nhà mới của chị cũng mừng thay cho chị, ai nấy cũng bất ngờ trước sự quan tâm của Công đoàn với những người lao động như chị Nhiên.

Chị Nhiên cho biết: “Cứ ngỡ như một ước mơ mà chỉ nghĩ thôi cũng không dám, thế mà lại thành hiện thực giữa đời thường. Tôi xin gửi lời cảm ơn Liên đoàn Lao động huyện, Liên đoàn Lao động TP. HCM, nhà tài trợ, Công đoàn cơ sở Công ty may mặc Thái Dương Thế giới và ban ngành đoàn thể địa phương. Nhờ vòng tay ấm áp của Công đoàn mà cả gia đình mình có một nơi nương tựa”.

Theo lãnh đạo Công đoàn cơ sở Công ty may mặc Thái Dương Thế giới, ước mơ nhỏ nhoi, tưởng như xa vời của chị Nhiên giờ đây đã trở thành hiện thực. Từ việc làm ý nghĩa, kịp thời hỗ trợ người lao động của các tổ chức Công đoàn đã thắp lên tình cảm tốt đẹp, niềm tin tưởng của người lao động với tổ chức Công đoàn. Và Công đoàn trở thành điểm tựa vững chắc của người lao động. Từ những hỗ trợ kịp thời đó đã giúp cho người lao động có thêm sức mạnh, niềm tin để yên tâm cống hiến hết mình.

Tác phẩm tham dự Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ IV do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức từ 30/10/2023 đến hết ngày 30/9/2024.

Cuộc thi nhằm tuyên truyền, cổ vũ những trường hợp đoàn viên, người lao động được tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn chăm lo, bảo vệ thiết thực, hiệu quả; nhờ đó có sự thay đổi tích cực trong cuộc sống.

Thông qua bài viết nêu bật nỗ lực của tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn trong việc thực hiện nhiệm vụ cốt lõi đại diện bảo vệ, chăm lo cho đoàn viên, người lao động; góp phần khẳng định Công đoàn Việt Nam đã, đang và sẽ mãi là chỗ dựa vững chắc, tin cậy, nơi gửi gắm niềm tin của đoàn viên, người lao động.

Mời độc giả xem thêm TẠI ĐÂY

Địa chỉ nhận tác phẩm dự thi: vongtaycongdoan.ldcd@gmail.com

“Sứ giả đỏ” trên những nẻo đường thiện nguyện “Sứ giả đỏ” trên những nẻo đường thiện nguyện

11 năm hoạt động hiến máu nhân đạo và tổ chức các chương trình thiện nguyện, nhiều người dân vẫn lầm tưởng anh Phúc là ...

Áp lực từ phụ huynh Áp lực từ phụ huynh

Sự việc “thầy dùng ăng-ten giảng bài đánh gẫy xương bả vai học sinh” đã rõ ràng. Thầy giáo có tác động vật lý vào ...

Hiệu quả từ mô hình tổ tự quản khu nhà trọ công nhân Hiệu quả từ mô hình tổ tự quản khu nhà trọ công nhân

Giai đoạn 2018-2023, mô hình "Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân" đã được triển khai nhân rộng và phát huy hiệu quả góp ...

Chia sẻ
In bài viết
Cà phê tối: Cô giáo “dỗi” và phụ huynh giận! Video

Cà phê tối: Cô giáo “dỗi” và phụ huynh giận!

Bức xúc rồi mắng mỏ và gạch đá ném vào cô giáo “dỗi” xin phụ huynh hỗ trợ mua laptop không khó và quá dễ để hả hê những bức bối lâu nay trong ngành Giáo dục.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ

Đồng chí Hoàng Thị Thu, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Italisa Việt Nam, KCN Song Khê – Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang chia sẻ những kinh nghiệm trong hoạt động công đoàn tại doanh nghiệp FDI.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cà phê tối: Cô giáo “dỗi” và phụ huynh giận! Video

Cà phê tối: Cô giáo “dỗi” và phụ huynh giận!

Bức xúc rồi mắng mỏ và gạch đá ném vào cô giáo “dỗi” xin phụ huynh hỗ trợ mua laptop không khó và quá dễ để hả hê những bức bối lâu nay trong ngành Giáo dục.

Đọc thêm

Quảng Nam: Cách nào thu nợ kinh phí công đoàn hơn trăm tỷ?

Công đoàn -

Quảng Nam: Cách nào thu nợ kinh phí công đoàn hơn trăm tỷ?

Thống kê của Ban Tài chính Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Nam, đến hết quý 1 năm 2024, trên địa bàn tỉnh có đến 89 đơn vị, doanh nghiệp nợ kinh phí công đoàn, với số tiền 101 tỷ đồng.

Nữ Chủ tịch Công đoàn trường lan tỏa yêu thương và tinh thần đoàn kết

Hoạt động Công đoàn -

Nữ Chủ tịch Công đoàn trường lan tỏa yêu thương và tinh thần đoàn kết

Cô Trần Huyền Trang, Chủ tịch Công đoàn Trường Mầm non xã Yên Mỹ (Thanh Trì, Hà Nội) là một giáo viên yêu nghề, tận tụy với công tác công đoàn.

Mệnh lệnh trái tim hướng về nơi bão lũ của Công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

Mệnh lệnh trái tim hướng về nơi bão lũ của Công đoàn

Ảnh hưởng cơn bão số 3 đã làm nhiều địa phương miền núi phía Bắc ảnh hưởng nặng nề. Khắp nơi đều tang thương và mất mát. Trước nỗi đau đó, nhiều Công đoàn trường mầm non ở huyện Hoà An, tỉnh Cao Bằng đã chung tay góp sức mang những yêu thương, tình cảm đến với đồng bào ngay sau khi thiên tai xảy ra.

Toàn cảnh tọa đàm và lễ tiếp nhận tượng nhà báo Nguyễn Đức Cảnh

Công đoàn -

Toàn cảnh tọa đàm và lễ tiếp nhận tượng nhà báo Nguyễn Đức Cảnh

Tạp chí Lao động và Công đoàn phối hợp cùng Bảo tàng Báo chí Việt Nam tổ chức tọa đàm với chủ đề: “Nhà báo Nguyễn Đức Cảnh với Báo chí Cách mạng Việt Nam”, sáng 1/10.

Quảng Bình: Vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa thành lập công đoàn cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Quảng Bình: Vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa thành lập công đoàn cơ sở

Tại Quảng Bình, vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa thành lập công đoàn cơ sở, trong khi một số công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở còn thiếu chủ động. Điều này được đồng chí Đinh Thị Ngọc Lan - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh này thẳng thắn chỉ rõ.

Gần 300 vận động viên tham dự hội thao dịp kỷ niệm

Hoạt động Công đoàn -

Gần 300 vận động viên tham dự hội thao dịp kỷ niệm

Công đoàn Khu kinh tế (KKT) tỉnh Tây Ninh vừa phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thanh thị xã Trảng Bàng tổ chức hội thao chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập.

Hiểu thêm về lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh trên cương vị nhà báo

Hoạt động Công đoàn -

Hiểu thêm về lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh trên cương vị nhà báo

Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Tạp chí Công hội Đỏ (nay là Tạp chí Lao động và Công đoàn) xuất bản số đầu tiên (1/10/1929 – 1/10/2024), sáng 1/10, tại Hà Nội, Tạp chí Lao động và Công đoàn phối hợp với Bảo tàng Báo chí Việt Nam tổ chức tọa đàm “Nhà báo Nguyễn Đức Cảnh với báo chí cách mạng Việt Nam”.

“Tạp chí Lao động và Công đoàn luôn có tinh thần vượt khó, sáng tạo”

Hoạt động Công đoàn -

“Tạp chí Lao động và Công đoàn luôn có tinh thần vượt khó, sáng tạo”

Đây là nhấn mạnh của đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tại Tọa đàm: “Nhà báo Nguyễn Đức Cảnh với Báo chí Cách mạng Việt Nam” nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Tạp chí Công hội Đỏ (nay là Tạp chí Lao động và Công đoàn) xuất bản số đầu tiên (1/10/1929 - 1/10/2024).

Anh Phạm Việt Hùng - Chủ tịch Công đoàn có “đôi tay vàng”

Hoạt động Công đoàn -

Anh Phạm Việt Hùng - Chủ tịch Công đoàn có “đôi tay vàng”

Ngoài công tác Công đoàn, anh Phạm Việt Hùng - Chủ tịch Công đoàn xưởng Điện, Công ty cổ phần Phân đạm & Hóa chất Hà Bắc (Bắc Giang) là cán bộ có nhiều sáng kiến đột phá. Những sáng kiến của anh đã làm lợi cho đơn vị hàng trăm triệu đồng mỗi năm, được mọi người đánh giá là "đôi tay vàng" của đơn vị.

Tạp chí Lao động và Công đoàn đoạt giải Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Hoạt động Công đoàn -

Tạp chí Lao động và Công đoàn đoạt giải Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 1/10, Đảng ủy Khối Các cơ quan Trung ương phối hợp với Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và Thông tấn xã Việt Nam tổ chức trao giải Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024 trong Đảng bộ Khối Các cơ quan Trung ương. Tạp chí Lao động và Công đoàn đoạt giải Khuyến khích tại Cuộc thi này.