Thứ hai 06/05/2024 12:07

Chuyển đổi số trong báo chí: Từ đâu và thế nào?

Kinh tế - Xã hội - Nhà báo Hoàng Nhật - Phó Tổng biên Tập Báo điện tử Vietnam Plus

“Covid-19 là điều tồi tệ đối với cả thế giới, nhưng ở một khía cạnh nào đó, nó lại là thời điểm để thúc đẩy các tòa soạn thực hiện chuyển đổi số. Đó là kết luận được Hiệp hội Báo chí Thế giới (WAN-IFRA) đưa ra tại Hội nghị Báo điện tử châu Á tổ chức cuối năm ngoái, theo hình thức trực tuyến”. Nhà báo Hoàng Nhật, Phó Tổng biên tập Báo điện tử VietnamPlus đã dành cho Báo chí và doanh nghiệp trong hành trình mới những phân tích có sức nặng về chuyển đổi số trong báo chí.
Chuyển đổi số trong báo chí:  Từ đâu và thế nào?
Chuyển đổi số là xu thế tất yếu của báo chí. Ảnh: nguoilambao.vn

“Kẻ du mục” trong thời đại kỹ thuật số

Thực tế, không chỉ có báo chí Việt Nam loay hoay với những câu hỏi “Chuyển đổi số là làm gì? Bắt đầu từ đâu?”. Năm 2020, WAN-IFRA đã hỗ trợ 10 tờ báo tại khu vực Đông Nam Á (ở Malaysia, Singapore, Thái Lan, Indonesia, Philippines) thực hiện “Chuyển đổi tòa soạn và mô hình kinh doanh”, với sự hướng dẫn của Giáo sư George Brock của trường Kinh tế London, Giáo sư Grzegorz Piechota của trường Đại học Harvard và Oxford.

Trong phần tổng kết dự án, hai vị chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực báo chí đã đưa ra một số khó khăn mà các tòa soạn gặp phải trước khi thực hiện chuyển đổi. Đó là: vẫn phụ thuộc quá nhiều vào text; vẫn làm việc theo cách thức cũ, thiếu ý tưởng; thách thức trong việc thay đổi khả năng của nhân viên, một phần do yếu tố văn hóa; khó khăn trong việc kiếm tiền từ thu phí bạn đọc.

Nếu soi chiếu vào các tòa soạn ở Việt Nam, chúng ta cũng sẽ tìm thấy những câu hỏi tương đồng, thậm chí còn nhiều hơn. Bởi nói đơn cử như vấn đề thu phí bạn đọc, chúng ta vẫn còn đang trăn trở với câu hỏi: thế nào là thu phí bạn đọc trên báo điện tử.

Với những câu hỏi trên, các chuyên gia trả lời luôn: Chúng ta cần chuyển đổi số từ trước khi thu được lợi nhuận. Có nghĩa là sẽ còn một chặng đường rất dài để báo chí có thể lấp đầy được khoảng trống ngân quỹ do sụt giảm quảng cáo. Nhưng chuyển đổi số là điều không thể không làm, nếu không muốn nói là điều bắt buộc.

Thay đổi đầu tiên đến từ quan niệm về báo chí. “Trước đây, báo chí là ngành công nghiệp, giờ là một dịch vụ”, các chuyên gia của WAN-IFRA nhận xét. Bởi ở thời báo in còn là chủ đạo, người đọc hoàn toàn thụ động, báo chí đăng gì thì độc giả đọc nấy. Giờ đây, người đọc có quá nhiều sự lựa chọn khác, nên báo chí cần coi bạn đọc là trung tâm. Độc giả ở đâu, báo chí phải đi đến đó, mà nói cách khác, báo chí như “kẻ du mục” trong thời đại kỹ thuật số.

Chẳng hạn, nếu độc giả kéo nhau hết lên YouTube, báo chí cũng cần lập kênh trên nền tảng ấy để tiếp cận độc giả, thay vì ngồi “giữ đền” trong khi lượng truy cập vào trang chính ngày càng giảm. Theo báo cáo đưa ra hồi tháng 1/2021 của Hootsuite khi nghiên cứu hành vi của người dùng internet tại Việt Nam, có đến 83% lên mạng để xem video, xếp sau các hành vi nhắn tin và tương tác trên mạng xã hội (đều chiếm hơn 90%). Nên nếu chuyển đổi số, các tòa soạn sẽ không thể không lưu ý những con số này, và chuyển đổi phải từ tư duy của người đứng đầu, như kết luận của WAN-IFRA.

Chuyển đổi số trong báo chí:  Từ đâu và thế nào?
Mô tả họp tòa soạn

Thân thiện với điện thoại di động

“Nghĩ đến mobile” là lời khuyên tiếp theo, bởi từ khái niệm “mobile first” (ưu tiên cho điện thoại di động) thì báo chí thế giới đã sang giai đoạn “mobile only” (chỉ cho điện thoại). Những trang điện tử không có thiết kế riêng thân thiện với điện thoại di động sẽ rất khó thu hút độc giả, trong khi một tờ báo có application có thể tiếp cận độc giả bằng cách gửi thông báo đến từng chiếc điện thoại.

Hiện số thiết bị điện thoại di động tính trên đầu người ở Việt Nam đã lên tới 157%, tức 153 triệu thiết bị di động đang được kích hoạt (chủ yếu là smartphone) so với tổng dân số hơn 96 triệu người. “Điện thoại di động đã là một phần trong hệ thần kinh của con người”, nhà tương lai học hàng đầu nước Anh Colin Blakemore nhận xét. Một nghiên cứu của WAN-IFRA từ năm 2018 đã cho thấy, người đọc giờ cầm chiếc điện thoại từ 7 giờ sáng đến 23 giờ đêm, trong khi giờ vàng của tivi truyền thống chỉ kéo dài đến 20 giờ 30, còn báo giấy là trước 11 giờ trưa!

Điều đó cho thấy, hiểu hành vi của độc giả để có những thay đổi phù hợp là điều tối quan trọng, mà để hiểu độc giả thì cách tốt nhất là phân tích dữ liệu của người dùng. Trong kỷ nguyên số, dữ liệu được coi như nguồn tài nguyên lớn nhất. Nên không phải ngẫu nhiên khi mà những gã khổng lồ công nghệ lại chiếm được vị thế lớn như ngày nay. Tất cả bởi mọi hành vi của người dùng đều đã được các “Big Tech” phân tích kỹ lưỡng, biến người dùng trở thành “nô lệ” của những nền tảng như Facebook hay YouTube.

Đến đây, cũng sẽ có người đặt câu hỏi, vậy báo chí sẽ làm gì với đống dữ liệu thu được từ người dùng? Các chuyên gia của WAN-IFRA đã có câu trả lời: Để hiểu độc giả hơn. Người làm báo đã bao giờ tự hỏi, liệu có bao nhiêu phần trăm độc giả thỏa mãn với những tin tức mà chúng ta đăng tải, và liệu họ có đủ kiên nhẫn đọc hết bài báo của chúng ta hay sẽ rời đi để chạy sang những nền tảng khác?

Chuyển đổi số trong báo chí:  Từ đâu và thế nào?
Công chúng tiếp nhận nhiều hơn trên nền tảng công nghệ số. Ảnh: nguoilambao.vn

Tập đoàn truyền thông Amedia của Na Uy là cơ quan báo chí đã sớm tiến hành phân tích mối tương quan giữa hành vi của độc giả với thông tin mà các tờ báo đang cung cấp. Họ nhận ra rằng rất nhiều nội dung của mình đã đi đi chệch mục tiêu mà độc giả quan tâm. Bằng nhiều sáng kiến dựa trên việc phân tích hành vi của độc giả, Amedia đã nâng tổng số người đọc có đăng ký (và trả phí) trên các trang mạng của mình từ con số 430.000 của năm 2014 lên 1,6 triệu vào tháng 9/2020, tức chiếm 41% dân số trên 18 tuổi của đất nước Bắc Âu này.

Con đường và cái đích

Từ hiểu hành vi của độc giả đến cái đích cuối cùng là biến độc giả thông thường thành độc giả có trả phí. Theo Mạng lưới truyền thông quốc tế FIPP, từ Báo cáo về bạn đọc trả phí kỹ thuật số ra đời lần đầu năm 2018, số lượng bạn đọc trả phí đã tăng gấp đôi vào năm 2019 (từ 10 lên 20 triệu), tức sớm hơn dự kiến tới 1 năm!

Con số khả quan này cho thấy tương lai sáng sủa của việc thu phí bạn đọc, bởi những thống kê mới nhất chỉ ra rằng trong thời kỳ đại dịch Covid-19, gần như tất cả các cơ quan báo chí hàng đầu đều đạt tăng trưởng mạnh mẽ ở mảng này. Số liệu của Press Gazette cho hay, trong thời cả thế giới đóng cửa, riêng báo chí Mỹ và Anh đã có thêm 1 triệu bạn đọc đăng ký dài hạn, bù đắp cho sự suy giảm của doanh thu quảng cáo.

Đương nhiên, điều này cũng sẽ dẫn đến sự thay đổi trong cơ cấu tòa soạn. Chẳng hạn như Washington Post, từ chỗ không có người chăm sóc nhóm bạn đọc trả phí vào năm 2016, nay đã có tới 25 người! Trong các buổi giao ban hàng ngày của WP, ngoài các phóng viên, biên tập viên còn xuất hiện thêm nhiều chức danh mới như quản lý sản phẩm, chuyên viên xử lý dữ liệu, chuyên viên chăm sóc khách hàng…

Chuyên gia của WAN-IFRA kết luận, khi chuyển đổi số tại các tòa soạn, có hai mối quan hệ chủ yếu cần lưu ý là quan hệ giữa giữa khối nội dung và sản phẩm, giữa công nghệ và dữ liệu.

Vậy chúng ta đã sẵn sàng chuyển đổi theo những mối quan hệ như thế?

Công đoàn và người lao động không thể đứng ngoài “chuyển đổi số” Công đoàn và người lao động không thể đứng ngoài “chuyển đổi số”

“Chuyển đổi số là xu thế tất yếu của doanh nghiệp và Công đoàn đã tích cực đưa nội dung này thành phong trào thi ...

Chuyển đổi số trong đào tạo thuyền viên thời Covid-19 Chuyển đổi số trong đào tạo thuyền viên thời Covid-19

Chuyển đổi số trong công tác đào tạo nhân lực hàng hải đang là vấn đề đặt ra trong bối cảnh nhân lực Việt Nam ...

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong giai đoạn chuyển đổi số Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong giai đoạn chuyển đổi số

Ngày 03/06/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành quyết định phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Ocean City bùng nổ sắc màu với “Lễ hội Chào mùa hè 2024”

Kinh tế - Xã hội -

Ocean City bùng nổ sắc màu với “Lễ hội Chào mùa hè 2024”

Hàng loạt chương trình, sự kiện với quy mô lớn diễn ra trong “Lễ hội Chào mùa hè 2024” tại “Thành phố điểm đến” Ocean City đã biến nơi đáng sống bậc nhất hành tinh này trở thành tọa độ “must-check-in” của hàng ngàn cư dân và du khách. Điều này tiếp tục khẳng định những nỗ lực của Vinhomes trong việc nâng tầm chuẩn sống vui - khỏe - xanh - văn minh - đẳng cấp cho cư dân.

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus

Kinh tế - Xã hội -

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus

Sự kết hợp giữa công nghệ tiên tiến của InfoPlus và sản phẩm dịch vụ của BIDV sẽ mang lại hiệu quả vượt trội trong quản lý tài chính thông minh cho các doanh nghiệp. Đây không chỉ là bước tiến lớn trong việc hiện đại hóa quy trình tài chính mà còn là cam kết của BIDV và InfoPlus trong việc mang tới các sản phẩm dịch vụ tài chính số an toàn, bảo mật và linh hoạt cho hoạt động kinh doanh.

Bí quyết quản lý tài chính thông minh - Tiết kiệm chi tiêu hiệu quả với thẻ tín dụng

Kinh tế - Xã hội -

Bí quyết quản lý tài chính thông minh - Tiết kiệm chi tiêu hiệu quả với thẻ tín dụng

Thẻ VietinBank Mastercard Eliv3 giúp bạn theo dõi và quản lý chi tiêu dễ dàng, hiệu quả với chương trình hoàn tiền hấp dẫn lên đến 15% cho các khoản chi tiêu thiết yếu như giải trí, du lịch, y tế, giáo dục, siêu thị, mua sắm trực tuyến.

Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Trong khuôn khổ chương trình nghiên cứu về đổi mới, sáng tạo và cách tân trong các ngành kinh tế chủ lực năm 2024 do Viet Research phối hợp với Báo Đầu tư thực hiện, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vinh dự tiếp tục được đánh giá là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2024, ghi nhận năm thứ hai liên tiếp Vietcombank dẫn đầu ngành Ngân hàng.

Ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi tự di chuyển trong triển lãm, 5 người bị thương

Kinh tế - Xã hội -

Ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi tự di chuyển trong triển lãm, 5 người bị thương

Chiếc ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi bất ngờ chạy về phía trước trong lúc đang trưng bày, đâm trúng một số khách trong triển lãm và các xe bên cạnh.

Vì sao Thaco dừng bán Mazda BT-50?

Kinh tế - Xã hội -

Vì sao Thaco dừng bán Mazda BT-50?

Theo các thông tin chưa chính thức, Thaco tạm dừng bán Mazda BT-50 và đã bỏ mẫu xe này ra khỏi danh mục sản phẩm trên website chính hãng của Mazda Việt Nam.

Quy định về ngày nghỉ hằng tuần năm 2024: Người lao động cần biết Tôi công nhân

Quy định về ngày nghỉ hằng tuần năm 2024: Người lao động cần biết

Theo quy định, người lao động sẽ được nghỉ hằng tuần ít nhất là 1 ngày. Trong trường hợp đặc biệt không thể nghỉ hằng tuần thì sẽ bố trí nghỉ ít nhất 04 ngày/tháng.

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024 Infographic

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024. Dưới đây là 10 đơn vị có số đoàn viên tham gia dự thi đông nhất tính đến 10 giờ,
Bản tin công nhân: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm

Bản tin công nhân ngày 5/5 gồm những nội dung: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm; Rút BHXH một lần: Phương án 1 chiếm ưu thế?; Bảo hiểm thất nghiệp quá lợi, người lao động thích… thất nghiệp; Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai...

Tháng Công nhân Bình Dương 2024 Video

Tháng Công nhân Bình Dương 2024

Đọc thêm

Xe BMW X5 cháy rụi khi đang đỗ ven đường

Kinh tế - Xã hội -

Xe BMW X5 cháy rụi khi đang đỗ ven đường

Một tài khoản vừa đăng tải hình ảnh một chiếc xe BMW X5 có biển số 590.07 cháy rụi, từ trong ra ngoài, chỉ còn trơ lại bộ khung và bốn bánh.

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VINFUTURE 2024

Kinh tế - Xã hội -

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VINFUTURE 2024

Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng gần 8 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm ấn tượng của VinFuture mùa 4 là gần 15% đối tác đề cử là các tác giả thuộc nhóm Top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.

Cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè hiệu quả và tiết kiệm

Kinh tế - Xã hội -

Cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè hiệu quả và tiết kiệm

Bằng cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè đúng cách, bạn có thể mang lại sự thoải mái cho bản thân và gia đình, tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ xe.

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy

Kinh tế - Xã hội -

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy

Sự cố chiếc xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy là vụ việc được quan tâm hàng đầu tại Malaysia hiện nay.

Kia Seltos 1.5 Premium: Nâng cấp có tương xứng mức giá tăng hàng chục triệu?

Kinh tế - Xã hội -

Kia Seltos 1.5 Premium: Nâng cấp có tương xứng mức giá tăng hàng chục triệu?

Chi tiết Kia Seltos 1.5 Premium, bao gồm các thông số của phiên bản cao cấp thứ hai trong số 4 phiên bản được phân phối chính thức tại Việt Nam.

Hoa hậu Thùy Tiên phối đồ đơn giản nhưng vẫn thu hút ánh nhìn nhờ phụ kiện

Kinh tế - Xã hội -

Hoa hậu Thùy Tiên phối đồ đơn giản nhưng vẫn thu hút ánh nhìn nhờ phụ kiện

Hoa hậu Thùy Tiên luôn được biết đến với gu thời trang tinh tế và sành điệu, không chỉ trong những dịp xuất hiện lộng lẫy mà còn cả trong phong cách thường ngày. Bí quyết của cô nàng chính là sự kết hợp hài hòa giữa những items đơn giản cùng phụ kiện tinh tế, tạo nên tổng thể thanh lịch và thu hút mọi ánh nhìn.

Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Kinh tế - Xã hội -

Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Mùa hè đến là thời điểm thích hợp để người người, nhà nhà đi du lịch, trải nghiệm vùng đất mới, lựa chọn khám phá nhiều nơi trên thế giới để tận hưởng cảm giác hạnh phúc bên gia đình, người thân. Người bạn đồng hành không thể thiếu trong suốt hành trình là chiếc thẻ Tín dụng Quốc tế đẳng cấp, tiện lợi.

Trường ĐH Tôn Đức Thắng đạt chuẩn chất lượng giáo dục Quốc tế - FIBAA 2024-2030

Kinh tế - Xã hội -

Trường ĐH Tôn Đức Thắng đạt chuẩn chất lượng giáo dục Quốc tế - FIBAA 2024-2030

Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục theo tiêu chuẩn FIBAA (2024-2030) và có thêm 18 chương trình đào tạo được cấp chứng nhận kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế FIBAA, ASIIN, AUN-QA.

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 ngay trong lòng Hà Nội

Kinh tế - Xã hội -

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 ngay trong lòng Hà Nội

Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị.

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Kinh tế - Xã hội -

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Dàn siêu xe ngập bùn nước chỉ là một phần nhỏ trong hàng trăm nghìn chiếc xe đắt tiền bị gặp nạn sau trận mưa lũ lịch sử tại Dubai, UAE vừa qua.