Chi 750.000 đồng để trưng biển VinShop và nước cờ “không thể đùa với cái đầu tỷ phú"
Kinh tế - Xã hội - 06/10/2020 18:30 Bình An
Vingroup là doanh nghiệp tư nhân được yêu thích nhất Việt Nam Tiệm tạp hóa được số hóa VinFast President vừa ra mắt có gì thú vị? |
CTCP One Distribution vừa chính thức công bố ra mắt ứng dụng VinShop - một sản phẩm công nghệ có vai trò kết nối cung ứng hàng hóa trực tiếp từ nhà sản xuất tới chủ cửa hàng tạp hóa.
One Distribution là một nhánh của Tập đoàn One Mount Group - thành viên của Tập đoàn Vingroup và đối tác chiến lược Techcombank.
"VinShop ra đời dự là sẽ tạo nên sự đổi mới mạnh mẽ, thay đổi lại bộ mặt cho các tiệm tạp hóa trong các ngõ ngách của khu dân cư", ông Tuấn Nguyễn - Phó Tổng Giám đốc CTCP VCCorp - nhận định.
Sở dĩ VinShop tham gia vào cuộc chơi mới này là bởi miếng bánh thị trường bán lẻ đang nằm tại hơn 9000 chợ và 1,4 triệu tiệm tạp hóa truyền thống đang rất lớn, chiếm tới 75% thị phần với doanh số 10 tỷ USD mỗi năm, theo một báo cáo của Nielsen năm 2018.
Ông Tuấn Nguyễn cho rằng, khi một mảng kinh doanh được triển khai, thường sẽ nhắm thị trường theo 3 cách:
Một là, tham gia vào các thị trường sẵn có, chi phí tham gia thị trường này thấp nhưng cơ hội cũng thấp và tăng trưởng không cao, nhiều cạnh tranh.
Hai là, tạo hẳn ra một thị trường mới chưa ai tới (như việc Facebook phát triển internet tại Châu Phi để mở rộng thị trường quảng cáo trực tuyến, hay các startup tạo ra các sản phẩm phục vụ nhu cầu mới). Cách đi này thì cực kỳ tốn kém và rủi ro cao, tốn thời gian.
Ba là, chuyển đổi thị trường sẵn có sang một hình thái mới, từ đó mở rộng ra.
"VinShop đã chọn cách thứ 3, nhằm tận dụng thị trường sẵn có với thế mạnh của mình để dẫn dắt thị trường sang một kiểu mới mà ở đó họ sẽ làm chủ cuộc chơi, vừa nhanh, vừa đỡ tốn kém và ít rủi ro", ông Tuấn nhìn nhận.
Một mũi tên bắn 3 con chim
Các tiệm tạp hóa vốn tồn tại lâu đời và phát triển rộng khắp là bởi mô hình tiệm tạp hóa có quy mô nhỏ, đơn giản, tận dụng mặt bằng chính là nhà của các chủ tiệm đang ở, nhân công cũng là chủ nhà và người thân nên chi phí vận hành thấp, dễ triển khai. Còn với người mua thì vì yếu tố tiện lợi, sai con sang nhà hàng xóm hay chạy ra đầu ngõ là có thể mua được ngay các mặt hàng nhu yếu phẩm nói riêng hay FMCG (ngành hàng tiêu dùng nhanh) nói chung.
VinShop thay đổi được gì?
Ông Tuấn Nguyễn - Phó Tổng Giám đốc CTCP VCCorp. |
VinShop muốn biến đổi các tiệm tạp hóa truyền thống thành các tiệm tạp hóa công nghệ, mà ở đó, chủ tiệm tạp hóa có thể dễ dàng tiếp cận với hàng trăm hàng nghìn nhà sản xuất, phân phối mọi lúc (24/7) để lựa chọn đặt những sản phẩm cần bán với giá tốt nhất bằng cách mở app VinShop, từ đó sản phẩm đã chọn sẽ được giao trong vòng 24h.
Chi phí vận hành thấp hơn kéo giá vốn hàng bán xuống một nấc, và giá vốn tiếp tục được giảm thêm khi mô hình của Vin cắt được nhiều cấp trung gian.
Ngoài ra, VinShop còn hỗ trợ biển hiệu, sắp xếp hàng hóa cho các tiệm tạp hóa này và giúp tiệm tạp hóa gia tăng thu nhập nhờ việc kết nối với các nhãn hàng có nhu cầu trưng bày hàng hóa lên kệ của tiệm. Như vậy, những ai đang có nhà mặt ngõ, muốn mở tiệm tạp hóa thì giờ đã rất dễ với sự hậu thuẫn của VinShop.
"Chưa hết, với đối tác chiến lược là Techcombank thì có thể thấy ý đồ của VinShop là sẽ triển khai các mô hình tài chính cho các tiểu thương, cụ thể là cho các tiệm tạp hóa có thể mua trả chậm hay vay vốn để kinh doanh", ông Tuấn Nguyễn nhìn nhận.
"Theo công bố của VinShop thì ngay thời điểm ra mắt, họ đã làm việc được với hơn 20.000 tiệm tạp hóa và sẽ còn nhiều hơn nữa trong thời gian tới. Với việc sở hữu VinID thì... bùm, các tiệm tạp hóa sẽ ngay lập tức biến thành điểm chấp nhận thanh toán VinID Pay, nơi các khách hàng có thể dùng VinID thanh toán, tích điểm, thậm chí sau này cho vay cá nhân".
Điểm yếu khi "khai hoang mảng đất" tạp hóa
Ảnh minh họa. Nguồn: Infonet. |
Nói về điểm yếu trong nước cờ VinShop, ông Tuấn Nguyễn cho rằng, việc "khai hoang" một thị trường mới sẽ cần sự kiên trì đầu tư nguồn lực lớn để chuyển đổi tiệm tạp hóa truyền thống sang kiểu mới, và cần thời gian đủ để educate (định hướng) thị trường.
"Thời gian educate tôi nghĩ không dưới 3 năm", ông Tuấn cho biết.
Hiện nay, VinShop đang "đốt tiền" để tăng nhận diện thương hiệu và phát triển người dùng (User Acquisition). Các đại lý sẽ được nhận ngay 750.000 đồng/tháng khi tham gia trưng bày VinShop với đầy đủ bộ nhận diện như bảng tên, ốp cột dọc, dán quầy, biển đứng, bảng thông tin, tờ rơi. Ngoài ra, khi giới thiệu khách mua hàng tải và đăng ký ứng dụng VinID, chủ cửa hàng cũng được nhận tới gần 9,5 triệu đồng/tháng. Việc sử dụng tính năng bán hàng (1POS) của VinShop cũng được khuyến khích với ưu đãi lên tới 500.000 đồng/tháng.
Bộ nhận diện của VinShop/cửa tiệm.
Điểm mạnh của VinShop, ông Tuấn cho rằng là sự chuyên nghiệp và hệ sinh thái mạnh, sẽ giúp VinShop chiến thắng cuộc chơi. Mặt dù các tiểu thương đặc biệt nhạy cảm về giá, nhưng cuộc chơi của VinShop sẽ bền bởi một khi trói được khách hàng vào hệ sinh thái, họ sẽ khó bỏ, khi mà VinID sẽ triển khai hàng loạt chương trình từ tích điểm, tiêu điểm, nạp tiền, cho vay...
Với tính năng cho vay, trong tương lai gần, VinShop có kế hoạch kết hợp với ngân hàng Techcombank ra mắt các giải pháp tài chính như bán hàng trả chậm, cho vay ưu đãi để hỗ trợ các chủ tiệm tạp hoá kinh doanh thuận lợi hơn với nguồn vốn dồi dào.
"Đúng là không thể đùa với những cái đầu tỷ phú. Họ luôn luôn tạo ra những cuộc chơi lớn, tác động mạnh mẽ đến toàn ngành. Nói chung là tôi hoan nghênh và ủng hộ, vì dẫu sao người dân cũng sẽ là người được hưởng lợi", ông Tuấn bày tỏ.
Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 6/10 Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 6/10, toàn thế giới đã ghi nhận hơn 35,6 triệu ca bệnh Covid-19, trong đó có ... |
Thư ngỏ gửi ông Chủ tịch Hà Nội Xin chào ngày mới và chúc ông một tuần mới may mắn, vui khoẻ, thành công trong trọng trách lãnh đạo thành phố của mình! |
"Em ở đâu khôn thiêng về trả tiền thuê phòng cho chị" Hàng vạn công nhân phải đi thuê trọ là hàng vạn hoàn cảnh. Đã xảy ra biết bao tình huống dở khóc dở cười; trong ... |
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 22/11/2024 18:55
Cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh trong cộng đồng dân tộc thiểu số
TS. Trần Đăng Khoa, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế, cho biết tỷ lệ tử vong mẹ ở vùng sâu, vùng xa, miền núi cao gấp 3,5 lần so với vùng đồng bằng, đô thị; tỷ lệ tử vong mẹ ở dân tộc Mông cao gấp 7-8 lần so với dân tộc Kinh, Tày.
Kinh tế - Xã hội - 22/11/2024 14:42
Nâng cao năng lực ứng phó sự cố môi trường và cháy nổ trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc
Các doanh nghiệp và cơ quan quản lý trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc đã không ngừng nỗ lực triển khai các biện pháp phòng cháy chữa cháy (PCCC) để giảm thiểu tối đa rủi ro, bảo vệ môi trường và tài sản.
Kinh tế - Xã hội - 22/11/2024 11:30
Địa ốc Đà Nẵng lột xác toàn diện, bước vào giai đoạn tăng trưởng mới
Trong đà tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường địa ốc Đà Nẵng năm 2024, ghi nhận dấu ấn và vai trò lực đẩy của những tổ hợp bất động sản đẳng cấp ven sông Hàn với quy hoạch bài bản cùng hệ thống tiện ích cao cấp theo mô hình “all-in-one” tiên phong.
Kinh tế - Xã hội - 21/11/2024 21:00
Tra cứu giấy phép lái xe bị tạm giữ như thế nào?
Tra cứu giấy phép lái xe bị tạm giữ được thực hiện thông qua ứng dụng VNeID (tài khoản định danh điện từ) cài đặt trên điện thoại di động.
Kinh tế - Xã hội - 21/11/2024 20:00
Xe máy đang đi bị hụt ga chết máy, do đâu?
Xe máy đang đi bị hụt ga chết máy không phải hiếm gặp. Nguyên nhân do đâu, cách xử lý như thế nào, mời bạn đọc cùng tìm hiểu.
Kinh tế - Xã hội - 21/11/2024 13:23
Ford Việt Nam tạo dấu ấn mạnh mẽ tại PVOIL VOC 2024
Bạn đã bao giờ tưởng tượng mình sẽ lái một chiếc Ford Ranger chinh phục những địa hình hiểm trở? PVOIL VOC 2024 đã biến điều đó thành hiện thực cho hàng trăm người đam mê off-road tại Việt Nam.
- Đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 12 năm, người lao động có thể tự ngừng đóng để nhận trợ cấp?
- Cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh trong cộng đồng dân tộc thiểu số
- Hành trình thầm lặng và trách nhiệm của người lái xe chở vật liệu nổ công nghiệp
- Vào nghiệp đoàn, người lao động phấn khởi có thu nhập ổn định
- LĐLĐ tỉnh Long An dự chi hơn 40 tỷ đồng chăm lo Tết Nguyên đán 2025