Infographic
06/10/2020 07:30
Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 6/10

06/10/2020 07:30

Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 6/10, toàn thế giới đã ghi nhận hơn 35,6 triệu ca bệnh Covid-19, trong đó có hơn 1,045 trệu ca tử vong và hơn 26,8 triệu ca đã khỏi bệnh. Ba quốc gia chịu tác động mạnh nhất với Covid-19 vẫn là Mỹ, Ấn Độ và Brazil. Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới ở cộng đồng.
Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 4/10 Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 2/10
Covid 19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 6/10
Covid 19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 6/10

Trong vòng 1 ngày qua, các nước ghi nhận số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 nhiều nhất thế giới là Ấn Độ (59.893 ca), Mỹ (39.121 ca) và Anh (12.594 ca); trong khi đó Ấn Độ (với 886 ca), Mỹ (359 ca), Brazil (398 ca) và Iran (với 235 ca) ghi nhận số ca tử vong cao nhất.

Dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, tiềm ẩn nguy cơ lớn. Diễn biến dịch bệnh đáng lo ngại xuất hiện trở lại ở một số khu vực của thế giới, sau khi một số quốc gia đối mặt với sự bùng phát đợt dịch mới. Châu Âu lại đối mặt với đợt bùng phát dịch mới khi số ca bệnh tăng mạnh trở lại ở các nước thành viên.

Tại Mỹ, ngày 5/10 (sáng 6/10 theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã xuất viện sau 3 ngày nằm điều trị Covid-19. Ông Trump sẽ quay trở lại Nhà Trắng tiếp tục quá trình phục hồi và điều hành công việc, cũng như tiếp tục chiến dịch tái tranh cử.

Cùng ngày, Thượng viện Mỹ đã quyết định tạm nghỉ 2 tuần và dự kiến sẽ quay lại làm việc vào ngày 19/10 tới. Quyết định trên được đưa ra sau khi Tổng thống Donald Trump và 3 thượng nghị sĩ Cộng hòa có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Tại Pháp, Paris thông báo các quán bar và quán cà phê tại thành phố này cũng như tại các vùng phụ cận sẽ phải đóng cửa trong vòng 2 tuần kể từ 6/10 nhằm ngăn chặn đại dịch Covid-19 lây lan. Trong khi đó, các quán ăn vẫn sẽ được phép hoạt động với điều kiện tuân thủ các biện pháp đảm an toàn mới nghiêm ngặt hơn - sẽ được công bố cuối ngày 5/10.

Paris đã vượt cả 3 tiêu chí khiến thủ đô này được đặt trong tình trạng cảnh báo cao nhất: bao gồm tỷ lệ lây nhiễm virus SARS-CoV-2, tình trạng lây lan ở nhóm những người cao tuổi có nguy cơ mắc bệnh nặng cao hơn và tỷ lệ giường bệnh trong khu điều trị tích cực tiếp nhận bệnh nhân mắc Covid-19 ở mức cao (hiện ở mức 36%).

Pháp ghi nhận gần 17.000 ca nhiễm mới riêng trong ngày 5/10, mức cao nhất kể từ khi bắt đầu mở rộng xét nghiệm virus. Tỷ lệ nhiễm tại Paris hiện là 250 ca trên 100.000 dân. Bệnh nhân Covid-19 chiếm hơn 30% số giường bệnh trong khu điều trị tích cực ở Paris. Chính phủ Pháp cho biết sẽ cân nhắc kỹ lưỡng nhằm tránh phải áp đặt tình trạng khẩn cấp như trong làn sóng lây nhiễm thứ nhất từ giữa tháng 3 đến giữa tháng 5.

Nga cũng ghi nhận thêm 117 ca tử vong, nâng tổng số ca tử vong do Covid-19 ở nước này lên 21.475 ca trong tổng số 1.225.889 ca nhiễm.

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) thông báo ghi nhận thêm 20 ca mắc mới Covid-19 tại Trung Quốc đại lục trong ngày 5/10, tất cả đều là ca nhập cảnh. Không có thêm ca tử vong nào do Covid-19. Như vậy, tính đến hết ngày 5/10, Trung Quốc đại lục có tổng cộng 85.470 ca mắc Covid-19, trong đó 208 ca đang được điều trị. Số ca bình phục là 80.628 ca.

Trong 24 giờ qua, khối ASEAN có 3 quốc gia ghi nhận các ca tử vong vì Covid-19 là Philippines (64 ca), Indonesia (102 ca) và Myanmar (32). Philippines vẫn dẫn đầu các nước thành viên hiệp hội về tổng số ca mắc bệnh (324.762 ca).

VIỆT NAM

Covid 19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 6/10

Đến hôm nay 6/10, Việt Nam đã bước sang ngày thứ 34 không ghi nhận ca bệnh ngoài cộng đồng.

Riêng tại Hà Nội, theo Sở Y tế Hà Nội, từ ngày 17/8 đến nay, đã sang ngày thứ 49, Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng.

Số người cách ly: Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 14.373, trong đó:

Covid 19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 6/10

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19:

Chỉ đạo thực hiện nghiêm việc kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, yêu cầu tất cả người nhập cảnh bắt buộc phải khai báo y tế; khuyến cáo mạnh mẽ việc cài đặt ứng dụng Bluezone phục vụ truy vết nhanh; giám sát phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh; tổ chức phân loại các trường hợp phải cách ly phù hợp theo quy định ngay tại cửa khẩu; theo dõi, cập nhật tình hình sức khỏe của người nhập cảnh hằng ngày trong thời gian cách ly, giám sát y tế.

Chỉ đạo tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tại cộng đồng; thực hiện khoanh vùng, cách ly kịp thời, xử lý triệt để ổ dịch không để lây lan, bùng phát trong cộng đồng.

Chỉ đạo triển khai kế hoạch xét nghiệm theo các giai đoạn của dịch bệnh, nhóm đối tượng ưu tiên; xác định phương án gộp mẫu xét nghiệm phù hợp, điều chuyển mẫu cho các đơn vị khác để giám sát, phát hiện, cách ly, điều trị kịp thời và đảm báo chất lượng kết quả xét nghiệm, an toàn sinh học, tiết kiệm nguồn lực.

Chỉ đạo quản lý, theo dõi, giám sát chặt chẽ người nhập cảnh; xét nghiệm cho người nhập cảnh theo quy định, tuyệt đối không để lây nhiễm trong các cơ sở cách ly và từ cơ sở cách ly ra ngoài cộng đồng, đặc biệt khi thực hiện cách ly tại các cơ sở lưu trú, khách sạn hay các đơn vị cách ly ngoài quân đội. Xử lý nghiêm các trường hợp khai báo y tế không trung thực, không thực hiện cách ly theo quy định.

Tiếp tục phổ biến và hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới; thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới theo hướng dẫn của Bộ Y tế; thực hiện tốt thông điệp 5K gồm khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế.

Covid 19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 6/10

Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nâng cao năng lực cho các địa phương, đơn vị theo các hướng dẫn cập nhật, bổ sung về giải pháp chuyên môn kỹ thuật phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch trong trạng thái “bình thường mới”.

- Phối hợp với các Bộ, ngành tiếp tục quản lý chặt chẽ xuất nhập cảnh qua biên giới, đặc biệt chú trọng quản lý các đối tượng chuyên gia, lao động nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam làm việc, các đối tượng nhập cảnh trái phép; đồng thời tiếp tục tổ chức nghiêm việc tổ chức thực hiện cách ly theo hướng dẫn của ngành y tế; rà soát, kiểm tra toàn bộ quy trình thực hiện cách ly không để xảy ra lây nhiễm trong các cơ sở cách ly tập trung.

Cục Y tế dự phòng tiếp tục cập nhật, chia sẻ thông tin diễn biến tình hình dịch trên thế giới và trong nước để cung cấp cho các cơ quan thông tin đại chúng, đăng trên website Bộ Y tế (moh.gov.vn) và Cục Y tế dự phòng.

Nguồn: Bộ Y tế và Worldometers

Thiết kế đồ họa: Hoàng Hà

Xem phiên bản di động