Thứ năm 09/05/2024 21:58

Chăm lo người lao động không chỉ là trách nhiệm của tổ chức Công đoàn

Hoạt động Công đoàn - Hồng Nhung

Muốn giải quyết căn cơ các vấn đề của người lao động (NLĐ), chăm lo tốt cho NLĐ cần huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp ủy Đảng, cộng đồng doanh nghiệp và người dân trên địa bàn.
Tăng lương tối thiểu vùng: Trách nhiệm công đoàn trước hàng triệu người lao động

Huy động tập trung mọi nguồn lực

Tại Trung tâm thảo luận số 1, chiều 1/12/2023, trong khuôn khổ Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 – 2028, đồng chí Nguyễn Thị Vân Hà - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh cho rằng, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã rất lắng nghe, ban hành kịp thời nhiều quyết định, trong đó có Quyết định 2606. Đây là quyết định ra đời từ yêu cầu thực tiễn của Bắc Ninh, Bắc Giang trong bối cảnh là tâm dịch của cả nước khi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát mạnh.

Điều này thể hiện sự thấu hiểu, chia sẻ và thích ứng linh hoạt của công đoàn trong các điều kiện mới với nhiều khó khăn, thử thách.

Chăm lo người lao động không chỉ là trách nhiệm của tổ chức Công đoàn
Đồng chí Nguyễn Thị Vân Hà - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh tham gia thảo luận tại Trung tâm thảo luận số 1. Ảnh: HN

“Tổ chức Công đoàn đã chủ động triển khai các hoạt động chăm lo cho NLĐ, mỗi địa phương có cách làm riêng nhưng tựu trung lại chưa bao giờ chúng ta thấy vai trò của cán bộ công đoàn và tổ chức Công đoàn rõ như thời điểm đó. Nhiều cộng đồng dân cư chúng tôi đến, người ta chia sẻ, bây giờ mới thấy công đoàn làm những việc như thế này và họ rất ngưỡng mộ cán bộ công đoàn và tổ chức Công đoàn”, đồng chí Vân Hà chia sẻ.

Chưa bao giờ tổ chức Công đoàn ban hành nhiều chính sách dành cho NLĐ như thời gian dịch Covid-19 và cũng chưa bao giờ chúng ta chi nguồn lực tài chính lớn như thế dành trực tiếp cho NLĐ.

Không phân biệt là trong và ngoài quan hệ lao động, người lao động do đơn vị mình quản lý hay đơn vị khác quản lý, khi dịch bùng phát ở đâu thì tất cả đoàn viên, NLĐ cả nước đều hướng về đó.

Với 3 khâu đột phá được xác định tại văn kiện Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Bắc Ninh thể hiện sự đồng tình và nhất trí cao, đặc biệt là đẩy mạnh đối thoại, thương lượng tập thể, trọng tâm là tiền lương, tiền thưởng, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, an toàn vệ sinh lao động.

“Khâu đột phá này được đưa lên đầu tiên, khác với trước đây tổ chức Công đoàn thường chỉ được nói đến ở chức năng chăm lo, trong khi chức năng đại diện vẫn còn mờ nhạt. Khâu đột phá này là một cách tiếp cận, nhiệm vụ cấp bách mà công đoàn cần vào cuộc, nhất là trong bối cảnh tới đây khi có sự cạnh tranh với các tổ chức đại diện khác cho NLĐ đã được Bộ luật Lao động cho phép được thành lập”, đồng chí Vân Hà nhấn mạnh.

Chăm lo người lao động không chỉ là trách nhiệm của tổ chức Công đoàn
Các đại biểu chủ trì và tham gia tại Trung tâm thảo luận số 1. Ảnh: PV

Đồng chí cho biết thêm, quan điểm của Bắc Ninh, muốn giải quyết căn cơ các vấn đề của NLĐ, lợi ích của NLĐ muốn được bền vững thì cần có hệ thống chính sách pháp luật, hệ thống an sinh xã hội đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, từ xã hội đến doanh nghiệp. Cho nên, ngoài việc đại diện cho NLĐ trong các thương lượng tập thể, kí kết thỏa ước lao động tập thể, công đoàn còn quan tâm, tham mưu, phối hợp với cấp ủy chính quyền địa phương trong việc tham gia xây dựng hệ thống chính sách pháp luật tại địa phương tạo mặt bằng chung cho NLĐ.

“Chăm lo cho NLĐ không phải là trách nhiệm riêng của tổ chức Công đoàn, mà chúng ta muốn chăm lo tốt là phải huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp ủy Đảng, cộng đồng doanh nghiệp và người dân trên địa bàn giáp khu công nghiệp, nơi có nhiều công nhân thuê trọ”, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh nêu rõ.

Video: Đồng chí Nguyễn Thị Vân Hà - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh tham gia thảo luận tại Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Biến thách thức thành cơ hội

Nhìn nhận về thách thức đối với tổ chức Công đoàn khi tới đây sẽ có các tổ chức khác đại diện cho NLĐ được thành lập tại doanh nghiệp, đồng chí Nguyễn Văn Minh – Chủ tịch Công đoàn cấp trên cơ sở thuộc LĐLĐ TP HCM cho rằng đây cũng là cơ hội để tổ chức công đoàn làm mới mình.

“Luật Lao động cho phép thành lập tổ chức đại diện cho NLĐ tại doanh nghiệp, nhưng cho đến nay Chính phủ chưa ban hành Nghị định hướng dẫn. Theo tôi, đây là một cơ hội, khi chưa có hướng dẫn cụ thể thì chúng ta cần tăng tốc hơn nữa để thu hút nhiều hơn NLĐ gia nhập tổ chức Công đoàn.

Không cách nào khác, công đoàn cần trau dồi, hoàn thiện, nâng tầm mình lên để xứng đáng là tổ chức đại diện, chăm lo và bảo vệ cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Cán bộ công đoàn cần tự thay đổi mình theo hướng tích cực và bằng tấm lòng, việc làm thiết thực của mình để NLĐ tự tìm đến với mình, không tuyên truyền bằng lý thuyết mà bằng hành động cụ thể”, đồng chí Nguyễn Văn Minh nêu quan điểm.

Chăm lo người lao động không chỉ là trách nhiệm của tổ chức Công đoàn
Đồng chí Nguyễn Văn Minh – Chủ tịch Công đoàn cấp trên cơ sở thuộc LĐLĐ TP HCM tham gia thảo luận. Ảnh: PV

Ngoài ra, đồng chí cũng nêu những khó khăn khi thực hiện mục tiêu đạt 15 triệu đoàn viên vào cuối nhiệm kỳ 2023-2028 được Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam đặt ra.

Khó khăn khi thành lập tổ chức Công đoàn ở các doanh nghiệp từ 25 lao động trở lên đến 50 lao động. Thường đây là công ty gia đình, nhỏ, siêu nhỏ, và chủ tịch công đoàn được chỉ định là người thân với giới chủ. Chính vì thế, tại những đơn vị này, công đoàn mới chỉ thực hiện được chức năng chăm lo, chưa thực hiện được hoặc thực hiện rất mờ nhật chức năng đại diện và bảo vệ cho NLĐ.

Để thành lập công đoàn cơ sở và phát triển đoàn viên trong doanh nghiệp thì công đoàn cấp trên cơ sở cần có sự tuyên truyền, vận động đối với chủ doanh nghiệp để họ hiểu về tố chức Công đoàn thì việc thành lập công đoàn cơ sở sẽ dễ dàng và hoạt động hiệu quả hơn nhờ có sự ủng hộ của người sử dụng lao động.

Thêm nữa, phải tìm chủ tịch công đoàn cơ sở phải đủ tâm, đủ tầm. Thông qua việc phát hiện những đoàn viên có tố chất, có trách nhiêm, uy tín cả với người sử dụng lao động và NLĐ. Họ phải là những người có chuyên môn và ở vị trí nhất định tại doanh nghiệp, đặc biệt phải có bản lĩnh. Muốn làm được chúng ta phải phát hiện, bổi dưỡng, đào tạo kịp thời, đúng hướng lực lượng này.

“Cán bộ nào là phong trào đó, nếu cán bộ năng động bản lĩnh thì phong trào ở đó rất tốt. Điều này góp phần giúp cho các hoạt động của công đoàn là thực chất, thu hút ngày càng nhiều người lao động tham gia”, đồng chí Nguyễn Văn Minh nhận định.

“Luôn đổi mới chính mình để chăm lo tốt nhất cho người lao động” “Luôn đổi mới chính mình để chăm lo tốt nhất cho người lao động”

"Chủ động, đổi mới, sáng tạo và quyết liệt” là phương châm hoạt động công đoàn gần 2 thập kỷ qua của đồng chí Nguyễn ...

Nâng cao công tác tập hợp, vận động người lao động gia nhập tổ chức Công đoàn Nâng cao công tác tập hợp, vận động người lao động gia nhập tổ chức Công đoàn

Công đoàn Khu kinh tế (KKT) tỉnh Quảng Bình đã đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong tổ chức công đoàn ở ...

Khai mạc phiên thứ nhất Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam Khai mạc phiên thứ nhất Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

Sáng ngày 1/12/2023, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII bước vào phiên làm việc thứ ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn về Nghị quyết Đại hội cho cán bộ công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

Tập huấn về Nghị quyết Đại hội cho cán bộ công đoàn

Hơn 70 cán bộ công đoàn chủ chốt ở tỉnh Quảng Trị được tập huấn về những nội dung cơ bản, cốt lõi của Nghị quyết Đại hội và các chương trình thực hiện khâu đột phá về hoạt động công đoàn nhiệm kỳ 2023 - 2028.

LĐLĐ TP Đà Nẵng tổ chức Cuộc thi viết về CNVCLĐ lần thứ III

Công đoàn -

LĐLĐ TP Đà Nẵng tổ chức Cuộc thi viết về CNVCLĐ lần thứ III

LĐLĐ TP Đà Nẵng phối hợp với Hội Nhà báo TP Đà Nẵng, Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức Cuộc thi viết về mô hình, tấm gương người tốt, việc tốt trong phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) TP Đà Nẵng lần thứ III, năm 2024.

Thể lệ Cuộc thi viết về CNVCLĐ TP Đà Nẵng lần III

Hoạt động Công đoàn -

Thể lệ Cuộc thi viết về CNVCLĐ TP Đà Nẵng lần III

LĐLĐ TP Đà Nẵng phối hợp với Hội Nhà báo TP Đà Nẵng, Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức Cuộc thi viết về mô hình, tấm gương người tốt, việc tốt trong phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lần thứ III.

Công đoàn tỉnh Quảng Bình: Dành quan tâm đặc biệt đến đoàn viên, NLĐ khó khăn

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn tỉnh Quảng Bình: Dành quan tâm đặc biệt đến đoàn viên, NLĐ khó khăn

Ngay từ giữa tháng 3, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình đã xây dựng kế hoạch Tháng Công nhân với các hoạt động hướng về cơ sở, dành quan tâm đặc biệt đến đoàn viên, NLĐ khó khăn.

Người lao động Đà Nẵng diễu hành xe đạp hưởng ứng Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Người lao động Đà Nẵng diễu hành xe đạp hưởng ứng Tháng Công nhân

Hàng chục đoàn viên, người lao động diễu hành xe đạp quanh các tuyến phố Đà Nẵng tuyên tuyền việc đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động và hưởng ứng Tháng Công nhân 2024.

Đà Nẵng: Công đoàn tập trung giải quyết vướng mắc của công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Đà Nẵng: Công đoàn tập trung giải quyết vướng mắc của công nhân

Đồng chí Trần Chí Cường – Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng phát biểu chỉ đạo tại Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân, hôm 5/5.

Bản tin công nhân: Đi xuất khẩu lao động 10 năm chưa muốn về, sợ gia đình giục lấy chồng Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đi xuất khẩu lao động 10 năm chưa muốn về, sợ gia đình giục lấy chồng

Bản tin công nhân ngày 9/5 gồm những nội dung: Đi xuất khẩu lao động 10 năm chưa muốn về, sợ gia đình giục lấy chồng; Hơn 3.000 lao động Việt Nam mất tiền ký quỹ do ở lại Hàn Quốc trái phép; Người trẻ nhảy việc: Phải biết lượng sức; 6 quyền lợi người lao động được hưởng khi tăng lương tối thiểu ; từ 1/7/2024...

Khi thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, công nhân có được từ chối làm việc? Tôi công nhân

Khi thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, công nhân có được từ chối làm việc?

Theo quy định của pháp luật, người lao động có quyền từ chối làm công việc hoặc rời bỏ nơi làm việc mà vẫn được trả đủ tiền lương và không bị coi là vi phạm kỷ luật lao động khi thấy rõ có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động đe dọa nghiêm trọng tính mạng hoặc sức khỏe của mình.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

Thể lệ Cuộc thi viết về CNVCLĐ TP Đà Nẵng lần III Hoạt động Công đoàn

Thể lệ Cuộc thi viết về CNVCLĐ TP Đà Nẵng lần III

LĐLĐ TP Đà Nẵng phối hợp Hội Nhà báo TP Đà Nẵng, Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức Cuộc thi viết về mô hình, tấm gương người tốt, việc tốt trong phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lần thứ III.
Bản tin công nhân: Doanh nghiệp không còn khả năng đóng BHXH, quyền lợi người lao động giải quyết sao? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Doanh nghiệp không còn khả năng đóng BHXH, quyền lợi người lao động giải quyết sao?

Bản tin công nhân ngày 8/5 gồm những nội dung: Tặng 100 chỉ vàng cho người lao động cống hiến lâu năm; Làm công nhân cao su, đời sống khấm khá; Cảnh báo tình trạng mạo danh cơ quan BHXH để lừa đảo...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Chăm lo cho gần 1100 đoàn viên, người lao động khó khăn

Hoạt động Công đoàn -

Chăm lo cho gần 1100 đoàn viên, người lao động khó khăn

Dịp Tháng Công nhân, Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng đã trao gần 1100 suất quà, mỗi suất 500.000 đồng cho đoàn viên, người lao động khó khăn tại các công đoàn cơ sở.

“Tăng quyền chủ động hơn nữa cho tổ chức Công đoàn”

Hoạt động Công đoàn -

“Tăng quyền chủ động hơn nữa cho tổ chức Công đoàn”

Cần tăng cường hơn nữa quyền chủ động cho tổ chức Công đoàn trong việc bố trí cán bộ làm công tác công đoàn tại các địa phương, đơn vị, nhất là đối với những cán bộ công đoàn chuyên trách tại các doanh nghiệp. Đây là ý kiến của một số cán bộ Công đoàn ở tỉnh Quảng Nam kiến nghị với đại biểu Quốc hội khi sửa đổi Luật Công đoàn.

Bình Dương: Đa dạng hóa hoạt động chăm lo trong Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Bình Dương: Đa dạng hóa hoạt động chăm lo trong Tháng Công nhân

Tháng Công nhân 2024 năm nay, LĐLĐ tỉnh Bình Dương sẽ tập trung triển khai nhiều hoạt động chăm lo đoàn viên, người lao động ở các cấp Công đoàn.

Thừa Thiên Huế: Đoàn viên, người lao động thị xã Hương Trà hưởng ứng Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Đoàn viên, người lao động thị xã Hương Trà hưởng ứng Tháng Công nhân

Hơn 400 đoàn viên, người lao động trên địa bàn thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế tham gia hưởng ứng sự kiện phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024.

Để Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ thật sự thiết thực, hiệu quả

Hoạt động Công đoàn -

Để Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ thật sự thiết thực, hiệu quả

Sáng ngày 4/5/2024, Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và biểu dương “Sáng kiến, sáng tạo” năm 2024.

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu phối hợp đoàn điều tra liên ngành nắm tình hình, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Cong ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh.

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Hoạt động Công đoàn -

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Đoàn viên, người lao động được thăm khám sức khỏe miễn phí, tầm soát bệnh lý, tư vấn làm đẹp cùng cơ hội mua hàng với giá ưu đãi đến 50%.

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Hoạt động Công đoàn -

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

“Cần có những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng” - đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Hoạt động Công đoàn -

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Từ năm 2018 đến năm 2023, các cấp công đoàn tỉnh Bắc Giang đã giới thiệu cho đảng xem xét, kết nạp 10.767 đảng viên là đoàn viên công đoàn, trong đó có 1.768 đảng viên là công nhân lao động.

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.