Thứ sáu 10/05/2024 17:16
Công đoàn Khu kinh tế tỉnh Quảng Bình:

Nâng cao công tác tập hợp, vận động người lao động gia nhập tổ chức Công đoàn

Hoạt động Công đoàn - TRƯỜNG SƠN

Công đoàn Khu kinh tế (KKT) tỉnh Quảng Bình đã đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong tổ chức công đoàn ở cơ sở.
Công đoàn, CNVCLĐ đi đầu trong xây dựng tỉnh Quảng Bình phát triển giàu đẹp, văn minh Đồng chí Phạm Tiến Nam tái đắc cử chức vụ Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Bình Công tác tri ân nữ đoàn viên, công nhân lao động tại một công đoàn cơ sở
Nâng cao công tác tập hợp, vận động người lao động gia nhập tổ chức Công đoàn
Ảnh đồ họa: TRƯỜNG SƠN.

Vượt các chỉ tiêu được giao

Đồng chí Từ Ngọc Thịnh, Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế tỉnh Quảng Bình cho biết, trên địa bàn tỉnh đã quy hoạch 9 khu công nghiệp (KCN) phân bố trên địa bàn các huyện; Quảng Trạch, Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thuỷ và TP. Đồng Hới. Có 185 dự án của các doanh nghiệp đầu tư trong KCN, KKT với tổng vốn đăng ký đầu tư là 112.000 tỉ đồng.

Các doanh nghiệp đang hoạt động trong các KCN, KKT thuộc Ban Quản lý KKT là 65 doanh nghiệp với 5.010 lao động. Trong đó, Công đoàn KKT đang quản lý trực tiếp 26 công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài nhà nước, với 3.120 đoàn viên công đoàn. Trong các KCN, KKT trên địa bàn tỉnh còn có trên 30 doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn.

Để vận động NLĐ gia nhập tổ chức Công đoàn, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Công đoàn KKT đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong tổ chức công đoàn ở cơ sở.

Thường xuyên chỉ đạo công đoàn cơ sở đẩy mạnh công tác tham gia quản lý, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Nắm bắt tình hình hoạt động công đoàn ở cơ sở về những khó khăn, vướng mắc và đề xuất những giải pháp để các phòng ban, đơn vị chuyên môn có sự phối hợp với công đoàn để trển khai thực hiện, nhất là công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở.

Nâng cao công tác tập hợp, vận động người lao động gia nhập tổ chức Công đoàn
Tặng quà chúc mừng thành lập Công đoàn Công ty TNHH Trường An. Ảnh: ĐVCC.

Cùng với đó, hướng dẫn ban chấp hành các công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức Hội nghị người lao động (NLĐ) vào những ngày đầu năm, tổ chức đối thoại định kỳ, tham gia xây dựng nội dung thoả ước lao động tập thể; rà soát, xem xét đưa những điều khoản mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên, NLĐ, phù hợp với điều kiện, khả năng của doanh nghiệp; tích cực vận động NLĐ tham gia bàn giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ doanh nghiệp đặt ra.

“Từ phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã tuyên truyền, vận động thành lập được 2 công đoàn cơ sở, đạt 200% kế hoạch đề ra. Trong đó, thành lập Công đoàn Công ty TNHH Trường An ở KKT Hòn La, với 11 đoàn viên; Công đoàn Công ty CP Sản xuất vật liệu xây dựng Nguyên Anh II tại KCN Bắc Đồng Hới, với 70 đoàn viên. Ngoài ra, các công đoàn cơ sở đã kết nạp mới 370 đoàn viên công đoàn, vượt kế hoạch được giao. Thời gian tới, Công đoàn KKT sẽ tiếp tục vận động 02 doanh nghiệp ở trong KCN, KKT gia nhập tổ chức Công đoàn với khoảng 50 đoàn viên”, đồng chí Thịnh phấn khởi nói.

Những cách làm hiệu quả, thiết thực

Để thực hiện hiệu quả phong trào thi đua "Dân vận khéo" với mô hình “Đổi mới nâng cao hiệu quả công tác tập hợp, vận động NLĐ gia nhập tổ chức Công đoàn”, Chủ tịch Công đoàn KKT tỉnh Quảng Bình đã nêu ra những cách làm hiệu quả, thiết thực như:

Thứ nhất, thường xuyên đổi mới phương thức tuyên truyền, vận động, thuyết phục đoàn viên, NLĐ vào tổ chức Công đoàn:

Giới thiệu một cách thuyết phục đến đông đảo NLĐ về tổ chức Công đoàn Việt Nam, những quyền và lợi ích khi tham gia công đoàn; xây dựng hệ thống tài liệu phong phú, linh hoạt, chú trọng xây dựng và phát hành một số sản phẩm tuyên truyền trên internet và mạng xã hội; tổ chức các nhóm nòng cốt của công đoàn tham gia các diễn đàn mạng để nắm bắt, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và gửi các thông điệp tuyên truyền của công đoàn đến đông đảo NLĐ.

Hình thành các hình thức, phương thức tập hợp đoàn viên, NLĐ trên mạng xã hội, tạo các sân chơi lành mạnh, các diễn đàn bổ ích, hấp dẫn để thu hút công nhân, định hướng họ vào các hoạt động có ích, gia tăng niềm tin vào tổ chức và chế độ.

Trong các buổi làm việc của các phòng, đơn vị chuyên môn của ban luôn có lòng ghép tuyên truyền về chức năng, nhiệm vụ và quyền lợi của đoàn viên, NLĐ khi tham gia vào tổ chức Công đoàn củng như trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ doanh nghiệp trong việc thực hiện pháp luân theo Bộ luật Lao động năm 2019 và Luật Công đoàn năm 2012.

Nâng cao công tác tập hợp, vận động người lao động gia nhập tổ chức Công đoàn
Đồng chí Từ Ngọc Thịnh, Chủ tịch Công đoàn KKT tỉnh Quảng Bình trao quà cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: ĐVCC.

Thứ 2, đổi mới phương thức kết nạp, phát triển và quản lý đoàn viên; tập trung thành lập công đoàn cơ sở:

Chú trọng đổi mới phương thức kết nạp đoàn viên theo hướng chủ động, thân thiện với đoàn viên, đơn giản về thủ tục, ấn tượng về sự quan tâm và chăm lo của tổ chức Công đoàn ngay từ đầu. Đổi mới sinh hoạt công đoàn đảm bảo hấp dẫn, linh hoạt, phù hợp với điều kiện sản xuất, công tác của đoàn viên, sử dụng có hiệu quả các ứng dụng của internet trong sinh hoạt công đoàn.

Đơn giản hóa các thủ tục để NLĐ gia nhập tổ chức Công đoàn, thành lập công đoàn cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NLĐ khi có nguyện vọng gia nhập tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Thường xuyên khảo sát, nắm chắc tình hình doanh nghiệp, lao động trong các doanh nghiệp chưa thành lập tổ chức Công đoàn để xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền, vận động thành lập và gia nhập tổ chức Công đoàn; quan tâm giúp đỡ, hướng dẫn hoạt động đối với các công đoàn cơ sở khó khăn, các công đoàn cơ sở mới thành lập; xem xét giải thể các công đoàn cơ sở không hoạt động do doanh nghiệp phá sản, ngừng hoạt động hoặc không còn đủ số lượng đoàn viên theo quy định.

Thứ 3, đổi mới mô hình tổ chức để thích ứng với các phương thức tập hợp mới:

Tập trung làm tốt nhiệm vụ đại diện, chăm lo và bảo vệ đoàn viên, NLĐ để thu hút, tập hợp và giữ chân đoàn viên. Công đoàn các cấp tập trung nguồn lực vào các nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi này, mang lại ngày càng nhiều hơn các quyền và lợi ích chính đáng cho đoàn viên, NLĐ.

Các hoạt động đại diện, chăm lo, bảo vệ NLĐ cần được tiến hành thường xuyên, liên tục, mọi nơi, mọi lúc, đảm bảo chu đáo, kịp thời, hiệu quả, tạo niềm tin để NLĐ tham gia và gắn bó với tổ chức Công đoàn.

Video phỏng vấn đồng chí Từ Ngọc Thịnh, Chủ tịch Công đoàn KKT tỉnh Quảng Bình về công tác nâng cao công tác tập hợp, vận động NLĐ gia nhập tổ chức Công đoàn.

Công đoàn, CNVCLĐ đi đầu trong xây dựng tỉnh Quảng Bình phát triển giàu đẹp, văn minh Công đoàn, CNVCLĐ đi đầu trong xây dựng tỉnh Quảng Bình phát triển giàu đẹp, văn minh

Ngày 26/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2023 - 2028. ...

Đồng chí Phạm Tiến Nam tái đắc cử chức vụ Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Bình Đồng chí Phạm Tiến Nam tái đắc cử chức vụ Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Bình

Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Bình lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã diễn ra từ ngày 25 - 26/9. Tại Đại ...

Công tác tri ân nữ đoàn viên, công nhân lao động tại một công đoàn cơ sở Công tác tri ân nữ đoàn viên, công nhân lao động tại một công đoàn cơ sở

Các hoạt động tri ân nữ đoàn viên, công nhân lao động (CNLĐ) nhằm tiếp tục đẩy mạnh và phát huy hiệu quả phong trào ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Công đoàn thăm công nhân khó khăn tại khu công nghiệp

Hoạt động Công đoàn -

Đà Nẵng: Công đoàn thăm công nhân khó khăn tại khu công nghiệp

Đáp lại lời thăm hỏi, động viên và những món quà của cán bộ công đoàn là nụ cười rạng rỡ, hạnh phúc của công nhân giữa ngày hè oi bức.

Luật Công đoàn (sửa đổi): Cần bổ sung hành vi trốn, chậm đóng kinh phí công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

Luật Công đoàn (sửa đổi): Cần bổ sung hành vi trốn, chậm đóng kinh phí công đoàn

Nhiều ý kiến góp ý hoàn thiện dự án luật, nhất là cơ chế quản lý tài chính công đoàn được nêu tại hội nghị góp vào dự án Luật Công đoàn (sửa đổi) do Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng tổ chức.

Tập huấn về Nghị quyết Đại hội cho cán bộ công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

Tập huấn về Nghị quyết Đại hội cho cán bộ công đoàn

Hơn 70 cán bộ công đoàn chủ chốt ở tỉnh Quảng Trị được tập huấn về những nội dung cơ bản, cốt lõi của Nghị quyết Đại hội và các chương trình thực hiện khâu đột phá về hoạt động công đoàn nhiệm kỳ 2023 - 2028.

LĐLĐ TP Đà Nẵng tổ chức Cuộc thi viết về CNVCLĐ lần thứ III

Công đoàn -

LĐLĐ TP Đà Nẵng tổ chức Cuộc thi viết về CNVCLĐ lần thứ III

LĐLĐ TP Đà Nẵng phối hợp với Hội Nhà báo TP Đà Nẵng, Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức Cuộc thi viết về mô hình, tấm gương người tốt, việc tốt trong phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) TP Đà Nẵng lần thứ III, năm 2024.

Thể lệ Cuộc thi viết về CNVCLĐ TP Đà Nẵng lần III

Hoạt động Công đoàn -

Thể lệ Cuộc thi viết về CNVCLĐ TP Đà Nẵng lần III

LĐLĐ TP Đà Nẵng phối hợp với Hội Nhà báo TP Đà Nẵng, Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức Cuộc thi viết về mô hình, tấm gương người tốt, việc tốt trong phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lần thứ III.

Công đoàn tỉnh Quảng Bình: Dành quan tâm đặc biệt đến đoàn viên, NLĐ khó khăn

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn tỉnh Quảng Bình: Dành quan tâm đặc biệt đến đoàn viên, NLĐ khó khăn

Ngay từ giữa tháng 3, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình đã xây dựng kế hoạch Tháng Công nhân với các hoạt động hướng về cơ sở, dành quan tâm đặc biệt đến đoàn viên, NLĐ khó khăn.

Quy định chấm công và thời giờ làm việc của người lao động Tôi công nhân

Quy định chấm công và thời giờ làm việc của người lao động

Doanh nghiệp quy định về việc chấm công đối với người lao động của doanh nghiệp mình. Thông thường, việc chấm công thường sẽ được thực hiện tại hai thời điểm trong một ngày bao gồm: giờ đi làm và giờ tan ca.

Quy định chấm công và thời giờ làm việc của người lao động Tôi công nhân

Quy định chấm công và thời giờ làm việc của người lao động

Doanh nghiệp quy định về việc chấm công đối với người lao động của doanh nghiệp mình. Thông thường, việc chấm công thường sẽ được thực hiện tại hai thời điểm trong một ngày bao gồm: giờ đi làm và giờ tan ca.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

Thể lệ Cuộc thi viết về CNVCLĐ TP Đà Nẵng lần III Hoạt động Công đoàn

Thể lệ Cuộc thi viết về CNVCLĐ TP Đà Nẵng lần III

LĐLĐ TP Đà Nẵng phối hợp Hội Nhà báo TP Đà Nẵng, Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức Cuộc thi viết về mô hình, tấm gương người tốt, việc tốt trong phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lần thứ III.
Bản tin công nhân: Đi xuất khẩu lao động 10 năm chưa muốn về, sợ gia đình giục lấy chồng Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đi xuất khẩu lao động 10 năm chưa muốn về, sợ gia đình giục lấy chồng

Bản tin công nhân ngày 9/5 gồm những nội dung: Đi xuất khẩu lao động 10 năm chưa muốn về, sợ gia đình giục lấy chồng; Hơn 3.000 lao động Việt Nam mất tiền ký quỹ do ở lại Hàn Quốc trái phép; Người trẻ nhảy việc: Phải biết lượng sức; 6 quyền lợi người lao động được hưởng khi tăng lương tối thiểu ; từ 1/7/2024...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Người lao động Đà Nẵng diễu hành xe đạp hưởng ứng Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Người lao động Đà Nẵng diễu hành xe đạp hưởng ứng Tháng Công nhân

Hàng chục đoàn viên, người lao động diễu hành xe đạp quanh các tuyến phố Đà Nẵng tuyên tuyền việc đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động và hưởng ứng Tháng Công nhân 2024.

Đà Nẵng: Công đoàn tập trung giải quyết vướng mắc của công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Đà Nẵng: Công đoàn tập trung giải quyết vướng mắc của công nhân

Đồng chí Trần Chí Cường – Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng phát biểu chỉ đạo tại Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân, hôm 5/5.

Chăm lo cho gần 1100 đoàn viên, người lao động khó khăn

Hoạt động Công đoàn -

Chăm lo cho gần 1100 đoàn viên, người lao động khó khăn

Dịp Tháng Công nhân, Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng đã trao gần 1100 suất quà, mỗi suất 500.000 đồng cho đoàn viên, người lao động khó khăn tại các công đoàn cơ sở.

“Tăng quyền chủ động hơn nữa cho tổ chức Công đoàn”

Hoạt động Công đoàn -

“Tăng quyền chủ động hơn nữa cho tổ chức Công đoàn”

Cần tăng cường hơn nữa quyền chủ động cho tổ chức Công đoàn trong việc bố trí cán bộ làm công tác công đoàn tại các địa phương, đơn vị, nhất là đối với những cán bộ công đoàn chuyên trách tại các doanh nghiệp. Đây là ý kiến của một số cán bộ Công đoàn ở tỉnh Quảng Nam kiến nghị với đại biểu Quốc hội khi sửa đổi Luật Công đoàn.

Bình Dương: Đa dạng hóa hoạt động chăm lo trong Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Bình Dương: Đa dạng hóa hoạt động chăm lo trong Tháng Công nhân

Tháng Công nhân 2024 năm nay, LĐLĐ tỉnh Bình Dương sẽ tập trung triển khai nhiều hoạt động chăm lo đoàn viên, người lao động ở các cấp Công đoàn.

Thừa Thiên Huế: Đoàn viên, người lao động thị xã Hương Trà hưởng ứng Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Đoàn viên, người lao động thị xã Hương Trà hưởng ứng Tháng Công nhân

Hơn 400 đoàn viên, người lao động trên địa bàn thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế tham gia hưởng ứng sự kiện phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024.

Để Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ thật sự thiết thực, hiệu quả

Hoạt động Công đoàn -

Để Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ thật sự thiết thực, hiệu quả

Sáng ngày 4/5/2024, Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và biểu dương “Sáng kiến, sáng tạo” năm 2024.

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu phối hợp đoàn điều tra liên ngành nắm tình hình, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Cong ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh.

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Hoạt động Công đoàn -

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Đoàn viên, người lao động được thăm khám sức khỏe miễn phí, tầm soát bệnh lý, tư vấn làm đẹp cùng cơ hội mua hàng với giá ưu đãi đến 50%.

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Hoạt động Công đoàn -

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

“Cần có những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng” - đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.