Thứ ba 16/04/2024 19:44

Cách các nước Nam Á và Đông Nam Á bảo vệ người lao động di cư

Phóng sự điều tra - MINH HOÀNG

Một số tuyến đường di cư nhộn nhịp nhất thế giới chạy từ Nam Á, Đông Nam Á đến các quốc gia vùng Vịnh Ba Tư. Đã có rất nhiều thảm kịch trong những năm gần đây liên quan đến việc người di cư bị ngược đãi. Trong khi trách nhiệm chủ yếu thuộc về những kẻ lạm dụng và các tổ chức ở vùng Vịnh, chính phủ các nước có nhiều lao động di cư ở Nam Á, Đông Nam Á - chủ yếu là Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh và Philippines - có vai trò quan trọng tạo ra các điều kiện an toàn hơn cho công dân của họ làm việc ở nước ngoài.

Người lao động di cư chưa được quan tâm

Ấn Độ là nguồn di cư lao động lớn nhất thế giới, trong đó có khoảng 8,9 triệu công dân đang làm việc tại vùng Vịnh. Tiểu vùng này cũng là một điểm thu hút lớn đối với những người di cư từ Pakistan. Trong số những người Pakistan nộp đơn xin làm việc ở nước ngoài năm 2020, hơn 95% xin làm việc ở các nước vùng Vịnh. Tính đến tháng 7/2022, cũng có hơn 600.000 lao động nhập cư Bangladesh làm việc tại vùng Vịnh. Philippines, Malayxia... cũng có số lao động không nhỏ ở đây.

Cách các nước Nam Á và Đông Nam Á bảo vệ người lao động di cư
Công nhân Philippines tại công trường xây dựng một sân vận động ở Ả Rập. Ảnh: ShutterStock.

Thực tế là lao động nhập cư hay bị coi thường và làm việc quá sức ở vùng Vịnh. Ví dụ, sau khi đến theo hệ thống tài trợ Kafala - là hệ thống được sử dụng để giám sát lao động nhập cư, chủ yếu trong lĩnh vực xây dựng ở các quốc gia thành viên Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh và một số quốc gia lân cận, đã được các nước như Jordan, Lebanon và các nước vùng Vịnh áp dụng - người lao động nhập cư đôi khi phải đối mặt với các điều kiện làm việc nguy hiểm, quản lý kém, dễ bị thương tích, thậm chí là tử vong. Bất chấp vai trò quan trọng của người lao động nhập cư trong việc duy trì hoạt động sản xuất ở vùng Vịnh - một vai trò mà họ thực hiện với sự hy sinh cá nhân to lớn - có vẻ các nhà hoạch định chính sách coi người lao động nhập cư như “vô hình”.

Ấn Độ, Pakistan và Bangladesh đã yêu cầu các quốc gia vùng Vịnh bảo vệ người lao động nhập cư tốt hơn, đồng thời cải thiện luật và tiêu chuẩn lao động ở nước họ. Những thay đổi này, mà một số nước - như Philippines đã triển khai thành công - đã mang lại lợi ích đáng kể cho những người lao động.

Tăng áp lực ngoại giao

Người lao động nhập cư thường phải chịu sự kiểm soát và bị bóc lột. Điều này phổ biến ở các cấp độ và việc chống lại nó đòi hỏi tác động ngoại giao cao nhất.

Các quốc gia Nam Á và Đông Nam Á có người lao động di cư bắt đầu bằng việc tăng cường sự hiện diện ngoại giao của họ ở các nước vùng Vịnh. Philippines đã sử dụng nhiều công cụ ngoại giao để bảo vệ công dân của mình: thành lập các cơ quan đại diện ngoại giao ở vùng Vịnh và cấm người lao động di cư đến một số quốc gia (lệnh này chỉ được dỡ bỏ sau khi ký các thỏa thuận và biên bản ghi nhớ - gọi tắt là MOU - với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Kuwait và Ả Rập Saudi).

Cách các nước Nam Á và Đông Nam Á bảo vệ người lao động di cư
Hơn 600.000 công nhân Philipine có cơ hội tham gia thị trường lao động an toàn hơn ở vùng Vịnh nhờ đường lối hợp tác ngoại giao. Ảnh: ShutterStock.

Ấn Độ cũng ký các MOU tương tự với Kuwait, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Qatar, với trọng tâm cụ thể là lao động giúp việc gia đình (MWDWs). Pakistan cũng đã ký MOU với Qatar và UAE, nhưng không có thỏa thuận nào đề cập rõ ràng đến lao động giúp việc gia đình hoặc quyền của họ. Giúp việc gia đình là một lĩnh vực được nữ giới hóa cao, họ đặc biệt dễ bị bóc lột và lạm dụng. Do đó, các quốc gia ký MOU đều đề cập rõ ràng các quyền của lao động giúp việc gia đình với từng quốc gia để đảm bảo phúc lợi cho người lao động nhập cư.

Các quốc gia Nam Á và Đông Nam Á cũng củng cố trọng lượng ngoại giao và các phương pháp tiếp cận chiến lược của mình bằng cách tham khảo ý kiến của nhau. Ví dụ, Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh và Philippines đã thảo luận về các mục tiêu chung, chia sẻ các chiến lược hiệu quả, cam kết bảo vệ người lao động di cư. Các nước này cũng sửa đổi luật liên quan đến lao động di cư như Chính sách việc làm ở nước ngoài của Bangladesh, Chính sách di cư lao động quốc gia của Sri Lanka và Quy tắc di cư (Bản sửa đổi) của Ấn Độ. Việc tăng cường tương tác này giúp cải thiện đáng kể các quy định về lao động di cư và ngoại giao trong tương lai với các nước vùng Vịnh.

Những nỗ lực chưa đủ

Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh và Philippines đã thiết lập các hệ thống hỗ trợ ở các nước vùng Vịnh, để một khi người lao động nhập cư đến điểm đến của họ, họ có quyền tiếp cận đáng tin cậy với các dịch vụ như xác minh hợp đồng lao động và hỗ trợ pháp lý, nơi trú ẩn an toàn. Văn phòng Lao động ngoài nước của Philippines cung cấp các dịch vụ như vậy cho người lao động di cư của mình trên khắp vùng Vịnh; cung cấp chương trình văn hóa để thúc đẩy ý thức cộng đồng giữa người lao động, kết nối họ với nền văn hóa của nước sở tại.

Cách các nước Nam Á và Đông Nam Á bảo vệ người lao động di cư
Công nhân Đông Nam Á tại một công trường xây dựng ở vùng Vịnh. Ảnh: ShutterStock.

Đại sứ quán và lãnh sự quán của Ấn Độ là nguồn hỗ trợ chính cho lao động nhập cư ở vùng Vịnh. Nhưng nhiều người lao động nhập cư Ấn Độ không biết về các dịch vụ này, họ cũng không cảm thấy các dịch vụ đó đáp ứng đầy đủ nhu cầu của họ. Các quốc gia như Pakistan và Bangladesh có các bộ phận quản lý lao động nước ngoài, nhưng chỉ có thể cung cấp hỗ trợ hạn chế cho người lao động.

Dù đã có nhiều cố gắng, nhìn chung, các nước Nam Á và Đông Nam Á vẫn thiếu sự hiện diện mạnh mẽ trong quản lý, bảo vệ người lao động di cư ở vùng Vịnh. Với các dịch vụ (và nhận thức về chúng) còn thiếu, các quốc gia này cần cải tiến hệ thống hỗ trợ của họ và các phương pháp mà thông qua đó các dịch vụ được quảng bá. Các chính phủ cũng nên tìm kiếm quan hệ đối tác với các không gian cộng đồng lao động nhập cư hiện có ở vùng Vịnh, chẳng hạn như nơi thờ tự. Xây dựng nguồn viện trợ tại chỗ để hỗ trợ và điều này có thể cải thiện theo cấp số nhân cuộc sống cho người lao động nhập cư.

(Dịch từ http:// southasiajournal.net/howsouth-asian-countries-canprotect-their-migrant-workersabroad/ngày 12/09/2022).

Nhiều nguyên nhân khiến hoạt động IPO tại Đông Nam Á sụt giảm mạnh Nhiều nguyên nhân khiến hoạt động IPO tại Đông Nam Á sụt giảm mạnh

Số lượng tiền huy động được thông qua hoạt động chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng - IPO tại khu vực Đông ...

Bảo vệ người lao động khi nợ bảo hiểm xã hội tăng Bảo vệ người lao động khi nợ bảo hiểm xã hội tăng

Làm gì để bảo vệ quyền lợi người lao động trước làn sóng nợ bảo hiểm xã hội đang tăng? PV Báo Lao Động đã ...

Kinh tế phục hồi, vốn nước ngoài tăng tốc, M&A sẽ được kích hoạt mạnh mẽ Kinh tế phục hồi, vốn nước ngoài tăng tốc, M&A sẽ được kích hoạt mạnh mẽ

“Một khi kinh tế phục hồi, dòng vốn đầu tư nước ngoài tăng tốc vào Việt Nam, cộng hưởng với sự lớn mạnh của các ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Triệt phá đường dây tội phạm nhắm vào công nhân để thu lợi bất chính

Phóng sự điều tra -

Triệt phá đường dây tội phạm nhắm vào công nhân để thu lợi bất chính

Các công ty này hoạt động rầm rộ tại địa bàn đông công nhân lao động dưới "vỏ bọc" tư vấn vay vốn tín chấp miễn phí để mở tài khoản trái phép, thu lợi bất chính.

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Nỗi lo còn đó

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Nỗi lo còn đó

Với sự hỗ trợ, động viên của Công đoàn và chính quyền địa phương, những người lao động thi công đường Kim Đồng (TP. Đà Lạt, Lâm Đồng) vừa có một cái Tết ấm áp hơn, song họ vẫn còn đó nỗi niềm canh cánh khi chưa biết ngày nào được trả nợ lương.

Vụ nợ lương ở Lâm Đồng: Mỗi lao động chỉ nhận 400.000 đồng ăn Tết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương ở Lâm Đồng: Mỗi lao động chỉ nhận 400.000 đồng ăn Tết

Chủ đầu tư vừa thanh toán cho đơn vị thầu thi công gần 290 triệu đồng nhưng mỗi người lao động cũng chỉ được nhận vỏn vẹn 400.000 đồng để ăn Tết.

Vụ Công ty Quảng An 1: Một số lao động nhận được tiền cược trách nhiệm

Phóng sự điều tra -

Vụ Công ty Quảng An 1: Một số lao động nhận được tiền cược trách nhiệm

Người lao động từng là lái xe, bán vé của Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 cho biết tin vui đã nhận lại tiền cược trách nhiệm mà doanh nghiệp còn nợ.

Những vấn đề đặt ra trong quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động

Phóng sự điều tra -

Những vấn đề đặt ra trong quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động

Loạt phóng sự điều tra “Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên” của Tạp chí Lao động và Công đoàn cho thấy công tác quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động hiện còn tồn tại nhiều bất cập, cần tháo gỡ, sửa đổi.

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Có thể được nhận 50% trước Tết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Có thể được nhận 50% trước Tết

Ban Quản lý dự án Đà Lạt vừa tổ chức buổi thông báo giá trị thanh toán cho nhà thầu và người lao động. Sau cuộc này, có thể người lao động được nhận 50% tiền lương trước Tết.

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Từ chối việc làm được giới thiệu, NLĐ có được nhận trợ cấp thất nghiệp tiếp không? Tôi công nhân

Từ chối việc làm được giới thiệu, NLĐ có được nhận trợ cấp thất nghiệp tiếp không?

Người lao động sau 2 lần từ chối nhận việc làm do trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) giới thiệu mà không có lý do chính đáng thì có thể bị chấm dứt hưởng TCTN theo các quy định của pháp luật.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Bảng lương của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Bảng lương của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: Lao động nhập cư chật vật trong những nhà trọ xuống cấp Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Lao động nhập cư chật vật trong những nhà trọ xuống cấp

Bản tin công nhân ngày 15/4 gồm những nội dung chính sau đây: Lao động nhập cư chật vật trong những nhà trọ xuống cấp; Chấp nhận giá thuê cao, lao động nữ lựa chọn nhà trọ đảm bảo an ninh; Công nhân đối thoại với đại biểu Quốc hội về rút BHXH một lần...

Nhà công vụ cho giáo viên tại tỉnh Cao Bằng: Còn nhiều khó khăn Video

Nhà công vụ cho giáo viên tại tỉnh Cao Bằng: Còn nhiều khó khăn

Nhà công vụ tại điểm trường Khuổi Hẩu thuộc trường Tiểu học Mai Long, xã Mai Long, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng đã xuống cấp nghiêm trọng không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt cần thiết, tối thiểu của các thầy cô giáo đang công tác nơi đây.

Đọc thêm

Ngư dân bất an trước vấn nạn bảo kê, độc chiếm ngư trường ở Cà Mau

Phóng sự điều tra -

Ngư dân bất an trước vấn nạn bảo kê, độc chiếm ngư trường ở Cà Mau

Cuộc sống vốn đã khó khăn, giờ đây, ngư dân ở Cà Mau càng khổn khổ hơn khi xuất hiện tình trạng độc chiếm, bảo kê ngư trường…

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: đã thống nhất phương án giải quyết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: đã thống nhất phương án giải quyết

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất Đà Lạt vừa tổ chức buổi làm việc giữa các bên, liên quan vụ việc nợ lương người lao động đã được Tạp chí Lao động và Công đoàn phản ánh hồi cuối tháng 12/2023.

Công nhân xử lý rác ở Huế vừa nhận quyền lợi bảo hiểm xã hội sau nhiều năm bị "treo"

Phóng sự điều tra -

Công nhân xử lý rác ở Huế vừa nhận quyền lợi bảo hiểm xã hội sau nhiều năm bị "treo"

Sau nhiều năm bị thiệt thòi quyền lợi vì doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội, đến nay toàn bộ công nhân lao động của Nhà máy xử lý rác Thủy Phương (chi nhánh Công ty CP Đầu tư – Phát triển Tâm Sinh Nghĩa), tỉnh Thừa Thiên Huế đã "thở phào nhẹ nhõm".

Vụ nợ lương viên chức, lao động ở Trà Vinh: đã chi trả 1,5 tháng lương

Phóng sự điều tra -

Vụ nợ lương viên chức, lao động ở Trà Vinh: đã chi trả 1,5 tháng lương

18 viên chức, người lao động của Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh vừa được chi trả 1,5 tháng lương.

Hàng chục cán bộ, viên chức, lao động ở Trà Vinh bị nợ lương gần 1 năm

Phóng sự điều tra -

Hàng chục cán bộ, viên chức, lao động ở Trà Vinh bị nợ lương gần 1 năm

Hàng chục cán bộ, viên chức, người lao động của Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh (đơn vị thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh) bị nợ lương gần 1 năm. Trong hoàn cảnh khó khăn, nhiều người phải viết đơn nghỉ việc tìm hướng đi mới.

Bị lừa đảo qua mạng, nữ công nhân không dám về quê ăn Tết

Phóng sự điều tra -

Bị lừa đảo qua mạng, nữ công nhân không dám về quê ăn Tết

Tưởng rằng sẽ được vay tiền giải quyết khó khăn trước mắt, chị D. không ngờ bị sập bẫy lừa đảo, trong thời gian ngắn chìm ngập trong nợ nần.

Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết

Phóng sự điều tra -

Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết

Dù công trình đường Kim Đồng, phường 6, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng thi công xong đã lâu nhưng ông Nguyễn Văn Hà - Giám đốc Công ty TNHH TM-XD Bắc Hà Đông - đơn vị thi công vẫn chưa trả tiền công cho người lao động gần 580 triệu đồng như đã cam kết.

Vì sao Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt?

Pháp luật lao động -

Vì sao Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt?

Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh – doanh nghiệp chuyên cho thuê lại lao động.

Vụ bóc lột lao động trẻ chưa thành niên: Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt

Phóng sự điều tra -

Vụ bóc lột lao động trẻ chưa thành niên: Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt

Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh - doanh nghiệp chuyên hoạt động cho thuê lại lao động, vừa bị xử phạt 60 triệu đồng vì 2 hành vi vi phạm.

Vụ lao động chưa thành niên: Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh cam kết xử lý nghiêm theo pháp luật

Phóng sự điều tra -

Vụ lao động chưa thành niên: Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh cam kết xử lý nghiêm theo pháp luật

Ông Nguyễn Nhân Chinh - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh cam kết sẽ tiến hành thanh tra sớm nhất các doanh nghiệp thuê và cho thuê lại lao động, đánh giá đúng sự việc để hướng tới một môi trường lao động tuân thủ nghiêm pháp luật, thân thiện, hiệu quả.