Các công ty xe điện ở châu Á có nên học theo NIO?
Kinh tế - Xã hội - 11/04/2021 09:30 Ngô Việt Hưng
Chiến lược phủ thị trường siêu tốc của ô tô điện VinFast Xe điện Genesis eGV70 trên đường thử Humble One, xe điện đầu tiên dùng năng lượng mặt trời, đặt hàng kiểu VinFast |
Với tốc độ phát triển năm sau gấp đôi năm trước, NIO đang là hiện tượng được quan tâm nhất chỉ sau Tesla. |
Như bài trước đã đề cập, NIO hãng xe điện chỉ có 6 năm tuổi của Trung Quốc đã có vốn hoá vượt qua tập đoàn ô tô GM Mỹ. Với tốc độ phát triển năm sau gấp đôi năm trước, NIO đang là hiện tượng được quan tâm nhất chỉ sau Tesla. Với doanh số bán năm sau gấp đôi năm trước, 11 ngàn xe năm 2018, 20 ngàn xe 2019 và 2020 với 43 ngàn xe. Đương nhiên chỉ bằng chưa được 1/10 Tesla nhưng với tiềm năng phát triển như vậy ở một thị trường lớn như Trung Quốc thì NIO hoàn toàn có khả năng thống trị thị trường tầm trung và cao cấp ở Trung Quốc. Vậy điều gì đã làm nên thành công của NIO?
Câu trả lời rất đơn giản. Đổi pin!
Dù cho ý tưởng 'chôm' của Elon Musk, William Li – CEO của NIO đã cho thấy rằng anh rất hiểu thói quen sử dụng xe và hạ tầng đỗ xe của người Trung Quốc. Với kinh nghiệm startup nhiều công ty có liên quan tới ô tô và Internet, William Li đã chọn đổi pin và thuê pin là hướng đi trong giai đoạn hiện tại và được khách hàng Trung Quốc hưởng ứng nồng nhiệt.
Người giàu và trung lưu ở Trung Quốc tập trung ở các đô thị và các khu nhà cao tầng nơi các tầng hầm và bãi đỗ xe ngoài trời thiếu hoặc không có hạ tầng để sạc điện, hoặc nếu có thì vẫn là điện công suất thấp khả năng sạc đầy xe qua đêm là không khả thi (nếu dùng ổ cắm điện bình thường ở trên tường, sạc đầy 1 chiếc xe có thể mất khoảng 20 tiếng hoặc hơn). Với một chiếc xe điện mà không có khả năng đổi pin, thì khách hàng có 2 lựa chọn. Một là sạc tại nhà với nguồn điện khoẻ hơn (fast charger) để đảm bảo cứ đỗ xe qua đêm là đầy pin. Hai là cứ vài ngày mang xe ra trạm sạc nhanh và ngồi chờ khoảng 1 đến 4 tiếng.
Mỗi một lần đổi pin chiếc ES8 của NIO có thể chạy được khoảng 500km, với một người đi làm không quá xa thì một tuần họ chỉ cần đổi pin 1 lần, với chi phí cỡ khoảng 3 triệu/tháng. Khách hàng sở hữu chiếc ES8 có thể thoải mái đổi pin đến 6 lần/tháng mà không phải bỏ tiền ra mua 1 cục pin giá cỡ 10.000 đô và bộ sạc nhanh lắp ở nhà.
Được sự đánh giá rất cao của giới đầu tư và các chuyên gia, hiện tại tất cả cùng ngồi chờ cuộc chiến giữa Tesla và mấy chục đại gia sản xuất ô tô điện Trung Quốc, nơi mà Chính phủ đã lấy chuẩn đổi pin của NIO thành chuẩn quốc gia và cho các hãng xe khác được tham gia vào thị trường đổi pin. Nhưng trên hết, CEO NIO William Li nói: "Đây là cuộc chiến giữa một bên là xe điện và một bên là xe động cơ đốt trong chứ không hẳn là giữa Tesla và NIO".
Như vậy, con đường nào cho các hãng sản xuất ô tô điện ở Việt Nam? Câu trả lời có lẽ là cả 2 (cả sạc nhanh lẫn đổi pin) vì mỗi khách hàng sẽ có nhu cầu và mức độ chấp nhận khác nhau. Tuy nhiên, với loại xe có khả năng đổi pin thì vẫn có thể sạc nhanh được, nó mang đến cho người dùng có nhiều sự lựa chọn hơn.
Một tấm biển báo của lòng nhân hậu và trách nhiệm Lọt thỏm giữa hàng trăm các tin tức sự kiện của tuần qua; từ tin lớn quan trọng như kết quả bầu chọn các lãnh ... |
Cả nhà thu nhập 4 triệu đồng/tháng, công nhân ước mơ có nhà giá rẻ Dự án nhà ở xã hội cho công nhân khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang dự kiến được triển khai từ đầu năm 2022 với ... |
Thị trường lao động có bước chuyển mình mới Thị trường lao động tại Việt Nam nói chung, tại các thành phố lớn như TP HCM, Hà Nội, Bình Dương… có sự chuyển biến ... |
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 20/05/2024 11:16
BIDV QR - siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud
Bằng việc tích hợp hình thức QR có khả năng gạch nợ hóa đơn trên các nền tảng ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket, ezGolf thông qua Open API, BIDV cung cấp tới người tiêu dùng dịch vụ thanh toán qua QR với nhiều tiện ích vượt trội cho cả khách hàng, khách sạn và khu vui chơi.
Kinh tế - Xã hội - 20/05/2024 11:09
Audi Q8 "vừa lăn bánh" đã rao bán lỗ 1,4 tỷ đồng
Chiếc Audi Q8 55 TFSI vừa được rao bán với mức giá 3,78 tỷ đồng khi chỉ vừa lăn bánh chỉ 2.800 km, lỗ tới 1,4 tỷ đồng so với việc mua mới và làm thủ tục đăng ký.
Kinh tế - Xã hội - 20/05/2024 10:00
Lynk & Co giải quyết nỗi lo ‘cần và đủ’ cho khách hàng Việt Nam như thế nào?
Chất lượng sản phẩm là điều kiện “cần” trong khi hậu mãi là điều kiện “đủ” khiến khách hàng Việt Nam dễ đưa ra quyết định mua ô tô hơn. Đó cũng chính là kim chỉ nam trong hoạt động bán hàng của một thương hiệu mới như Lynk & Co.
Kinh tế - Xã hội - 20/05/2024 07:21
Bộ ảnh cực lạ chụp xe bằng camera cảm biến nhiệt, "nóng" tới từng chi tiết
Bộ ảnh chụp xe bằng camera cảm biến nhiệt với "người mẫu" là một chiếc Ford Everest đời 2013 ngay sau khi tắt máy cho người xem cái nhìn rõ nét về "sức nóng" của từng bộ phận.
Kinh tế - Xã hội - 19/05/2024 13:49
Tranh cãi việc hãng xe máy điện Yadea đăng bản đồ không ghi Hoàng Sa, Trường Sa
Hãng xe máy điện Trung Quốc Yadea đang khiến cộng đồng mạng Việt Nam tranh cãi dữ dội về việc ghi hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là Tây Sa và Nam Sa bằng tiếng Trung Quốc trên trang chủ.
Kinh tế - Xã hội - 19/05/2024 09:39
Khách Việt băn khoăn hệ thống trạm sạc của xe điện Trung Quốc BYD
Giá bán dự kiến tại thị trường Việt Nam của ba mẫu xe điện Trung Quốc BYD Dolphin, Atto 3 và Seal được tiết lộ dao động từ 547 triệu đồng tới 1 tỷ đồng.
- 35 năm giá nhà tăng 400 lần và sắp tới sẽ ra sao?
- Lâm Đồng: 10 đoàn viên, người lao động được nhận học bổng “Học không bao giờ cùng”
- Hướng dẫn người lao động ủy quyền cho công đoàn cơ sở tham gia tố tụng dân sự
- Diễn đàn "Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024"
- BIDV QR - siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud