Các công ty xe điện ở châu Á có nên học theo NIO?
Kinh tế - Xã hội

Các công ty xe điện ở châu Á có nên học theo NIO?

Ngô Việt Hưng
Tác giả: Ngô Việt Hưng
William Li – CEO của NIO đã chọn đổi pin và thuê pin là hướng đi trong giai đoạn hiện tại. Điều này được khách hàng Trung Quốc hưởng ứng nồng nhiệt.
Chiến lược phủ thị trường siêu tốc của ô tô điện VinFast Xe điện Genesis eGV70 trên đường thử Humble One, xe điện đầu tiên dùng năng lượng mặt trời, đặt hàng kiểu VinFast
Các công ty xe điện ở châu Á có nên học theo NIO?
Với tốc độ phát triển năm sau gấp đôi năm trước, NIO đang là hiện tượng được quan tâm nhất chỉ sau Tesla.

Như bài trước đã đề cập, NIO hãng xe điện chỉ có 6 năm tuổi của Trung Quốc đã có vốn hoá vượt qua tập đoàn ô tô GM Mỹ. Với tốc độ phát triển năm sau gấp đôi năm trước, NIO đang là hiện tượng được quan tâm nhất chỉ sau Tesla. Với doanh số bán năm sau gấp đôi năm trước, 11 ngàn xe năm 2018, 20 ngàn xe 2019 và 2020 với 43 ngàn xe. Đương nhiên chỉ bằng chưa được 1/10 Tesla nhưng với tiềm năng phát triển như vậy ở một thị trường lớn như Trung Quốc thì NIO hoàn toàn có khả năng thống trị thị trường tầm trung và cao cấp ở Trung Quốc. Vậy điều gì đã làm nên thành công của NIO?

Câu trả lời rất đơn giản. Đổi pin!

Dù cho ý tưởng 'chôm' của Elon Musk, William Li – CEO của NIO đã cho thấy rằng anh rất hiểu thói quen sử dụng xe và hạ tầng đỗ xe của người Trung Quốc. Với kinh nghiệm startup nhiều công ty có liên quan tới ô tô và Internet, William Li đã chọn đổi pin và thuê pin là hướng đi trong giai đoạn hiện tại và được khách hàng Trung Quốc hưởng ứng nồng nhiệt.

Người giàu và trung lưu ở Trung Quốc tập trung ở các đô thị và các khu nhà cao tầng nơi các tầng hầm và bãi đỗ xe ngoài trời thiếu hoặc không có hạ tầng để sạc điện, hoặc nếu có thì vẫn là điện công suất thấp khả năng sạc đầy xe qua đêm là không khả thi (nếu dùng ổ cắm điện bình thường ở trên tường, sạc đầy 1 chiếc xe có thể mất khoảng 20 tiếng hoặc hơn). Với một chiếc xe điện mà không có khả năng đổi pin, thì khách hàng có 2 lựa chọn. Một là sạc tại nhà với nguồn điện khoẻ hơn (fast charger) để đảm bảo cứ đỗ xe qua đêm là đầy pin. Hai là cứ vài ngày mang xe ra trạm sạc nhanh và ngồi chờ khoảng 1 đến 4 tiếng.

Mỗi một lần đổi pin chiếc ES8 của NIO có thể chạy được khoảng 500km, với một người đi làm không quá xa thì một tuần họ chỉ cần đổi pin 1 lần, với chi phí cỡ khoảng 3 triệu/tháng. Khách hàng sở hữu chiếc ES8 có thể thoải mái đổi pin đến 6 lần/tháng mà không phải bỏ tiền ra mua 1 cục pin giá cỡ 10.000 đô và bộ sạc nhanh lắp ở nhà.

Được sự đánh giá rất cao của giới đầu tư và các chuyên gia, hiện tại tất cả cùng ngồi chờ cuộc chiến giữa Tesla và mấy chục đại gia sản xuất ô tô điện Trung Quốc, nơi mà Chính phủ đã lấy chuẩn đổi pin của NIO thành chuẩn quốc gia và cho các hãng xe khác được tham gia vào thị trường đổi pin. Nhưng trên hết, CEO NIO William Li nói: "Đây là cuộc chiến giữa một bên là xe điện và một bên là xe động cơ đốt trong chứ không hẳn là giữa Tesla và NIO".

Như vậy, con đường nào cho các hãng sản xuất ô tô điện ở Việt Nam? Câu trả lời có lẽ là cả 2 (cả sạc nhanh lẫn đổi pin) vì mỗi khách hàng sẽ có nhu cầu và mức độ chấp nhận khác nhau. Tuy nhiên, với loại xe có khả năng đổi pin thì vẫn có thể sạc nhanh được, nó mang đến cho người dùng có nhiều sự lựa chọn hơn.

Một tấm biển báo của lòng nhân hậu và trách nhiệm Một tấm biển báo của lòng nhân hậu và trách nhiệm

Lọt thỏm giữa hàng trăm các tin tức sự kiện của tuần qua; từ tin lớn quan trọng như kết quả bầu chọn các lãnh ...

Cả nhà thu nhập 4 triệu đồng/tháng, công nhân ước mơ có nhà giá rẻ Cả nhà thu nhập 4 triệu đồng/tháng, công nhân ước mơ có nhà giá rẻ

Dự án nhà ở xã hội cho công nhân khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang dự kiến được triển khai từ đầu năm 2022 với ...

Thị trường lao động có bước chuyển mình mới Thị trường lao động có bước chuyển mình mới

Thị trường lao động tại Việt Nam nói chung, tại các thành phố lớn như TP HCM, Hà Nội, Bình Dương… có sự chuyển biến ...

Tin mới hơn

SUV điện Ford Mustang Mach-E chuẩn bị ra mắt Việt Nam

SUV điện Ford Mustang Mach-E chuẩn bị ra mắt Việt Nam

Hãng Ford Việt Nam tối qua bất ngờ công bố sẽ mang mẫu SUV điện Mustang Match E về bán tại thị trường trong nước.
Suzuki Jimny sắp có bản nâng cấp, bổ sung ADAS nhưng chưa có tùy chọn hybrid

Suzuki Jimny sắp có bản nâng cấp, bổ sung ADAS nhưng chưa có tùy chọn hybrid

Suzuki Jimny 2025 ra mắt bản nâng cấp tại Nhật, bổ sung hệ thống ADAS hiện đại, giữ nguyên thiết kế và động cơ, chưa có tùy chọn hybrid.
Ô tô tông liên hoàn tại Hà Nội, nồng độ cồn gấp hai lần mức phạt cao nhất, tài xế chịu mức phạt ra sao?

Ô tô tông liên hoàn tại Hà Nội, nồng độ cồn gấp hai lần mức phạt cao nhất, tài xế chịu mức phạt ra sao?

Chiếc Honda BR-V đang di chuyển đến ngã tư bất ngờ vọt ga, đâm liên hoàn 5 xe máy và hai xe con khác. Kiểm tra thấy tài xế vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,861mg/lít khí thở.

Tin tức khác

TPB ghi nhận sức mua tích cực nhờ định giá hấp dẫn

TPB ghi nhận sức mua tích cực nhờ định giá hấp dẫn

Trên thị trường chứng khoán gần đây, cổ phiếu TPB (Ngân hàng TMCP Tiên Phong - TPBank) ghi dấu ấn đậm nét khi lọt vào nhóm cổ phiếu dẫn dắt nhờ nền tảng vĩ mô ổn định, tiềm năng tăng trưởng rõ ràng và mức định giá đang ở vùng chiết khấu sâu.
Chạy 5.000 km, Porsche Macan 4 EV vẫn được hét giá cao hơn xe mới chính hãng

Chạy 5.000 km, Porsche Macan 4 EV vẫn được hét giá cao hơn xe mới chính hãng

Porsche Macan 4 EV chạy 5.000 km vẫn rao bán 4 tỷ đồng, đắt hơn xe mới vì cấu hình cá nhân hóa gần 800 triệu đồng.
Mua Mazda3 2025, khách phát hiện chỉ có 6 loa thay vì 8 như quảng cáo

Mua Mazda3 2025, khách phát hiện chỉ có 6 loa thay vì 8 như quảng cáo

Một vụ kiện tập thể đang khiến Mazda đau đầu khi khách hàng Mỹ phát hiện Mazda3 2025 không có đủ 8 loa như tem xe quảng cáo. “Lỗi đánh máy” hay dấu hiệu đánh lừa người tiêu dùng?
Audi A5 thế hệ mới và SUV điện Audi Q6 e-tron ra mắt thị trường Việt Nam

Audi A5 thế hệ mới và SUV điện Audi Q6 e-tron ra mắt thị trường Việt Nam

Để củng cố thêm danh mục sản phẩm cung cấp tại thị trường Việt Nam, Audi A5 thế hệ mới và chiếc SUV điện cao cấp Q6 e-tron đã được giới thiệu Việt Nam.
Xem thêm