e magazine
10/04/2021 10:20
Cả nhà thu nhập 4 triệu đồng/tháng, công nhân ước mơ có nhà giá rẻ

10/04/2021 10:20

Dự án nhà ở xã hội cho công nhân khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang dự kiến được triển khai từ đầu năm 2022 với giá cả phù hợp để công nhân hiện thực hoá giấc mơ an cư lạc nghiệp.
Cả nhà thu nhập 4 triệu đồng/tháng, công nhân ước mơ có nhà giá rẻ

Dự án xây dựng Thiết chế Công đoàn cho công nhân khu công nghiệp (KCN) tỉnh Bắc Giang dự kiến triển khai từ đầu năm 2022 với giá cả phù hợp để công nhân hiện thực hoá giấc mơ an cư lạc nghiệp.

Công nhân mơ nhà giá rẻ

Sinh năm 1985, chị Triệu Thị Hoa, công nhân Công ty Thú Y Đất Việt, KCN Đình Trám, Bắc Giang già hơn so với tuổi. Khuôn mặt chị khắc khổ và hằn những lo toan.

Chị Hoa quê ở Hữu Lũng, Lạng Sơn, lấy chồng là người ở huyện Tân Yên, Bắc Giang. Gia đình chồng đông người, làm nông nghiệp, sống trong một căn nhà cũ, xuống cấp.

Hằng ngày, chị Hoa tới công ty làm việc bằng xe máy, quãng đường dài 30km. Thu nhập bình quân của chị là 4 triệu đồng/tháng.

“4 triệu đồng chỉ đủ nuôi con ăn học và chi phí sinh hoạt gia đình ở mức tằn tiện. Nhiều năm nay, trong nhà tôi không sắm sửa được đồ dùng gì mới. Nhà cửa còn hết sức khó khăn. Mùa mưa thì dột. Mùa hè thì nóng” - chị Hoa chia sẻ.

Chị Hoa ước mơ, ngày nào đó gia đình chị có căn nhà giá rẻ - một tổ ấm của riêng mình.

Còn đối với chị Nguyễn Minh Hằng (quê ở Lạng Sơn), việc yêu và kết hôn với người đàn ông bị mất đôi chân khiến chị càng khao khát có một ngôi nhà ở gần nơi làm việc. Chị cho biết, hằng ngày phải di chuyển 90km bằng nhiều phương tiện mới đến được KCN Quang Châu (tỉnh Bắc Giang) để làm việc.

Ngày mưa gió khiến Hằng đi lại rất khó khăn. Hằng chỉ ước có một nơi ở riêng cho gia đình mình, gần KCN. Nhưng cả gia đình chỉ có Hằng là lao động chính. Chồng Hằng tàn tật, nhiều tháng nay không kiếm được tiền. Hai con đang tuổi ăn học tốn kém. Đồng lương của Hằng phải trang trải sinh hoạt gia đình. Mỗi lần nhắc chuyện nhà cửa, Hằng lại buồn. Ước mơ có nhà của chị cứ xa dần.

Cả nhà thu nhập 4 triệu đồng/tháng, công nhân ước mơ có nhà giá rẻ

Công nhân lắp ráp điện tử đang làm việc. Ảnh: Nguyễn Huyền

Công nhân muốn được mua nhà giá rẻ

Khảo sát của LĐLĐ tỉnh Bắc Giang vào tháng 11/2019 cho thấy, quanh các KCN trong tỉnh có khoảng 30.000 công nhân phải thuê nhà trọ. Diện tích phòng trọ chỉ khoảng 10 - 15m2 với giá từ 700.000 đến 1.000.000 đồng/người/tháng. Nhiều nhà trọ chật chội, ẩm thấp về mùa mưa, nóng bức về mùa hè.

Qua phỏng vấn trực tiếp 1.000 công nhân về nhu cầu nhà ở, có 777/1.000 người trả lời đang phải thuê nhà trọ (chiếm trên 70%), chỉ có 12% là ở nhà riêng, số còn lại là ở nhờ nhà người thân, quen.

Cả nhà thu nhập 4 triệu đồng/tháng, công nhân ước mơ có nhà giá rẻ

Nhà trọ của công nhân tại huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Ảnh: ST

Trong số đó, 65% công nhân có ý định thuê nhà giá rẻ và 28% công nhân có ý định mua nhà với mức giá từ 150 - 200 triệu đồng/căn (diện tích 30m2). Một số ít công nhân có thể mua nhà với mức từ 200 - 400 triệu đồng/căn (diện tích 40m2).

Ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang cho biết: "Dự báo trong thời gian tới, số lượng lao động của tỉnh Bắc Giang có thể tăng tới 600.000 người. Bên cạnh 5 KCN hiện có, tỉnh đang xây dựng thêm 3 KCN với tổng diện tích 782,3 ha và mở rộng 3 KCN với diện tích tăng thêm 323 ha. Do đó, nhu cầu về nhà ở, trường học, nhà thuốc, cơ sở khám bệnh để phục vụ cuộc sống sinh hoạt của công nhân là rất cấp thiết".

Trong tình hình đó, Tỉnh uỷ Bắc Giang đã đồng ý chủ trương của Tổng LĐLĐ Việt Nam về xây dựng Thiết chế Công đoàn phục vụ công nhân lao động.

Từ năm 2022, Dự án xây dựng Thiết chế Công đoàn trên diện tích đất rộng 5,5ha do Tổng LĐLĐ Việt Nam thực hiện sẽ triển khai tại huyện Việt Yên.

Theo thiết kế ban đầu, khối chung cư dành cho công nhân cao từ 06 đến 12 tầng bao gồm khoảng 1.200 căn hộ với quy mô dân số khoảng 3.500 người.

Cả nhà thu nhập 4 triệu đồng/tháng, công nhân ước mơ có nhà giá rẻChị Triệu Thị Hoa, công nhân Công ty Thú y Đất Việt, KCN Đình Trám, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang

Dự án còn có nhà đa năng và khu tổ chức sự kiện ngoài trời. Nhà thuốc, siêu thị và hệ thống dịch vụ phục vụ đời sống, văn hóa, xã hội của công nhân sẽ được bố trí tại tầng 01 của các chung cư.

Bên cạnh đó, nhà trẻ, phòng khám, sân thể thao, hệ thống vườn hoa, cây xanh cũng được thiết kế, xây dựng. Dự kiến, tổng mức đầu tư dự án khoảng 1.000 tỷ đồng.

Cũng theo dự kiến, sẽ có ít nhất 1.000 công nhân được mua nhà giá rẻ.

Cả nhà thu nhập 4 triệu đồng/tháng, công nhân ước mơ có nhà giá rẻ
Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam và Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang nghiên cứu vị trí sẽ xây dựng thiết chế công đoàn tại huyện Việt Yên.

Bài viết: Duy Minh

Thiết kế: Duy Minh

Xem phiên bản di động