Thứ bảy 20/04/2024 07:12

Bình Dương tiếp tục đầu tư 45.000 tỷ đồng xây nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp

Kinh tế - Xã hội - TẤN MÂN

Bình Dương sẽ đầu tư khoảng 45.000 tỷ đồng và dùng hơn 1.000 héc ta đất công để làm nhà ở xã hội (NƠXH), nhà ở công nhân cho người thu nhập thấp ở tỉnh này.
Thiếu nhà ở xã hội- Góc nhìn từ Bình Dương
Nhà ở xã hội luôn là vấn đề được tỉnh Bình Dương quan tâm. Ảnh: HL

Vấn đề NƠXH cho công nhân lao động, người thu nhập thấp luôn được Tỉnh ủy Bình Dương và các sở, ban ngành đặc biệt quan tâm. Mới đây nhất, địa phương này đang triển khai kế hoạch xây dựng NƠXH, nhà ở công nhân với khoảng 45.000 tỷ đồng và dùng hơn 1.000 héc ta đất công.

Nhu cầu nhà ở rất lớn

Tại Bình Dương, nhu cầu nhà ở đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 thì số người có thể sở hữu nNƠXH là 288.718 người. Điều này tương đương với 288.718 căn và diện tích sàn khoảng 13.842.060 m2. Để đáp ứng được nhu cầu nhà ở dạng này, Bình Dương sẽ ưu tiên kêu gọi đầu tư trên quỹ đất được quy hoạch phát triển NƠXH trong quy hoạch xây dựng các Khu công nghiệp. Bên cạnh đó cũng sử dụng các quỹ đất nhà nước trực tiếp quản lý do các doanh nghiệp đang sử dụng làm nhà xưởng tại các huyện, thị, thành phố thuộc diện phải di dời vào các khu công nghiệp. Cũng như quỹ đất do các cơ quan nhà nước đang quản lý thuộc diện sắp xếp lại hoặc chưa đưa vào sử dụng để đầu tư xây dựng NƠXH thuộc sở hữu nhà nước.

Tính đến nay, nhà ở xã hội do các doanh nghiệp triển khai đầu tư xây dựng hoàn thành là 250.000m2. Nhà ở an sinh xã hội, nhà ở công nhân do Becamex IDC đầu tư là 1.055.850m2 sàn, chiếm 52% kế hoạch phát triển nhà ở xã hội của tỉnh. Như vậy, Bình Dương đã đầu tư xây dựng khoảng 1.305.850m2 sàn nhà ở dành cho các đối tượng là công nhân lao động nói chung, đạt khoảng 65% so với chương trình, kế hoạch đã đề ra.

Chi hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ: Cần rút kinh nghiệm sâu sắc
Công nhân tại Bình Dương rất mong muốn mua được NƠXH giá rẻ. Ảnh: H.L

Theo thống kê, hiện Bình Dương có 29 khu công nghiệp với khoảng 1,7 triệu người lao động nhập cư. Hầu hết những người lao động từ các địa phương khác đến với Bình Dương đều mong muốn “an cư lạc nghiệp”, ổn định cuộc sống và gắn bó lâu dài.

Theo tìm hiểu của phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn, Bình Dương là nơi tạo công ăn việc làm ổn định cho rất nhiều người dân từ các địa phương khác. Sau thời gian làm việc tại đây, đa số người lao động đều có mong muốn gắn bó lâu dài với mảnh đất này. Tuy nhiên, để có thể mua được nhà ở xã hội thì phụ thuộc nhiều vào chính sách, cơ chế và sự tạo điều kiện của cơ quan chức năng tại Bình Dương.

Chị Nguyễn Thị Hồng (sinh năm 1994, quê Thanh Hóa) làm việc và học tập tại Bình Dương đã gần 10 năm nay ước muốn to lớn nhất của chị lúc này là có thể mua được NƠXH để ổn định cuộc sống từ chính đồng lương công nhân của mình. Chị Hồng kể, học hết cấp 3, chị đã vào Bình Dương học tiếp cao đẳng rồi vừa làm vừa học liên thông lên đại học. Gắn bó với Khu Công nghiệp Việt Hương gần 10 năm nay khiến chị có tình cảm sâu đậm với mảnh đất này. Với thu nhập và tích lũy hiện tại chị rất mong có thể mua được một căn nhà để ổn định cuộc sống tại Bình Dương.

Nhiều dự án nhà ở đã và đang triển khai

Bình Dương đã có nhiều dự án NƠXH cho công nhân và người thu nhập thấp. Điển hình như, Tổng công ty Becamex IDC là đơn vị tiên phong trong việc phát triển NƠXH tại địa phương. Sau 10 năm triển khai xây dựng ở nhiều địa phương như TP Thuận An, TP Thủ Dầu Một, thị xã Bến Cát, huyện Bàu Bàng…, đề án NƠXH Becamex ban đầu có quy mô 65.000 căn; hiện đã xây dựng hoàn thành 47.500 căn, đạt 74% kế hoạch của đề án.

Becamex IDC tiếp tục mở rộng giai đoạn tiếp theo với tổng số 118.234 căn nhà ở xã hội, tạo cơ hội an cư cho người lao động.

lao động luôn mong chờ “một triệu căn nhà ở xã hội”
Bình Dương đã và đang triển khai nhiều dự án NƠXH trên địa bàn. Ảnh T.M

Bên cạnh hoàn thiện các hạng mục hạ tầng cơ sở nội khu, các dự án NƠXH Becamex đều được kết nối với các tuyến giao thông trọng yếu trong khu vực, có tuyến xe buýt công cộng phục vụ nhu cầu đi lại của cư dân NƠXH. Các dịch vụ thiết yếu, khu vui chơi giải trí, công viên, bệnh viện, trường học cũng được đơn vị này quan tâm đầu tư đầy đủ, đáp ứng nhu cầu học tập và vui chơi của con em người lao động, tạo dựng một môi trường sống năng động, hài hòa tiện ích.

Becamex IDC đang và sẽ tiếp tục xây dựng 20.000 căn NƠXH giai đoạn tiếp theo tại khu VietSing (TP Thuận An), khu Định Hòa (TP Thủ Dầu Một), khu Mỹ Phước (thị xã Bến Cát), khu Bàu Bàng (huyện Bàu Bàng) với mức đầu tư khoảng 9.500 tỉ đồng.

Đáng chú ý, Becamex IDC thiết kế NƠXH rất linh hoạt với nhiều loại sản phẩm, giá bán phù hợp, dao động 120-280 triệu đồng/căn hoặc loại cao cấp hơn với giá 200-500 triệu đồng/căn hoặc cho thuê với giá 750.000 đồng/tháng/căn nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu của người lao động.

Mới đây, Bình Dương cũng sẽ dùng quỹ đất phát triển NƠXH đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị. Dự kiến nhu cầu về vốn đầu tư giai đoạn 2021-2030 để phát triển NƠXH ở Bình Dương khoảng 45.000 tỷ đồng.

Theo kế hoạch phát triển NƠXH, Bình Dương bố trí quỹ đất tại khu công nghiệp, dự kiến bố trí khoảng 700-900 ha từ các dự án quy hoạch khu công nghiệp mới và rà soát các khu công nghiệp đã hoàn thành nhưng chưa sử dụng hết diện tích đất.

Quỹ đất để phát triển NƠXH đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị (khoảng 100 ha) từ 32 dự án nhà ở thương mại có dành quỹ đất để phát triển NƠXH theo quy định.

Đặc biệt, Bình Dương sẽ dùng quỹ đất để phát triển NƠXH do thu hồi đất từ các cơ sở sản xuất di dời ra các khu công nghiệp, các khu công nghiệp hết thời gian hoạt động (khoảng 200ha).

Bình Dương: Cảnh báo cho người lao động các dự án về nhà ở chưa đủ pháp lý Bình Dương: Cảnh báo cho người lao động các dự án về nhà ở chưa đủ pháp lý

Hiện nay trên internet, mạng xã hội, biển quảng cáo hoặc các tờ rơi trên đường đang giới thiệu nhiều dự án đất nền, chung ...

Công nhân, người lao động khó khăn ở Bình Dương được chăm lo trong dịp Tết 2023 Công nhân, người lao động khó khăn ở Bình Dương được chăm lo trong dịp Tết 2023

Ngày 20/11, LĐLĐ tỉnh Bình Dương đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động có ...

Nhà máy Ocany - sản xuất nước ion kiềm công nghệ Nhật Bản đi vào hoạt động Nhà máy Ocany - sản xuất nước ion kiềm công nghệ Nhật Bản đi vào hoạt động

Ngày 19/12, lễ bàn giao công nghệ sản xuất nước ion kiềm thế hệ mới giữa Công ty TNHH Ocany Việt Nam và Công ty ...

Nhiều hoạt động văn hóa lành mạnh đón tết Nguyên đán được tổ chức tại Bình Dương Nhiều hoạt động văn hóa lành mạnh đón tết Nguyên đán được tổ chức tại Bình Dương

Tỉnh Bình Dương đã lên kế hoạch chi tiết cho các hoạt động văn hóa đón Tết cổ truyền của dân tộc. Theo đó, nhiều ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

MG Cyberster: Hành trình vòng quanh thế giới và thông điệp vì một Việt Nam xanh

Kinh tế - Xã hội -

MG Cyberster: Hành trình vòng quanh thế giới và thông điệp vì một Việt Nam xanh

Hành trình hơn 16.000 km vòng quanh thế giới - “Charging Into The Future” của siêu xe điện thể thao MG Cyberster vừa có chặng dừng chân tại Việt Nam, mang lại những kỷ niệm không thể nào quên với những tín đồ yêu xe nhân kỷ niệm 100 năm thành lập thương hiệu xe Anh Quốc.

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Kinh tế - Xã hội -

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Dược phẩm Hoa Linh đã nghiên cứu các thảo dược, phối hợp trong một công thức khoa học, ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại, phát triển thành thức uống - nước kiện lực Hồng Mã.

Những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024

Kinh tế - Xã hội -

Những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024

Thông tư 43 áp dụng từ 15/2/2024 đưa ra các quy định mới khiến chủ xe cơ giới dễ mắc phải những lỗi xe không được đăng kiểm.

Xe quá hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị phạt không?

Kinh tế - Xã hội -

Xe quá hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị phạt không?

Xe quá hạn đăng kiểm nếu lưu thông trên đường, kể cả khi đi đăng kiểm, sẽ bị phạt tiền và có thể bị tước bằng lái. Dưới đây là thông tin chi tiết.

Khách hàng của HDBank hân hoan cầm trên tay 1 tỷ đồng tiền thưởng

Kinh tế - Xã hội -

Khách hàng của HDBank hân hoan cầm trên tay 1 tỷ đồng tiền thưởng

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân đắc lộc - Năm mới phát tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

VAMA chính thức xác nhận sự trở lại của Triển lãm ô tô Việt Nam VMS và đơn vị tổ chức

Kinh tế - Xã hội -

VAMA chính thức xác nhận sự trở lại của Triển lãm ô tô Việt Nam VMS và đơn vị tổ chức

VAMA vừa gửi thư xác nhận việc lựa chọn thành công hai đơn vị đồng tổ chức Triển lãm ô tô Việt Nam VMS 2024 nhưng chưa nêu rõ thời gian và địa điểm.

Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền

Bản tin công nhân ngày 19/04: Công ty Dệt Hòa Khánh trả nợ bảo hiểm xã hội, người lao động "mừng rớt nước mắt"; Cục An ninh mạng: Lao động nên cẩn trọng với app cho vay; Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ? 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền...

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu

Bản tin công nhân ngày 18/4/2024: Tuyển lao động nam cao trên 1m58, không xăm mình đi Nhật, lương 35 triệu; Lương chưa tăng giá phòng đã tăng 2 triệu đồng, lao động quyết bỏ phố; Lao động trẻ dễ mất việc hơn người trung niên, nguyên nhân bất ngờ...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Galaxy AI và "trái ngọt" từ nỗ lực nuôi dưỡng nhân tài của Samsung

Kinh tế - Xã hội -

Galaxy AI và "trái ngọt" từ nỗ lực nuôi dưỡng nhân tài của Samsung

Từ câu chuyện đưa Tiếng Việt trở thành một trong những ngôn ngữ đầu tiên được hỗ trợ tính năng GenAI đến sự phát triển vượt bậc của các kỹ sư Việt, Samsung đang cho thấy những trái ngọt từ việc vun trồng những nhân tài trong hơn 20 năm Samsung có mặt tại Việt Nam.

Doanh số CUV cỡ B tháng 3/2024: Xe Nhật lấn át xe Hàn

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số CUV cỡ B tháng 3/2024: Xe Nhật lấn át xe Hàn

Tại phân khúc CUV cỡ B có sự tăng trưởng mạnh và đồng đều trong tháng 3/2024, nhưng lượng tiêu thụ xe đang nghiêng về phía các thương hiệu Nhật Bản.

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam với diện mạo hoàn toàn mới. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm.

Phụ gia là gì? Có thực sự cần cho động cơ không?

Kinh tế - Xã hội -

Phụ gia là gì? Có thực sự cần cho động cơ không?

Phụ gia đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động của động cơ xe, chúng có thể được sử dụng để phòng ngừa và khắc phục các vấn đề của động cơ.

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 498 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Kinh tế - Xã hội -

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 498 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng, đồng thời ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

So với cùng giai đoạn này của năm ngoái, trong quý I/2024, doanh số xe điện VinFast tại Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng tới 742,7%.

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

Kinh tế - Xã hội -

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

HDBank là ngân hàng duy nhất triển khai gói sản phẩm Đồng hành tri thức - ưu đãi thanh toán học phí và trả góp đến 60 tháng, giải quyết nỗi lo về tài chính cho các các bậc phụ huynh.

Thu hút những dự án trăm triệu USD, Bình Dương hướng đến môi trường đầu tư bền vững

Kinh tế - Xã hội -

Thu hút những dự án trăm triệu USD, Bình Dương hướng đến môi trường đầu tư bền vững

Trong Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024, tỉnh Bình Dương đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 9 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký 33.578 tỉ đồng (khoảng 1,33 tỉ USD).

Xua tan mệt mỏi với thức uống từ thảo dược

Kinh tế - Xã hội -

Xua tan mệt mỏi với thức uống từ thảo dược

Mệt mỏi, căng thẳng là vấn đề khá phổ biến. Để khắc phục tình trạng này, nhiều người chọn bổ sung năng lượng lành mạnh từ thảo dược, giúp giảm cảm giác uể oải, kiệt sức.

Doanh số sedan hạng B quý I/2024: Honda City chỉ còn kém Hyundai Accent 83 xe

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số sedan hạng B quý I/2024: Honda City chỉ còn kém Hyundai Accent 83 xe

Lũy kế doanh số sedan hạng B Honda City ba tháng đầu năm sắp bắt kịp Hyundai Accent nhờ liên tiếp bán chạy hơn hai tháng gần đây.