Báo chí với thương hiệu doanh nghiệp

Kinh tế - Xã hội - Nhà báo Phan Thế Hải

Là một nhà báo nổi tiếng và sắc sảo, nhất là về vấn đề kinh tế, có kinh nghiệm nhiều năm đồng hành với các doanh nghiệp, doanh nhân; nhà báo Phan Thế Hải đã dành cho Báo chí và doanh nhân trong hành trình mới những chia sẻ thú vị về mối quan hệ giữa báo chí và thương hiệu doanh nghiệp.
Báo chí với thương hiệu doanh nghiệp

Nhà báo Phan Thế Hải với doanh nhân Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch Crystal Group.

Trước Ngày Báo chí, đến văn phòng ông bạn là doanh nhân, ông cho biết thường xuyên theo dõi trang của tôi, nhờ đó mà biết thêm nhiều điều thú vị, giúp cho ông quản trị doanh nghiệp tốt hơn. Nói rồi ông mở tủ loay hoay tìm chai rượu làm quà tặng.

Tôi gạt đi nói, nhớ đến nhau là quý rồi, rượu chè tôi không khoái. Ông bảo, tôi biết ông không nghiện đồ cồn nhưng đây toàn là “hàng hiệu”. Ông mang về bày lên tủ cũng sang, gặp khách quý mời họ một ly thể hiện sự trân trọng… Tôi thấy có lý!

Thương hiệu: Tài sản vô hình

Thì ra, hàng hóa đôi lúc không hẳn là đáp ứng nhu cầu trực tiếp như bản tính vốn có của nó mà còn có ý nghĩa khác sâu xa hơn: nó là “hàng hiệu”, là tên tuổi của sản phẩm. Thế mới có chuyện “văn hóa ẩm thực”. Theo ông bạn tôi, thương hiệu luôn là yếu tố hàng đầu giúp ông lựa chọn món hàng cần mua sắm. Ông giải thích cho tôi rằng, với chai Macallan Rare Cask Black 30 năm có giá trên 500 USD. Đắt nhưng là “hàng hiệu” nên dùng yên tâm, điều này còn thể hiện đẳng cấp của người dùng.

Tôi nhẩm tính: 500 đô vị chi là ngót 12 triệu, “quy thóc” được tấn rưỡi. Mỗi ngụm rượu trôi qua cổ họng tương đương với cả tạ thóc! Kinh! Nếu dùng số tiền đó để mua rượu cuốc lủi chắc phải được một số trăm lít.

Thực ra thì rượu Macallan cũng không hẳn là bổ dưỡng gì cho lắm hay uống xong cũng chả thành tiên thành phật mà điều quan trọng là thương hiệu sản phẩm. Những tên tuổi được người tiêu dùng biết đến từ hàng trăm năm nay với những ấn tượng tốt đẹp đã trở thành một tài sản của doanh nghiệp. Sự nhận biết của người tiêu dùng có vai trò rất to lớn của báo chí.

Thương hiệu là tên của các loại “hàng hiệu” được người tiêu dùng biết đến với những thông tin về nhà sản xuất, sản phẩm được thể hiện trên bao bì hàng hóa nhằm khẳng định chất lượng và xuất xứ sản phẩm. Thương hiệu thường gắn liền với quyền sở hữu của nhà sản xuất và nhà sản xuất có quyền chuyển nhượng cho các đối tác thành viên qua việc chuyển giao công nghệ.

Báo chí với thương hiệu doanh nghiệp

Nhà báo Phan Thế Hải (trái) với doanh nhân Nguyễn Quốc Hoài, Chủ tịch Hoài Nam Group.

Một số thương hiệu lớn như Cocacola, Bia Heineken, Tiger… có mặt ở Việt Nam thông qua các nhà đầu tư bỏ tiền xây nhà máy, lắp đặt dây chuyền công nghệ rồi được công ty mẹ chuyển giao công nghệ, quy trình sản xuất và mang thương hiệu đó.

Xây dựng thương hiệu và vai trò của báo chí

Những thương hiệu lớn trên thế giới được đông đảo người tiêu dùng biết đến có giá trị hàng trăm tỷ USD. Theo một khảo sát của Tạp chí Forbes vừa mới được công bố cuối tháng 5/2021, sáu trong số 10 thương hiệu giá trị nhất thế giới là các công ty công nghệ. Đứng đầu trong danh sách đó là Apple được định giá thương hiệu là 241,2 tỷ USD.

Apple ngày nay không chỉ ở Mỹ mà còn có mặt ở hầu hết trong các khu công nghệ cao ở các nước phát triển và đang phát triển như Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan; Singapore… Với mỗi lần chuyển giao công nghệ, hãng này lại thu về những khoản tiền rất lớn mà các nhà sản xuất thuần túy phải mất nhiều năm mới kiếm được.

Nếu ai đó chỉ nhăm nhe đầu tư vào các dây chuyền sản xuất mà không lo chăm sóc cho thương hiệu sản phẩm sẽ rất khó mở rộng thị trường. Muốn có thương hiệu sản phẩm, muốn có sự nhận biết của người tiêu dùng, ngoài việc đảm bảo chất lượng, chính sách bán hàng, chăm sóc khách hàng còn phải có sự vào cuộc của truyền thông, của báo chí.

Cũng không ít doanh nhân chưa quen với công cụ báo chí, nên tự mình thiết kế sản phẩm, tự mình khoe khoang sản phẩm, tự mình chào bán trực tiếp tới khách hàng theo cách “làm tất - ăn cả”. Cách làm này đã và đang tồn tại trong một số bộ phận doanh nghiệp vừa và nhỏ. Khi doanh nghiệp đủ lớn, người ta buộc phải tư duy theo kiểu “phân công lao động”. Trong xã hội, mỗi người làm một việc, “con phượng thì múa con nghê thì chầu”.

Báo chí với thương hiệu doanh nghiệp

Nhà báo Phan Thế Hải (trái) cùng các doanh nhân.

Báo chí với tư cách là công cụ truyền thông, chuyển tải thông tin đến cho người tiêu dùng một cách chuyên nghiệp, được người tiêu dùng tiếp cận hàng ngày sẽ có hiệu quả hơn việc doanh nghiệp tự mình quảng bá. Cũng thông qua báo chí, người tiêu dùng sẽ phản hồi những mặt được và chưa được của sản phẩm để từ đó nhà sản xuất có lộ trình cải tiến, hoàn thiện.

Báo chí - Doanh nghiệp - Tương hỗ và giao thoa

Trong nền kinh tế thị trường hội nhập ngày càng sâu rộng, báo chí không còn là kênh truyền thông sống nhờ sự bảo trợ của nhà nước mà hầu hết đã trở thành đơn vị hành chính sự nghiệp có thu, tự cân đối tài chính và hoạt động như một doanh nghiệp.

Điều này đặt ra hai vấn đề: Thứ nhất, báo chí cần phải có tư duy của doanh nghiệp trong việc định vị thị trường, sản xuất sản phẩm thu hút người đọc và tạo ra các nguồn tài trợ từ các doanh nghiệp khác. Thứ hai, doanh nghiệp cũng cần phải có tư duy báo chí để biết mình chuyển tải thông tin về sản phẩm đến công chúng thế nào cho có hiệu quả, thêm vào đó là lựa chọn đối tác báo chí cho công tác truyền thông của mình.

Báo chí có vai trò hết sức quan trọng đối với hoạt động kinh doanh và sự phát triển của doanh nghiệp. Chiều ngược lại, doanh nghiệp là khách hàng lớn, là nhà tài trợ chính để báo chí có nguồn thu, đảm bảo cân đối tài chính cho các hoạt động của mình. Mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp, doanh nghiệp và báo chí là mối quan hệ tương hỗ cùng phát triển vì mục tiêu chung của đất nước.

Doanh nghiệp muốn có thương hiệu tốt phải có tư duy dài hạn, cần có sự hỗ trợ thông tin từ báo chí, với những bài viết khách quan, phản ánh chính xác sự việc để khuếch trương thương hiệu của mình. Cũng như vậy, doanh nghiệp cần chủ động hợp tác, cung cấp thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho báo chí tác nghiệp, đây vừa là nghĩa vụ, vừa là quyền lợi của doanh nghiệp.

Báo chí với thương hiệu doanh nghiệp

Nhà báo Phan Thế Hải (phải) với doanh nhân Lê Huy Phan, Chủ tịch Tropicana Resort Phú Quốc.

Mỗi khi khủng hoảng, các doanh nghiệp vẫn thường sử dụng báo chí để đăng tải thông tin, cân bằng phản ứng của dư luận hoặc lái sự chú ý của dư luận sang hướng khác. Với những cuộc khủng hoảng có tính chất, quy mô lớn, ảnh hưởng sâu rộng tới cộng đồng thì ngoài việc thông tin trực tiếp tới đối tượng tiếp nhận thông tin, cần phải tiến hành rất nhiều hoạt động khác.

Trong một thị trường toàn cầu hóa, việc cạnh tranh ngày càng khốc liệt, các doanh nghiệp muốn đi trước, dẫn đầu phải nắm bắt nhanh nhu cầu của công chúng và có phản ứng kịp thời. Doanh nghiệp không chỉ đơn thuần đưa ra sản phẩm, dịch vụ mà còn lưu tâm đến mức độ thỏa mãn của khách hàng, thông điệp phản hồi đối với nhà cung cấp thông qua những ý kiến phản ánh trên báo chí.

Thương hiệu sản phẩm không còn là chuyện phù phiếm mà đó còn là tiền tươi thóc thật. Báo chí là kênh thông tin quan trọng để kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng. Hiểu đúng điều này, giữa doanh nghiệp và báo chí sẽ có mối quan hệ mật thiết và hiệu quả hơn.

Hà Nội cho phép shipper sàn thương mại điện tử được hoạt động Hà Nội cho phép shipper sàn thương mại điện tử được hoạt động

Trong thời gian giãn cách xã hội, "shipper" của các sàn thương mại điện tử được hoạt động, "shipper" tự do - chủ yếu của ...

Trong thời gian giãn cách xã hội, những trường hợp nào người dân Hà Nội được ra ngoài? Trong thời gian giãn cách xã hội, những trường hợp nào người dân Hà Nội được ra ngoài?

Từ 6h00 ngày 24/7/2021, TP Hà Nội yêu cầu mọi người dân ở tại nhà và chỉ ra ngoài trong những trường hợp thật sự ...

Gắn bó suốt 18 năm, nữ công nhân bị công ty nợ 56 tháng bảo hiểm xã hội Gắn bó suốt 18 năm, nữ công nhân bị công ty nợ 56 tháng bảo hiểm xã hội

Sắp bước qua tuổi 51, bà Ngô Thị Mỹ (trú tại thôn Kim Tiên, xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh, TP Hà Nội) cho biết ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh trong cộng đồng dân tộc thiểu số

Kinh tế - Xã hội -

Cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh trong cộng đồng dân tộc thiểu số

TS. Trần Đăng Khoa, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế, cho biết tỷ lệ tử vong mẹ ở vùng sâu, vùng xa, miền núi cao gấp 3,5 lần so với vùng đồng bằng, đô thị; tỷ lệ tử vong mẹ ở dân tộc Mông cao gấp 7-8 lần so với dân tộc Kinh, Tày.

Nâng cao năng lực ứng phó sự cố môi trường và cháy nổ trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Kinh tế - Xã hội -

Nâng cao năng lực ứng phó sự cố môi trường và cháy nổ trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Các doanh nghiệp và cơ quan quản lý trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc đã không ngừng nỗ lực triển khai các biện pháp phòng cháy chữa cháy (PCCC) để giảm thiểu tối đa rủi ro, bảo vệ môi trường và tài sản.

Địa ốc Đà Nẵng lột xác toàn diện, bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế - Xã hội -

Địa ốc Đà Nẵng lột xác toàn diện, bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Trong đà tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường địa ốc Đà Nẵng năm 2024, ghi nhận dấu ấn và vai trò lực đẩy của những tổ hợp bất động sản đẳng cấp ven sông Hàn với quy hoạch bài bản cùng hệ thống tiện ích cao cấp theo mô hình “all-in-one” tiên phong.

Tra cứu giấy phép lái xe bị tạm giữ như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Tra cứu giấy phép lái xe bị tạm giữ như thế nào?

Tra cứu giấy phép lái xe bị tạm giữ được thực hiện thông qua ứng dụng VNeID (tài khoản định danh điện từ) cài đặt trên điện thoại di động.

Xe máy đang đi bị hụt ga chết máy, do đâu?

Kinh tế - Xã hội -

Xe máy đang đi bị hụt ga chết máy, do đâu?

Xe máy đang đi bị hụt ga chết máy không phải hiếm gặp. Nguyên nhân do đâu, cách xử lý như thế nào, mời bạn đọc cùng tìm hiểu.

Ford Việt Nam tạo dấu ấn mạnh mẽ tại PVOIL VOC 2024

Kinh tế - Xã hội -

Ford Việt Nam tạo dấu ấn mạnh mẽ tại PVOIL VOC 2024

Bạn đã bao giờ tưởng tượng mình sẽ lái một chiếc Ford Ranger chinh phục những địa hình hiểm trở? PVOIL VOC 2024 đã biến điều đó thành hiện thực cho hàng trăm người đam mê off-road tại Việt Nam.

Đề xuất nhiều giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh Video

Đề xuất nhiều giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh

Sáng ngày 22/11/2024, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức hội thảo khoa học quốc gia “Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh”.

Hết thời “nhập siêu” văn hóa? Cà phê tối

Hết thời “nhập siêu” văn hóa?

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 đã kết thúc vào hôm qua (17/11). Thành công vang dội của Lễ hội cùng những sự kiện gần đây của các đêm nhạc “nội địa” đang cho thấy nhiều chỉ dấu tích cực về công nghiệp văn hóa.

Talk Công đoàn: Không thực hiện hoạt động chỉ để cho có Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Không thực hiện hoạt động chỉ để cho có

Đồng chí Lê Khánh Minh, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Luxshare ICT Nghệ An chia sẻ về những kinh nghiệm trong tổ chức hoạt động chăm lo đời sống tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

08 quyền của người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội Công đoàn

08 quyền của người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội

Khoản 2, Điều 10 Luật BHXH 2024 quy định người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội có các quyền sau đây:
Muôn nẻo yêu thương số 9: Sưởi ấm cuộc đời nữ công nhân tảo tần Muôn nẻo yêu thương

Muôn nẻo yêu thương số 9: Sưởi ấm cuộc đời nữ công nhân tảo tần

Chương trình Muôn nẻo yêu thương số 9 là câu chuyện về chị Nguyễn Thị Thúy – đoàn viên công đoàn cơ sở Công ty TNHH Quốc tế Cerie (Việt Nam), KCN Bình Xuyên 1, tỉnh Vĩnh Phúc được Công đoàn các KCN tỉnh Vĩnh Phúc hỗ trợ chương trình Mái ấm Công đoàn để chị Thúy có nền tảng tài chính đầu tiên xây nên tổ ấm của riêng mình.

Ban Dân vận Trung ương làm việc với Đảng đoàn Tổng LĐLĐ Việt Nam Video

Ban Dân vận Trung ương làm việc với Đảng đoàn Tổng LĐLĐ Việt Nam

Ngày 21/11, Đoàn công tác Ban Dân vận Trung ương đã có buổi làm việc với Đảng đoàn Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Đọc thêm

Cơ hội hiếm có từ dự án Top 1 khu Đông TP HCM khi căn hộ dưới 3 tỷ đồng dần biến mất

Kinh tế - Xã hội -

Cơ hội hiếm có từ dự án Top 1 khu Đông TP HCM khi căn hộ dưới 3 tỷ đồng dần biến mất

Chính sách bán hàng còn “ghi điểm” khi đưa ra tiến độ thanh toán siêu giãn, giúp khách chỉ phải trả 1 - 1,5%/tháng, tương đương từ 39 triệu đồng/tháng. Nhờ đó, với số tiền khoảng 3 tỷ đồng trong tay, khách hàng đã có thể sở hữu ngay một căn hộ hạng sang thuộc dự án Top 1 Đại đô thị đáng sống bậc nhất Sài Gòn.

Trẻ sinh non - đối tượng đặc biệt cần được chăm sóc trong giai đoạn đầu đời

Kinh tế - Xã hội -

Trẻ sinh non - đối tượng đặc biệt cần được chăm sóc trong giai đoạn đầu đời

Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 100.000 trẻ sinh non, đối mặt với nguy cơ suy dinh dưỡng, bệnh tật và tử vong cao. Làm thế nào để trẻ sinh non được chăm sóc toàn diện, có cơ hội phát triển khỏe mạnh là vấn đề đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt từ gia đình, hệ thống y tế và toàn xã hội.

Cơ hội cuối nhận ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho xe Toyota trong năm 2024

Kinh tế - Xã hội -

Cơ hội cuối nhận ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho xe Toyota trong năm 2024

Nắm bắt nhu cầu mua xe tăng cao vào những tháng cuối năm và hiệu ứng tích cực từ chương trình ưu đãi của các tháng trước, tháng 11 này Toyota Việt Nam tiếp tục triển khai khuyến mại dành cho 5 mẫu xe “hot” giúp khách hàng dễ dàng sở hữu xe Toyota trước thềm năm mới.

GAC All-New M8: Cân bằng, tinh tế, lựa chọn tối ưu cho di chuyển hằng ngày

Kinh tế - Xã hội -

GAC All-New M8: Cân bằng, tinh tế, lựa chọn tối ưu cho di chuyển hằng ngày

Với khả năng vận hành mượt mà trong đô thị và độ ổn định vững chắc trên cao tốc, All-New M8 đem lại trải nghiệm lái thư thái nhưng không kém phần tin cậy, biến từng hành trình thành trải nghiệm dễ chịu cho cả người lái và hành khách.

VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

Kinh tế - Xã hội -

VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

Báo cáo thường niên năm 2023 của VietinBank với chủ đề “Định hình kỷ nguyên số” gửi gắm thông điệp về hành trình Chuyển đổi số đang được Ngân hàng triển khai quyết liệt và toàn diện.

Ekokemika Việt Nam mang công nghệ rửa xe không chạm tới PVOIL VOC 2024

Kinh tế - Xã hội -

Ekokemika Việt Nam mang công nghệ rửa xe không chạm tới PVOIL VOC 2024

Ekokemika Việt Nam đồng hành cùng Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2024, diễn ra từ ngày 1/11 đến 3/11/2024.

Thị trường chung cư Hà Nội xuất hiện mức giá chỉ 58 triệu đồng/m2

Kinh tế - Xã hội -

Thị trường chung cư Hà Nội xuất hiện mức giá chỉ 58 triệu đồng/m2

Nếu như khách ở thực có cơ hội sở hữu nhà nội đô với mức giá hợp lý thì với giới đầu tư, Hanoi Melody Residences đảm bảo tiềm năng tăng giá lớn.

VinBigdata lọt Top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt

Kinh tế - Xã hội -

VinBigdata lọt Top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt

Công ty CP VinBigdata (Tập đoàn Vingroup) vừa lọt Top 10 thế giới ở hạng mục nhận diện khuôn mặt Mugshot Webcam, bảng xếp hạng Đánh giá Công nghệ Nhận diện khuôn mặt mới nhất, do Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia Hoa Kỳ công bố.

Vinpearl lọt vào top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á

Kinh tế - Xã hội -

Vinpearl lọt vào top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á

Ngày 13/11, Vinpearl được vinh danh top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á, số 1 Việt Nam do Brand Finance - tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới xếp hạng. Đây là cú vươn mình đầy ngoạn mục của Vinpearl, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng - vui chơi giải trí tại Việt Nam và trong khu vực.

Kết nối xúc tiến đầu tư tại tỉnh Ninh Thuận: cơ hội việc làm cho người lao động địa phương

Kinh tế - Xã hội -

Kết nối xúc tiến đầu tư tại tỉnh Ninh Thuận: cơ hội việc làm cho người lao động địa phương

Ninh Thuận vừa lần đầu tiên lọt Top 10 địa phương thu hút vốn FDI với mức tăng tới 37 lần so với cùng kỳ năm ngoái.