Thứ năm 16/05/2024 18:39

Ấm tình đồng đội

Kinh tế - Xã hội - BÍCH LIÊN (Đài PTTH Hướng Hóa, Quảng Trị)

Hơn 50 năm sau ngày giải phóng, trong lòng những người lính đã từng chiến đấu trên các mặt trận của Quảng Trị vẫn luôn đau đáu lời thề đưa đồng đội về với quê hương, gia đình. Tuy nhiên, là những nguời tự tay chôn cất những đồng đội, đồng chí vào lòng đất của chiến trường, họ hiểu rằng không phải ai trong số những người nằm xuống cũng còn nguyên hình hài.
Thảo Ngân và biểu tượng nghệ thuật về Người Mẹ Liệt sĩ - Người Mẹ Anh hùng Đoàn công tác Tổng LĐLĐ Việt Nam tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Quảng Trị LĐLĐ Hà Tĩnh dâng hương, tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Quảng Trị
Ấm tình đồng đội
Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9 nhìn từ trên cao với hơn 10.000 liệt sĩ đang yên nghỉ tại đây. Ảnh: TRƯỜNG SƠN

Đau đáu lời thề đưa đồng đội về với quê hương, gia đình nhưng vì nhiều lý do mà không thể thành hiện thực. Không đưa được đồng đội về với quê hương thì đưa quê hương vào với đồng đội. Tâm nguyện đó đã tạo nên chương trình hành hương ấm tình đồng đội mang tên "Đưa quê hương vào cho đồng đội” được tổ chức trong nhiều năm qua.

Năm 2012, tôi có dịp tham gia vào chương trình hành hương “Đưa quê hương vào cho đồng đội” do Ban liên lạc Trung đoàn 27 và các đơn vị đã từng chiến đấu tại mặt trận Quảng Trị tổ chức. Những ngày cuối tháng 4 đầu tháng 5 năm 2012, hòa vào không khí quê hương Quảng Trị kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng, những cựu chiến binh trên khắp mọi miền đất nước lại tìm về với Quảng Trị. Họ trở lại mang theo tấm lòng tri ân, hoài niệm sâu sắc về một thời binh lửa. Trong chương trình đưa quê hương vào cho đồng đội, những cựu chiến binh mang hơi ấm của quê hương, gia đình vào với đồng đội đã vĩnh viến đã nằm lại trong lòng đất mẹ Quảng Trị.

Về để thắp nén hương tưởng nhớ, để tri ân và sưởi ấm nơi yên nghỉ của các anh. Cựu chiến binh, nhà báo Lê Bá Dương chia sẻ: “Anh em chúng tôi về lại Quảng Trị, thực hiện việc đem đất, nước quê hương vào cho đồng đội. Trước đây chúng tôi chỉ lấy 3 loại đất tượng trưng là đất Hoàng thành Thăng Long, đất Núi Chung Nam Đàn, đất 18 thôn Vườn Trầu, nước Hồ Gươm, tượng trưng cho tinh khí đất trời…

Sau đó, từ tâm nguyện của đồng đội chúng tôi, rất nhiều thân nhân anh hùng Liệt sĩ, chúng tôi động viên anh em đồng đội trước khi hành hương thì sang nhà bạn bè mình lấy một năm đất của gia đình họ, một ít nước giếng, ao gia đình họ mang vào cho đồng đội mình.”

Ấm tình đồng đội
Các cựu chiến binh dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9. Ảnh: TRƯỜNG SƠN

Đó là lần thứ 3 chương trình “Đưa quê hương vào cho đồng đội” được tổ chức với gần 800 thành viên, trong đó có nhiều thân nhân của các liệt sĩ. Hành hương về nơi người thân của mình đã từng chiến đấu và nằm lại, lặng lẽ hòa dòng nước mang theo từ quê nhà vào lòng sông Thạch Hãn, vào đất Quảng Trị, những người thân của các anh hùng liệt sĩ cảm thấy được an ủi. Họ mong rằng, linh hồn người anh em, người con của họ sẽ cảm nhận được hơi ấm từ quê hương gia đình khi nằm lại nơi mảnh đất này.

Từ cuộc hành hương đầu tiên vào năm 2009, với sự tham gia của hơn 250 đồng đội và 21 thân nhân, đến nay, đã có 6 cuộc hành hương “Đưa quê hương vào cho đồng đội” được tổ chức thành công trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Rừng Hồ Khê, nơi từng là cứ điểm quan trọng bậc nhất trong cuộc kháng chiến chống Mỹ bởi một khi chiếm được Hồ Khê coi như đã kiểm soát cửa ngõ chiến khu miền tây bắc Cam Lộ. Nơi câu chuyện về sự hy sinh của 13 chiến sĩ chống lại đợt càn quét của hơn 500 lính đối phương trong trận Hồ Khê đã trở thành truyền thuyết. Mỗi năm đoàn hành hương “đưa quê hương vào cho đồng đội” lại chọn rừng Hồ Khê để thực hiện chương trình “Đêm ấm rừng đồng đội”.

Ấm tình đồng đội
Hát cho đồng đội tôi nghe. Ảnh: BÍCH LIÊN

Lễ nhập thủy nước sông quê do đoàn hành hương mang từ các miền quê vào cho đồng đội diễn ra trong không khí trang nghiêm, tại bia tưởng niệm được xây dựng nơi từng là trận địa phòng ngự của ta bảo vệ phía đông Thành Cổ Quảng Trị. Và sự kiện trọng đại nhất của chuyến hành hương là “Hòa đất nước quê hương vào lòng Thạch Hãn”. Đất và nước được lấy từ Hoàng thành Thăng Long, hồ Gươm; từ Đền Hùng, sông Thao; từ sông Lam, núi Quyết; cùng với đất “Mười tám thôn vườn trầu Hóc Môn”, nước sông bến Nhà Rồng... đã được hòa chung trong một nghi lễ trang nghiêm trước khi hòa vào lòng sông Thạch Hãn, nơi yên nghỉ các hương hồn anh hùng liệt sĩ trong 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành Cổ, mùa hè đỏ lửa năm 1972.

Đất nước đã ca bài ca khải hoàn, cuộc sống đã hồi sinh trên những thửa đất ngày xưa từng bị bom đạn cày xới. Những người lính trở về hôm nay hiểu rằng, từng tấc đất Quảng Trị hồi sinh hôm nay thấm máu xương đồng chí đồng đội họ. Hòa bình là niềm tự hào đồng thời là nổi day dứt, nhớ thương khôn xiết của những người trở về đối với những người nằm lại trong lòng chiến trường.

Ấm tình đồng đội
Các cựu chiến binh dành phút mặc niệm với đồng đội đã ngã xuống. Ảnh: TRƯỜNG SƠN

Nhà báo, cựu chiến binh Lê Bá Dương xúc động chia sẻ: “Tất cả chúng tôi, những người lính chịu đựng cuộc chiến gian khổ nhất, ác liệt nhất thì khát vọng hòa bình là khát vọng lớn lao nhất. Phải nói niềm vui chiến thắng lúc nào cũng tràn ngập trong người lính. Nhưng chính niềm vui chiến thắng đó cũng là lúc chúng tôi cảm nhận nỗi đau đớn, mất mát lớn lao, khi đứng sững lại đón niềm vui đó mà xung quanh mình, trước mặt mình, hai bên mình, sau lưng mình vắng rất nhiều đồng đội đã nằm lại trên chiến trường này”.

Đã từng gạt nước mắt chôn cất những đồng chí, đồng đội vào lòng đất chiến trường với lời hứa: Hòa bình lập lại, chúng tôi nhất định sẽ đưa các anh về yên nghỉ trên mảnh đất quê nhà. Nhưng lời hứa ấy sao có thể thực hiện được bởi bom đạn hàng giờ, hàng ngày vẫn cày xới mảnh đất này, bởi chiến tranh tàn khốc vẫn cứ diễn ra. Trở về với đồng đội, mang quê hương gia đình vào với những người đã vĩnh viễn nằm lại coi như một lời tạ tội cho lời hứa không thể thực hiện.”

Ấm tình đồng đội
Các đoàn cựu chiến binh trên cả nước trở về Quảng Trị để dâng hoa, dân hương nhân 75 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2022). Ảnh: TRƯỜNG SƠN

Đưa nắm đất, giọt nước vào để những người nằm lại được cảm nhận hơi ấm từ quê hương, gia đình, để dù nằm ở đâu thì quê hương, gia đình vẫn luôn ở bên các anh, đất mẹ Quảng Trị sẽ ôm ấp, chở che các anh như chính người con của mình.

Máu lửa khốc liệt đã qua. Ngày nay hoa đã nở. Cuộc sống đã hồi sinh trên những mảnh đất từng bị bom đạn dày xéo. Quê hương, đất nước muôn đời sẽ vẫn ca bài ca về các anh, về tinh thần chiến đấu quả cảm, ngoan cường, anh dũng, về sự hy sinh bất diệt. Các anh đã ra đi cho Tổ Quốc muôn đời còn mãi.

Thảo Ngân và biểu tượng nghệ thuật về Người Mẹ Liệt sĩ - Người Mẹ Anh hùng Thảo Ngân và biểu tượng nghệ thuật về Người Mẹ Liệt sĩ - Người Mẹ Anh hùng

Năm 1995, Thảo Ngân đã làm Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và những ai quan tâm đến nghệ thuật nhiếp ảnh nghiêng mình ...

Đoàn công tác Tổng LĐLĐ Việt Nam tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Quảng Trị Đoàn công tác Tổng LĐLĐ Việt Nam tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Quảng Trị

Ngày 21/7, Đoàn công tác của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam do đồng chí Phan Văn Anh làm Trưởng đoàn đã đến Quảng ...

LĐLĐ Hà Tĩnh dâng hương, tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Quảng Trị LĐLĐ Hà Tĩnh dâng hương, tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Quảng Trị

Ngày 24/7, Đoàn công tác của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh do đồng chí Nguyễn Văn Danh - Ủy viên Ban Chấp hành ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Gần 200 lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu hội tụ tại sự kiện của VietinBank

Kinh tế - Xã hội -

Gần 200 lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu hội tụ tại sự kiện của VietinBank

Sáng 15/5/, sự kiện chuyên đề Triển vọng thị trường xuất nhập khẩu do VietinBank tổ chức đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự quy tụ của các chuyên gia đầu ngành cùng gần 200 lãnh đạo các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu trên toàn quốc.

Toyota Yaris Cross dẫn đầu phân khúc, đẩy Mitsubishi Xforce xuống vị trí thứ hai

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Yaris Cross dẫn đầu phân khúc, đẩy Mitsubishi Xforce xuống vị trí thứ hai

Toyota Yaris Cross lần đầu về nhất phân khúc sau 8 tháng ra mắt tại Việt Nam, trong khi đó, Hyundai Creta và Kia Seltos tụt xuống giữa bảng xếp hạng.

Haval Jolion tạm lùi lịch ra mắt đến tháng 6 năm nay

Kinh tế - Xã hội -

Haval Jolion tạm lùi lịch ra mắt đến tháng 6 năm nay

Mẫu CUV cỡ B Haval Jolion sẽ lùi lịch ra mắt vào tháng 6 năm nay, theo chia sẻ của tư vấn bán hàng, xe nhập khẩu từ Thái Lan, giá khoảng 700 triệu đồng.

MG - Chiếc xe hội tụ cả "thế giới", một sản phẩm “toàn cầu”

Kinh tế - Xã hội -

MG - Chiếc xe hội tụ cả "thế giới", một sản phẩm “toàn cầu”

Khi nói đến việc chọn lựa một chiếc xe ô tô, người tiêu dùng hiện đại tại Việt Nam không chỉ đơn thuần tìm kiếm sự tiện nghi hay công nghệ tiên tiến, mà còn ưu tiên giá trị thương hiệu được minh chứng qua thời gian. MG, một thương hiệu với lịch sử 100 năm đến từ Anh quốc, nay đã trở thành biểu tượng của sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại, giữa phương Đông và phương Tây, mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam những chiếc xe không chỉ đáp ứng nhu cầu về mặt kỹ thuật mà còn thể hiện tầm nhìn toàn cầu của một tập đoàn quốc tế.

Hyundai Grand i10 2024 giá rẻ sắp bán tại Việt Nam có gì?

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Grand i10 2024 giá rẻ sắp bán tại Việt Nam có gì?

Theo công bố của nhà phân phối, mẫu xe cỡ A - Hyundai Grand i10 đang trong giai đoạn giải phóng hàng tồn để chuẩn bị ra mắt phiên bản nâng cấp.

Sự thật về Khu nhà đổi ca 284 của Tổng công ty PTSC

Kinh tế - Xã hội -

Sự thật về Khu nhà đổi ca 284 của Tổng công ty PTSC

Ngày 15/5/2024, Tổng công ty PTSC đã có thông tin chính thức xung quanh vụ việc liên quan đến Khu nhà đổi ca của Tổng công ty tại địa chỉ số 284 Nguyễn An Ninh, phường 7, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH? Tôi công nhân

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH?

Pháp luật không đặt ra điều kiện phải đóng BHXH bao lâu mới được hưởng. Vì vậy, dù mới đi làm, mới tham gia BHXH thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp tai nạn lao động như những người làm việc lâu năm.

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào? Tôi công nhân

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào?

Tiền phép thừa sẽ được người sử dụng lao động thanh toán cho NLĐ cùng với tiền lương và các khoản trợ cấp (nếu có) khi nghỉ việc.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024 Infographic

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024

Công đoàn Việt Nam xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5/2024
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Thu phí ETC là gì?

Kinh tế - Xã hội -

Thu phí ETC là gì?

Thu phí ETC là khoản thu phí bắt buộc với tài xế khi đi qua trạm thu phí. Vậy phí ETC là gì, cùng OF News tìm hiểu dưới đây.

Honda Super Cub 110 2024 nhập Thái giá gần 90 triệu đồng, ai sẽ mua?

Kinh tế - Xã hội -

Honda Super Cub 110 2024 nhập Thái giá gần 90 triệu đồng, ai sẽ mua?

Honda Super Cub 110 2024 nhập khẩu từ Thái Lan về chào bán tại Việt Nam.

Toyota Vios lần đầu về nhất phân khúc sedan cỡ B kể từ đầu năm

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Vios lần đầu về nhất phân khúc sedan cỡ B kể từ đầu năm

Toyota Vios có lần đầu tiên về nhất phân khúc trong năm 2024, trong khi đó Honda City sụt giảm doanh số mạnh tới hơn 60% so với tháng trước liền kề.

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 tại Indonesia cũng có nguy cơ gãy hệ thống treo?

Kinh tế - Xã hội -

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 tại Indonesia cũng có nguy cơ gãy hệ thống treo?

Dòng xe Trung Quốc Chery Omoda 5 tại Indonesia cũng vừa phải nhận thông báo triệu hồi với nguyên nhân gãy chi tiết hệ thống treo, tương tự tình trạng mới xảy ra ở Malaysia.

Toyota Hilux 2024 ra mắt, giá thấp nhất 668 triệu đồng

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Hilux 2024 ra mắt, giá thấp nhất 668 triệu đồng

Toyota Hilux 2024 ra mắt thị trường Việt Nam với động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, giá bán từ 668 triệu đến 1,007 tỷ đồng dành cho ba phiên bản.

Tăng cường giải pháp giảm thiểu rủi ro trong thanh toán trực tuyến

Kinh tế - Xã hội -

Tăng cường giải pháp giảm thiểu rủi ro trong thanh toán trực tuyến

Hướng tới mục tiêu nâng cao tính an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ, các ngân hàng thương mại đang tích cực triển khai nhiều giải pháp công nghệ, đáp ứng tuân thủ đúng theo yêu cầu tại Quyết định 2345/QĐ-NHNH của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Mua xe chỉ từ 235 triệu đồng, người dùng "phát sốt" với VinFast VF 3

Kinh tế - Xã hội -

Mua xe chỉ từ 235 triệu đồng, người dùng "phát sốt" với VinFast VF 3

Hiếm khi nào, thị trường ô tô Việt lại sôi động như những ngày qua với từ khóa “VF 3”, đặc biệt khi VinFast chính thức nhận đặt cọc sớm mẫu minicar điện này, từ 13/5 - 15/5/2024.

HDBank mở thêm chi nhánh tại Thủy Nguyên, góp động lực cùng mục tiêu lớn của Hải Phòng

Kinh tế - Xã hội -

HDBank mở thêm chi nhánh tại Thủy Nguyên, góp động lực cùng mục tiêu lớn của Hải Phòng

Chi nhánh mới của HDBank đi vào hoạt động sẽ góp thêm động lực cho mục tiêu xây dựng và phát triển một thành phố mới trong tương lai gần tại Thủy Nguyên và Hải Phòng.

Mazda CX-3 giảm giá, trở thành SUV cỡ B có giá rẻ nhất, doanh số có tăng?

Kinh tế - Xã hội -

Mazda CX-3 giảm giá, trở thành SUV cỡ B có giá rẻ nhất, doanh số có tăng?

Trong tháng 5/2024 này, mẫu xe SUV cỡ B là Mazda CX-3 tai Việt Nam sẽ được bán với giá ưu đãi chỉ từ 512 triệu đồng ở bản tiêu chuẩn.

Ảnh thực tế đầu tiên nội thất, ngoại thất xe điện VinFast VF 3 phiên bản tiền sản xuất

Kinh tế - Xã hội -

Ảnh thực tế đầu tiên nội thất, ngoại thất xe điện VinFast VF 3 phiên bản tiền sản xuất

Xe điện VinFast VF 3 đang được trưng bày tại nhà máy Hải Phòng, hãy cùng soi cận cảnh xem ngoài đời thực thiết kế và trang bị mẫu xe này.