Thứ hai 20/05/2024 08:12

5 loại bệnh ung thư dễ lây giữa vợ và chồng

Sức khỏe - PV

Khi bước vào hôn nhân, vợ và chồng luôn có mối quan hệ gần gũi và thói quen ăn uống như nhau nên rất có thể sẽ cùng mắc bệnh, đặc biệt là rất dễ cùng mắc ung thư.
5 loại bệnh ung thư dễ lây giữa vợ và chồng

Khi một cặp vợ chồng cùng mắc một loại ung thư, điều đó được định nghĩa là "ung thư cặp đôi". Theo một nghiên cứu năm 2015 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cứ 100 cặp vợ chồng thì lại có 5 cặp tử vong vì những căn bệnh "ung thư cặp đôi" như vậy.

Các chuyên gia cho rằng, lý do chính là các đôi sống chung có cùng thói quen ăn uống, cùng sống trong một môi trường. Ngoài ra, một số bệnh có thể lây lan qua những hành vi thân mật.

Dưới đây là 5 loại ung thư dễ xuất hiện ở cả hai vợ chồng:

Ung thư dạ dày

Có hai yếu tố chính gây ung thư dạ dày ở một cặp vợ chồng. Yếu tố phổ biến nhất là thói quen ăn uống. Ví dụ, cả hai vợ chồng đều thích ăn đồ nhiều muối, chiên, nướng, chế biến sẵn. Trong những thực phẩm này có chứa chất gây hại cho dạ dày, chất gây ung thư như: nitrosamine, benzobenzene, acrylamide,...

Yếu tố thứ hai là sự lây truyền của vi khuẩn HP. Nếu một trong hai vợ chồng bị nhiễm vi khuẩn này và ăn uống chung, vi khuẩn sẽ truyền từ người nhiễm sang cho đối phương.

5 loại bệnh ung thư dễ lây giữa vợ và chồng

Ung thư phổi

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, thói quen hút thuốc lá là yếu tố chính dẫn đến bệnh ung thư phổi, chiếm đến 90% ca mắc bệnh. Trong khói thuốc có khoảng 7.000 chất hóa học, trong đó có 60 chất được xếp vào loại gây ung thư.

Những người hút thuốc lá thường chỉ hít phải 10% khói thuốc vào phổi, 90% còn lại sẽ khuếch tán trong môi trường, gây ô nhiễm không khí trong nhà, khiến người thân như vợ và con trở thành đối tượng hút thuốc thụ động, tăng nguy cơ ung thư phổi.

Ngoài ra, môi trường sống chung cũng là một trong những yếu tố gây ung thư, chẳng hạn như khói bếp, hóa chất còn sót lại trong quá trình trang trí nhà cửa, ô nhiễm không khí,... tất cả đều có thể trở thành yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi.

Khi một cặp vợ chồng cùng hít thở chung bầu không khí ô nhiễm thì chắc chắn nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng sẽ cùng nhau tăng lên.

Ung thư dương vật - ung thư cổ tử cung

Nếu người chồng mắc bệnh ung thư dương vật, một số lượng lớn virus gây nên căn bệnh này có thể được chuyển đến các cơ quan sinh sản nữ thông qua quan hệ. Từ đó dẫn đến nguy cơ gây ung thư cổ tử cung ở người vợ.

Bệnh ung thư gan

5 loại bệnh ung thư dễ lây giữa vợ và chồng

Phần lớn bệnh nhân ung thư gan là do tiến triển từ viêm gan virus B (chiếm khoảng 80%), khoảng 5% bệnh nhân ung thư gan được xác định là do virus viêm gan C gây nên... Chính vì vậy có thể thấy, căn bệnh này chủ yếu liên quan đến virus.

Đáng nói, virus viêm gan B và C có thể lây lan thông qua quan hệ tình dục, sử dụng chung vật dụng cá nhân... Chính vì thế, nếu một trong 2 vợ chồng nhiễm loại virus này thì rất dễ truyền bệnh cho người còn lại.

Người bệnh viêm gan B mãn tính nếu không được điều trị khoa học, áp dụng chế độ ăn uống hợp lý thì sẽ làm tăng nguy cơ xơ gan và ung thư gan.

Ung thư ruột

Những yếu tố gây ung thư ruột trên cả hai vợ chồng tương tự như: ung thư dạ dày, liên quan đến thói quen ăn uống kém chất lượng. Ăn một lượng lớn thịt đỏ hoặc thực phẩm nhiều dầu, lượng muối cao trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột.

Sử dụng lâu dài thực phẩm nhiều dầu mỡ, khó tiêu làm tăng gánh nặng đường ruột, gây ra các vấn đề như táo bón và béo phì.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa một trong hai vợ chồng bị ung thư, người kia cũng sẽ mắc ngay bởi thể chất, khả năng miễn dịch, gen di truyền,… của mỗi người là khác nhau.

5 loại bệnh ung thư dễ lây giữa vợ và chồng

Cách phòng ngừa ung thư cặp vợ chồng

Như đã nói ở trên, hầu hết các cặp vợ chồng sống chung đều có thể mắc cùng 1 loại bệnh do thói quen sinh hoạt, lối sống và môi trường gây nên. Bởi vậy, để phòng ngừa, các cặp vợ chồng cần làm những việc sau:

- Thay đổi lối sống không khoa học, duy trì chế độ ăn uống lành mạnh: Giảm thịt, ăn nhiều trái cây, rau quả và thực phẩm giàu cellulose.

- Không ăn thực phẩm nấm mốc và thức ăn thừa để lâu ngày.

- Bỏ hút thuốc lá và chất kích thích, đồ uống có cồn.

- Tập thể dục thường xuyên.

- Kiểm soát cân nặng.

- Khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện bệnh (nếu có).

5 loại bệnh ung thư dễ lây giữa vợ và chồng
Ảnh minh họa: QQ
Là Chủ tịch Công đoàn, có khả năng ngoại ngữ là một lợi thế Là Chủ tịch Công đoàn, có khả năng ngoại ngữ là một lợi thế

Năm 2011, khi mới vào làm việc tại Công ty TNHH Kuo Yuen Tây Ninh (Khu công nghiệp Thành Thành Công, xã An Hòa, thị ...

LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa góp tấm lòng san sẻ yêu thương với nông dân, ngư dân LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa góp tấm lòng san sẻ yêu thương với nông dân, ngư dân

Để góp sức cùng san sẻ những vất vả với nông dân, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông ...

Tạo cơ chế, chính sách để Tổng Liên đoàn tham gia đầu tư xây dựng nhà ở công nhân Tạo cơ chế, chính sách để Tổng Liên đoàn tham gia đầu tư xây dựng nhà ở công nhân

Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành liên quan tập trung nghiên cứu phát triển nhà ở công nhân theo hướng hoàn thiện ...

Theo Tiền Phong, Tri thức trẻ
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn giám sát chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

Người lao động -

Công đoàn giám sát chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

Tại Công ty SCAVI Huế, công đoàn và chuyên môn cùng giám sát an toàn, vệ sinh thực phẩm, đảm bảo bữa ăn ca an toàn, bổ dưỡng.

Dấn thân vì người bệnh

Sức khỏe -

Dấn thân vì người bệnh

Kíp bác sỹ đầu tiên của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị vượt 15 hải lý trong điều kiện thời tiết rất xấu ra đảo Cồn Cỏ để thực hiện ca phẫu thuật cấp cứu người bệnh viêm ruột thừa vào ngày 13/1/2021 gồm TS.BS Phan Khánh Việt, bác sỹ gây mê Trần Thanh Hoài và Nguyễn Chí Thanh.

Thầy thuốc quân hàm xanh

Sức khỏe -

Thầy thuốc quân hàm xanh

Dù xuất ngũ nhưng những kỷ niệm một thời còn công tác tại vùng đất phên dậu Quảng Trị vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của sĩ quan quân y - trung tá Lê Văn Đức.

Các biện pháp bảo vệ sức khỏe người lao động trong mùa lạnh

Sức khỏe -

Các biện pháp bảo vệ sức khỏe người lao động trong mùa lạnh

Cục Quản lý Môi trường y tế - Bộ Y tế vừa có công văn đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai hướng dẫn các cán bộ y tế cơ sở tăng cường phổ biến, hướng dẫn các biện pháp dự phòng bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng và người lao động.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội điều trị thành công một sản phụ bị thiểu ối

Sức khỏe -

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội điều trị thành công một sản phụ bị thiểu ối

Vừa qua, Đơn vị Can thiệp bào thai của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã điều trị và mổ lấy thai thành công cho một trường hợp thiểu ối là bệnh nhân Nguyễn Thị C. L. thường trú tại Như Quỳnh, Văn Lâm, Hưng Yên.

Khai mạc vòng chung kết Giải bóng đá công nhân năm 2023

Sức khỏe -

Khai mạc vòng chung kết Giải bóng đá công nhân năm 2023

Sáng ngày 17/11 đã diễn ra Lễ khai mạc Vòng chung kết Giải bóng đá công nhân toàn quốc năm 2023 tại Sân bóng đá Sora Garden Links, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam chia sẻ về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết Tôi công nhân

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết

Nếu đủ điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, lao động nữ sinh con được hưởng chế độ thai sản. Trường hợp lao động nữ đi làm việc trở lại khi chưa hết thời gian nghỉ thai sản sẽ không được hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh.

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Talk Công đoàn 20 giờ ngày 18/5/2024 là chia sẻ của đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024 Infographic

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024

Công đoàn Việt Nam xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5/2024
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Nữ công nhân lao động nên chú ý hơn các vấn đề về sức khỏe sinh sản

Phúc lợi đoàn viên -

Nữ công nhân lao động nên chú ý hơn các vấn đề về sức khỏe sinh sản

Đó là chia sẻ của bác sĩ (BS) tư vấn Lê Xuân Đồi (Bệnh viện Đa khoa Medlatec) tại chương trình "Khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí cho công nhân lao động (CNLĐ)" của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên.

Lao động nữ mang thai có quyền lợi gì?

Người lao động -

Lao động nữ mang thai có quyền lợi gì?

Lần đầu làm mẹ, nhiều lao động nữ băn khoăn về chế độ và quyền lợi mình sẽ được hưởng trong suốt quá trình mang thai.

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc: VĐV phải đang tham gia BHXH 6 tháng trở lên

Sức khỏe -

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc: VĐV phải đang tham gia BHXH 6 tháng trở lên

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc do Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với Liên đoàn bóng đá Việt Nam và Báo Tuổi trẻ tổ chức nhằm chào mừng đại hội công đoàn các cấp và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Lao động tự do có thể đóng bảo hiểm tai nạn tự nguyện

Sức khỏe -

Lao động tự do có thể đóng bảo hiểm tai nạn tự nguyện

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đang lấy ý kiến người dân dự thảo nghị định về bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện (BHTNLĐTN) đối với người lao động (NLĐ) làm việc tự do. Theo đó, mức đóng hằng tháng được đề xuất băng 2% lương tối thiểu vùng 4, tương đương 65.000 đồng.

Công đoàn, doanh nghiệp theo sát chất lượng an toàn bữa ăn ca của người lao động

Sức khỏe -

Công đoàn, doanh nghiệp theo sát chất lượng an toàn bữa ăn ca của người lao động

Người lao động luôn mong muốn bữa ăn của mình tại công ty thật chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm để đảm bảo sức khỏe làm việc. Nắm bắt được nguyện vọng đó, các doanh nghiệp ở một số tỉnh phía Nam đã thực sự quan tâm đến vấn đề này.

Sôi nổi Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng

Sức khỏe -

Sôi nổi Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng

Ngày 26/5, Cụm thi đua số 4 thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Công đoàn Lâm Đồng chăm sóc sức khỏe đoàn viên, người lao động

Sức khỏe -

Công đoàn Lâm Đồng chăm sóc sức khỏe đoàn viên, người lao động

Vừa qua, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Lâm Đồng và Công ty TNHH Chăm sóc sức khỏe Gia Việt Sài Gòn tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho đoàn viên công đoàn, người lao động (NLĐ).

Trang bị kiến thức để công nhân lao động phòng, ngừa HIV/AIDS

Sức khỏe -

Trang bị kiến thức để công nhân lao động phòng, ngừa HIV/AIDS

Trong những năm gần đây, tỷ lệ người trẻ nhiễm HIV ngày càng cao, tập trung ở địa phương đông công nhân lao động, người dân nhập cư. Chính vì thế, chính quyền, công đoàn các địa phương đang tập trung tuyên truyền để giúp người dân, công nhân lao động phòng tránh.

Vụ công nhân Bắc Ninh bị ngộ độc Methanol: Đa số bệnh nhân tiên lượng xấu

Sức khỏe -

Vụ công nhân Bắc Ninh bị ngộ độc Methanol: Đa số bệnh nhân tiên lượng xấu

Trong số 7 công nhân Công ty TNHH HS Tech Vina (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) nhập viện cấp cứu do ngộ độc cồn công nghiệp (Methanol), 6 bệnh nhân đã có biểu hiện ngộ độc rõ, 3 bệnh nhân tiên lượng nặng, 1 bệnh nhân rất nguy kịch.

Khám sức khỏe định kỳ, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho người lao động

Sức khỏe -

Khám sức khỏe định kỳ, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho người lao động

Công đoàn cơ sở và đại diện doanh nghiệp luôn quan tâm đến sức khỏe, bệnh nghề nghiệp của công nhân lao động. Các hoạt động như khám sức khỏe định kỳ, phổ biến thông tin về sức khỏe, bệnh nghề nghiệp luôn được triển khai theo quy định để công nhân lao động yên tâm làm việc.