Chủ nhật 05/05/2024 01:20

30 năm CĐ Dầu khí VN: Vì sự phát triển của đất nước, sự lớn mạnh của giai cấp công nhân

Hoạt động Công đoàn - BTG

Trước nhu cầu thành lập một tổ chức công đoàn thống nhất, tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động ngành Dầu khí, ngày 16-12-1991, Công đoàn Dầu khí Việt Nam (DKVN) chính thức được thành lập. Từ khi thành lập, Công đoàn DKVN đã khắc phục những khó khăn, thúc đẩy phong trào công nhân viên chức, lao động góp phần vào sự phát triển của đất nước trong giai đoạn mới.
30 năm CĐ Dầu khí VN: Vì sự phát triển của đất nước, sự lớn mạnh của giai cấp công nhân
Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Văn Thuật tặng hoa đại diện chị em phụ nữ ngành Dầu khí nhân ngày 20/10.

Phát triển kinh tế gắn liền với lợi ích người lao động

Xác định công tác tổ chức, cán bộ của Công đoàn là nhiệm vụ hàng đầu đối với việc nâng cao vai trò, vị trí của tổ chức Công đoàn, ngay từ khi được thành lập, Công đoàn các cấp trực thuộc Công đoàn DKVN đã tập hợp được đông đảo lực lượng người lao động đang làm việc trong ngành Dầu khí, thuộc các thành phần kinh tế, kể cả những người đang làm trong các công ty dầu khí nước ngoài tại Việt Nam, tự nguyện tham gia hoạt động công đoàn.

Từ con số ban đầu toàn ngành có 7.994 cán bộ, đoàn viên đến năm 2021 đã tăng lên hơn 50 ngàn người, phân bố trong các lĩnh vực khai thác dầu và khí, dịch vụ dầu khí, sản xuất chế biến dầu công nghiệp và hóa chất, vận tải, chế biến và kinh doanh sản phẩm khí và các cơ quan quản lý, đơn vị sự nghiệp.

Đội ngũ đoàn viên công đoàn dầu khí đa số là người trẻ, tuổi đời chủ yếu từ 21 đến 40 (chiếm 76,9 % tổng số lao động). Số có trình độ trên đại học là 1,14%; đại học và cao đẳng là 33,8%; trung học và công nhân kỹ thuật chuyên ngành 41%.

Hầu hết, cán bộ, đoàn viên công đoàn Dầu khí đều nhận thức rõ yêu cầu phải học tập, lao động với năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao, xây dựng ngành DKVN phát triển gắn liền với đó là lợi ích người lao động được đảm bảo.

“Tuy vẫn còn nhiều khó khăn song dưới sự lãnh đạo của Công đoàn DKVN, phong trào công nhân, viên chức, lao động phát triển vượt bậc. Công đoàn DKVN và các công đoàn cơ sở thường xuyên đi sâu tìm hiểu tình hình tư tưởng, tâm trạng, nguyện vọng của công nhân lao động để có những giải pháp trong công tác tuyên truyền, giáo dục vận động công nhân và tổ chức các phong trào có hiệu quả. Các mục tiêu, phương hướng hoạt động được cụ thể hóa kịp thời, vì những nội dung, biện pháp thiết thực cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm” bà Nghiêm Thùy Lam, Chủ tịch Công đoàn DKVN chia sẻ.

Được biết, Công đoàn Dầu khí thường xuyên tổ chức cho công nhân, lao động học tập Bộ Luật lao động, Luật Công đoàn, Luật Doanh nghiệp... Do đó, người lao động ngành Dầu khí nhận thức và nắm được chính sách, pháp luật; trình độ nhận thức chính trị, ý thức trách nhiệm của đội ngũ đoàn viên được nâng cao một bước; ngày càng hiểu sâu sắc hơn về chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, lao động.

Chất lượng đội ngũ cán bộ tốt nên hiệu quả kinh tế ngành Dầu khí ngày càng phát triển. Từ năm 1998, ngành Dầu khí Việt Nam đã xúc tiến các hoạt động đầu tư, tìm kiếm, thăm dò, khai thác ở nước ngoài; có cổ phần trong các hợp đồng phân chia sản phẩm với các đối tác khác tại Indonesia, Malaysia, Mông Cổ, Algeria, Iraq,... Các hoạt động đó đã mở ra hướng mới cho ngành Dầu khí trong việc gia tăng trữ lượng dầu cho đất nước, đồng thời hội nhập vào hoạt động dầu khí, tạo uy tín trong hợp tác kinh doanh giữa ngành DKVN với công ty dầu khí các nước khu vực và thế giới.

30 năm CĐ Dầu khí VN: Vì sự phát triển của đất nước, sự lớn mạnh của giai cấp công nhân
Các đại biểu tham dự Đại hội Công đoàn Dầu khí Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2018-2023

Vị trí chiến lược đối với nền kinh tế quốc dân

Giai đoạn cuối năm 2019 đến nay, đại dịch Covid-19 tác động đến các ngành kinh tế, trong đó có Dầu khí. Hoạt động đầu tư nước ngoài giảm sút đáng kể, các hoạt động sản xuất, kinh doanh bị thu hẹp, tốc độ tăng trưởng kinh tế có dấu hiệu chững lại, nhiều vấn đề về văn hóa - xã hội nảy sinh...

Với vị trí và vai trò quan trọng là “cánh chim” đầu đàn trong nền kinh tế, ngành Dầu khí Việt Nam không những khắc phục được khó khăn, phát huy những lợi thế, vững vàng đẩy mạnh hoạt động sản xuất - kinh doanh, đảm bảo việc làm và thu nhập cho công nhân, viên chức, lao động mà còn chia sẻ cùng Đảng, Chính phủ trong cuộc chiến đẩy lùi dịch Covid-19.

Cụ thể, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và Công đoàn DKVN đã ủng hộ chương trình “Vắc-xin cho công nhân” với tổng số tiền là 2,7 tỉ đồng.

Ngoài ra, từ đầu năm 2020 đến nay, người lao động ngành Dầu khí đã đóng góp, hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 với tổng số tiền trên 100 tỉ đồng. Giai đoạn từ 27/4/2021, Công đoàn DKVN và các công đoàn cơ sở trực thuộc đã hỗ trợ hàng chục tỉ đồng cùng hiện vật cho ngành Y tế và các địa phương trên tuyến đầu chống dịch. Đồng thời, để bảo vệ sức khỏe 56.000 người lao động ngành Dầu khí do dịch Covid-19 bùng phát, Công đoàn DKVN đã hỗ trợ các công đoàn trực thuộc 2,8 tỉ đồng để mua vật tư, nhu yếu phẩm phòng, chống dịch bệnh.

Công đoàn DKVN đã cùng với Tập đoàn triển khai hàng loạt biện pháp chủ động như: Kích hoạt tình huống khẩn cấp trong phòng, chống dịch bệnh, diễn tập phương án xuất hiện F0, xét nghiệm sàng lọc cho công nhân, người lao động và đặc biệt đã tiến hành đợt đầu tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho người lao động. Trong thời gian tới, Công đoàn DKVN và các đơn vị thành viên sẽ chủ động phối hợp với các bộ, ngành, cơ sở y tế, tiếp tục triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho toàn thể CBCNV trong Tập đoàn.

Nhìn lại chặng đường 30 năm, có thể thấy, Công đoàn DKVN ngày càng có vị trí quan trọng đối với phong trào công nhân, viên chức, lao động góp phần vào sự phát triển của đất nước trong giai đoạn mới. Hy vọng, trong thời gian tới, Công đoàn DKVN tiếp tục phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực hoạt động.

Nữ công nhân tử vong sau khi bị cuốn vào trục chuyền giấy Nữ công nhân tử vong sau khi bị cuốn vào trục chuyền giấy

Trong lúc lau keo trên trục chuyền giấy, chị K. bị cuốn cả cánh tay và cổ vào trục dẫn đến tử vong. Vụ việc ...

Thích ứng an toàn hay nỗi sợ bung toang? Thích ứng an toàn hay nỗi sợ bung toang?

Quyết định cách ly tại nhà người đến từ TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai và F1 ở HN nếu muốn ở tại gia trong ...

Nữ công nhân mắc bệnh hiểm nghèo đã được Công ty Ô tô 1-5 chốt sổ BHXH Nữ công nhân mắc bệnh hiểm nghèo đã được Công ty Ô tô 1-5 chốt sổ BHXH

Sau phản ánh của Tạp chí điện tử Cuộc sống an toàn qua loạt bài “Nữ công nhân mắc bệnh hiểm nghèo mòn mỏi ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu phối hợp đoàn điều tra liên ngành nắm tình hình, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Cong ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh.

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Hoạt động Công đoàn -

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Đoàn viên, người lao động được thăm khám sức khỏe miễn phí, tầm soát bệnh lý, tư vấn làm đẹp cùng cơ hội mua hàng với giá ưu đãi đến 50%.

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Hoạt động Công đoàn -

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

“Cần có những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng” - đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Hoạt động Công đoàn -

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Từ năm 2018 đến năm 2023, các cấp công đoàn tỉnh Bắc Giang đã giới thiệu cho đảng xem xét, kết nạp 10.767 đảng viên là đoàn viên công đoàn, trong đó có 1.768 đảng viên là công nhân lao động.

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Hoạt động Công đoàn -

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2024 và đánh giá Phong trào thi đua “Công nhân Lâm Đồng làm theo lời Bác”.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Đón xem Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Chương trình Talk Công đoàn, 20 giờ, tối thứ Bảy (4/5/2024) là chia sẻ của đồng chí Hồ Thị Kim Ngân - Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về chủ đề an toàn vệ sinh lao động.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùn Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùn

Bản tin công nhân ngày 4/5 gồm những nội dung chính: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùng; Tháo gỡ, giải quyết chế độ cho 66 công nhân Nghệ An bị bệnh bụi phổi silic; 10 nghề ở TP HCM không tuyển nhân sự trong tháng 4/2024...

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần rồi có đóng lại được không? Video

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần rồi có đóng lại được không?

Đọc thêm

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Tại tỉnh Đắk Lắk vừa diễn ra lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 26/4, tại Khu Công nghiệp Nam Đông Hà, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Long An phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 vào sáng 25/4, với sự tham gia của hơn 1100 công nhân lao động.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.