e magazine
12/10/2023 18:12
Cơ chế thi đua khen thưởng đột phá góp phần đưa công trình, dự án về đích

12/10/2023 18:12

Một trong những dấu ấn nổi bật của Công đoàn Dầu khí Việt Nam khóa VI, nhiệm kỳ 2018 - 2023 đó là tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”.

Xây dựng cơ chế thi đua khen thưởng đột phá góp phần đưa công trình, dự án về đích

Một trong những dấu ấn nổi bật của Công đoàn Dầu khí Việt Nam khóa VI, nhiệm kỳ 2018 - 2023 đó là tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua “Lao động giỏi", Lao động sáng tạo”, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu sản xuất kinh doanh đề ra.

Cơ chế thi đua khen thưởng đột phá góp phần đưa công trình, dự án về đích

Người lao động Vietsovpetro thi công hạ đặt chân đế giàn khoan. Ảnh: PetroTimes

Những năm qua, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã từng bước triển khai lộ trình cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao chất lượng quản trị, điều hành doanh nghiệp, bảo đảm tinh gọn, nâng cao hiệu quả hoạt động để nâng cao năng lực cạnh tranh.

PVN còn chủ động ứng dụng thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đẩy mạnh chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp; xây dựng được Chiến lược chuyển đổi số và triển khai ứng dụng số trong các hoạt động quản lý, quản trị và điều hành sản xuất, kinh doanh.

PVN cũng tập trung đầu tư chất lượng nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao, làm chủ được các hoạt động dầu khí ở trong nước và ở nước ngoài.

Giai đoạn 2018 - 2023 là giai đoạn khó khăn nhất mà PVN phải đối mặt biến động của tình hình thế giới, gần đây nhất là cuộc xung đột Nga - Ukraine, tình hình Biển Đông, giá dầu trên thế giới giảm sâu và đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu và thị trường tiêu thụ các sản phẩm dầu khí.

Đây là những yếu tố tác động rất lớn hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn và đời sống, việc làm của NLĐ.

Và để làm rõ hơn về đời sống, việc làm của NLĐ PVN, phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nghiêm Thùy Lan - Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam.

Xây dựng cơ chế thi đua khen thưởng đột phá góp phần đưa công trình, dự án về đích

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu trao Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho các tập thể có thành tích cao trong phong trào thi đua "Lao động sáng tạo" ngành Dầu khí giai đoạn 2017 - 2022 . Ảnh: PVN

PV: Trong bối cảnh đời sống, việc làm của người lao động PVN bị tác động mạnh, Công đoàn đã tổ chức các phong trào thi đua như thế nào để đồng hành với doanh nghiệp và NLĐ vượt qua khó khăn?

Đồng chí Nghiêm Thùy Lan - Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN): Để hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội VI Công đoàn Dầu khí Việt Nam, nhiệm kỳ 2018 - 2023 đề ra, các cấp công đoàn đã thực hiện đồng bộ các giải pháp. Trong đó tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh theo tinh thần Nghị quyết số 02 của Bộ Chính trị.

Nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi và tạo động lực để đoàn viên, NLĐ hăng hái thi đua nỗ lực thực hiện nhiệm vụ, nhiệm kỳ 2018 - 2023, CĐ DKVN đã tiếp tục đẩy mạnh và tổ chức hiệu quả phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” trong đoàn viên, NLĐ Dầu khí.

Các cấp CĐ DKVN đã triển khai thành công rất nhiều phong trào thi đua, đặc biệt phong trào "Lao động sáng tạo", phong trào thi đua về đích, thi đua trên công trình dự án trọng điểm.

Xây dựng cơ chế thi đua khen thưởng đột phá góp phần đưa công trình, dự án về đíchĐồng chí Hoàng Quốc Vượng - Chủ tịch HĐTV Petrovietnam (ngoài cùng, bên trái) trao biểu trưng cho các tập thể có công trình nhận giải thưởng khoa học công nghệ Dầu khí. Ảnh: PVN

Các phong trào này không chỉ tạo nên những thành tích đóng góp trực tiếp vào sản xuất kinh doanh và sự phát triển của mỗi đơn vị, doanh nghiệp, Tập đoàn mà còn góp phần xây dựng đội ngũ NLĐ Dầu khí bản lĩnh, đoàn kết, sáng tạo vì sự phát triển bền vững của ngành.

Nổi bật là Chương trình “75 nghìn sáng kiến” và “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” đã khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn và đóng góp của đội ngũ đoàn viên, NLĐ trong việc cùng Tập đoàn vượt qua thách thức, thích ứng với điều kiện bình thường mới.

Tính đến ngày 1/9/2023, CĐ DKVN đã có tổng số 7.085/5.400 sáng kiến (đạt 131% chỉ tiêu đề ra) với giá trị làm lợi hơn 10.000 tỷ đồng. Đây là thành tích thiết thực chào mừng Đại hội VII Công đoàn Dầu khí Việt Nam và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Với thành tích xuất sắc trong phong trào công nhân lao động, CĐ DKVN vinh dự được Chính phủ trao tặng Cờ thi đua xuất sắc; danh hiệu Lá cờ đầu trong phong trào công nhân lao động cả nước. 214 NLĐ Dầu khí được Tổng LĐLĐVN tặng Bằng Lao động sáng tạo.

Công đoàn cũng đề xuất cơ chế thi đua - khen thưởng trên các công trình, dự án trọng điểm để động viên, khích lệ NLĐ, tạo nên những thành tích “đột phá”.

Xây dựng cơ chế thi đua khen thưởng đột phá góp phần đưa công trình, dự án về đích
Các lãnh đạo CĐ DKVN gặp mặt, chúc mừng NLĐ vừa xuất sắc nhận Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV. Ảnh: CĐ

PV: Xin đồng chí cho biết rõ hơn về việc Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã đề xuất cơ chế thi đua khen thưởng chưa từng có tiền lệ? Hiệu quả, ý nghĩa mà cơ chế đó tạo ra trong việc đưa các công trình, dự án của ngành Dầu khí về đích, đi vào hoạt động?

Đồng chí Nghiêm Thùy Lan: Trong 5 năm qua, một số công trình dự án của Tập đoàn còn gặp vướng mắc, chưa đi vào hoạt động, trong đó có Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

Việc hoàn thành phát điện Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 là cả quá trình nỗ lực của tập thể đội ngũ cán bộ công nhân viên, NLĐ với quyết tâm “hồi sinh dự án từ khát vọng vượt lên chính mình”.

Ngay sau khi có kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ tháo gỡ vướng mắc về pháp lý cho Dự án, Petrovietnam đã quyết liệt vào cuộc đẩy mạnh tiến độ, phục hồi lại guồng quay đẩy dự án chuyển động và về đích. Trong đó, có nội dung chỉ đạo phát động đợt thi đua cao điểm đến khi hoàn thành các hạng mục, phần công việc còn lại của dự án.

Thành lập Ban Chỉ đạo triển khai Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, phân công giao nhiệm vụ cho CĐ DKVN và Chủ tịch CĐ DKVN làm Trưởng ban Thi đua trên công trường dự án, các đồng chí Phó Chủ tịch CĐ DKVN làm Phó Trưởng Ban thường trực, các đồng chí lãnh đạo tổng thầu. Đoàn Thành niên Tập đoàn, Phòng Thi đua khen thưởng Tập đoàn, lãnh đạo Ban QLDA làm thành viên.

Kể từ khi được thành lập, Ban Thi đua khen thưởng đã phát động một loạt đợt thi đua cao điểm hoàn thành các mốc tiến độ của dự án, thường xuyên tổ chức các cuộc họp sơ kết thi đua, kịp thời khen thưởng động viên các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến.

Phong trào thi đua đã khơi dậy tinh thần hăng say lao động tới toàn thể cán bộ đoàn viên, NLĐ trên công trường Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2. CĐ DKVN đã xây dựng cơ chế khen thưởng đặc biệt, huy động được nguồn kinh phí cho thi đua để động viên NLĐ tại Dự án.

Quy định này áp dụng về khen thưởng thi đua đối với phong trào thi đua trên công trường xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 nhằm mục tiêu động viên, khuyến khích bằng vật chất cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua, nỗ lực vượt khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình; đưa công trình vào sử dụng theo đúng tiến độ đã được phê duyệt va đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Quy định còn áp dụng cho các tập thể, cá nhân tham gia trong quá trình quản lý đầu tư và xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, có thành tích xuất sắc, có sáng kiến/sáng chế, cải tiến kỹ thuật được áp dụng, góp phần đẩy nhanh tiến độ, giảm chi phí/làm lợi và đảm bảo về an toàn và chất lượng công trình.

Xây dựng cơ chế thi đua khen thưởng đột phá góp phần đưa công trình, dự án về đích
Lễ ký Nghị quyết liên tịch đẩy mạnh phong trào sáng kiến của Tổng công ty Điện lực Dầu khí (PV Power) giai đoạn 2023 - 2028. Ảnh: PetroTimes

Các hình thức khen thưởng thi đua: khen thưởng theo các mốc tiến độ thi công được phê duyệt; khen thưởng cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu có thành tích đặc biệt xuất sắc trong quá trình tham gia xây dựng công trình.

Khen thưởng theo tháng, quý, năm và các đợt thi đua về đích các hạng mục của công trình như: vận hành chạy thử, nghiệm thu các hạng mục của Nhà máy, các đợt sơ kết, tổng kết các phong trào thi đua hoặc các hoạt động liên quan khác cụ thể trên công trường.

Số lượng và mức thưởng cho các cá nhân xuất sắc trong các đợt thi đua tại Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 cao nhất lên đến 10 triệu đồng.

Ngoài ra, Công đoàn còn liên tục tổ chức hỗ trợ NLĐ từ nước uống đến trang thiết bị lao động, xây dựng vườn cây công đoàn xanh sạch đẹp, góp phần xây dựng môi trường hiện đại, sạch sẽ để NLĐ yên tâm đóng góp.

Hằng năm, mỗi đợt lễ, Tết, CĐ DKVN đều dành kinh phí, tổ chức chương trình "Xuân nghĩa tình Dầu khí" tại dự án để động viên tinh thần NLĐ trên công trường được đón Xuân đầy đủ ấm áp. Các phong trào thi đua trên công trường đều được tổ chức bài bản và kịp thời. Đem đến hiệu quả tích cực đối với mọi mặt công tác triển khai dự án.

Kết quả, cả hai tổ máy đã hoàn thành quá trình chạy tin cậy (Tổ máy số 1 hoàn thành ngày 5/2/2023; Tổ máy số 2 hoàn thành ngày 14/4/2023) với các thông số đảm bảo đều đáp ứng theo yêu cầu kỹ thuật.

Ngày 27/4/2023, nhà máy đã được tổ chức Lễ khánh thành với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và Quốc hội.

Kinh nghiệm phát động thi đua tại nhà máy có thể rút ra 3 bài học đó là "đoàn kết một lòng - phát huy nội lực - Tinh thần đổi mới" tại Dự án còn vẹn nguyên giá trị và có thể áp dụng tại bất cứ dự án nào của Tập đoàn.

Xây dựng cơ chế thi đua khen thưởng đột phá góp phần đưa công trình, dự án về đích

Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2. Ảnh: CẤN DŨNG

PV: Những bài học kinh nghiệm quý về tổ chức phong trào thi đua như kể trên được CĐ DKVN tiếp tục phát huy như thế nào trong nhiệm kỳ tới?

Đồng chí Nghiêm Thùy Lan: Giai đoạn 2023 - 2028 sẽ đặt ra nhiều yêu cầu, thách thức mới đối với CĐ DKVN. Đó là vừa xây dựng mối quan hệ hài hòa trong doanh nghiệp, vừa tổ chức chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ trong điều kiện mới.

Củng cố xây dựng vị thế của tổ chức Công đoàn tương xứng với chức năng, nhiệm vụ; xây dựng được sự đồng thuận, thống nhất về tư tưởng, hành động trong đội ngũ NLĐ Dầu khí trước mọi khó khăn, thách thức.

Do đó, CĐ DKVN xác định tập trung đổi mới mạnh mẽ, nâng cao chất lượng, hiệu quả nội dung, phương thức hoạt động công đoàn, xây dựng tổ chức, đội ngũ cán bộ công đoàn có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, uy tín và tăng cường công tác tuyên truyền, vận động.

Chăm lo, nâng cao phúc lợi, lợi ích đoàn viên, NLĐ, tạo động lực để đội ngũ đoàn viên, NLĐ Dầu khí phát sức sáng tạo, tiếp tục gìn giữ, tái tạo, bồi đắp văn hóa doanh nghiệp, góp phần phát triển PVN trở thành tập đoàn công nghiệp năng lượng hàng đầu quốc gia.

CĐ DKVN xác định tiếp tục đổi mới sáng tạo việc tổ chức phong trào thi đua yêu nước trong CNLĐ và nâng cao chất lượng công tác khen thưởng góp phần xây dựng đội ngũ NLĐ Dầu khí hiện đại, lớn mạnh, tham gia xây dựng Đảng, đồng hành với Tập đoàn phát triển bền vững.

Thực hiện: HÀ VY

Xem phiên bản di động