Vụ 39 người chết ở Anh: ác mộng mang tên Container - xe nhập cư
Kinh tế - Xã hội - 28/10/2019 16:18 Vân Anh (TH)
Ahmad (10 tuổi) vẽ bức tranh về chiếc xe tải đông lạnh mà cậu bé cùng anh trai Jawad Amiri ở trong đó khi tìm đường sang Anh - Ảnh: AHMAD AMIRI
Không nước, thức ăn, thông gió hay nhà vệ sinh, hành trình địa ngục của những người đi lậu có thể kéo dài nhiều ngày, thậm chí nhiều tuần.
Trước thảm kịch 39 thi thể đông cứng được tìm thấy tại hạt Essex, nhiều người nhập cư đã may mắn đến được Anh trên container đông lạnh nhớ lại cảm giác lướt qua mặt tử thần. Bên trong những container này có gì?
Sống chết mặc bay sau khi nhận tiền
Jawad Amiri và 14 người khác đã suýt chết ngạt trong thùng xe tải đông lạnh M1 ba năm trước, nếu không nhờ tin nhắn từ chiếc điện thoại của người em trai 7 tuổi tên Ahmad.
Hành trình lướt qua mặt tử thần của anh em nhà Amiri, theo câu chuyện đăng tải trên Đài BBC, bắt đầu từ một nơi tập trung người tị nạn tại Calais, Pháp.
"Mỗi đêm, những kẻ đưa người đi lậu mở cửa một chiếc xe tải và đưa những nhóm từ 20 đến 30 người vào trong. Họ lấy tiền rồi thì không quan tâm ai sống ai chết" - anh Amiri (28 tuổi) chia sẻ.
Hai anh em Amiri ở trong xe tải cùng 13 người khác. Cửa bị khóa và mọi người đều sợ hãi do không thể mở khóa từ bên trong.
Bên trong xe tải là những thùng thuốc tây. Có khoảng trống nửa mét giữa các thùng thuốc và trần xe, và họ phải nằm yên không thể nhúc nhích, ngồi dậy hay đi vệ sinh trong suốt 15 - 16 giờ.
"Nó như một nấm mồ di động" - Amiri nhớ lại. Theo lời kể của Amiri, bên trong container rất tối và lạnh. Tuy nhiên sau đó máy điều hòa bị hỏng nên ngày càng ấm hơn.
"Chúng tôi cởi quần áo, bỏ chăn. Chúng tôi uống hết nước nhưng không có nơi để đi vệ sinh. Em trai tôi bắt đầu khóc. Chúng tôi liên tục đập vào trần xe để gọi tài xế vì sắp không thở nổi" - Amiri kể về ký ức kinh hoàng.
Jawad Amiri hiện đang sống tại Peterborough và học ngành xây dựng - Ảnh: JAWAD AMIRI
Tài xế đã dừng lại nhiều lần để la hét và ngăn những người trong xe làm ồn, nhưng không chịu mở cửa xe. Nhiều người trong xe có điện thoại nhưng lại không muốn gọi cảnh sát vì sợ bị gửi trả về trại.
Điện thoại của ông Amiri hết pin, nhưng cậu bé Ahmad có một chiếc điện thoại nhỏ và đã gửi tin nhắn cho một phụ nữ làm việc cho tổ chức từ thiện ở khu tập trung tại Calais.
"Thằng bé nói rằng chúng tôi cần giúp đỡ, tài xế không chịu dừng lại và không có oxy" - Amiri cho biết.
Người phụ nữ đó đã phản hồi và dặn nhóm người họ hãy ngồi yên, thư giãn và cố gắng đừng nói chuyện nhiều. Bà cho biết đang gọi cảnh sát.
Cảnh sát đã sử dụng chó nghiệp vụ và phát hiện ra chiếc xe tải. "Mọi người đều thở phào vì được cứu nhưng một số người lo lắng chuyện sẽ bị gửi trả lại trại tị nạn" - thanh niên 28 tuổi chia sẻ.
May mắn là cả Amiri và em trai đều được ở lại Anh. "Hiện tại tôi rất hạnh phúc. Tôi có quyền ở lại Anh và đang học về xây dựng" - ông Amiri nói.
Mùi của tử thần
Amiri cho biết anh thấy rất buồn khi hay tin về vụ 39 người chết ở Anh trong xe container đông lạnh ở Essex. "Tôi nghĩ 39 người đó bị hết oxy và tôi rất buồn cho họ. Họ không chỉ là 39 người chết. Họ là 39 gia đình đã mất đi một người thân" - ông Amiri nói.
Ahmad al-Rashid đã trải qua hành trình 55 ngày với những lần phải ngồi trong xe đông lạnh để trốn chạy khỏi Syria và đến được Anh - Ảnh: BBC
Một người tị nạn may mắn khác là Ahmad Al-Rashid đến Anh năm 2015. Theo BBC, ông Rashid đã trải qua hành trình dài 55 ngày kể từ khi rời Aleppo, Syria để đến Anh.
"Tôi đã ở đằng sau một vài xe tải đông lạnh vào năm 2015 với thịt gà và thịt đông lạnh" - ông Rashid chia sẻ trên Twitter sau khi hay tin về vụ 39 nạn nhân ở Essex.
"Một trong các sự cố tôi gặp phải khi đó là việc bị kẹt trong container đông lạnh suốt 2 giờ. Mọi thứ lạnh cóng, mọi người bắt đầu tê dại và ho nên chúng tôi bắt đầu đập tay vào cửa liên tục" - ông Rashid nhớ lại.
"Bạn phải cầu xin bọn tổ chức đưa người đi lậu thương tình đưa bạn ra ngoài vì cửa khóa ngoài. Tiếng hét của những người trong đó vẫn còn ám ảnh tôi" - ông Rashid chia sẻ.
"Tôi không bao giờ có thể quên những đôi mắt đã ở đó cùng tôi, trong một thùng xe tối om, không có không khí, chỉ đầy mùi tử thần. Không thể quên. Tôi có thể nghe họ la hét đến chết bởi vì tôi đã ở đó" - ông Rashid viết trên Twitter.
Cảnh sát phát hiện 58 thi thể người Trung Quốc trong container chở cà chua tại Dover vào tháng 6-2000 - Ảnh: PA
Tấn thảm kịch của 39 nạn nhân tại Essex đã từng xảy ra tại cảng Dover, vùng Kent ở miền nam nước Anh vào tháng 6-2000 khi cảnh sát phát hiện 58 thi thể bên trong một container đóng kín chở cà chua. Họ là những người Trung Quốc nhập cư bất hợp pháp vào Anh.
Nguyên nhân chết của 58 con người này, theo Hãng tin Reuters, cũng là vì hết dưỡng khí. Cảnh sát cũng phát hiện các bằng chứng cho thấy họ đã điên cuồng đập tay vào container để bám víu lấy hi vọng sống còn. Chỉ hai người may mắn sống sót nhờ những người khác chết trước, không tiêu thụ oxy nữa.
Năm 2018, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron từng tuyên bố sẽ không còn trại tị nạn quy mô lớn nào khác tại Calais, và cảnh báo những người tị nạn không nên tìm đường đến Anh vì đó là một "cửa tử".
Vụ 39 người chết ở Anh: Thảm kịch có thể xảy ra bất cứ lúc nào
Thảm kịch 39 người chết được tìm thấy trong thùng xe công-ten-nơ ở Essex, Anh là có thể đoán trước vì tất cả chúng ta ... |
Vụ 39 người chết trong container: Anh chuyển hồ sơ 4 nạn nhân cho Việt Nam
Vụ 39 người chết trong container ở Anh, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết cảnh sát Anh đã chuyển hồ sơ 4 nạn nhân ... |
24 gia đình ở Nghệ An, Hà Tĩnh trình báo mất liên lạc với người thân
Theo cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An thì hiện tại đã có 14 gia đình trình báo mất liên lạc với người thân tại ...
|
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 23/11/2024 11:08
Lô xe Omoda C5 đầu tiên cập bến Việt Nam, ra mắt vào ngày 26/11
Lô xe Omoda C5 đầu tiên đã cập cảng để chuẩn bị cho chương trình ra mắt vào ngày 26/11, được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.
Kinh tế - Xã hội - 23/11/2024 11:01
Range Rover Velar 2025 ra mắt Việt Nam với 7 phiên bản
Mẫu SUV hạng sang Range Rover Velar 2025 đã chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam với nhiều nâng cấp đáng giá. Xe được cung cấp với ba phiên bản chính là S, Dynamic SE và Dynamic HSE, đi kèm hai tùy chọn động cơ xăng và một tùy chọn hệ truyền động plug-in hybrid.
Kinh tế - Xã hội - 22/11/2024 18:55
Cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh trong cộng đồng dân tộc thiểu số
TS. Trần Đăng Khoa, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế, cho biết tỷ lệ tử vong mẹ ở vùng sâu, vùng xa, miền núi cao gấp 3,5 lần so với vùng đồng bằng, đô thị; tỷ lệ tử vong mẹ ở dân tộc Mông cao gấp 7-8 lần so với dân tộc Kinh, Tày.
Kinh tế - Xã hội - 22/11/2024 14:42
Nâng cao năng lực ứng phó sự cố môi trường và cháy nổ trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc
Các doanh nghiệp và cơ quan quản lý trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc đã không ngừng nỗ lực triển khai các biện pháp phòng cháy chữa cháy (PCCC) để giảm thiểu tối đa rủi ro, bảo vệ môi trường và tài sản.
Kinh tế - Xã hội - 22/11/2024 11:30
Địa ốc Đà Nẵng lột xác toàn diện, bước vào giai đoạn tăng trưởng mới
Trong đà tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường địa ốc Đà Nẵng năm 2024, ghi nhận dấu ấn và vai trò lực đẩy của những tổ hợp bất động sản đẳng cấp ven sông Hàn với quy hoạch bài bản cùng hệ thống tiện ích cao cấp theo mô hình “all-in-one” tiên phong.
Kinh tế - Xã hội - 22/11/2024 10:00
VietinBank tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động và góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh
Các giải pháp mang tính chiến lược này đã giúp VietinBank không chỉ duy trì tốc độ tăng trưởng biểu tượng CASA mà còn tiết giảm chi phí vốn (COF), cải thiện biên lợi nhuận (NIM), và khẳng định vị trí tiên phong trong lĩnh vực lĩnh vực thanh toán số hiện đại.
- Những trường hợp nghỉ làm có lương và 3 quy định dành riêng cho lao động nữ
- Cô giáo mắc bệnh nan y truyền cảm hứng sống tích cực, lạc quan cho đồng nghiệp
- Công đoàn TP. Hồ Chí Minh đồng hành cùng công nhân trong mọi hoàn cảnh
- Bắc nhịp cầu việc làm cho người khuyết tật
- Công đoàn MICCO: Dành những gì tốt nhất cho người lao động