Vì sao xe điện lội nước tốt hơn xe xăng?
Kinh tế - Xã hội - 31/07/2021 10:29 Phương Huyền
Với ô tô chạy động cơ xăng hoặc dầu, các nhà sản xuất luôn đưa ra khuyến cáo người dùng không nên cố chạy qua khu vực ngập nước. Điều này dễ dẫn đến tình trạng xe bị hỏng hóc nặng, động cơ bị khoá – gọi là thuỷ kích – khi nước tràn vào cửa hút. Không chỉ tốn kém khi sửa chữa, chiếc xe từng có lịch sử bị ngập nước sẽ rất mất giá khi bán lại. Thế nhưng, với xe chạy động cơ điện, việc lội nước trong điều kiện đường sá ngập lụt do mưa lũ lại không phải là vấn đề quá nghiêm trọng.
Chuyên trang Drive/Finicial Express phân tích, xe điện khá an toàn khi đi qua vùng nước ngập sâu, khác với xe chạy xăng, dầu thông thường. Theo đó, động cơ đốt trong dễ bị nước lọt vào qua cổ hút gió phía dưới nắp ca-pô. Ngoài ra, việc sử dụng dầu nhớt và chất lỏng chuyên dụng để bôi trơn, làm mát khiến cho nước tràn vào làm hộp số hoạt động không bình thường hoặc gây hại cho nhiều hệ thống trên xe.
Trong khi đó xe điện không có động cơ mà dùng mô tơ, sử dụng ít chất lỏng hơn và không có hệ thống truyền động hay hộp số phức tạp. Do đó, những rủi ro của một chiếc xe ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch được giảm thiểu. Thậm chí, những khối pin, bộ điều khiển và động cơ điện đều được bảo vệ khi qua vùng nước ngập, theo phân tích từ Drive/Finicial Express.
Cụ thể, xe điện có hệ thống bảo vệ chống xâm nhập theo tiêu chuẩn IP65 hoặc IP67, tùy thuộc vào loại xe. Ở đây các chữ số đại diện cho sự bảo vệ khỏi hai yếu tố: bụi và nước. Con số càng cao, khả năng chống bụi và nước càng tốt. Xe điện hiện đại thường có xếp hạng IP67, cho phép xe ngâm ở mức nước cao tới một mét trong tối đa 30 phút mà không bị rò rỉ.
Khối pin bên trong xe được trang bị nhiều lớp bảo vệ và có khả năng tự cách điện với phần còn lại của xe, tương tự gồm động cơ điện và bộ điều khiển. Vì vậy, khó có khả năng xảy ra tình trạng giật điện khi xe điện đi dưới nước ngập. Minh chứng cho việc này dễ dàng tìm thấy ở những chiếc Tesla của ngài Elon Musk.
Vào năm 2016, CEO của hãng xe điện Mỹ từng viết trên Twitter về khả năng lội nước của xe Tesla:"Chúng tôi không khuyến khích điều này, nhưng Model S đủ nổi để biến nó thành một chiếc thuyền trong thời gian ngắn. Lực đẩy thông qua chuyển động quay của bánh xe. Trong khi đó bộ truyền động và khối pin sẽ được bảo vệ kín đáo". Thời điểm đó, nhiều người cho rằng vị tỷ phú này đã quá lời. Nhưng những clip sau đó chứng minh Elon Musk không hề nói dối.
Gần đây nhất, một đoạn video quay cảnh một chiếc Tesla 3 vượt qua dòng nước lũ với độ sâu tương đối lớn (xấp xỉ nửa mét) gây chú ý cho cộng đồng mạng. Mặc dù không rõ chiếc xe có gặp vấn đề gì sau đó hay không nhưng ít nhất trong lúc chạy qua dòng nước sâu, nó vẫn vận hành ổn.
Không chỉ Tesla, nhiều hãng tuyên bố khả năng lội nước như tàu biển của xe điện mình sản xuất. Cuốn hướng dẫn sử dụng BMW i3 cho biết: "Chỉ lái xe khi nước lặng và độ sâu không quá 250 mm, tốc độ không nhanh hơn người đi bộ, tối đa 5 km/h". Khối pin của một chiếc xe điện nằm dưới gầm xe, khá thấp so với mặt đất. Vì vậy, BMW i3 có thể đi qua mức nước sâu 250 mm là điều tích cực và cho thấy khối pin được đóng kín hoàn toàn, dù khoảng sáng gầm chỉ là 140 mm.
I-Pace có khả năng lội nước sâu 500 mm |
Jaguar thậm chí còn tuyên bố chiếc xe điện I-Pace có khả năng lội nước sâu 500 mm như Land Rover Defender và có thể dễ dàng đối phó với các yếu tố khắc nhiệt của mùa đông. Người phát ngôn của Jaguar khẳng định với Express UK về độ an toàn của I-Pace khi lội nước, người ngồi trong xe sẽ không bị điện giật. Trước đó, cỗ máy chạy điện phải trải qua các bài kiểm tra thời tiết ẩm ướt trên diện rộng trước khi tung ra thị trường.
Nissan Leaf có thể xử lý khi ở vùng nước có độ sâu 300-700 mm. |
Mặc dù ô tô điện có xu hướng đối phó tốt hơn với nước sâu nhưng không nên lạm dụng khả năng này. Pin Lithium-ion trong khối pin của ô tô điện có thể gây nguy hiểm nếu bị nước làm hỏng, nặng hơn là có nguy cơ cháy nổ. Tương tự, động cơ điện cao áp cũng có thể gây nguy hiểm nếu bị hỏng do nước. Dù được bảo vệ nhưng nước lũ lớn vẫn có thể xâm nhập vào các khối pin.
Rich Rebuilds (kỹ sư xe hơi tại New Hampshire, Mỹ) từng sửa một chiếc Model S bị hư hại do lũ lụt và phát hiện khối pin bị úng nước do đã ngâm trong nước muối nhiều ngày. Mặc dù vậy, 12 trong số 16 mô-đun của pin vẫn hoạt động, chứng minh độ bền của các bộ phận điện trong xe.
Fisker Automotive, hãng ô tô điện thiệt hại đến 30 triệu USD vào năm 2015 bởi cơn bão Sandy gây ra lũ lụt. Khoảng 300 chiếc ô tô do họ sản xuất đã bị hư hại do ngập dưới nước sâu 1,5-2,4 m trong vài giờ và muối ăn mòn bộ điều khiển trên xe. Bộ phận điều khiển là một bộ phận tiêu chuẩn trong nhiều loại xe và được cung cấp bởi một bình ắc quy 12V. Lượng muối còn sót lại đã gây ra hiện tượng đoản mạch, dẫn đến hỏa hoạn, đi kèm gió lớn khiến lửa lan sang những chiếc Karma đang đỗ gần đó.
Hai ví dụ trên cho thấy ngay cả khối pin và bộ điều khiển điện được bảo vệ chống thấm hoặc bịt kín hết mức thì nước lũ sâu khoảng 1,2 m – đặc biệt là nước lũ có hàm lượng muối cao – gần như chắc chắn sẽ phá hủy một chiếc xe điện.
Dù xe điện ít gặp rủi ro hơn xe xăng khi đi qua vùng nước ngập sâu, nhưng chủ xe vẫn nên áp dụng cách đi thông thường, ví dụ như xác định vùng nước nông nhất để đi qua hoặc giữ đều chân ga, tốc độ không quá chậm. Tốt hơn hết, tránh để ô tô của mình phải lội nước thường xuyên trong quá trình sử dụng.
Sự thật chiếc ô tô điện người Việt chạy 100km tốn 15.000 đồng báo nước ngoài đăng tải Nhiều trang tổng hợp của nước ngoài vừa đăng video gây chú ý về chiếc ô tô điện của người Việt, nhưng thực chất về ... |
Porsche Taycan liên tiếp bị triệu hồi vì lỗi hệ thống điện Porsche vừa thông báo triệu hồi Taycan trên toàn cầu để khắc phục lỗi liên quan tới hệ thống năng lượng của xe. Trước đó ... |
Hãng xe điện Trung Quốc BYD giới thiệu nền tảng xe điện 800V X Dream mới Xe điện 800V X Dream mới sử dụng hiệu điện thế 800V, công nghệ mà Porsche Taycan đang sở hữu duy nhất trên thị trường ... |
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 25/11/2024 19:17
Cơ hội cuối sở hữu căn hộ nội đô Hanoi Melody Residences chỉ từ 62 triệu đồng/m2
Thị trường chung cư Hà Nội liên tục lập mặt bằng giá mới, trong khi nhiều chuyên gia dự báo chờ đợi giảm giá trong năm 2025 là bất khả thi. Bởi vậy, thời điểm này sẽ là cơ hội “quý hơn vàng” để sở hữu căn hộ nội đô có mức giá chỉ từ 62 triệu đồng/m2, trước khi thị trường chung vào chu kỳ tăng trưởng mới.
Kinh tế - Xã hội - 25/11/2024 13:31
Vĩnh Phúc: Điểm sáng thu hút đầu tư với 15 dự án lớn, trọng điểm
Tỉnh Vĩnh Phúc đang nổi bật với nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư và thu hút thành công 15 dự án lớn, trọng điểm, tổng mức đầu tư lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng.
Kinh tế - Xã hội - 24/11/2024 15:03
Vụ xe 16 chỗ VTV vượt ẩu nhìn từ góc camera nhà dân tại địa điểm tai nạn
Clip từ camera an ninh đúng chỗ vụ tai nạn cho thấy nếu chiếc xe tải va phải xe 16 chỗ vượt ẩu, hậu quả có thể thảm khốc hơn nhiều.
Kinh tế - Xã hội - 24/11/2024 12:16
Fan Việt bùng nổ cảm xúc sau lời chào chính thức từ Imagine Dragons
Ban nhạc hàng đầu thế kỷ 21 Imagine Dragons vừa tạo nên một cơn “bão mạng” khi chính thức gọi tên 8WONDER trên trang Instagram chính chủ, một lần nữa xác nhận Việt Nam sẽ là một trong những điểm đến trong lịch trình tour diễn LOOM đang làm mưa làm gió khắp toàn cầu.
Kinh tế - Xã hội - 24/11/2024 12:03
Xe tự chế Nhết TV mô phỏng siêu xe Koenigsegg Jesko chạy thử thành công
Chiếc xe tự chế của Nhết TV đã chạy thử sau 10 tháng, dự kiến sẽ được làm hoàn chỉnh trong hơn một tháng tới đây.
Kinh tế - Xã hội - 23/11/2024 11:08
Lô xe Omoda C5 đầu tiên cập bến Việt Nam, ra mắt vào ngày 26/11
Lô xe Omoda C5 đầu tiên đã cập cảng để chuẩn bị cho chương trình ra mắt vào ngày 26/11, được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.
- Mạng xã hội có khác gì đâu chiếc mõ làng
- Cơ hội cuối sở hữu căn hộ nội đô Hanoi Melody Residences chỉ từ 62 triệu đồng/m2
- Những điểm trường bị bỏ hoang
- Vĩnh Phúc: Điểm sáng thu hút đầu tư với 15 dự án lớn, trọng điểm
- Giải pháp tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh