Tổng phụ trách Đội âm thầm cống hiến “những nốt nhạc vui” cho học trò

Hoạt động Công đoàn - Dương Huyền Ngọc

Thầy Đinh Công Thành - giáo viên kiêm Tổng phụ trách Đội, Trường Tiểu học Trung Yên (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) là một tấm gương đoàn viên tiêu biểu. Với lòng nhiệt tình và tình yêu vô bờ với từng thế hệ học trò, thầy đã âm thầm cống hiến “những nốt nhạc vui” bên cạnh kiến thức chuyên môn cho học trò của mình.
Vượt lên số phận, sống cuộc đời ý nghĩa nhờ vòng tay Công đoàn

Lấy đức, trí, thể, mỹ giáo dục cho học sinh làm kim chỉ nam

Tốt nghiệp Đại học năm 2016, thầy Đinh Công Thành nhận công tác tại Trường Tiểu học Trung Yên. Từ một giáo viên dạy thể dục, khi được nhà trường giao nhiệm vụ Tổng phụ trách Đội, thầy Thành luôn trăn trở làm sao để các em học sinh thấy được hoạt động Đội là sân chơi lành mạnh và bổ ích, khơi dậy tính sáng tạo. Từ đó giúp các em nhanh chóng hoà nhập với tập thể và tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng.

Tổng phụ trách Đội âm thầm cống hiến “những nốt nhạc vui” cho học trò
Thầy Đinh Công Thành - Tổng phụ trách Đội, Trường Tiểu học Trung Yên. Ảnh: ĐVCC

Với sự nhiệt tình của thầy Thành và các thầy cô giáo trong trường, các em học sinh Trường Tiểu học Trung Yên luôn hăng hái tham gia các hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi của nhà trường. Dù với bất kỳ hoạt động nào, thầy Thành đều tận tụy, xông xáo; mỗi việc làm thầy đều đặt ra yêu cầu cao đối với bản thân và thận trọng trong từng chi tiết.

Thầy Đinh Công Thành chia sẻ: “Tôi tâm đắc với câu nói “những bài học không chỉ ở trên bục giảng”. Do vậy luôn cố gắng, nỗ lực xây dựng nhiều hoạt động nổi bật và ý nghĩa nhằm định hướng và phát triển năng lực cho các em học sinh ở các mặt khác nhau. Phương châm giúp các em học sinh phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ chính là kim chỉ nam dẫn lối để tôi đổi mới sáng tạo trong cách thức tổ chức các hoạt động Đội. Điển hình là hoạt động tổ chức các sân chơi, các hoạt động tập thể cho học sinh, xây dựng mô hình lành mạnh, thân thiện, an toàn, tiến tới xây dựng trường học hạnh phúc”.

Thầy Thành cho biết thêm, tiêu biểu là các hoạt động giáo dục học sinh giữ gìn vệ sinh cá nhân, bảo vệ môi trường, yêu thiên nhiên; tổ chức hoạt động tập thể đầu giờ “Chào ngày mới” giúp cho học sinh khởi động ngày mới một cách năng động, vui khoẻ; tổ chức thành lập Đội xung kích tự quản; tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; tổ chức các hoạt động sinh hoạt đội theo chủ điểm.

Tổng phụ trách Đội âm thầm cống hiến “những nốt nhạc vui” cho học trò
Thầy Đinh Công Thành và học trò của mình. Ảnh: ĐVCC

Các hoạt động thường niên hàng năm được thầy tổ chức như: sinh hoạt ngoại khóa dưới cờ với các chủ đề: Phòng chống tệ nạn học đường, an toàn giao thông, phòng chống tai nạn thương tích, tuyên truyền về tác hại của đuối nước; tuyên truyền phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, kỹ năng xử lý khi gặp hỏa hoạn, tuyên truyền tiết kiệm điện - nước… Các nội dung tuyên truyền được tổ chức dưới nhiều hình thức như: thơ, ca, hò, vè, sân khấu hóa… giúp các bạn học sinh dễ dàng hiểu, ghi nhớ và thực hiện tốt các quy định.

Trong việc triển khai thực hiện chương trình rèn luyện đội viên, các hoạt động như thi tìm hiểu truyền thống Đội, hát múa mừng Đội; các bài dân vũ sôi động, tổ chức kết nạp Đội cho đội viên cho học sinh… được thầy Thành tổ chức bài bản. Qua các hoạt động này giúp các em học sinh hiểu hơn về tổ chức Đội, các em tự hào khi trở thành đội viên Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.

Các chương trình tọa đàm: “Hưởng ứng ngày pháp luật”, "Thực hiện văn hóa giao thông", “thực hiện văn hóa ứng xử"… cũng được linh hoạt tổ chức. Nhiều hoạt động sôi nổi, thu hút đông đảo đội viên thiếu niên nhi đồng tham gia: Thi đua tuần học tốt, tháng học tốt; Mô hình An toàn giao thông tại trường; Hội thi rung chuông vàng, Kiến thức quanh em; Hội chợ xuân...

Âm thầm mang lại những “nốt nhạc vui” cho học trò

“Công việc của các anh, chị giáo viên làm Tổng phụ trách Đội như những nốt nhạc lặng thầm, luôn mang lại niềm vui cho các em học sinh". Trong một bài phát biểu của mình, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Ngọc Lương đã ví về hình ảnh của người giáo viên làm Tổng phụ trách Đội như thế.

Quả vậy, trong môi trường học đường, những tấm gương giáo viên làm Tổng phụ trách như thầy Đinh Công Thành đóng vai trò quan trọng trong việc dìu dắt các thế hệ đàn em thân yêu, góp phần hình thành nhân cách và những giá trị tốt đẹp cho thế hệ măng non đất nước.

Tổng phụ trách Đội âm thầm cống hiến “những nốt nhạc vui” cho học trò
Thầy Đinh Công Thành trong chương trình Sinh hoạt chủ điểm giáo dục bảo vệ môi trường. Ảnh: ĐVCC

Bằng sự nỗ lực và cố gắng đó, trong những năm qua thầy giáo Đinh Công Thành đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen: 3 năm liên tục đạt danh hiệu Tổng phụ trách tiêu biểu Thủ đô; 2 bằng khen của Thành đoàn Hà Nội; 1 bằng khen của Hội đồng Đội Trung ương; 4 năm liền đạt Lao động tiên tiến - Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 5 năm liền đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, được UBND quận Cầu Giấy tặng giấy khen vì “Có sáng kiến sáng tạo tiêu biểu trong công nhân viên chức lao động quận Cầu Giấy”; danh hiệu “Thanh niên sống đẹp” quận Cầu Giấy năm 2021; giải Nhất cuộc thi “Tìm hiểu kiến thức về luật bảo vệ môi trường năm 2020”; giải Nhì “Hội thi Tuyên truyền lưu động Thành phố năm 2023”; giải Nhì cuộc thi “Cán bộ thư viện giỏi Thành phố năm 2023”; giải Ba hội thi “Hòa giải viên Toàn quốc” lần thứ IV năm 2023… và nhiều bằng khen, giấy khen của Trung ương, thành phố, quận...

Thầy tích cực tham gia hỗ trợ các chương trình do Trung ương, Thành phố tổ chức, tiêu biểu: Liên hoan “Chỉ huy đội giỏi toàn quốc năm 2018”; Đại hội “Cháu ngoan Bác Hồ” toàn quốc; Hồ sơ công tác Đội luôn được nhà trường, Hội đồng Đội và phòng Giáo dục và Đào tạo quận đánh giá cao và xếp loại Tốt.

Bên cạnh công tác trong trường học, thầy Thành còn hăng hái, nhiệt tình trong việc tổ chức các phong trào thi đua, luôn hết mình với các hoạt động xã hội, thiện nguyện trên địa bàn Hà Nội và khắp các tỉnh thành. Những hoạt động có thể kể đến như: Phát động hoạt động Hỗ trợ tiêu thụ nông sản 39 tấn dưa hấu cho bà con Bắc Giang bị ảnh hưởng do dịch Covid-19; hỗ trợ tiêu thụ 20 tấn thanh long của bà con Ninh Thuận.

Tổng phụ trách Đội âm thầm cống hiến “những nốt nhạc vui” cho học trò
Thầy Đinh Công Thành tham gia hiến máu nhân đạo. Ảnh: ĐVCC

Thầy dành nhiều sự quan tâm đến các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn: Năm 2021 tham gia tặng quà các em thiếu nhi huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên bị ảnh hưởng do dịch covid-19 tổng giá trị 120 triệu đồng; tặng quà các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang; tích cực tham gia phong trào phòng chống dịch: Tham gia hỗ trợ tiêm vắc xin phòng chống Covid -19, tiếp nước cho các chốt phòng chống dịch.

Thầy Đinh Công Thành tâm sự: “Mình rất thích lắng nghe những tâm sự, mong muốn của học sinh khi đến trường, đến lớp. Dựa vào đó mà mình có được cơ sở để định hướng nội dung các hoạt động sao cho trẻ có hứng thú, phát triển được nhiều kỹ năng và hoàn thiện bản thân nhất có thể”.

Theo lãnh đạo TrườngTiểu học Trung Yên, nhắc tới thầy Đinh Công Thành, tất cả đồng nghiệp, học sinh nhà trường không ai là không ấn tượng với sự năng nổ, nhiệt tình của thầy khi dẫn dắt các hoạt động. Nhưng có lẽ ấn tượng sâu sắc nhất chính là tính cách thân thiện, cởi mở của thầy đối với những người xung quanh.

Tác phẩm tham dự Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ IV do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức từ 30/10/2023 đến hết ngày 30/9/2024.

Cuộc thi nhằm tuyên truyền, cổ vũ những trường hợp đoàn viên, người lao động được tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn chăm lo, bảo vệ thiết thực, hiệu quả; nhờ đó có sự thay đổi tích cực trong cuộc sống.

Thông qua bài viết nêu bật nỗ lực của tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn trong việc thực hiện nhiệm vụ cốt lõi đại diện bảo vệ, chăm lo cho đoàn viên, người lao động; góp phần khẳng định Công đoàn Việt Nam đã, đang và sẽ mãi là chỗ dựa vững chắc, tin cậy, nơi gửi gắm niềm tin của đoàn viên, người lao động.

Mời độc giả xem thêm TẠI ĐÂY

Địa chỉ nhận tác phẩm dự thi: vongtaycongdoan.ldcd@gmail.com

Chủ tịch Công đoàn giàu lòng nhân ái, hăng say làm từ thiện Chủ tịch Công đoàn giàu lòng nhân ái, hăng say làm từ thiện

Cô giáo Nguyễn Thị Hương- Chủ tịch Công đoàn Trường Mầm non Thanh Lâm A huyện Mê Linh (Hà Nội) là một trong những giáo ...

Vòng tay Công đoàn giúp cô Nguyễn Thị Duyên đứng vững trước “giông tố cuộc đời” Vòng tay Công đoàn giúp cô Nguyễn Thị Duyên đứng vững trước “giông tố cuộc đời”

Giờ đây cô Nguyễn Thị Duyên giáo viên Trường Mầm non xã Hòa Phú (Ứng Hòa, Hà Nội) đã tìm thấy niềm tin yêu cuộc ...

Cô giáo hơn 20 năm gắn bó, tận tụy với công tác Công đoàn Cô giáo hơn 20 năm gắn bó, tận tụy với công tác Công đoàn

Cô Nguyễn Thị Thúy Hương - Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Minh Hà B (xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất, Hà Nội) là ...

Chia sẻ
In bài viết
Cà phê tối: Cô giáo “dỗi” và phụ huynh giận! Video

Cà phê tối: Cô giáo “dỗi” và phụ huynh giận!

Bức xúc rồi mắng mỏ và gạch đá ném vào cô giáo “dỗi” xin phụ huynh hỗ trợ mua laptop không khó và quá dễ để hả hê những bức bối lâu nay trong ngành Giáo dục.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ

Đồng chí Hoàng Thị Thu, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Italisa Việt Nam, KCN Song Khê – Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang chia sẻ những kinh nghiệm trong hoạt động công đoàn tại doanh nghiệp FDI.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cà phê tối: Cô giáo “dỗi” và phụ huynh giận! Video

Cà phê tối: Cô giáo “dỗi” và phụ huynh giận!

Bức xúc rồi mắng mỏ và gạch đá ném vào cô giáo “dỗi” xin phụ huynh hỗ trợ mua laptop không khó và quá dễ để hả hê những bức bối lâu nay trong ngành Giáo dục.

Đọc thêm

Công đoàn hỗ trợ dựng lại mái ấm cho công nhân nghèo

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn hỗ trợ dựng lại mái ấm cho công nhân nghèo

Chị Nguyễn Thị Nhiên - công nhân Công ty TNHH May mặc Thái Dương Thế giới (xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi, TP. HCM) gặp hoàn cảnh khó khăn. Sau khi căn nhà xập xệ bị bà hỏa thiêu rụi, 6 người trong gia đình chị không biết nương tựa vào đâu. Thấu hiểu được nghịch cảnh đó, các tổ chức Công đoàn đã hỗ trợ chị dựng lại mái ấm.

Quảng Nam: Cách nào thu nợ kinh phí công đoàn hơn trăm tỷ?

Công đoàn -

Quảng Nam: Cách nào thu nợ kinh phí công đoàn hơn trăm tỷ?

Thống kê của Ban Tài chính Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Nam, đến hết quý 1 năm 2024, trên địa bàn tỉnh có đến 89 đơn vị, doanh nghiệp nợ kinh phí công đoàn, với số tiền 101 tỷ đồng.

Nữ Chủ tịch Công đoàn trường lan tỏa yêu thương và tinh thần đoàn kết

Hoạt động Công đoàn -

Nữ Chủ tịch Công đoàn trường lan tỏa yêu thương và tinh thần đoàn kết

Cô Trần Huyền Trang, Chủ tịch Công đoàn Trường Mầm non xã Yên Mỹ (Thanh Trì, Hà Nội) là một giáo viên yêu nghề, tận tụy với công tác công đoàn.

Mệnh lệnh trái tim hướng về nơi bão lũ của Công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

Mệnh lệnh trái tim hướng về nơi bão lũ của Công đoàn

Ảnh hưởng cơn bão số 3 đã làm nhiều địa phương miền núi phía Bắc ảnh hưởng nặng nề. Khắp nơi đều tang thương và mất mát. Trước nỗi đau đó, nhiều Công đoàn trường mầm non ở huyện Hoà An, tỉnh Cao Bằng đã chung tay góp sức mang những yêu thương, tình cảm đến với đồng bào ngay sau khi thiên tai xảy ra.

Toàn cảnh tọa đàm và lễ tiếp nhận tượng nhà báo Nguyễn Đức Cảnh

Công đoàn -

Toàn cảnh tọa đàm và lễ tiếp nhận tượng nhà báo Nguyễn Đức Cảnh

Tạp chí Lao động và Công đoàn phối hợp cùng Bảo tàng Báo chí Việt Nam tổ chức tọa đàm với chủ đề: “Nhà báo Nguyễn Đức Cảnh với Báo chí Cách mạng Việt Nam”, sáng 1/10.

Quảng Bình: Vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa thành lập công đoàn cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Quảng Bình: Vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa thành lập công đoàn cơ sở

Tại Quảng Bình, vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa thành lập công đoàn cơ sở, trong khi một số công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở còn thiếu chủ động. Điều này được đồng chí Đinh Thị Ngọc Lan - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh này thẳng thắn chỉ rõ.

Gần 300 vận động viên tham dự hội thao dịp kỷ niệm

Hoạt động Công đoàn -

Gần 300 vận động viên tham dự hội thao dịp kỷ niệm

Công đoàn Khu kinh tế (KKT) tỉnh Tây Ninh vừa phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thanh thị xã Trảng Bàng tổ chức hội thao chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập.

Hiểu thêm về lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh trên cương vị nhà báo

Hoạt động Công đoàn -

Hiểu thêm về lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh trên cương vị nhà báo

Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Tạp chí Công hội Đỏ (nay là Tạp chí Lao động và Công đoàn) xuất bản số đầu tiên (1/10/1929 – 1/10/2024), sáng 1/10, tại Hà Nội, Tạp chí Lao động và Công đoàn phối hợp với Bảo tàng Báo chí Việt Nam tổ chức tọa đàm “Nhà báo Nguyễn Đức Cảnh với báo chí cách mạng Việt Nam”.

“Tạp chí Lao động và Công đoàn luôn có tinh thần vượt khó, sáng tạo”

Hoạt động Công đoàn -

“Tạp chí Lao động và Công đoàn luôn có tinh thần vượt khó, sáng tạo”

Đây là nhấn mạnh của đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tại Tọa đàm: “Nhà báo Nguyễn Đức Cảnh với Báo chí Cách mạng Việt Nam” nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Tạp chí Công hội Đỏ (nay là Tạp chí Lao động và Công đoàn) xuất bản số đầu tiên (1/10/1929 - 1/10/2024).

Anh Phạm Việt Hùng - Chủ tịch Công đoàn có “đôi tay vàng”

Hoạt động Công đoàn -

Anh Phạm Việt Hùng - Chủ tịch Công đoàn có “đôi tay vàng”

Ngoài công tác Công đoàn, anh Phạm Việt Hùng - Chủ tịch Công đoàn xưởng Điện, Công ty cổ phần Phân đạm & Hóa chất Hà Bắc (Bắc Giang) là cán bộ có nhiều sáng kiến đột phá. Những sáng kiến của anh đã làm lợi cho đơn vị hàng trăm triệu đồng mỗi năm, được mọi người đánh giá là "đôi tay vàng" của đơn vị.