Vòng tay Công đoàn giúp cô Nguyễn Thị Duyên đứng vững trước “giông tố cuộc đời”

Hoạt động Công đoàn - Lê Thị Minh Thu

Giờ đây cô Nguyễn Thị Duyên giáo viên Trường Mầm non xã Hòa Phú (Ứng Hòa, Hà Nội) đã tìm thấy niềm tin yêu cuộc đời, tìm thấy niềm vui khi tất bật với đám học trò nhí thân yêu của mình. Cô đã trải qua những tháng ngày đầy “giông tố”, nhưng đằng sau đó là những khoảng lặng bình yên. Và Công đoàn trường đã góp phần giúp cô lấy lại cân bằng trong cuộc sống.
“Hương vị tình thân” ở Công đoàn cơ sở Trường Mầm non Hoa Hồng

Khát khao làm cô giáo mầm non để được yêu trẻ

Đến Trường Mầm non xã Hòa Phú bắt gặp gương mặt tươi cười và vóc dáng nhỏ nhắn, thanh thoát, luôn thân thiện yêu thương học trò của cô Nguyễn Thị Duyên, không ai biết cô đã từng trải qua những ngày tháng khó khăn. Và nếu không có cô Thu, cô Tuyết, cô Đào và những đồng nghiệp khác cùng tổ ấm Công đoàn nơi đây, có lẽ cô Duyên không thể vượt qua được biến cố quá lớn này.

Vòng tay Công đoàn giúp cô Nguyễn Thị Duyên đứng vững trước “giông tố cuộc đời”
Cô Nguyễn Thị Duyên. Ảnh: ĐVCC

Cô Duyên sinh ra và lớn ở một vùng quê giàu truyền thống cách mạng Kinh Môn (Hải Dương) nhưng cô lại có duyên, làm dâu ở vùng đất hiếu học Hòa Phú (Ứng Hòa, Hà Nội). Lúc đi học, với tình yêu trẻ, cô khát khao được làm một cô giáo mầm non nhưng những năm tiếp theo đó, cô chưa có duyên với nghề dạy học. Cô ra nội thành Hà Nội làm nghề chế bản sách, kiếm sống.

Cô lập gia đình, cuộc sống mưu sinh chật vật vất vả hơn khi cô sinh đứa con đầu lòng. Mẹ chồng đã mất, bố chồng già, gia đình ba mẹ đẻ không ở gần nên không có người trông nom đỡ đần. Bố chồng cô ngày trước làm công nhân xa nhà nên ông rất thấu hiểu hoàn cảnh của các con. Ông động viên các con về quê để sớm hôm có người chăm nom. Thế là vợ chồng cô từ biệt Hà Nội về quê Hòa Phú chăm con, sớm hôm gia đình quây quần, bố con ông cháu vui vầy.

Vòng tay Công đoàn giúp cô Nguyễn Thị Duyên đứng vững trước “giông tố cuộc đời”
Cô Nguyễn Thị Duyên (đứng bên trái) cùng học trò của mình. Ảnh: ĐVCC

Thời điểm đó, cô được nhận vào làm hợp đồng tại Trường Mầm non Hòa Phú. Cô vui mừng vô cùng vì ước mơ của cô đã thành hiện thực. Cô vừa đi làm vừa đi học thêm liên thông đại học. Con cô còn bé, đời sống kinh tế còn thiếu thốn, cô đối diện với muôn vàn khó khăn nhưng được sự động viên giúp đỡ của Công đoàn nhà trường, cô vững tâm đi học và hoàn thành xuất sắc chương trình học.

Cô Nguyễn Thị Duyên cho biết: “Mình đã từng có ước mơ làm cô giáo mầm non vì bản tính rất yêu trẻ. Nên khi có cơ hội, mình nắm bắt và phấn đấu hết mình để được sống với ước mơ này”.

Vượt qua giống tố, nghịch cảnh nhờ vòng tay Công đoàn

Nhiều năm trong nghề, cô Nguyễn Thị Duyên đã chứng kiến biết bao sự sẻ chia đùm bọc của Công đoàn với anh chị em Công đoàn viên. Cô vô cùng cảm động trước sự đồng hành của vòng tay Công đoàn nhà trường và Công đoàn cấp trên, sự chia sẻ của công đoàn khi gia đình cô cũng như các gia đình khác trong tập thể giáo viên.

Theo cô Duyên, Công đoàn đã chia sẻ từ niềm vui khi cô sinh con đến việc bố mẹ hai bên nội ngoại ốm đau. Đến lúc cô không may bị bạo bệnh đều có sự giúp đỡ, hỏi han động viên của những người chị người em trong mái ấm gia đình Trường Mầm non Hòa Phú. “Không chỉ là những lời động viên tinh thần mà còn là những món quà vật chất tuy đơn giản nhưng thấm đượm tính nhân văn yêu thương, đùm bọc tương thân tương ái từ ngôi trường này. Tình yêu thương, sự đùm bọc sẻ chia ấy nhân lên gấp bội, thậm chí giúp cô đứng vững hơn trước giông tố cuộc đời”, cô Duyên tâm sự.

Vòng tay Công đoàn giúp cô Nguyễn Thị Duyên đứng vững trước “giông tố cuộc đời”
Tập thể giáo viên Trường Mầm non xã Hòa Phú. Ảnh: ĐVCC

Cô Duyên cho biết: “Tôi vẫn nhớ như in cách đây mấy năm, khi sinh con thứ 2 được một thời gian, trong người khó chịu, sức khỏe giảm. Theo lời khuyên của chị em trong nhà, tôi đi khám, không ngờ lại bị bạo bệnh - ung thư vú. Đất trời như sụp đổ, niềm vui đón đứa con trai thứ 2 chẳng được bao lâu thì giờ đây lại suy sụp hoàn toàn”.

Theo cô Duyên, nghĩ đến đứa con thơ còn quá bé bỏng, nghĩ đến đám học trò nhí ngày ngày gọi cô, nghĩ đến những người thân và những người đồng nghiệp đang bên cạnh, động viên và tiếp sức- mà lòng buồn vời vợi. Cô lấy lại tinh thần, gắng quyết tâm điều trị bệnh. Hoàn cảnh gia đình cô lúc đó cũng thật khó khăn. Nhà neo người khi bố mẹ đẻ ở xa, ông bà lại bước vào tuổi xế chiều, mẹ chồng cô đã mất, bố chồng lại hay đau ốm; Anh em cũng ít và đều có gia đình riêng, mỗi người một nơi, một hoàn cảnh. Chồng cô làm nghề tự do nên thu nhập rất bấp bênh, đồng lương của giáo viên mầm non ít ỏi nên có thể nói cô gặp muôn vàn khó khăn cả về vật chất lẫn tinh thần.

Lúc đó, chị em hai bên nội ngoại và đồng nghiệp hết lòng thăm nom và an ủi, động viên cô nhưng hành trình của cô bây giờ là những cuộc thăm khám, điều trị tại bệnh viện K, Hà Nội. Cô vô cùng lo lắng, lo cho sức khỏe tính mạng của bản thân và lo cho đứa con thơ mấy tháng tuổi đang thèm khát sữa mẹ.

Thấu hiểu hoàn cảnh và tâm trạng của cô, cô Lê Thị Đào - Chủ tịch Công đoàn nhà trường đã kêu gọi anh chị em trong Công đoàn giúp đỡ cô, động viên cô nhiều hơn. Công đoàn trường trích quỹ, Công đoàn huyện hỗ trợ, anh chị em chung tay góp sức cũng được chút ít vật chất giúp cô điều trị bệnh.

Trong môi trường giáo dục mầm non toàn là giáo viên nữ nên sự cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ nhau chẳng khác gì chị em ruột trong một gia đình. Con còn nhỏ nhưng hai mẹ con đã mỗi người một nơi. Chăm sóc mẹ con cô hoàn toàn nhờ vào người thân và đồng nghiệp nên vất vả, khó khăn hơn bao giờ hết. Lúc này, sự quan tâm, yêu thương của gia đình, của đồng nghiệp là liều thuốc bổ, là động lực giúp cô nhanh lành bệnh hơn.

Niềm tin yêu trở lại

Sau thời gian dài điều trị bệnh, nhờ các y bác sĩ, nhờ tình yêu thương của mọi người mà bệnh tình của cô Nguyễn Thị Duyên thuyên giảm. Ngày cô trở về là ngày cả gia đình và tổ ấm Công đoàn dang tay đón cô. Lúc đó, khi mọi người tới thăm, cô vô cùng xúc động đã rơm rớm nước mắt nói lên suy nghĩ tự đáy lòng mình: “Cảm ơn Công đoàn, cảm ơn tất cả anh chị em. Chị em nhà mình đã vất vả rất nhiều với mẹ con em!”

Trong những ngày tiếp sau đó, anh chị em Công đoàn viên tiếp tục thay phiên nhau dạy hộ cô Duyên để cô tiếp tục được nghỉ ngơi thêm. Rồi cứ dịp tết Trung thu, tết Nguyên đán, Công đoàn nhà trường lại gửi chút qùa nhỏ nhưng có sức động viên mẹ con cô rất lớn. Công đoàn huyện Ứng Hòa cũng thường xuyên hỏi thăm cô, gửi những món quà chứa đầy tình cảm, tiếp sức cho cô vượt qua tất cả mọi khó khăn. Những ngày cô trở lại trường là những ngày cô gặp lại và sống trong niềm vui, niềm vui từ học trò, niềm vui từ đại gia đình Mầm non Hòa Phú.

Bước vào năm học mới 2024-2025, bệnh tình của cô Nguyễn Thị Duyên đã ổn, khó khăn cũng đã tạm thời lắng xuống. Cô Duyên vẫn nhớ như in từng khoảnh khắc, từng lời động viên của đồng đội ngày ấy. Cô càng quyết tâm chăm chút đàn em thơ ngây- những học trò nhí của mình, chăm chút dạy dỗ hai đứa con nhỏ của mình và mong các trò, các con trưởng thành mỗi ngày. Cô có cuộc sống bình yên trở lại, các con cô được lớn lên trong vòng tay cưu mang giúp đỡ của đồng nghiệp, của tổ chức Công đoàn các cấp. Cô càng thấm thía hơn ý nghĩa câu nói: Công đoàn là tổ ấm thứ 2 của mọi người. Mỗi ngày đến trường, mỗi ngày gặp đồng nghiệp là một niềm vui, niềm vui ấy đang đón chờ mỗi chúng ta.

Tác phẩm tham dự Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ IV do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức từ 30/10/2023 đến hết ngày 30/9/2024.

Cuộc thi nhằm tuyên truyền, cổ vũ những trường hợp đoàn viên, người lao động được tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn chăm lo, bảo vệ thiết thực, hiệu quả; nhờ đó có sự thay đổi tích cực trong cuộc sống.

Thông qua bài viết nêu bật nỗ lực của tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn trong việc thực hiện nhiệm vụ cốt lõi đại diện bảo vệ, chăm lo cho đoàn viên, người lao động; góp phần khẳng định Công đoàn Việt Nam đã, đang và sẽ mãi là chỗ dựa vững chắc, tin cậy, nơi gửi gắm niềm tin của đoàn viên, người lao động.

Mời độc giả xem thêm TẠI ĐÂY

Địa chỉ nhận tác phẩm dự thi: vongtaycongdoan.ldcd@gmail.com

Cô giáo 30 năm tận tâm, nhiệt huyết với nghề dạy học ở Thủ đô Cô giáo 30 năm tận tâm, nhiệt huyết với nghề dạy học ở Thủ đô

Cô Hà Phương Liên, giáo viên Trường Tiểu học Trung Yên (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) không chỉ là người tận tâm ...

Cô giáo mầm non Nguyễn Thị Thúy yêu trẻ như con mình Cô giáo mầm non Nguyễn Thị Thúy yêu trẻ như con mình

“Có một nghề không trồng cây trên đất/ Lại nở cho đời những đóa hoa thơm”. Cứ mỗi lần nghe những câu thơ ấy, lòng ...

Công đoàn Tổng công ty May 10 - Nơi tình yêu thương luôn hiện hữu Công đoàn Tổng công ty May 10 - Nơi tình yêu thương luôn hiện hữu

Cán bộ công nhân viên Tổng Công ty May 10 (Long Biên, Hà Nội) ai cũng ấn tượng với câu chuyện cảm động về gia ...

Chia sẻ
In bài viết
Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ

Đồng chí Hoàng Thị Thu, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Italisa Việt Nam, KCN Song Khê – Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang chia sẻ những kinh nghiệm trong hoạt động công đoàn tại doanh nghiệp FDI.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Đón xem Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Chuyên môn giỏi, ắt hoạt động công đoàn sẽ suôn sẻ

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 28/9/2024 là cuộc trò chuyện với đồng chí Hoàng Thị Thu, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Italisa Việt Nam, KCN Song Khê – Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cà phê tối: Mỗi người mười cuốn sách Video

Cà phê tối: Mỗi người mười cuốn sách

TP.HCM vừa đặt mục tiêu hướng tới việc mỗi người dân thành phố sẽ đọc 10 cuốn sách/ năm. Con số trung bình cả nước năm 2023 là 6,2 bản mỗi người (số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông).

Đọc thêm

Đối thoại với công nhân Đà Nẵng: “Nóng” vấn đề nhà ở và bảo hiểm xã hội

Hoạt động Công đoàn -

Đối thoại với công nhân Đà Nẵng: “Nóng” vấn đề nhà ở và bảo hiểm xã hội

30 câu hỏi được đặt ra tại buổi đối thoại, tư vấn pháp luật cho công nhân, đoàn viên, người lao động (NLĐ) thành phố Đà Nẵng diễn ra vào chiều 27/9 đã được các cơ quan liên quan trả lời cặn kẽ.

Thông điệp về tinh thần nỗ lực, đoàn kết của “3 bên” trong quan hệ lao động

Công đoàn -

Thông điệp về tinh thần nỗ lực, đoàn kết của “3 bên” trong quan hệ lao động

Năm 2024, chương trình tôn vinh công nhân lao động, sỹ quan thuyền viên, cán bộ công đoàn và lãnh đạo doanh nghiệp của ngành Hàng hải mang thông điệp rất rõ nét: đề cao tinh thần hợp tác, chia sẻ, cùng đoàn kết nỗ lực từ cả “3 bên” trong quan hệ lao động.

Công đoàn cơ sở Vụ Chính sách tiền tệ “lấp lánh tình người”

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn cơ sở Vụ Chính sách tiền tệ “lấp lánh tình người”

Câu chuyện về gia đình anh Nguyễn Hữu Tú sẽ mãi là biểu tượng của tình người, của sự đoàn kết, sẻ chia trong Công đoàn cơ sở Vụ Chính sách tiền tệ cũng như đại gia đình Công đoàn Cơ quan Ngân hàng Trung ương.

Chủ tịch Công đoàn giàu lòng nhân ái, hăng say làm từ thiện

Công đoàn -

Chủ tịch Công đoàn giàu lòng nhân ái, hăng say làm từ thiện

Cô giáo Nguyễn Thị Hương- Chủ tịch Công đoàn Trường Mầm non Thanh Lâm A huyện Mê Linh (Hà Nội) là một trong những giáo viên giàu lòng nhiệt huyết, luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động của nhà trường.

Người bảo vệ gần gũi, thân thiện của Trường Tiểu học Trung Yên

Hoạt động Công đoàn -

Người bảo vệ gần gũi, thân thiện của Trường Tiểu học Trung Yên

Tại Trường Tiểu học Trung Yên (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) có một người tuy không cầm phấn chèo lái con thuyền tri thức nhưng các thế hệ học sinh, phụ huynh luôn nhớ về con người ấy. Đó là bảo vệ Hoàng Chiến Vũ, một tấm gương luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, sự tận tụy và tâm huyết, ghi dấu cho đời bằng những hành động vô cùng ý nghĩa.

Vòng tay Công đoàn tiếp thêm động lực, lan tỏa yêu thương

Hoạt động Công đoàn -

Vòng tay Công đoàn tiếp thêm động lực, lan tỏa yêu thương

Đến với Tiểu đoàn 6, Trường Sĩ quan Chính trị (Bắc Ninh), được nghe kể về Đại úy QNCN Nguyễn Văn Hướng – Bếp trưởng Tiểu đoàn 6, chúng tôi không khỏi khâm phục và trân trọng những cố gắng, nỗ lực vượt lên trên mọi khó khăn của anh để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

LĐLĐ Bình Phước tổ chức hội nghị báo cáo viên

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ Bình Phước tổ chức hội nghị báo cáo viên

Sáng 27/9, LĐLĐ tỉnh Bình Phước tổ chức Hội nghị Báo cáo viên, nắm tình hình đoàn viên, người lao động quý 3 năm 2024 và trao 43 thẻ báo cáo viên cho các đồng chí là công đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh.

Công đoàn Ngành Y tế tôn vinh phong cách phục vụ vì sự hài lòng của người bệnh

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Ngành Y tế tôn vinh phong cách phục vụ vì sự hài lòng của người bệnh

Cuộc thi video "Thấu hiểu tận tâm – Nâng tầm đổi mới" do Công đoàn Y tế Việt Nam phát động đã thu hút đông đảo công đoàn cơ sở tham gia. Đây là dấu ấn quan trọng trong nỗ lực đổi mới phong cách phục vụ, nâng cao kỹ năng giao tiếp và thái độ của đội ngũ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Công đoàn – cầu nối giúp đường sắt hai nước Việt Nam và Trung Quốc cùng phát triển

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn – cầu nối giúp đường sắt hai nước Việt Nam và Trung Quốc cùng phát triển

Sáng ngày 27/9, tại cuộc Hội đàm giữa Công đoàn Đường sắt Việt Nam và Tổng Công hội Đường sắt Trung Quốc, đại diện hai bên đã khẳng định vai trò quan trọng của công đoàn trong việc kết nối và thúc đẩy sự phát triển chung của ngành Đường sắt hai nước.

Cuộc thi Điểm đến an toàn “Sau giờ tan ca”: Sân chơi bổ ích cho người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cuộc thi Điểm đến an toàn “Sau giờ tan ca”: Sân chơi bổ ích cho người lao động

Vào tháng 10 này, cuộc thi Điểm đến an toàn năm 2024 với chủ đề “Sau giờ tan ca” sẽ được tổ chức nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và tìm hiểu kiến thức về trật tự an toàn giao thông, kỹ năng tham gia giao thông cho công nhân lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Bình