Thứ ba 19/03/2024 12:16

Thủ tướng: 3 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá đáp ứng nhu cầu cấp thiết của công nhân

Công đoàn - HÀ VY

Tại Hội nghị đánh giá việc thực hiện quy chế về mối quan hệ công tác giữa Chính phủ và Tổng LĐLĐ Việt Nam (diễn ra sáng ngày 1/2), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nêu 3 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá năm 2023 nhằm đáp ứng nhu cầu bức thiết của công nhân.
Quyết tâm "gấp 2 lần 20 năm"
Thủ tướng: 3 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá đáp ứng nhu cầu cấp thiết của công nhân
Thủ tướng Phạm Minh Chính và cán bộ công đoàn tại Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện quy chế về mối quan hệ công tác giữa Chính phủ và Tổng LĐLĐ Việt Nam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Những kiến nghị, đề xuất từ cán bộ công đoàn

Tại Hội nghị, đại diện LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh cho biết, qua khảo sát, nhu cầu mua nhà phần lớn thuộc về các công nhân có việc làm ổn định, thu nhập khá, còn những công nhân có thu nhập thấp chỉ có nhu cầu thuê nhà. Mặt khác, 2/3 công nhân có con nhỏ gửi về quê, họ cũng dành khoảng 2/3 thu nhập gửi về quê hỗ trợ người thân và nuôi con nhỏ.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Loan - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương nêu thực tế, địa phương hiện có 27 khu công nghiệp. Số công nhân trong các khu công nghiệp là hơn 500.000 người. Vừa qua, có gần 250.000 lao động bị ảnh hưởng việc làm (trong đó có gần 25.000 người bị chấm dứt hợp đồng lao động).

Theo khảo sát của Công đoàn Bình Dương, các doanh nghiệp đang cầm cự đơn hàng, tối đa đến trung tuần tháng 4/2023 sẽ giảm rất sâu. Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vừa qua có 55 doanh nghiệp không có thưởng Tết cho người lao động (NLĐ).

Thủ tướng: 3 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá đáp ứng nhu cầu cấp thiết của công nhân

Thủ tướng xúc động khi nghe những kiến nghị của cán bộ công đoàn các địa phương liên quan đến đời sống của NLĐ. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo đồng chí Nguyễn Thị Kim Loan, trên địa bàn tỉnh đã có 80% doanh nghiệp hoạt động trở lại, 90% lao động trở lại làm việc. Tuy nhiên, mới có 30% doanh nghiệp ngành Chế biến gỗ, Dệt may, Da giày có đơn hàng ổn định hơn. Các doanh nghiệp còn lại trong các lĩnh vực này có khả năng đơn hàng sẽ giảm sâu trong quý II/2023.

Đại diện Công đoàn Bình Dương đề nghị Chính phủ, Bộ, ngành liên quan xem xét chính sách hỗ trợ thuế cho doanh nghiệp, để doanh nghiệp trong thời gian cầm cự nào có nguồn chi phí trả lương cho NLĐ. Bên cạnh đó, có chính sách quan tâm đến lao động nữ làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, đảm bảo thời gian làm việc để họ có thêm thời gian chăm lo gia đình, chăm sóc và giáo dục con cái.

Việc nâng cao mức lương tối thiểu vùng sẽ giúp cho vùng trọng điểm công nghiệp giữ chân được lao động trước những làn sóng dịch chuyển lao động từ sau dịch Covid-19 đến nay. Cần có quy định mức lương tối thiểu vùng để NLĐ đảm bảo duy trì điều kiện sống, yên tâm ở lại làm việc. Bên cạnh đó cần xử lý các trường hợp nợ đọng, chậm, trốn đóng BHXH để đảm bảo quyền lợi NLĐ.

Đồng chí Nguyễn Duy Minh - Chủ tịch LĐLĐ TP Đà Nẵng đề nghị Chính phủ xem xét, đánh giá việc thúc đẩy năng lực sản xuất trong nước nhằm giảm nguy cơ đứt gãy các hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là xuất khẩu.

Thủ tướng: 3 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá đáp ứng nhu cầu cấp thiết của công nhân

Đồng chí Trần Thị Diệu Thúy - Chủ tịch LĐLĐ TP Hồ Chí Minh báo cáo với Thủ tướng những khó khăn của NLĐ. Ảnh: HẢI NGUYỄN

Đồng chí Trần Thị Diệu Thúy - Chủ tịch LĐLĐ TP Hồ Chí Minh kiến nghị Chính phủ tính toán xây dựng nhà ở cho công nhân thuê tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Làm được như vậy sẽ giảm tải áp lực giao thông, phù hợp với đặc tính di chuyển nơi làm việc của NLĐ. Đồng thời có chính sách hỗ trợ người dân là chủ nhà trọ nâng cấp chất lượng nhà trọ dành cho công nhân.

Đại diện LĐLĐ TP Hồ Chí Minh cũng đề xuất Chính phủ đầu tư các thiết chế văn hóa phục vụ công nhân lao động. Các Bộ, ngành quản lý nhà nước về lĩnh vực này cần tính toán các chương trình cụ thể, thiết thực và áp dụng khoa học công nghệ có tính mới, đòi hỏi đầu tư cao để hấp dẫn hơn.

Đối với vấn đề việc làm của NLĐ, đồng chí Trần Thị Diệu Thúy cho rằng cần nâng cao chất lượng đào tạo đầu vào và tiếp tục đào tạo nâng cao tay nghề ngay cả khi công nhân đã chính thức được nhận vào làm việc tại nhà máy. Theo Chủ tịch LĐLĐ TP Hồ Chí Minh, lực lượng lao động hiện nay chủ yếu là lao động phổ thông, có mức thu nhập phổ biến từ 5 đến 6 triệu đồng/tháng, nếu không tăng ca. Mức thu nhập cũng như chất lượng đầu vào thấp sẽ khiến chất lượng nguồn nhân lực ngày càng thấp đi, kết quả sản xuất không cao.

Chủ tịch LĐLĐ TP Hồ Chí Minh đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm đến chất lượng đầu vào theo thị trường lao động chứ không chỉ dừng lại ở chất lượng của các trường nghề. Nâng cao tay nghề và tính toán mức lương tối thiểu vùng làm sao để NLĐ có lương đủ sống.

Thủ tướng giao nhiệm vụ trực tiếp cho các Phó Thủ tướng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lưu ý, nguồn lực, thời gian có hạn, yêu cầu thì cao, phải chọn công việc trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó, thực chất, mang lại hiệu quả cụ thể, cân đong đo đếm được, đáp ứng những nhu cầu thiết thực của công nhân, NLĐ.

Thủ tướng: 3 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá đáp ứng nhu cầu cấp thiết của công nhân
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận tại Hội nghị. Ảnh: DƯƠNG GIANG

Năm 2023, Thủ tướng đề nghị tập trung, ưu tiên công tác lãnh đạo, chỉ đạo và nguồn lực cho 3 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá.

Thứ nhất là tăng cường tạo công ăn, việc làm cho công nhân, NLĐ thông qua đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tháo gỡ các khó khăn liên quan các thị trường, hợp đồng, đơn hàng của doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều khó khăn; đồng thời nâng cao trình độ, tay nghề, kỹ năng cho công nhân đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển đất nước.

Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công thương, Bộ Ngoại giao, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp; Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang trực tiếp chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ này.

Thứ hai là giải quyết vấn đề nhà ở để công nhân "an cư lạc nghiệp". Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính phối hợp thực hiện; Phó Thủ tướng Lê Minh Khái trực tiếp chỉ đạo.

Thứ ba là từng bước giải quyết, hoàn thiện các thiết chế văn hóa, y tế, giáo dục, thể thao để nâng cao đời sống tinh thần và sức khỏe người lao động. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp thực hiện; Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo trực tiếp.

Thủ tướng: 3 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá đáp ứng nhu cầu cấp thiết của công nhân
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng quà Tết cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: NHẬT BẮC

Thủ tướng yêu cầu 3 Phó Thủ tướng phối hợp với Tổng LĐLĐ Việt Nam và các bộ, ngành, tổ chức các cuộc làm việc cụ thể về các nội dung này và báo cáo lại Thủ tướng Chính phủ trong tháng 2/2023.

Thủ tướng cũng cho ý kiến, giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan về các kiến nghị của Tổng LĐLĐ Việt Nam liên quan đến Đề án "Đầu tư xây dựng các thiết chế của Công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất'.

Đồng thời, các cơ quan khẩn trương nghiên cứu, đề xuất dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về chính sách xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc chồng chéo, khoảng trống của pháp luật trong thời gian chưa sửa các luật liên quan.

Thủ tướng: 3 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá đáp ứng nhu cầu cấp thiết của công nhân
Đoàn viên được cán bộ Ban Quản lý Dự án thiết chế Công đoàn và Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Hà Nam hướng dẫn về việc kí kết hợp đồng thuê căn hộ. Ảnh: THC

Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu quán triệt chủ đề điều hành "đoàn kết kỷ cương, bản lĩnh linh hoạt, đổi mới sáng tạo, kịp thời hiệu quả" đã được Chính phủ xác định tại Nghị quyết 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Dự toán ngân sách nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023.

Bất ổn di dời khu tập thể 319 Vĩnh Hưng - Kỳ 1: Công nhân đột ngột mất việc Bất ổn di dời khu tập thể 319 Vĩnh Hưng - Kỳ 1: Công nhân đột ngột mất việc

Chỉ trong vài tháng của năm 2021, lần lượt 10 công nhân lao động lành nghề, có thâm niên của Công ty CP Cơ khí ...

Bất ổn di dời khu tập thể 319 Vĩnh Hưng - Kỳ 2: Xây nhà ở cao tầng trong nhà máy Bất ổn di dời khu tập thể 319 Vĩnh Hưng - Kỳ 2: Xây nhà ở cao tầng trong nhà máy

Hàng chục năm nay, khu tập thể 319 Vĩnh Hưng hình thành ngay trong khu đất thuộc Công ty CP Cơ khí xây dựng giao ...

Bất ổn di dời khu tập thể 319 Vĩnh Hưng - Kỳ 3: Người dân sống trong sợ hãi Bất ổn di dời khu tập thể 319 Vĩnh Hưng - Kỳ 3: Người dân sống trong sợ hãi

Trong khu đất hoang tàn, ngổn ngang những đống gạch vỡ khổng lồ, các cư dân còn lại của khu tập thể 319 Vĩnh Hưng ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Lao động nữ di cư cần được quan tâm nhiều hơn

Phúc lợi đoàn viên -

Lao động nữ di cư cần được quan tâm nhiều hơn

Mặc dù doanh nghiệp, chính quyền đã có những nỗ lực trong việc hỗ trợ lao động nữ di cư nhưng mới chỉ đáp ứng được phần nào trong vô vàn những khó khăn, mong mỏi của họ.

Để báo chí công đoàn đến gần hơn với người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Để báo chí công đoàn đến gần hơn với người lao động

Cán bộ công đoàn và người lao động đã chia sẻ ý kiến để đưa báo chí công đoàn tới gần hơn độc giả.

LĐLĐ tỉnh Quảng Trị đồng hành với người lao động và doanh nghiệp vượt khó

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Quảng Trị đồng hành với người lao động và doanh nghiệp vượt khó

Với tinh thần trách nhiệm và sự quan tâm chăm lo cho người lao động (NLĐ), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã kịp thời triển khai chính sách hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng.

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh Phấn đấu phát triển trên 254 nghìn đoàn viên

Phát triển đoàn viên -

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh Phấn đấu phát triển trên 254 nghìn đoàn viên

Đây là mục tiêu chiến lược mà LĐLĐ tỉnh Tây Ninh đề ra trong nhiệm kỳ 2023-2028.

LĐLĐ tỉnh Quảng Bình: 7 hoạt động tuyên truyền trọng tâm năm 2024

Infographic -

LĐLĐ tỉnh Quảng Bình: 7 hoạt động tuyên truyền trọng tâm năm 2024

Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Bình vừa ban hành kế hoạch tổ chức 7 hoạt động tuyên truyền trọng tâm năm 2024.

Lâm Đồng: 4 ngành phối hợp xây dựng quan hệ lao động ổn định

Công đoàn -

Lâm Đồng: 4 ngành phối hợp xây dựng quan hệ lao động ổn định

4 ngành thuộc tỉnh Lâm Đồng vừa thống nhất chương trình phối hợp, nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp.

Hệ số trượt giá BHXH mới nhất: Điều quan trọng người lao động nên biết Bản tin công nhân

Hệ số trượt giá BHXH mới nhất: Điều quan trọng người lao động nên biết

Hệ số trượt giá bảo hiểm xã hội (BHXH) là một trong những căn cứ quan trọng để xác định chính xác nhiều khoản tiền BHXH, trong đó có lương hưu, BHXH 1 lần…Hệ số trượt giá BHXH sẽ được áp dụng từ ngày 01/01/2024 đến hết ngày 31/12/2024 là 1,0 đối với cả 2 đối thượng tham gia BHXH bắt buộc và tự nguyện.
Người lao động có làm được thủ tục hưởng BHXH một lần trên VssID không? Tôi công nhân

Người lao động có làm được thủ tục hưởng BHXH một lần trên VssID không?

Hiện tại dịch vụ công giải quyết hưởng BHXH một lần chưa được tích hợp, cung cấp trên ứng dụng "VssID - BHXH số". Do đó, tại thời điểm hiện nay, chưa có dịch vụ công trực tuyến về giải quyết hưởng BHXH một lần trên ứng dụng "VssID - BHXH số".
Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại

Đồng chí Vàng A Lả - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Sơn La chia sẻ trên Talk Công đoàn về việc kêu gọi các nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên và người lao động.
Các hoạt động nổi bật trong Ngày hội việc làm cho lao động nữ Công đoàn số

Các hoạt động nổi bật trong Ngày hội việc làm cho lao động nữ

Ngày hội việc làm dành cho lao động nữ sẽ diễn ra ngày 31/3/2024 tại Khu hành chính Thị xã Quế Võ - Bắc Ninh.
Bản tin công nhân: Thu nhập đến 13 triệu đồng/tháng, công nhân vẫn không lựa chọn ứng tuyển Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Thu nhập đến 13 triệu đồng/tháng, công nhân vẫn không lựa chọn ứng tuyển

Bản tin công nhân ngày 18/3 gồm những nội dung chính sau: Thu nhập đến 13 triệu đồng/tháng, công nhân vẫn không lựa chọn ứng tuyển; Tăng lương hưu, trợ cấp BHXH: Bộ Tài chính đề nghị tính toán lại mức phù hợp; Phân biệt đối xử về giới tính khi phân công công việc, có bị xử phạt không?
Công đoàn góp phần giảm thiểu ngừng việc tập thể Video

Công đoàn góp phần giảm thiểu ngừng việc tập thể

Theo thống kê của Ban Quan hệ Lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, trong 2 tháng đầu năm 2024 cả nước xảy ra 14 cuộc ngừng việc tập thể, giảm 11 cuộc so với cùng kỳ năm 2023.

Đọc thêm

Kinh nghiệm giản đơn để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Kinh nghiệm giản đơn để có thỏa ước lao động tập thể chất lượng

Thỏa ước lao động tập thể chất lượng không chỉ giúp người lao động hưởng lợi, cải thiện đời sống, an tâm làm việc mà còn góp phần giúp quan hệ lao động tại doanh nghiệp ngày càng hài hòa, phát triển ổn định.

Hiểu điều công nhân nói và nói cho công nhân hiểu

Công đoàn -

Hiểu điều công nhân nói và nói cho công nhân hiểu

Một trong những kinh nghiệm khi giải quyết ngừng việc tập thể là hiểu điều công nhân nói, và nói cho công nhân hiểu, dựa trên quy định pháp luật.

Đào tạo lý luận, nghiệp vụ công đoàn cho gần 50 cán bộ

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Đào tạo lý luận, nghiệp vụ công đoàn cho gần 50 cán bộ

Lớp đào tạo lý luận và nghiệp vụ công tác công đoàn vừa khai giảng tại tỉnh Thừa Thiên Huế, với sự tham gia của 47 cán bộ công đoàn.

Công nhân Trà Vinh sắp có nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao quy mô lớn

Phúc lợi đoàn viên -

Công nhân Trà Vinh sắp có nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao quy mô lớn

Dự án Trung tâm Thể dục thể thao thuộc thiết chế Công đoàn tỉnh Trà Vinh được kỳ vọng góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của công nhân lao động.

Sẽ tuyên dương 100 công nhân giỏi Thủ đô

Hoạt động Công đoàn -

Sẽ tuyên dương 100 công nhân giỏi Thủ đô

Lễ tuyên dương công nhân giỏi Thủ đô dự kiến sẽ được LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức vào dịp kỷ niệm sinh nhật Bác Hồ 19/5/2024.

Những "từ khóa" vàng của giải quyết ngừng việc tập thể

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Những "từ khóa" vàng của giải quyết ngừng việc tập thể

Giải quyết ngừng việc tập thể cần rất nhiều kỹ năng đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn, khả năng quan sát, học hỏi, ứng biến của cán bộ công đoàn.

Hiện thực hóa ước mơ nhà công vụ cho giáo viên cắm bản

Phúc lợi đoàn viên -

Hiện thực hóa ước mơ nhà công vụ cho giáo viên cắm bản

Từ giữa năm 2023, Công đoàn tỉnh Quảng Trị vận động đoàn viên công đoàn và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ kinh phí xây dựng 4 nhà công vụ ở các điểm trường khó khăn nhất.

Nâng cao chất lượng hoạt động công tác nữ công trong tình hình mới

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Nâng cao chất lượng hoạt động công tác nữ công trong tình hình mới

Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức cuộc hội thảo nhằm tìm ra các giải pháp, mô hình hoạt động nữ công hiệu quả trong thời gian tới.

Công đoàn góp phần bảo vệ môi trường

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn góp phần bảo vệ môi trường

Những hàng cây mang tên “Công đoàn Hà Tĩnh” có ý nghĩa xã hội thiết thực, được đoàn viên, người lao động tích cực hưởng ứng.

Cán bộ công đoàn "hiến kế" đẩy mạnh phát triển đoàn viên

Phát triển đoàn viên -

Cán bộ công đoàn "hiến kế" đẩy mạnh phát triển đoàn viên

Cán bộ công đoàn "hiến kế" nhiều giải pháp phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS tại Hội thảo diễn ra 2 ngày tại Tây Ninh.