Thứ bảy 27/04/2024 04:21

Thủ tướng: 3 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá đáp ứng nhu cầu cấp thiết của công nhân

Công đoàn - HÀ VY

Tại Hội nghị đánh giá việc thực hiện quy chế về mối quan hệ công tác giữa Chính phủ và Tổng LĐLĐ Việt Nam (diễn ra sáng ngày 1/2), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nêu 3 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá năm 2023 nhằm đáp ứng nhu cầu bức thiết của công nhân.
Quyết tâm "gấp 2 lần 20 năm"
Thủ tướng: 3 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá đáp ứng nhu cầu cấp thiết của công nhân
Thủ tướng Phạm Minh Chính và cán bộ công đoàn tại Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện quy chế về mối quan hệ công tác giữa Chính phủ và Tổng LĐLĐ Việt Nam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Những kiến nghị, đề xuất từ cán bộ công đoàn

Tại Hội nghị, đại diện LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh cho biết, qua khảo sát, nhu cầu mua nhà phần lớn thuộc về các công nhân có việc làm ổn định, thu nhập khá, còn những công nhân có thu nhập thấp chỉ có nhu cầu thuê nhà. Mặt khác, 2/3 công nhân có con nhỏ gửi về quê, họ cũng dành khoảng 2/3 thu nhập gửi về quê hỗ trợ người thân và nuôi con nhỏ.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Loan - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương nêu thực tế, địa phương hiện có 27 khu công nghiệp. Số công nhân trong các khu công nghiệp là hơn 500.000 người. Vừa qua, có gần 250.000 lao động bị ảnh hưởng việc làm (trong đó có gần 25.000 người bị chấm dứt hợp đồng lao động).

Theo khảo sát của Công đoàn Bình Dương, các doanh nghiệp đang cầm cự đơn hàng, tối đa đến trung tuần tháng 4/2023 sẽ giảm rất sâu. Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vừa qua có 55 doanh nghiệp không có thưởng Tết cho người lao động (NLĐ).

Thủ tướng: 3 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá đáp ứng nhu cầu cấp thiết của công nhân

Thủ tướng xúc động khi nghe những kiến nghị của cán bộ công đoàn các địa phương liên quan đến đời sống của NLĐ. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo đồng chí Nguyễn Thị Kim Loan, trên địa bàn tỉnh đã có 80% doanh nghiệp hoạt động trở lại, 90% lao động trở lại làm việc. Tuy nhiên, mới có 30% doanh nghiệp ngành Chế biến gỗ, Dệt may, Da giày có đơn hàng ổn định hơn. Các doanh nghiệp còn lại trong các lĩnh vực này có khả năng đơn hàng sẽ giảm sâu trong quý II/2023.

Đại diện Công đoàn Bình Dương đề nghị Chính phủ, Bộ, ngành liên quan xem xét chính sách hỗ trợ thuế cho doanh nghiệp, để doanh nghiệp trong thời gian cầm cự nào có nguồn chi phí trả lương cho NLĐ. Bên cạnh đó, có chính sách quan tâm đến lao động nữ làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, đảm bảo thời gian làm việc để họ có thêm thời gian chăm lo gia đình, chăm sóc và giáo dục con cái.

Việc nâng cao mức lương tối thiểu vùng sẽ giúp cho vùng trọng điểm công nghiệp giữ chân được lao động trước những làn sóng dịch chuyển lao động từ sau dịch Covid-19 đến nay. Cần có quy định mức lương tối thiểu vùng để NLĐ đảm bảo duy trì điều kiện sống, yên tâm ở lại làm việc. Bên cạnh đó cần xử lý các trường hợp nợ đọng, chậm, trốn đóng BHXH để đảm bảo quyền lợi NLĐ.

Đồng chí Nguyễn Duy Minh - Chủ tịch LĐLĐ TP Đà Nẵng đề nghị Chính phủ xem xét, đánh giá việc thúc đẩy năng lực sản xuất trong nước nhằm giảm nguy cơ đứt gãy các hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là xuất khẩu.

Thủ tướng: 3 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá đáp ứng nhu cầu cấp thiết của công nhân

Đồng chí Trần Thị Diệu Thúy - Chủ tịch LĐLĐ TP Hồ Chí Minh báo cáo với Thủ tướng những khó khăn của NLĐ. Ảnh: HẢI NGUYỄN

Đồng chí Trần Thị Diệu Thúy - Chủ tịch LĐLĐ TP Hồ Chí Minh kiến nghị Chính phủ tính toán xây dựng nhà ở cho công nhân thuê tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Làm được như vậy sẽ giảm tải áp lực giao thông, phù hợp với đặc tính di chuyển nơi làm việc của NLĐ. Đồng thời có chính sách hỗ trợ người dân là chủ nhà trọ nâng cấp chất lượng nhà trọ dành cho công nhân.

Đại diện LĐLĐ TP Hồ Chí Minh cũng đề xuất Chính phủ đầu tư các thiết chế văn hóa phục vụ công nhân lao động. Các Bộ, ngành quản lý nhà nước về lĩnh vực này cần tính toán các chương trình cụ thể, thiết thực và áp dụng khoa học công nghệ có tính mới, đòi hỏi đầu tư cao để hấp dẫn hơn.

Đối với vấn đề việc làm của NLĐ, đồng chí Trần Thị Diệu Thúy cho rằng cần nâng cao chất lượng đào tạo đầu vào và tiếp tục đào tạo nâng cao tay nghề ngay cả khi công nhân đã chính thức được nhận vào làm việc tại nhà máy. Theo Chủ tịch LĐLĐ TP Hồ Chí Minh, lực lượng lao động hiện nay chủ yếu là lao động phổ thông, có mức thu nhập phổ biến từ 5 đến 6 triệu đồng/tháng, nếu không tăng ca. Mức thu nhập cũng như chất lượng đầu vào thấp sẽ khiến chất lượng nguồn nhân lực ngày càng thấp đi, kết quả sản xuất không cao.

Chủ tịch LĐLĐ TP Hồ Chí Minh đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm đến chất lượng đầu vào theo thị trường lao động chứ không chỉ dừng lại ở chất lượng của các trường nghề. Nâng cao tay nghề và tính toán mức lương tối thiểu vùng làm sao để NLĐ có lương đủ sống.

Thủ tướng giao nhiệm vụ trực tiếp cho các Phó Thủ tướng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lưu ý, nguồn lực, thời gian có hạn, yêu cầu thì cao, phải chọn công việc trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó, thực chất, mang lại hiệu quả cụ thể, cân đong đo đếm được, đáp ứng những nhu cầu thiết thực của công nhân, NLĐ.

Thủ tướng: 3 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá đáp ứng nhu cầu cấp thiết của công nhân
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận tại Hội nghị. Ảnh: DƯƠNG GIANG

Năm 2023, Thủ tướng đề nghị tập trung, ưu tiên công tác lãnh đạo, chỉ đạo và nguồn lực cho 3 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá.

Thứ nhất là tăng cường tạo công ăn, việc làm cho công nhân, NLĐ thông qua đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tháo gỡ các khó khăn liên quan các thị trường, hợp đồng, đơn hàng của doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều khó khăn; đồng thời nâng cao trình độ, tay nghề, kỹ năng cho công nhân đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển đất nước.

Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công thương, Bộ Ngoại giao, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp; Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang trực tiếp chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ này.

Thứ hai là giải quyết vấn đề nhà ở để công nhân "an cư lạc nghiệp". Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính phối hợp thực hiện; Phó Thủ tướng Lê Minh Khái trực tiếp chỉ đạo.

Thứ ba là từng bước giải quyết, hoàn thiện các thiết chế văn hóa, y tế, giáo dục, thể thao để nâng cao đời sống tinh thần và sức khỏe người lao động. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp thực hiện; Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo trực tiếp.

Thủ tướng: 3 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá đáp ứng nhu cầu cấp thiết của công nhân
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng quà Tết cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: NHẬT BẮC

Thủ tướng yêu cầu 3 Phó Thủ tướng phối hợp với Tổng LĐLĐ Việt Nam và các bộ, ngành, tổ chức các cuộc làm việc cụ thể về các nội dung này và báo cáo lại Thủ tướng Chính phủ trong tháng 2/2023.

Thủ tướng cũng cho ý kiến, giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan về các kiến nghị của Tổng LĐLĐ Việt Nam liên quan đến Đề án "Đầu tư xây dựng các thiết chế của Công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất'.

Đồng thời, các cơ quan khẩn trương nghiên cứu, đề xuất dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về chính sách xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc chồng chéo, khoảng trống của pháp luật trong thời gian chưa sửa các luật liên quan.

Thủ tướng: 3 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá đáp ứng nhu cầu cấp thiết của công nhân
Đoàn viên được cán bộ Ban Quản lý Dự án thiết chế Công đoàn và Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Hà Nam hướng dẫn về việc kí kết hợp đồng thuê căn hộ. Ảnh: THC

Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu quán triệt chủ đề điều hành "đoàn kết kỷ cương, bản lĩnh linh hoạt, đổi mới sáng tạo, kịp thời hiệu quả" đã được Chính phủ xác định tại Nghị quyết 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Dự toán ngân sách nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023.

Bất ổn di dời khu tập thể 319 Vĩnh Hưng - Kỳ 1: Công nhân đột ngột mất việc Bất ổn di dời khu tập thể 319 Vĩnh Hưng - Kỳ 1: Công nhân đột ngột mất việc

Chỉ trong vài tháng của năm 2021, lần lượt 10 công nhân lao động lành nghề, có thâm niên của Công ty CP Cơ khí ...

Bất ổn di dời khu tập thể 319 Vĩnh Hưng - Kỳ 2: Xây nhà ở cao tầng trong nhà máy Bất ổn di dời khu tập thể 319 Vĩnh Hưng - Kỳ 2: Xây nhà ở cao tầng trong nhà máy

Hàng chục năm nay, khu tập thể 319 Vĩnh Hưng hình thành ngay trong khu đất thuộc Công ty CP Cơ khí xây dựng giao ...

Bất ổn di dời khu tập thể 319 Vĩnh Hưng - Kỳ 3: Người dân sống trong sợ hãi Bất ổn di dời khu tập thể 319 Vĩnh Hưng - Kỳ 3: Người dân sống trong sợ hãi

Trong khu đất hoang tàn, ngổn ngang những đống gạch vỡ khổng lồ, các cư dân còn lại của khu tập thể 319 Vĩnh Hưng ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn -

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng vừa thông tin về tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn trong năm 2023 và quý I/2024.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 24/4, tại Khu Công nghiệp Viglacera (huyện Phong Điền) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế và Hội đồng an toàn, vệ sinh lao động tỉnh đã phối hợp tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất

Bản tin công nhân ngày 26/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hơn 5.000 vị trí việc làm dành cho người lao động; Nên cho người lao động rút 50% tiền BHXH một lần; Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất; Nghỉ hết 6 tháng thai sản, xin nghỉ thêm được không?...

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị Infographic

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị

Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành hướng dẫn thực hiện tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị. Nội dung, trình tự, thủ tục cần thực hiện như sau:
Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

Bản tin công nhân 25/4 gồm những nội dung chính sau: Công nhân lao động phấn khởi vì được tăng ca; Nhà máy “treo thưởng” tiền triệu để tìm người do thiếu lao động; Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Phát động đợt thi đua cao điểm Tháng Công nhân

Công đoàn -

Phát động đợt thi đua cao điểm Tháng Công nhân

Tại Lễ phát động hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ diễn ra sáng 24/4, Ban Thường vụ Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam kêu gọi: "Mỗi công đoàn cơ sở một việc làm thiết thực, ý nghĩa vì lợi ích đoàn viên".

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hưởng ứng Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở, đồng hành với đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Hoạt động Công đoàn -

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Cuộc thi “Vũ điệu đoàn viên” là điểm nhấn nổi bật trong chuỗi hoạt động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 do LĐLĐ huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình) tổ chức đã thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia.

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Ngày 20/04, LĐLĐ tỉnh Tây Ninh đã tổ chức Tháng Công nhân 2024 tại KCN Trảng Bàng, Tây Ninh. Tại đây, “Quỹ hỗ trợ đoàn viên công đoàn, công nhân lao động tỉnh Tây Ninh” được ra mắt lần đầu tiên nhằm hỗ trợ công nhân lao động khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về đoàn viên, người lao động (NLĐ). Trong đó, chú trọng tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, chuyên môn với đoàn viên, NLĐ.

Ở nơi chủ doanh nghiệp và công nhân là một gia đình

Công đoàn -

Ở nơi chủ doanh nghiệp và công nhân là một gia đình

“Ở đây không có khái niệm “sếp - lính” mà tất cả như người một nhà, một đại gia đình", Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Giống thủy sản Dương Hùng chia sẻ.

Hoạt động kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn: Lấy phong trào thi đua làm trung tâm

Công đoàn -

Hoạt động kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn: Lấy phong trào thi đua làm trung tâm

Các cấp công đoàn tỉnh Lâm Đồng lấy phong trào thi đua làm trung tâm các hoạt động chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Hoạt động Công đoàn -

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Sau ngày đầu tiên phát động, Cuộc thi trực tuyến công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) thu hút hơn 42.000 người tham gia.

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Hoạt động Công đoàn -

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Cuộc thi viết về “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” lần đầu tiên được tổ chức nhằm phản ánh những câu chuyện phong phú về công nhân, công đoàn đến đông đảo bạn đọc.

Phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS: Yếu tố sống còn của tổ chức Công đoàn

Công đoàn -

Phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS: Yếu tố sống còn của tổ chức Công đoàn

Đồng chí Kha Văn Tám - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An khẳng định tại Hội thảo “Phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở giai đoạn 2024 - 2028”, ngày 5/4/2024.