Thứ bảy 04/05/2024 07:54

Thêm công nhân nhiễm Covid-19, nhiều công ty phối hợp khoanh vùng truy vết

Sức khỏe - Dương Thùy

Tại TP. HCM, dịch bệnh Covid-19 đã “xâm nhập” vào các khu công nghiệp, khu chế xuất… ảnh hưởng đến sức khỏe, điều kiện việc làm của người lao động. Hiện nay, đã có thêm ca nhiễm là công nhân khiến nhiều nhà máy thuộc các khu công nghiệp ở quận Bình Tân, huyện Bình Chánh và Củ Chi bị phong tỏa, khoanh vùng truy vết.
Nữ cán bộ công đoàn là điểm tựa vững chắc của NLĐ, là hậu phương yên bình của gia đình Bình Dương: Công đoàn sát cánh cùng người lao động trong dịch Covid-19 “Tôi mong anh chị em công nhân ai cũng được tiêm vắc xin đầy đủ để đảm bảo an toàn”
Thêm công nhân nhiễm Covid-19, nhiều công ty phối hợp khoanh vùng truy vết
Công nhân được lấy mẫu xét nghiệp tại Công ty Samho Việt Nam

Cụ thể, ngày 16/6, Công đoàn các Khu chế xuất - Khu công nghiệp TP. HCM cho biết đã phát hiện 2 ca nhiễm dịch Covid-19 là công nhân đang làm việc tại Công ty Cổ phần Thực phẩm Trung Sơn (Khu công nghiệp Tân Tạo, quận Bình Tân, TP. HCM). Hiện công ty đã bị phong tỏa với 790 công nhân cách ly tại nhà máy trong 14 ngày. Bước đầu, cơ quan y tế đã xác định có 140 trường hợp F1 tại công ty.

Công ty Cổ phần Thực phẩm Trung Sơn là doanh nghiệp thứ 3 tại Khu công nghiệp Tân Tạo bị phong tỏa. Trước đó, Công ty TNHH Khuôn Chính Xác Duy Tân xuất hiện 2 ca nhiễm là người lao động trong công ty. Điều này khiến 85 công nhân đang làm việc phải cách ly tại công ty. Công ty đã cho phong tỏa toàn bộ khu vực, không được ra hay vào và tiến hành phân loại các trường hợp liên quan.

Thêm công nhân nhiễm Covid-19, nhiều công ty phối hợp khoanh vùng truy vết
Công nhân liên quan được xét nghiệm, cách ly trong nhà máy hoặc tại nhà. Ảnh PLO

Bên cạnh đó, xưởng may và nhà máy Công ty Thực phẩm Vạn Đức, đều đóng tại Khu công nghiệp Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh, với tổng cộng 1.000 công nhân cũng bị phong toả sau khi ghi nhận công nhân dương tính với Covid-19. Đặc biệt, ca bệnh ở xưởng may này liên quan chuỗi lây nhiễm tại xưởng cơ khí ở Hóc Môn đến nay ghi nhận 51 người.

Tại Củ Chi, TP. HCM, thêm 1 ca bệnh là công nhân đang làm việc tại Công ty TNHH Việt Nam Samho. Sáng 16/6, các cơ quan chức năng đã tiến hành điều tra dịch tễ và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho hơn 600 lao động làm cùng xưởng với công nhân này.

Đây là ca bệnh liên quan đến chuỗi lây nhiễm ở xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, đã được công ty cho nghỉ việc cách ly tại nhà trước đó. Qua truy vết, cơ quan y tế đã yêu cầu công ty khoanh vùng để xác định các trường hợp liên quan. Trong khi chờ kết quả của Sở Y tế, công ty cho số công nhân này tạm nghỉ việc, cách ly tại nhà.

Thêm công nhân nhiễm Covid-19, nhiều công ty phối hợp khoanh vùng truy vết
Giăng dây tại nhà xe Công ty Samho

Trước đó, ngày 10/9 cũng tại công ty này do xuất hiện 3 ca F0 tại các xưởng B, F, Pre-stitching (nhà A), công ty cũng đã cho khoảng 3.500 công nhân tạm nghỉ từ ngày 10/6. Qua khoanh vùng và truy vết, cơ quan chức năng đã xác định được 120 trường hợp F1, đã đưa đi cách ly tập trung. Số còn lại cách ly tại nhà. Mẫu xét nghiệm lần đầu của 3.500 công nhân (bao gồm cả F1) đều cho kết quả âm tính.

Ngay sau khi phát hiện trong công ty có ca nhiễm ông Sun Youp Kim - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Việt Nam Samho đã ra thông báo đến với người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp thực hiện các biện pháp phòng dịch liên quan đến công nhân dương tính với Covid-19. Tất cả lao động tuân thủ tuyệt đối quy định 5K của Bộ Y tế, đặc biệt tại khu nhà ăn, cây ATM, nhà xe… Tiến hành khử khuẩn toàn bộ nhà máy hàng ngày. Người lạ ra vào công ty cần được nhân viên bảo vệ, an ninh giám sát và tuân thủ 5K. Luôn có người giám sát công tác phòng dịch tại xưởng và có đường dây nóng báo cáo các vấn đề dịch bệnh của công ty.

Thêm công nhân nhiễm Covid-19, nhiều công ty phối hợp khoanh vùng truy vết
Công nhân được hỗ trợ bởi ảnh hưởng do dịch bệnh.

Ngoài những cơ sở nói trên, hiện một số nhà máy lớn tại TP. HCM cho công nhân nghỉ việc, tạm ngừng sản xuất một phần do lao động nhiễm Covid-19 như Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam (56.000 lao động), quận Bình Tân. Nhà máy của Công ty Cổ phần Thiết bị nhà bếp Vina thuộc Khu công nghiệp Tân Bình, quận Tân Phú, với gần 800 công nhân bị phong tỏa 2 tuần do phát hiện một ca bệnh và được gỡ phong tỏa vào ngày 11/6.

“Tôi đã nghỉ ở nhà phòng dịch được gần 1 tuần nay vì công ty có ca dương tính. Mới đầu tôi cũng lo lắng và buồn vì nghỉ làm sẽ giảm kinh tế, mọi chi tiêu cũng phải tiết kiệm hơn. Nhưng được bạn bè động viên vì dịch bệnh căng thẳng sức khỏe mới là quan trọng, cho nên cần đảm bảo an toàn mùa dịch trước. Chỗ tôi ở thuộc phường có nhiều ca nhiễm nên việc nghỉ ở nhà, cũng khiến tôi an tâm hơn, nếu không may nhiễm bệnh lại khổ nhiều người xung quanh. Bây giờ tôi chỉ mong muốn mọi chuyện trở nên bình thường, hết dịch thôi”, chị Huỳnh Khánh My, đang trọ tại phường An Lạc, quận Bình Tân, TP. HCM chia sẻ.

Thêm công nhân nhiễm Covid-19, nhiều công ty phối hợp khoanh vùng truy vết
Người dân, lao động cách ly tại nhà được hỗ trợ thực phẩm miễn phí.

Liên quan đến những người lao động là đoàn viên, công nhân đang phải cách ly, sống trong khu phong tỏa, LĐLĐ TP. HCM cùng các quận huyện luôn quan tâm, chăm lo để họ cảm thấy mình không đơn độc. LĐLĐ TP. HCM cho biết đến thời điểm này, các cấp Công đoàn đã chăm lo cho 1.100 đoàn viên, công nhân lao động tại các cơ quan, doanh nghiệp, các khu lưu trú, khu nhà trọ bị cách ly, với tổng số tiền trên 350 triệu đồng. Ngoài ra, các cấp Công đoàn còn chi hỗ trợ cho 582 trường hợp khó khăn theo Quyết định 2606 của Tổng LĐLĐ Việt Nam với số tiền hơn 360 triệu đồng. Tổ chức các đoàn đi thăm và tặng quà cho 89 đơn vị là lực lượng phòng chống dịch tại địa phương với tổng số tiền gần 1,8 tỷ đồng...

TP. HCM hiện có 1,6 triệu công nhân và lao động, trong đó riêng 17 khu công nghiệp, khu chế xuất và một khu công nghệ cao hơn 320.000 người. Môi trường làm việc ở nhà máy được đánh giá là khép kín, đông người... dịch khi xuất hiện dễ bùng phát, khó kiểm soát, ảnh hưởng lớn tới sản xuất và người lao động.

Tính đến sáng ngày 17/6, TP. HCM có thêm 45 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca Covid-19 đến nay 1.375 bệnh nhân Covid-19 (đã được Bộ Y tế công bố).

Công nhân Đà Nẵng mong vắc xin sẽ sớm được triển khai tại các KCN Công nhân Đà Nẵng mong vắc xin sẽ sớm được triển khai tại các KCN

Đà Nẵng đã trải qua 4 đợt bùng phát dịch bệnh khiến đời sống của người lao động ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong những đợt ...

Thăm, tặng quà Ban điều hành Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ Sơn Trà và Cẩm Lệ Thăm, tặng quà Ban điều hành Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ Sơn Trà và Cẩm Lệ

Để tiếp tục nâng cao công tác phòng, chống dịch tại các nơi tập trung đông công nhân thuê trọ, LĐLĐ Đà Nẵng đã động ...

Nữ cán bộ công đoàn là điểm tựa vững chắc của NLĐ, là hậu phương yên bình của gia đình Nữ cán bộ công đoàn là điểm tựa vững chắc của NLĐ, là hậu phương yên bình của gia đình
Đồng chí Nguyễn Thị Mai Chi (sinh năm 1993) là nữ Chủ tịch công đoàn Công ty TNHH ...
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn giám sát chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

Người lao động -

Công đoàn giám sát chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

Tại Công ty SCAVI Huế, công đoàn và chuyên môn cùng giám sát an toàn, vệ sinh thực phẩm, đảm bảo bữa ăn ca an toàn, bổ dưỡng.

Dấn thân vì người bệnh

Sức khỏe -

Dấn thân vì người bệnh

Kíp bác sỹ đầu tiên của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị vượt 15 hải lý trong điều kiện thời tiết rất xấu ra đảo Cồn Cỏ để thực hiện ca phẫu thuật cấp cứu người bệnh viêm ruột thừa vào ngày 13/1/2021 gồm TS.BS Phan Khánh Việt, bác sỹ gây mê Trần Thanh Hoài và Nguyễn Chí Thanh.

Thầy thuốc quân hàm xanh

Sức khỏe -

Thầy thuốc quân hàm xanh

Dù xuất ngũ nhưng những kỷ niệm một thời còn công tác tại vùng đất phên dậu Quảng Trị vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của sĩ quan quân y - trung tá Lê Văn Đức.

Các biện pháp bảo vệ sức khỏe người lao động trong mùa lạnh

Sức khỏe -

Các biện pháp bảo vệ sức khỏe người lao động trong mùa lạnh

Cục Quản lý Môi trường y tế - Bộ Y tế vừa có công văn đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai hướng dẫn các cán bộ y tế cơ sở tăng cường phổ biến, hướng dẫn các biện pháp dự phòng bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng và người lao động.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội điều trị thành công một sản phụ bị thiểu ối

Sức khỏe -

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội điều trị thành công một sản phụ bị thiểu ối

Vừa qua, Đơn vị Can thiệp bào thai của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã điều trị và mổ lấy thai thành công cho một trường hợp thiểu ối là bệnh nhân Nguyễn Thị C. L. thường trú tại Như Quỳnh, Văn Lâm, Hưng Yên.

Khai mạc vòng chung kết Giải bóng đá công nhân năm 2023

Sức khỏe -

Khai mạc vòng chung kết Giải bóng đá công nhân năm 2023

Sáng ngày 17/11 đã diễn ra Lễ khai mạc Vòng chung kết Giải bóng đá công nhân toàn quốc năm 2023 tại Sân bóng đá Sora Garden Links, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo

Bản tin công nhân ngày 3/5 gồm những nội dung: Hà Nội giải quyết việc làm cho hơn 73.200 người lao động; Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo; Cần thêm 60.000-80.000 lao động, Bình Dương tuyển dụng vẫn khó; TP HCM: Công nhân thuê trọ chật vật chống chọi nắng nóng...

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Bản tin công nhân ngày 2/5 gồm những nội dung: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý; Lễ Quốc khánh 2/9 được nghỉ 4 ngày liên tiếp; Đang thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Đọc thêm

Nữ công nhân lao động nên chú ý hơn các vấn đề về sức khỏe sinh sản

Phúc lợi đoàn viên -

Nữ công nhân lao động nên chú ý hơn các vấn đề về sức khỏe sinh sản

Đó là chia sẻ của bác sĩ (BS) tư vấn Lê Xuân Đồi (Bệnh viện Đa khoa Medlatec) tại chương trình "Khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí cho công nhân lao động (CNLĐ)" của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên.

Lao động nữ mang thai có quyền lợi gì?

Người lao động -

Lao động nữ mang thai có quyền lợi gì?

Lần đầu làm mẹ, nhiều lao động nữ băn khoăn về chế độ và quyền lợi mình sẽ được hưởng trong suốt quá trình mang thai.

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc: VĐV phải đang tham gia BHXH 6 tháng trở lên

Sức khỏe -

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc: VĐV phải đang tham gia BHXH 6 tháng trở lên

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc do Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với Liên đoàn bóng đá Việt Nam và Báo Tuổi trẻ tổ chức nhằm chào mừng đại hội công đoàn các cấp và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Lao động tự do có thể đóng bảo hiểm tai nạn tự nguyện

Sức khỏe -

Lao động tự do có thể đóng bảo hiểm tai nạn tự nguyện

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đang lấy ý kiến người dân dự thảo nghị định về bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện (BHTNLĐTN) đối với người lao động (NLĐ) làm việc tự do. Theo đó, mức đóng hằng tháng được đề xuất băng 2% lương tối thiểu vùng 4, tương đương 65.000 đồng.

Công đoàn, doanh nghiệp theo sát chất lượng an toàn bữa ăn ca của người lao động

Sức khỏe -

Công đoàn, doanh nghiệp theo sát chất lượng an toàn bữa ăn ca của người lao động

Người lao động luôn mong muốn bữa ăn của mình tại công ty thật chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm để đảm bảo sức khỏe làm việc. Nắm bắt được nguyện vọng đó, các doanh nghiệp ở một số tỉnh phía Nam đã thực sự quan tâm đến vấn đề này.

Sôi nổi Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng

Sức khỏe -

Sôi nổi Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng

Ngày 26/5, Cụm thi đua số 4 thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Công đoàn Lâm Đồng chăm sóc sức khỏe đoàn viên, người lao động

Sức khỏe -

Công đoàn Lâm Đồng chăm sóc sức khỏe đoàn viên, người lao động

Vừa qua, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Lâm Đồng và Công ty TNHH Chăm sóc sức khỏe Gia Việt Sài Gòn tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho đoàn viên công đoàn, người lao động (NLĐ).

Trang bị kiến thức để công nhân lao động phòng, ngừa HIV/AIDS

Sức khỏe -

Trang bị kiến thức để công nhân lao động phòng, ngừa HIV/AIDS

Trong những năm gần đây, tỷ lệ người trẻ nhiễm HIV ngày càng cao, tập trung ở địa phương đông công nhân lao động, người dân nhập cư. Chính vì thế, chính quyền, công đoàn các địa phương đang tập trung tuyên truyền để giúp người dân, công nhân lao động phòng tránh.

Vụ công nhân Bắc Ninh bị ngộ độc Methanol: Đa số bệnh nhân tiên lượng xấu

Sức khỏe -

Vụ công nhân Bắc Ninh bị ngộ độc Methanol: Đa số bệnh nhân tiên lượng xấu

Trong số 7 công nhân Công ty TNHH HS Tech Vina (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) nhập viện cấp cứu do ngộ độc cồn công nghiệp (Methanol), 6 bệnh nhân đã có biểu hiện ngộ độc rõ, 3 bệnh nhân tiên lượng nặng, 1 bệnh nhân rất nguy kịch.

Khám sức khỏe định kỳ, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho người lao động

Sức khỏe -

Khám sức khỏe định kỳ, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho người lao động

Công đoàn cơ sở và đại diện doanh nghiệp luôn quan tâm đến sức khỏe, bệnh nghề nghiệp của công nhân lao động. Các hoạt động như khám sức khỏe định kỳ, phổ biến thông tin về sức khỏe, bệnh nghề nghiệp luôn được triển khai theo quy định để công nhân lao động yên tâm làm việc.