Nữ cán bộ công đoàn là điểm tựa vững chắc của NLĐ, là hậu phương yên bình của gia đình

Đồng chí Nguyễn Thị Mai Chi (sinh năm 1993) là nữ Chủ tịch công đoàn Công ty TNHH New Apparel Far Eastern Việt Nam (Công ty New Apparel) tại Khu Công nghiệp Bắc Đồng Phú, Bình Phước. Với cương vị là cán bộ công đoàn chị luôn hỗ trợ người lao động giải quyết các thắc mắc, khó khăn. Với gia đình chị là người vợ hiền, cảm thông, chia sẻ với công việc của chồng, là người mẹ luôn yêu thương, chăm sóc con cái chu đáo.

Nữ chủ tịch công đoàn trẻ, hết lòng vì người lao động

Chị Mai Chi là cử nhân Công tác xã hội, Đảng viên Đảng Cộng Sản Việt Nam. Chị Chi quê ở xã Thái Sơn, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, hiện đang thường trú tại ấp Thái Dũng, xã Tân Tiến, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. Chồng chị là quân nhân công tác xa nhà và hiện có một con nhỏ 15 tháng tuổi.

Nhiều người nhận xét chị Mai Chi là nữ cán bộ Công đoàn trẻ, nhiệt huyết và có nhiều thành tích “khủng”. Ngoài những bằng khen, giấy khen được LĐLĐ tỉnh Bình Phước trao tặng, chị còn được Tổng LĐLĐ Việt Nam trao tặng Bằng khen vì đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh năm 2018. Công việc chính hàng ngày ở công ty của chị Mai Chi là Chủ tịch Công đoàn cơ sở và nhân viên văn phòng. Bởi vậy ở công ty chị làm việc của 2 người, vừa là nhân viên của công ty, lại vừa là người bảo vệ quyền lợi, giải đáp thắc mắc của người lao động.

Đồng chí Nguyễn Thị Mai Chi (giữa) là nữ Chủ tịch công đoàn Công ty TNHH New Apparel Far Eastern Việt Nam

Thủ lĩnh Công đoàn New Apparel: điểm tựa vững chắc của NLĐ; hậu phương yên lành của gia đình

Với chuyên môn về quan hệ lao động, chị Mai Chi luôn lắng nghe, tư vấn, giúp đỡ công nhân lao động về các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước và Luật Lao động. Chị cũng quản lý tốt hoạt động của “Kênh quan hệ lao động” trên mạng xã hội facebook của công ty. Ngoài ra, nữ Chủ tịch Công đoàn trẻ này còn tích cực tham gia mạng lưới An toàn vệ sinh viên, thường xuyên kiểm tra, giám sát doanh nghiệp trang bị bảo hộ lao động; nhắc nhở người lao động sử dụng phương tiện bảo hộ cá nhân để hạn chế rủi ro về tai nạn lao động.

Vì sự nhiệt tình, năng nổ trong công việc, chị được doanh nghiệp và hơn 3.000 công nhân lao động tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở từ Đại hội I, nhiệm kỳ 2016-2020.

Thủ lĩnh Công đoàn New Apparel: điểm tựa vững chắc của NLĐ; hậu phương yên lành của gia đình

Cùng công nhân khám sức khỏe định kỳ

Để Công đoàn cơ sở hoạt động hiệu quả, ngay sau khi thành lập, chị đã nhanh chóng xây dựng các mục tiêu, phân công nhiệm vụ cho từng Uỷ viên trong Ban Chấp hành. Ngoài ra chị còn lên kế hoạch, ban hành các nội quy, quy chế hoạt động, xây dựng mối quan hệ gắn bó giữa lãnh đạo công ty với tổ chức công đoàn, tạo điều kiện Công đoàn công ty hoạt động.

Đối với Mai Chi, chị luôn muốn hoàn thành công việc tốt nhất, đặc biệt là đối với những tâm tư, nguyện vọng của công nhân trao gửi. Chính vì sự quyết tâm đó, hiện nay Công đoàn Công ty New Apparel là một trong những đơn vị đi đầu trong Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú về việc đưa hoạt động công đoàn lên các trang mạng xã hội. Điều này vừa giúp công ty thu hút nguồn lực lao động, vừa quảng bá hình ảnh, giới thiệu những hoạt động thiết thực của công đoàn cơ sở. Hiện công ty của chị có khoảng 99% người lao động là đoàn viên Công đoàn Việt Nam.

Thủ lĩnh Công đoàn New Apparel: điểm tựa vững chắc của NLĐ; hậu phương yên lành của gia đìnhCông đoàn trao quà hỗ trợ cho người lao động khó khăn trong công ty.

Trong thời gian làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở, chị Mai Chi đã cùng Ban Chấp hành Công đoàn, Ban Giám đốc công ty vận động, giúp đỡ được cho 30 đoàn viên tử nạn, bị bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền hơn 787 triệu đồng.

“Có thời gian dài được tiếp xúc với đoàn viên người lao động, tôi luôn suy nghĩ trước nhiều hoàn cảnh của anh chị em công nhân. Họ cho tôi cảm giác như người nhà, sau mỗi lần giúp đỡ được ai là bản thân tôi vui lắm. Tôi đã cùng anh chị em trong công ty đi thăm nữ đoàn viên làm thợ may tên Cúc, có người em trai bị tai nạn giao thông, liệt toàn thân. Bạn ấy luôn cố gắng làm việc, không đầu hàng trước số phận, vừa chăm bố lớn tuổi, con gái đang học cấp 1, em trai thì nằm 1 chỗ. Đến thăm gia đình Cúc, tôi càng cảm nhận rõ hơn về sự kiên cường và nghị lực mạnh mẽ của cô gái ấy. Cô gái có thân hình nhỏ nhắn, làn da ngăm đen, đôi mắt có quầng thâm nhưng ẩn chứa sự kiên cường, mạnh mẽ. Điều đó càng thôi thúc bản thân tôi phải làm thật tốt, cùng chia sẻ khó khăn giúp đỡ người đồng nghiệp của mình, đoàn viên của mình. Hiện tại, nhờ sự kiên trì không nản lòng, Cúc vừa đi làm vừa hết lòng chăm sóc em trai mỗi ngày, nên cậu ấy dần có dấu hiệu tích cực. Từ con người và nghị lực của cô ấy khiến tôi thấy rằng khi bản thân luôn nỗ lực cố gắng thì mọi điều tốt đẹp sẽ đến”, chị Chi tâm sự.

“Chị Mai Chi là cán bộ công đoàn vui tính, hiền lành và dễ gần nên có vấn đề gì chúng tôi cũng rất dễ chia sẻ. Gia đình tôi được công đoàn hỗ trợ do gia cảnh khó khăn, bố tuổi cao, em trai bị tai nạn, con còn nhỏ nên tôi biết ơn lắm. Hôm đến trao quà, chị Mai Chi và anh em trong công ty đến động viên, an ủi tôi rất nhiều. Hiện tại gia đình tôi cũng ổn hơn, điều đó nhờ một phần lớn từ sự giúp đỡ của Công đoàn công ty”, chị Trương Thị Cúc - công nhân được hỗ trợ chia sẻ.

Vừa là cha vừa là mẹ để chăm con

Một ngày làm việc của chị Mai Chi bắt đầu từ 5 giờ 30 giờ sáng, nhưng có khi là thức từ trong đêm. Bởi hiện tại con gái của chị mới 15 tháng tuổi, hay thức đêm, cần mẹ. Chồng chị là quân nhân nên không thường xuyên ở cùng gia đình, phụ vợ chăm con, đó cũng là thiệt thòi. Nhưng bù lại chị được hỗ trợ từ hai bên ông bà nội ngoại. Ban ngày chị đi làm, con gái nhỏ sẽ được ông bà ngoại trông, chăm sóc. Chiều đi làm về chị lại chơi con và chăm lo gia đình.

“Vì con còn nhỏ quá, lại không chịu ăn sữa ngoài nên trưa nào tôi cũng phải tranh thủ về qua nhà thăm con và cho con ăn sữa. Những lúc trời nắng, mưa cũng vất vả nhưng nghĩ thương con nên khổ mấy cũng chịu được. Có nhiều ngày tôi không biết nghỉ trưa là gì”, Mai Chi bộc bạch.

Chị Mai Chi chơi với con sau giờ làm.

Thủ lĩnh Công đoàn New Apparel: điểm tựa vững chắc của NLĐ; hậu phương yên lành của gia đình

Chồng chị Mai Chi hiện đang công tác tại Nha Trang, thường 1 tháng sẽ về một lần thăm gia đình. Nhưng hiện tại vì dịch bệnh nên đã 2 tháng nay anh chưa về. Mọi công việc ở nhà đều một tay Mai Chi lo liệu sắp đặt. Chị Chi kể, hàng ngày hai vợ chồng vẫn luôn liên hệ với nhau qua zalo. Họ vẫn luôn động viên, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, cách trở về địa lý để cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc.

Kể về tình yêu của mình với chồng, chị Mai Chi cười hiền nói rằng hai người quen nhau 9 năm rồi mới cưới, từ khi còn học cấp 3. Hai người học chung trường, đến khi học đại học mỗi người một nơi (chị học ở Bình Dương; anh học ở Vũng Tàu) nên tình yêu của họ phần lớn được gửi gắm qua câu chữ. Rồi khi đi làm cũng vậy, anh chị không gần nhau, do đặc thù công việc anh thường lênh đênh trên biển nhiều ngày. Khi lấy anh, chị cũng xác định được bản thân phải nỗ lực và sẽ không có nhiều thời gian bên chồng. Nhưng được sự động viên của gia đình, bạn bè và hơn hết là tình yêu nên cả hai đã kết hôn năm 2019 và có bé Nấm (con gái anh chị) rất đáng yêu.

Thủ lĩnh Công đoàn New Apparel: điểm tựa vững chắc của NLĐ; hậu phương yên lành của gia đình

Chị Mai Chi đại diện công đoàn tặng xe đạp cho người lao động

Trong công việc và gia đình, chị Mai Chi luôn cố gắng hết mình để hoàn thành kết quả tốt. Mới đây gia đình chị được Tổng LĐLĐ Việt Nam công nhận là “Gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu” giai đoạn 2016-2020. Đây cũng là một vinh dự lớn, một niềm vui khích lệ đáng tự hào đối với gia đình nhỏ của vợ chồng chị Mai Chi.

Trong thời gian tới, chị Mai Chi sẽ luôn đồng hành cùng người lao động, chăm lo, hỗ trợ giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, dịch bệnh Covid-19 cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nên chị sẽ vận động mọi nguồn lực từ phía công ty, doanh nghiệp đối tác, nhà hảo tâm để chăm lo tốt nhất cho đoàn viên, người lao động.

"Mai Chi là nữ cán bộ công đoàn trẻ, năng động, có nhiều sáng tạo đổi mới thích nghi với lao động trẻ. Chính vì thế những sáng kiến về tuyên truyền được công nhân lao động tiếp nhận và thực hiện hiệu quả. Tôi mong rằng Mai Chi luôn phát huy hết khả năng của mình để làm tốt nhiệm vụ và chăm lo cho người lao động".

Trần Thị Toan -Cán bộ Công đoàn Chuyên trách

Bình Dương: Công đoàn sát cánh cùng người lao động trong dịch Covid-19 Bình Dương: Công đoàn sát cánh cùng người lao động trong dịch Covid-19

Các cấp Công đoàn tỉnh Bình Dương đang triển khai nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ, phòng, chống dịch Covid-19 cho người lao động ...

“Tôi mong anh chị em công nhân ai cũng được tiêm vắc xin đầy đủ để đảm bảo an toàn” “Tôi mong anh chị em công nhân ai cũng được tiêm vắc xin đầy đủ để đảm bảo an toàn”

Đây là chia sẻ của chị Đỗ Thị Liên, công nhân Công ty TNHH New Hope (KCN Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) ...

Doanh nghiệp phải xét nghiệm 10 - 20% công nhân mỗi tuần Doanh nghiệp phải xét nghiệm 10 - 20% công nhân mỗi tuần

Bộ Y tế đang nỗ lực tập huấn trực tuyến phòng chống dịch Covid-19 cho doanh nghiệp tại khu công nghiệp và cụm công nghiệp ...

Bài viết:Nguyễn Nga

Đồ họa: Russia