Thứ hai 20/05/2024 13:01
Công đoàn An Giang:

Sôi nổi Hội thi công nhân lao động với đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Công đoàn - Cẩm Tú

Những năm qua, công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật nói chung và Luật An toàn giao thông đường bộ nói riêng được LĐLĐ tỉnh An Giang đẩy mạnh cải tiến bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao sự hiểu biết của đoàn viên, CNVCLĐ, nhất là CNLĐ làm việc tại các doanh nghiệp.    
soi noi hoi thi cong nhan lao dong voi dam bao trat tu an toan giao thong
Các đội thi nhận cờ và quà của Ban tổ chức tại Hội thi CNLĐ với đảm bảo trật tự an toàn giao thông tỉnh An Giang năm 2019.

Cụ thể, năm 2019 đã phối hợp Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh tổ chức 24 buổi tuyên truyền về đảm bảo trật tự ATGT cho trên 3.945 CNVCLĐ (trong đó, có 20 lớp tuyên truyền tại doanh nghiệp và tổ tự quản nhà trọ công nhân với 3.242 CNLĐ) với nội dung xúc tích, ngắn gọn, dễ hiểu; hình thức đối thoại trực tiếp gắn trình chiếu video clip. Đồng thời, qua đó cấp phát gần 3.500 bộ tài liệu, tờ rơi tuyên truyền các nội dung có liên quan.

Đặc biệt, trong tháng 11, 12 vừa qua, LĐLĐ tỉnh phối hợp Ban ATGT tỉnh tổ chức 05 đợt Hội thi “CNLĐ với đảm bảo trật tự an toàn giao thông” tại 05 doanh nghiệp có đông CNLĐ đóng trên địa bàn các huyện, thị, thành phố (Long Xuyên, Châu Phú, Phú Tân và Tri Tôn). Các đội tham dự là CNLĐ trực tiếp sản xuất đến từ các phân xưởng, tổ đội sản xuất. Mỗi đợt tổ chức có 04 đội dự thi (5 thành viên/đội), và trải qua 3 nội dung thi, gồm: Tự giới thiệu; Hiểu ý đồng đội và Trắc nghiệm, xử lý tình huống. Hội thi còn thu hút gần 500 CNLĐ tham gia cỗ vũ với khí thế hào hứng.

Đây là lần đầu tiên Hội thi được tổ chức tại doanh nghiệp, nhưng có thể nói hội thi mang đến nhiều thành công cho những người làm công tác tuyên truyền pháp luật. Theo lãnh đạo LĐLĐ tỉnh cho biết: nếu như trước đây LĐLĐ tỉnh đã phối hợp các ngành tổ chức được 31 kỳ Sân chơi Công nhân cuối tuần với trên 60 lượt doanh nghiệp tham gia. Điều đó, đã đánh dấu mốc quan trọng trong việc phối hợp cùng doanh nghiệp đưa các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến trực tiếp người lao động. Tuy nhiên, sau 31 kỳ tổ chức chương trình gặp nhiều khó khăn từ nguồn lực con người tham gia, kinh phí tổ chức và cả nội dung (khó đổi mới để thu hút CNLĐ tham gia). Sau 02 năm quyết định dừng tổ chức Chương trình Sân chơi công nhân cuối tuần, LĐLĐ tỉnh vẫn quyết tâm tìm các hình thức tuyên truyền sân khấu hóa khác để đưa về người lao động tại doanh nghiệp. Tuy nhiên, vẫn gặp khó khăn, vì chưa có sự đồng thuận từ chủ doanh nghiệp, công nhân không có quỹ thời gian để tham gia công tác tuyên truyền.

Để góp phần đưa công tác tuyên truyền đảm bảo ATGT ngày càng thiết thực hơn, đặc biệt góp phần cùng địa phương kiềm chế và giảm thiểu tại nạn giao thông xảy ra trên địa bàn, mà trực tiếp đối tượng NLĐ, LĐLĐ tỉnh đã mạnh dạn phát hành công văn đến các doanh nghiệp đề nghị phối hợp. Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp đồng tình ủng hộ rất hạn chế; từ đó LĐLĐ tỉnh tiếp tục có những cuộc trao đổi nhằm tạo sự đồng thuận của doanh nghiệp trong việc tổ chức Hội thi ATGT trong CNLĐ, trong đó xác định rõ thời lượng (khoảng 60 phút), nội dung ngắn gọn, xúc tích dễ hiểu, dễ truyền đạt.

soi noi hoi thi cong nhan lao dong voi dam bao trat tu an toan giao thong
Thí sinh của các đội tham gia trả lời câu hỏi của Ban Tổ chức.

Kết quả, qua 05 kỳ Hội thi Ban ATGT tỉnh cho biết: đối với các ngành, đoàn thể việc sử dụng kinh phí của Ban ATGT để tuyên truyền nâng cao sự hiểu biết của người dân về công tác ATGT thường theo hình thức tuyên truyền miệng, tuy nhiên từng lúc, từng nơi tổ chức chưa sinh động, chưa thiết thực, chưa tạo được điểm nhấn để thu hút người nghe. Bằng việc đổi mới hình thức tuyên truyền qua Hội thi của LĐLĐ tỉnh, đã tác động tích cực đến việc truyền tải những quy định của pháp luật về ATGT đối với quần chúng nhân dân, nhất là CNLĐ; đây là điều mà Ban ATGT tỉnh rất mong muốn pháp luật về ATGT ngày càng đi vào đời sống thực tế của mọi đối tượng. Đồng thời, cho rằng Hội thi chính là sân chơi của những người lao động sản xuất trực tiếp.

Đặc biệt, điều đọng lại của Hội thi được ghi nhận là, hội thi đã từng bước tạo được sự quan tâm, sự đồng hành của chủ doanh nghiệp đối với tổ chức Công đoàn. Điển hình, một số chủ doanh nghiệp (Cty TNHH Olam Việt Nam chi nhánh An Giang, Cty TNHH MTV Vỹ Thịnh và Cty TNHH MTV Khai thác chế biến đá An Giang) đã mạnh dạng đối ứng 100% kinh phí giải thưởng cho các đội chơi, chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ hội thi một cách chu đáo, kỹ lưỡng và luôn cổ vũ động viên CNLĐ tham gia với tinh thần hăng say, nhiệt tình. Có nơi chủ doanh nghiệp đã thực sự hòa mình cùng công nhân bằng những tiết mục văn nghệ, tạo không khí hội thi thật vui tươi, đầm ấm. Riêng Cty TNHH MTV Vỹ Thịnh đã thực hiện đối ứng 100% chi phí khen thưởng theo hình thức chi ngược (nghĩa là kinh phí hỗ trợ đội giải Nhất bằng với giải Khuyến khích và ngược lại), vì theo ông Nguyễn Văn Lắm, Giám đốc công ty cho biết: làm như thế là để khích lệ tinh thần các em; ông cho rằng hầu hết các em đều phấn đấu, đều nhiệt tình, nhưng vì lý do gì đó không mang về thành tích cao cho đồng đội, nên ông quyết định chia sẻ tiền thưởng đều cho các đội. Và sau hội thi, ông còn tổ chức buổi tiệc thân mật để tất cả anh em cùng chung vui.

Rất nhiều chủ doanh nghiệp còn mong muốn Hội thi được tiếp tục tổ chức tại đơn vị mình, vì cho rằng ngoài việc tạo sân chơi cho CNLĐ tại đơn vị, Hội thi còn trang bị cho CNLĐ nhiều kiến thức bổ ích và thiết thực trong cuộc sống cũng như trong công việc, đồng thời hứa sẽ tiếp tục tài trợ một phần kinh phí tổ chức và đối ứng 100% kinh phí khen thưởng để Hội thi ngày càng “hoành tráng” hơn.

Ngoài ra, các cấp công đoàn trong tỉnh còn tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền pháp luật An toàn giao thông như: hội thi lái xe an toàn; mít tinh, diễu hành cổ động tuyên truyền “Đã uống rượu bia thì không lái xe, đã lái xe thì không uống rượu bia”; “Nói không với rượu bia khi tham gia giao thông”. Riêng các CĐCS tổ chức cho đoàn viên, CNVCLĐ đăng ký thi đua “Gương mẫu chấp hành pháp luật ATGT, không uống rượu, bia vào buổi trưa trong ngày làm việc”, treo băng rôn, pa nô tuyên truyền cổ động; lồng ghép tuyên truyền phổ biến pháp luật đảm bảo trật tự ATGT thông qua các cuộc họp định kỳ, Ngày pháp luật của cơ quan, đơn vị.

soi noi hoi thi cong nhan lao dong voi dam bao trat tu an toan giao thong Từ khúc gỗ vô tri họ đã “đẽo gọt” nên hình hài Diêm Thống Nhất

Que Diêm Thống Nhất nhìn trông rất đơn sơ, tưởng như việc sản xuất nó cũng sẽ dễ dàng. Nhưng có ai ngờ đâu, để ...

soi noi hoi thi cong nhan lao dong voi dam bao trat tu an toan giao thong Năm 2019 gần 250 ngàn công nhân lao động được học tập, nâng cao trình độ

LĐLĐ TP. Hà Nội cho biết, năm 2019, đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục đã có 248.571 công nhân lao động Thủ đô ...

soi noi hoi thi cong nhan lao dong voi dam bao trat tu an toan giao thong Trước thềm Giáng sinh và khung cảnh tất bật chuẩn bị ở 2 nhà thờ nổi tiếng nhất Hà Nội

Cha Tổng Ðại diện Tổng Giáo phận Hà Nội - Antôn Nguyễn Văn Thắng chia sẻ: "Công tác chuẩn bị cho mùa Noel năm nay ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Diễn đàn "Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024"

Infographic -

Diễn đàn "Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024"

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đang chuẩn bị tổ chức Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024” và Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Quy chế về mối quan hệ công tác giữa Chính phủ với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam năm 2023, trọng tâm phối hợp công tác năm 2024 và một số kiến nghị của Tổng Liên đoàn với Thủ tướng Chính phủ. Diễn đàn dự kiến tổ chức ngày 26/05/2024.

Phát triển đội ngũ lãnh đạo từ công nhân, công đoàn: "Không được làm theo phong trào"

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Phát triển đội ngũ lãnh đạo từ công nhân, công đoàn: "Không được làm theo phong trào"

Xây dựng đội ngũ cán bộ trưởng thành từ công nhân, công đoàn luôn được Đảng ta quan tâm song hiện nay kết quả chưa đạt như kỳ vọng.

Làm theo lời Bác là cống hiến hết mình vì quê hương, đất nước

Hoạt động Công đoàn -

Làm theo lời Bác là cống hiến hết mình vì quê hương, đất nước

Đó là ý kiến của đồng chí Kha Văn Tám - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An trong bài phát biểu tại Lễ tuyên dương điển hình “Công nhân Nghệ An làm theo lời Bác” năm 2024, được tổ chức vào ngày 18/5/2024.

Người lao động cần hết sức cân nhắc khi rút bảo hiểm xã hội một lần

Công đoàn -

Người lao động cần hết sức cân nhắc khi rút bảo hiểm xã hội một lần

Đó một trong những lời khuyên của đại diện Cơ quan BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế trong cuộc đối thoại tháng 5 với đông đảo công nhân, người lao động (CNLĐ) vừa diễn ra, nhân Tháng công nhân năm 2024.

Đẩy mạnh phối hợp giữa Công đoàn Y tế Việt Nam với Tạp chí Lao động và Công đoàn

Công đoàn -

Đẩy mạnh phối hợp giữa Công đoàn Y tế Việt Nam với Tạp chí Lao động và Công đoàn

Ngày 16/5 tại Hà Nội đã diễn ra lễ ký kết kế hoạch phối hợp năm 2024 giữa Công đoàn Y tế Việt Nam với Tạp chí Lao động và Công đoàn.

Công đoàn Trường TH thị trấn Krông Klang: điểm tựa vững chắc cho đoàn viên

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Trường TH thị trấn Krông Klang: điểm tựa vững chắc cho đoàn viên

Với vai trò là một tổ chức chính trị - xã hội của giai cấp công nhân và người lao động, đi đôi với việc quan tâm củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng dạy tốt - học tốt, Công đoàn Trường Tiểu học thị trấn Krông Klang (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) còn thể hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng; quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên công đoàn, tổ chức các hoạt động một cách hiệu quả, thiết thực nhằm góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của nhà trường.

Các bước cần làm để người lao động ủy quyền cho Công đoàn cơ sở tham gia tố tụng dân sự Video

Các bước cần làm để người lao động ủy quyền cho Công đoàn cơ sở tham gia tố tụng dân sự

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết Tôi công nhân

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết

Nếu đủ điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, lao động nữ sinh con được hưởng chế độ thai sản. Trường hợp lao động nữ đi làm việc trở lại khi chưa hết thời gian nghỉ thai sản sẽ không được hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh.

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam chia sẻ về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

Diễn đàn "Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024" Infographic

Diễn đàn "Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024"

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đang chuẩn bị tổ chức Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”, dự kiến tổ chức ngày 26/05/2024.
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

Các bước cần làm để người lao động ủy quyền cho Công đoàn cơ sở tham gia tố tụng dân sự Video

Các bước cần làm để người lao động ủy quyền cho Công đoàn cơ sở tham gia tố tụng dân sự

Đọc thêm

Trang bị kiến thức ATVSLĐ cho cán bộ công đoàn Thừa Thiên Huế

Hoạt động Công đoàn -

Trang bị kiến thức ATVSLĐ cho cán bộ công đoàn Thừa Thiên Huế

Gần 90 cán bộ công đoàn tham gia lớp tập huấn công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) do LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, ngày 15/5/2024.

Công đoàn Dệt May khởi đầu Hành trình đỏ tại Bắc Ninh

Công đoàn -

Công đoàn Dệt May khởi đầu Hành trình đỏ tại Bắc Ninh

Hành trình đỏ - Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2024 vừa mở màn tại Bắc Ninh, sáng 15/5.

Những trăn trở của NLĐ Quảng Bình được Đoàn Đại biểu Quốc hội tiếp thu, nghiên cứu

Hoạt động Công đoàn -

Những trăn trở của NLĐ Quảng Bình được Đoàn Đại biểu Quốc hội tiếp thu, nghiên cứu

Thông qua hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình với cán bộ, đoàn viên, người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, nhiều vấn đề tham gia đóng góp ý kiến về Dự thảo Luật Công đoàn, Luật BHXH (sửa đổi) và các chế độ, chính sách liên quan đến NLĐ được Đoàn Đại biểu Quốc hội tiếp thu, nghiên cứu để chuyển tải đến Quốc hội tại kỳ họp tới.

Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị và sự lớn mạnh của đội ngũ người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị và sự lớn mạnh của đội ngũ người lao động

Trong đội ngũ đoàn viên công đoàn - người lao động của ngành Y tế tỉnh Quảng Trị có 9.02% được đào tạo sau Đại học, 38.57% Đại học, 16.12% Cao đẳng, 27.86% Trung cấp, 8.43% trình độ khác.

Niềm vui đong đầy ở Tổ Tự quản nhà trọ An Giang

Hoạt động Công đoàn -

Niềm vui đong đầy ở Tổ Tự quản nhà trọ An Giang

Bằng nhiều cách làm khác nhau, đến nay, mô hình Tổ Tự quản nhà trọ (TTQNT) ở An Giang đã không ngừng phát huy hiệu quả. Ở đó, công nhân lao động được hưởng rất nhiều quyền lợi từ những chủ trương, chính sách của chính quyền địa phương và của tổ chức Công đoàn…

Tự tin sống lạc quan, là ngọn đèn không bao giờ tắt

Vòng tay Công đoàn -

Tự tin sống lạc quan, là ngọn đèn không bao giờ tắt

Vuốt phẳng phiu những đồng tiền nhăn nheo vừa bán lứa lợn non, rồi đếm đi đếm lại, “vẫn còn thiếu nhiều quá!”, chị Hiền nghĩ và nhìn tờ hóa đơn thuốc cho mẹ chồng, nước mắt lã chã rơi.

Công đoàn Đồng Nai: Quan tâm nhiều hơn đến đoàn viên, NLĐ khó khăn bị bệnh hiểm nghèo

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Nai: Quan tâm nhiều hơn đến đoàn viên, NLĐ khó khăn bị bệnh hiểm nghèo

Tháng Công nhân 2024 được LĐLĐ tỉnh Đồng Nai triển khai nhiều hoạt động chăm lo ý nghĩa và đa dạng đến đoàn viên, người lao động. Đặc biệt, Công đoàn Đồng Nai cùng công đoàn các cấp chú trọng quan tâm nhiều hơn, hỗ trợ nhiều hơn đến lao động bị bệnh hiểm nghèo, cực kỳ khó khăn.

LĐLĐ huyện Đakrông: nhiều hoạt động thiết thực giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ huyện Đakrông: nhiều hoạt động thiết thực giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác

Trong những năm qua, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, cho cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) có hoàn cảnh khó khăn là những hoạt động thiết thực luôn được các cấp công đoàn huyện Đakrông (tỉnh Quảng Trị) đồng tình hưởng ứng và thực hiện hiệu quả, trở thành tiêu chí hoạt động của tổ chức Công đoàn giúp đoàn viên, người lao động (NLĐ) yên tâm, tin tưởng và tận tâm với công việc.

Nhiều tác phẩm ấn tượng tại cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều tác phẩm ấn tượng tại cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Sau 01 tháng phát động, có nhiều tác phẩm ấn tượng được gửi tham gia cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Đề nghị tăng mức tiền trực và tiền ăn cho nhân viên y tế

Công đoàn -

Đề nghị tăng mức tiền trực và tiền ăn cho nhân viên y tế

Đây là một trong những nội dung mà đoàn viên, người lao động ngành Y tế tỉnh Lâm Đồng gửi đến đại biểu Quốc hội trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.