Thứ ba 07/05/2024 01:51

Phú Quốc: Đẩy mạnh phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong các doanh nghiệp

Phát triển đoàn viên - Hoàng Liên Phương

LĐLĐ TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang trong nhiệm kỳ qua đã thực hiện có hiệu quả thiết thực công tác vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong các doanh nghiệp khu vực kinh tế ngoài nhà nước có đông lao động.
Phú Quốc: Đẩy mạnh phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong các doanh nghiệp
Thành ủy Phú Quốc tặng bức trướng cho Đại hội Công đoàn TP Phú Quốc, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Ảnh: TL

Phú Quốc là thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam, có diện tích khoảng 600 km2 cách thành phố Rạch Giá 120 km, cách thành phố Hà Tiên 45 km. Bao quanh Phú Quốc là biển, các mặt bên tiếp giáp với Malaysia, Thái Lan, Campuchia. Vì thế, TP Phú Quốc có vị trí chiến lược quan trọng trong quốc phòng và phát triển kinh tế. Hiện nay, TP Phú Quốc có hệ thống hạ tầng giao thông được đầu tư tương đối hiện đại, kết nối thuận tiện với các khu vực trong và ngoài nước bằng các phương tiện giao thông đường thủy và đường hàng không với các cảng biển và sân bay quốc tế. Về kinh tế, Phú Quốc phát triển mạnh về dịch vụ, du lịch, thương mại và xây dựng, đóng góp cho ngân sách tỉnh khoảng 48%.

Với mục tiêu đầu tư xây dựng Phú Quốc thành trung tâm thương mại, dịch vụ và du lịch tương xứng với tiềm năng, lợi thế của đảo Phú Quốc. Trong thời gian qua, có nhiều công ty đầu tư vào Phú Quốc nhằm tìm kiếm cơ hội phát triển kinh tế. Trong đó, có trên 30 công ty đầu tư với quy mô lớn, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động ở mỗi công ty. Hiện Phú Quốc có khoảng 20.000 lao động tại các doanh nghiệp. Đây là yếu tố thuận lợi trong việc phát triển kinh tế - xã hội của Phú Quốc cũng như việc phát đoàn viên công đoàn, mở rộng mạng lưới CĐCS trong các doanh nghiệp.

Phú Quốc: Đẩy mạnh phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong các doanh nghiệp
Đại biểu dự Đại hội Công đoàn TP Phú Quốc. Ảnh: TL

Tuy nhiên, công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ở các doanh nghiệp khu vực kinh tế ngoài nhà nước vẫn còn không ít khó khăn, phức tạp. Nhiều chủ doanh nghiệp tìm mọi cách trì hoãn, tránh né việc thành lập tổ chức Công đoàn. Phần lớn chủ sử dụng lao động không muốn thành lập tổ chức Công đoàn, vì sợ đoàn viên tham gia sinh hoạt công đoàn sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Việc hiểu biết về pháp luật, về lợi ích khi tham gia tổ chức Công đoàn của một bộ phận không nhỏ NLĐ còn hạn chế nên còn ngại tham gia vào tổ chức Công đoàn. Hoạt động công đoàn trong doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước ở một số nơi chưa thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ. Đội ngũ cán bộ CĐCS trong các doanh nghiệp thường xuyên thay đổi, người được bổ sung chưa nắm bắt được công việc của công đoàn, đặc biệt là công tác phát triển đoàn viên.

Với nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt là xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, trong nhiệm kỳ qua, LĐLĐ TP Phú Quốc đã đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS ở những doanh nghiệp có nhiều NLĐ. Hằng năm, Ban Chấp hành LĐLĐ TP Phú Quốc đều xây dựng kế hoạch phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước. Theo đó, 5 năm qua, đã kết nạp được 6.691 đoàn viên mới và thành lập mới được 70 CĐCS tại các doanh nghiệp, trong đó có 23 đơn vị có trên 100 đoàn viên.

Để có được kết quả đó, LĐLĐ TP Phú Quốc đã có những giải pháp, cách làm cụ thể đáng ghi nhận. Qua đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vai trò, vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Tuyên truyền Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Điều lệ Công đoàn Việt Nam và các chế độ, chính sách khác có liên quan đến quyền lợi của đoàn viên công đoàn. Tuyên truyền về lợi ích của NLĐ khi tham gia vào công đoàn, lợi ích của doanh nghiệp khi có tổ chức Công đoàn. Tuyên truyền, phổ biến và nhân rộng những điển hình, kinh nghiệm tốt của những đơn vị thực hiện tốt công tác phát triển đoàn viên.

Phú Quốc: Đẩy mạnh phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong các doanh nghiệp
Nghiên cứu tài liệu tại Đại hội. Ảnh: TL

Phối hợp với Đài PT-TH tỉnh kịp thời đưa tin những hoạt động tuyên truyền phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ở các doanh nghiệp. Biên soạn tài liệu tuyên truyền về tổ chức Công đoàn, về quyền lợi của NLĐ khi gia nhập tổ chức Công đoàn và trách nhiệm của tổ chức Công đoàn đối với NLĐ. Những lợi ích của chủ doanh nghiệp và người sử dụng lao động khi có tổ chức Công đoàn tại doanh nghiệp. Gặp gỡ, vận động, thuyết phục chủ doanh nghiệp tạo điều kiện thuận lợi để thành lập CĐCS, tuyên truyền về vai trò, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong chăm lo, bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn và NLĐ, giáo dục công nhân, lao động chấp hành tốt chính sách pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của doanh nghiệp. CĐCS cũng là người tạo điều kiện để chủ doanh nghiệp hoạt động trong khuôn khổ pháp luật, tham gia giải quyết tranh chấp lao động trong nội bộ doanh nghiệp nhằm xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa NLĐ với người sử dụng lao động ngày càng tốt đẹp.

Kịp thời tham mưu với Thành ủy kiện toàn, củng cố Ban chỉ đạo xây dựng tổ chức Công đoàn trong các doanh nghiệp. Nâng cao tinh thần, trách nhiệm của tổ giúp việc cho Ban chỉ đạo trong công tác tham mưu, đề xuất và tổ chức thực hiện công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.

Để có số liệu thống kê chính xác làm căn cứ lập kế hoạch phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, LĐLĐ TP Phú Quốc đã thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng khảo sát, thống kê nắm tình hình công nhân, lao độngtại các doanh nghiệp.

Hàng năm, LĐLĐ thành phố đều xây dựng kế hoạch và tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ các CĐCS nhằm bổ sung kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng công tác công đoàn, trong đó chú trọng kỹ năng công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong các doanh nghiệp.

Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn, đây là điều kiện quan trọng để thu hút đông đảo công nhân, lao động tham gia vào công đoàn; nâng cao vai trò, trách nhiệm của LĐLĐ thành phố trong chỉ đạo tổ chức và hoạt động của CĐCS; lấy mục tiêu bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ làm nhiệm vụ trọng tâm, làm thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của CĐCS.

Chỉ đạo các CĐCS đẩy mạnh các phong trào thi đua, cùng đồng hành với doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy doanh nghiệp ngày càng phát triển. Tăng cường các hoạt động phối hợp với người sử dụng lao động, duy trì thường xuyên các hoạt động đối thoại giữa NLĐ và người sử dụng lao động, nhằm tháo gỡ những vướng mắc phát sinh trong quan hệ lao động, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại doanh nghiệp.

Kịp thời biểu dương khen thưởng, động viên cho những tập thể và cá nhân xuất sắc trong công tác vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ở các doanh nghiệp.

Phú Quốc: Đẩy mạnh phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong các doanh nghiệp
Ra mắt Ban Chấp hành LĐLĐ TP Phú Quốc, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Ảnh: TL

Thường xuyên nắm bắt tình hình đời sống của NLĐ, kịp thời thăm hỏi, động viên NLĐ không may rơi vào hoàn cảnh khó khăn như bị tai nạn lao động, ốm đau, … Làm tốt công tác phúc lợi cho đoàn viên. Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực cho đoàn viên tham gia hoạt động. Kịp thời phát hiện và can thiệp giúp đoàn viên công đoàn đòi lại quyền lợi hợp pháp, chính đáng khi bị xâm phạm.

Tin rằng, với những giải pháp trong việc thực hiện nhiệm vụ công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước của LĐLĐ TP Phú Quốc trong nhiệm kỳ qua sẽ được phát huy hiệu quả trong thời gian tới. Điều đó không nằm ngoài tầm tay nếu như tất cả đồng lòng, chung sức vì sự phát triển vững mạnh của tổ chức Công đoàn.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng ra mắt nghiệp đoàn các lớp mầm non độc lập

Phát triển đoàn viên -

Đà Nẵng ra mắt nghiệp đoàn các lớp mầm non độc lập

Nghiệp đoàn các lớp mầm non độc lập đầu tiên tại Đà Nẵng vừa được ra mắt vào tối 15/4, với 117 đoàn viên.

Phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS: Yếu tố sống còn của tổ chức Công đoàn

Công đoàn -

Phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS: Yếu tố sống còn của tổ chức Công đoàn

Đồng chí Kha Văn Tám - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An khẳng định tại Hội thảo “Phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở giai đoạn 2024 - 2028”, ngày 5/4/2024.

Gắn kết quan hệ các bên để phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS hiệu quả

Phát triển đoàn viên -

Gắn kết quan hệ các bên để phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS hiệu quả

Đó là nhận định của đồng chí Hồ Thị Đoan Trang - Chủ tịch LĐLĐ TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) khi chia sẻ về công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) trong bối cảnh hiện nay.

LĐLĐ tỉnh Đồng Nai đổi mới phương thức tuyên truyền để tập hợp đoàn viên

Phát triển đoàn viên -

LĐLĐ tỉnh Đồng Nai đổi mới phương thức tuyên truyền để tập hợp đoàn viên

Đồng chí Bùi Thị Bích Thủy - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh về sự đổi mới trong tuyên truyền, truyền thông đối với đoàn viên, người lao động.

Đồng chí Rơ Chăm Long: "Thành lập CĐCS khu vực ngoài nhà nước là nhiệm vụ sống còn"

Công đoàn -

Đồng chí Rơ Chăm Long: "Thành lập CĐCS khu vực ngoài nhà nước là nhiệm vụ sống còn"

Đồng chí Rơ Chăm Long - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Kon Tum nhấn mạnh trong cuộc trao đổi với PV Tạp chí Lao động và Công đoàn, khi được hỏi về vấn đề phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở.

Kiên Giang: “Điểm sáng” trong phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở

Phát triển đoàn viên -

Kiên Giang: “Điểm sáng” trong phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở

Bằng nhiều cách làm hay và quyết liệt, đến nay, công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ở Kiên Giang đã thu được những kết quả quan trọng. Ở đó, người lao động dành trọn niềm tin để gia nhập tổ chức Công đoàn…

Bản tin công nhân: Nữ công nhân mất ngay 1 tháng lương vì ham làm "nhiệm vụ kim cương" Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Nữ công nhân mất ngay 1 tháng lương vì ham làm "nhiệm vụ kim cương"

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung chính: Nữ công nhân mất ngay 1 tháng lương vì ham làm "nhiệm vụ kim cương"; Lao động Việt ít hài lòng về công việc, tỷ lệ cao nhất khu vực Đông Nam Á; Thất nghiệp, công nhân thuê phòng trọ mở nhà trẻ, 6 bé chung 1 cái quạt...

Quy định về ngày nghỉ hằng tuần năm 2024: Người lao động cần biết Tôi công nhân

Quy định về ngày nghỉ hằng tuần năm 2024: Người lao động cần biết

Theo quy định, người lao động sẽ được nghỉ hằng tuần ít nhất là 1 ngày. Trong trường hợp đặc biệt không thể nghỉ hằng tuần thì sẽ bố trí nghỉ ít nhất 04 ngày/tháng.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024 Infographic

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024. Dưới đây là 10 đơn vị có số đoàn viên tham gia dự thi đông nhất tính đến 10 giờ,
Bản tin công nhân: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm

Bản tin công nhân ngày 5/5 gồm những nội dung: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm; Rút BHXH một lần: Phương án 1 chiếm ưu thế?; Bảo hiểm thất nghiệp quá lợi, người lao động thích… thất nghiệp; Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai...

Tháng Công nhân Bình Dương 2024 Video

Tháng Công nhân Bình Dương 2024

Đọc thêm

Công đoàn Đà Nẵng: Giải pháp nào kết nạp trên 15 nghìn đoàn viên?

Công đoàn -

Công đoàn Đà Nẵng: Giải pháp nào kết nạp trên 15 nghìn đoàn viên?

Việc nắm chắc nguồn và trước mắt tập trung thành lập nghiệp đoàn xe công nghệ, giáo viên mẫu giáo tư thục là các giải pháp hứa hẹn mang lại hiệu quả trong công tác phát triển đoàn viên của LĐLĐ TP Đà Nẵng

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh Phấn đấu phát triển trên 254 nghìn đoàn viên

Phát triển đoàn viên -

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh Phấn đấu phát triển trên 254 nghìn đoàn viên

Đây là mục tiêu chiến lược mà LĐLĐ tỉnh Tây Ninh đề ra trong nhiệm kỳ 2023-2028.

Cán bộ công đoàn "hiến kế" đẩy mạnh phát triển đoàn viên

Phát triển đoàn viên -

Cán bộ công đoàn "hiến kế" đẩy mạnh phát triển đoàn viên

Cán bộ công đoàn "hiến kế" nhiều giải pháp phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS tại Hội thảo diễn ra 2 ngày tại Tây Ninh.

Phát triển đoàn viên: "Trong thách thức bao giờ cũng có cơ hội"

Phát triển đoàn viên -

Phát triển đoàn viên: "Trong thách thức bao giờ cũng có cơ hội"

Nhân dịp đầu năm mới Giáp Thìn 2024, đồng chí Lê Văn Đại - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Đà Nẵng đã có những chia sẻ về các giải pháp căn cơ, lâu dài để phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở.

LĐLĐ Bình Phước: Nỗ lực chăm lo người lao động và phát triển đoàn viên

Phát triển đoàn viên -

LĐLĐ Bình Phước: Nỗ lực chăm lo người lao động và phát triển đoàn viên

LĐLĐ Bình Phước đã, đang tăng cường các nguồn lực và tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ), từ đó mở rộng phát triển đoàn viên đến từng cơ sở, doanh nghiệp.

Mục tiêu thêm 1 triệu đoàn viên năm 2024: khó nhưng không phải không có giải pháp

Phát triển đoàn viên -

Mục tiêu thêm 1 triệu đoàn viên năm 2024: khó nhưng không phải không có giải pháp

Để thực hiện tốt một trong 3 khâu đột phá, phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ 2023 - 2028 cả nước có 15 triệu đoàn viên, Tổng LĐLĐ Việt Nam đặt mục tiêu phát triển 1 triệu đoàn viên trong năm 2024.

4 giải pháp để phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong doanh nghiệp

Phát triển đoàn viên -

4 giải pháp để phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong doanh nghiệp

Tại Đại hội Công đoàn nhiệm kỳ 2023-2028 các tỉnh khu vực Tây Nguyên đều đề xuất giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) trong doanh nghiệp.

Công tác phát triển đoàn viên của Tổng LĐLĐ Việt Nam nhiệm kỳ 2018-2023

Phát triển đoàn viên -

Công tác phát triển đoàn viên của Tổng LĐLĐ Việt Nam nhiệm kỳ 2018-2023

Công tác phát triển đoàn viên công đoàn nhiệm kỳ 2018-2023 được chú trọng, triển khai với nhiều giải pháp mới, đạt một số kết quả quan trọng.

Quảng Trị: Chú trọng phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh

Phát triển đoàn viên -

Quảng Trị: Chú trọng phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh

Công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) được các cấp công đoàn tỉnh Quảng Trị xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của tổ chức Công đoàn. Cùng với đó, công tác sắp xếp hệ thống tổ chức, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cũng được quan tâm thực hiện có hiệu quả, đáp ứng với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới.

Đào tạo cán bộ công đoàn và phát triển đoàn viên là nhiệm vụ hàng đầu

Phát triển đoàn viên -

Đào tạo cán bộ công đoàn và phát triển đoàn viên là nhiệm vụ hàng đầu

Theo đồng chí Đào Mạnh Kiên - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Hàng không Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028, Công đoàn Tổng công ty xác định nhiệm vụ hàng đầu là đào tạo cán bộ công đoàn và phát triển đoàn viên.