Thứ hai 20/05/2024 20:01

Nỗi buồn viên chức dân số: Giữa nước mắt, đợi chờ và hy vọng

Việc làm - tuyển dụng - TRẦN LƯU

Trong nỗi xót xa có khi đến tuyệt vọng, họ vẫn động viên nhau vững bước đứng lên. Và họ vẫn đang kỳ vọng về một quyết sách mới trong nay mai về những gì họ xứng đáng được hưởng.
Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam là thành viên Ban Chỉ đạo Quốc gia Dân số và Phát triển Nỗi buồn “không nói nên lời” của viên chức dân số Nỗi buồn viên chức dân số: Những “tiếng kêu” xé tận đáy lòng

Những “người hùng” chống dịch

Những ngày này, đọc thông tin trên báo, chị L.T.M.H - dân số viên tại một trạm y tế ở TP Cần Thơ không khỏi bùi ngùi và nhớ về những tháng ngày mà mình và các đồng nghiệp đã cùng nhau chống dịch Covid-19. Chị gọi những tháng ngày chống dịch Covid-19 là một bức tranh mà ở đó, ngập tràn những xúc cảm. Và theo chị, nếu có thể ghép lại được thì có lẽ đó sẽ là một bức tranh đáng nhớ nhất trong cuộc đời làm nghề của mình. Đó là hình ảnh tham gia trực chốt giữa trời nắng nóng 40 độ hay lúc đêm giá rét, trèo đèo lội suối vượt ngàn dặm xa xôi đến tận làng, bản, hộ gia đình để lấy mẫu, có nơi bùn lầy lút nửa bánh xe. Đó là hình ảnh ăn vội ổ bánh mì hay hộp cơm khô khốc bên lề đường, nước mắt chan cơm sau ngày làm việc mệt lả đi nhưng cũng phải cố nuốt để tiếp tục nhiệm vụ.

Hình ảnh đồng nghiệp tranh thủ chợp mắt khi đang mặc bộ đồ bảo hộ ngay giữa sàn nhà hay ở một nơi nào đó, mà trong mê, vẫn gọi tên đứa con nhỏ đang ở nhà đợi cha, mẹ về. Hình ảnh người mẹ, người cha gặp con qua ô cửa kính cho đỡ nhớ mong (sợ lây nhiễm) với niềm hy vọng sớm dập được dịch để có ngày gia đình được đoàn tụ, cuộc sống trở lại bình thường.

Và còn biết bao hình ảnh mà theo chị H., nó đã nói lên tất cả về những gian khổ của cán bộ dân số khi tham gia chống dịch. Vất vả là vậy, nhưng họ chưa bao giờ than vãn. Khi đó, ai cũng có chung một suy nghĩ là làm sao để khống chế được dịch bệnh, để sớm được sum vầy bên gia đình, để cuộc sống Nhân dân trở lại bình thường.

Phụ cấp ưu đãi nghề của ngành Y tế và những nghịch lý
Nỗi buồn viên chức dân số: Giữa nước mắt, đợi chờ và hy vọng
Nhân viên y tế ở Cần Thơ đội mưa xuyên đêm kiểm tra chốt gác nơi cửa ngỏ thành phố trong cuộc chiên chống dịch Covid-19 năm 2021. Ảnh: Tr.L.

Chúng tôi đã có dịp gặp một người dân sống ở khu vực gần nút giao IC3 - là cửa ngõ ra, vào trung tâm TP Cần Thơ. Ông kể: “Những ngày giãn cách xã hội, trong khi người dân sống yên ổn trong nhà, thì họ - những người chống dịch đều phải tham gia trực chốt 24/24. Có những đêm mặc cho mưa gió tầm tã, các chiến sĩ công an, cán bộ y tế, tình nguyện viên, dân số viên... vẫn trực chốt, kiểm soát từng phương tiện đổ về thành phố. Mưa vẫn nặng hạt, trời đã quá đêm, nhiều người trong số họ vẫn chưa có gì trong bụng". Giữa thời khắc đó, ai lại chẳng muốn về nhà. Nhưng họ chia sẻ rằng, "Tụi em thà không về nhà đêm nay, còn hơn cả sau này không về được, vì dịch Covid-19 đang bùng phát chưa có điểm dừng”. Quyết tâm đó có được vì họ giữ trong mình niềm tin mãnh liệt “TP Cần Thơ và cả nước sẽ đẩy lùi được dịch bệnh”.

Nỗi buồn viên chức dân số: Giữa nước mắt, đợi chờ và hy vọng
Nhân viên y tế ở Cần Thơ tận dụng xe bán cá viên chiên để phục vụ cho công tác lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng trong đợt dịch Covid-19 năm 2021. Ảnh. Tr.L.

Và đúng như niềm tin đó, hôm nay, cuộc sống chúng ta đã trở lại trạng thái bình thường. Những cán bộ dân số lại trở lại với công việc thường ngày của mình. Mỗi ngày, một dân số viên phải tham gia phụ trách công tác dân số - phát triển; phần mềm quản lý hồ sơ sức khỏe; phần mềm biến động dân số; các chương trình khác nhau như: Chương trình Truyền thông Giáo dục sức khỏe, phòng chống dịch - bệnh truyền nhiễm, Chương trình người cao tuổi, Chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường, Chương trình An toàn thực phẩm, Chương trình tiêm chủng mở rộng, tiêm phòng dịch, dược phẩm, thanh toán BHYT; Hỗ trợ công tác khám chữa bệnh tại trạm y tế; Thực hiện công tác chuyên môn; Tham gia trực trạm tại trạm Y tế; …

Ngoài các chương trình như trên, họ còn phải tham gia tất cả các hoạt động của Trạm y tế tổ chức: Khám học sinh tại các trường (mầm non, tiểu Học, THCS), trực cấp cứu, khám chữa bệnh. Vừa tham gia chống dịch vừa phải hoàn thành mọi nhiệm vụ được phân công tại trạm. Đến nay, dịch bệnh đã qua đi song nhiều viên chức dân số đã gặp nhiều vấn đề về sức khỏe do hậu Covid-19 gây ra.

Sau khi Nghị định 05 ban hành, nhiều cán bộ dân số bày tỏ quan điểm: Nghị định chưa công bằng khi họ không được hưởng chế độ. “Những ngày ấy cũng không ai nghĩ là sẽ có chế độ đãi ngộ cho nhân viên ngành Y tế. Vì lúc đó cả nước đang dồn tổng lực để chống dịch. Đất nước đang oằn mình chống dịch sao mình có thể an nhàn. Ai cũng nghĩ khi đất nước cần mình có thể hy sinh. Bao nhiêu công sức chúng ta bỏ ra vì đất nước là xứng đáng. Nhưng cảm thấy tủi hờn vì không được ghi nhận và lý do là “lực lượng huy động”, chị H., một cán bộ dân số nghẹn ngào chia sẻ.

Gửi niềm tin vào một quyết sách mới

Vẫn như trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, dù khó khăn, vất vả đến mấy, họ vẫn động viên nhau vững bước đứng lên. Họ vẫn đang kỳ vọng về một quyết sách mới trong nay mai – mà ở đó, những gì họ mong muốn sẽ được xem xét, giải quyết.

Nỗi buồn viên chức dân số: Giữa nước mắt, đợi chờ và hy vọng
Nhân viên y tế đội mưa túc trực chốt gác ở Cần Thơ phòng dịch Covid-19 năm 2021. Ảnh: Tr.L.

“Chúng ta hãy phấn chấn lên để vượt qua. Chúng ta chưa được ghi nhận nhưng chúng ta có được sự đoàn kết, sự yêu thương, đùm bọc, sự chia sẻ, thông cảm lẫn nhau trong ngôi nhà chung viên chức dân số 63 tỉnh thành”, một bạn đọc chia sẻ với phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn.

“Chúng tôi đặt niềm tin và hy vọng ở lãnh đạo; mong muốn được xem xét phạm vi, đối tượng trong Nghị định số 05/NĐ-CP ngày 15/02/2023: Sửa đổi , bổ sung một số điều của nghị định 56/2011/NĐ-CP ngày 04/7/2011 của Chính phủ, ban hành sau thời gian dịch bệnh. Rất mong được quan tâm đúng mức đối tượng còn bị lãng quên trong chế độ chính sách hỗ trợ”, bạn đọc H. thiết tha kiến nghị.

Còn chị T.N.V, một cán bộ dân số khác nói: “Khi có chính sách đưa ra đãi ngộ với ngành Y thì chúng tôi bị gạt khỏi danh sách. Họ gọi chúng tôi là lực lượng huy động, khiến bao người bị tổn thương sâu sắc. Như vậy có nghĩa là từ trước tới nay, Bộ Y tế chưa bao giờ coi dân số viên nằm trong “ngôi nhà” của ngành Y tế. Số tiền hỗ trợ không làm chúng tôi giàu lên hay nghèo đi nhưng chúng tôi cần một sự công bằng. "Không ai bị bỏ lại phía sau" là phương châm trong công tác phòng chống dịch trong 2 năm qua. Hy vọng rằng phương châm đó tiếp tục được thực hiện trong chính sách theo tinh thần Nghị định 05 để cán bộ dân số không phải chịu thiệt thòi”.

Đồng cảm với ý kiến trên, chị H.T.H.N., chia sẻ: “Chúng tôi là cán bộ dân số, trong cùng một cơ quan, vị trí làm như nhau thậm chí công việc được giao còn nhiều hơn mọi người. Chúng tôi đều khoác trên mình chiếc áo blouse màu trắng cũng đồng nghĩa với việc gánh trên vai trọng trách không hề nhỏ. Chúng tôi trông đợi Nghị định 05 sẽ được sửa đổi bổ sung, và tha thiết kính mong cơ quan chức năng xem xét và nhìn nhận một cách thấu đáo để chúng tôi không bị thiệt thòi, và cũng là động lực để chúng tôi cố gắng làm việc để, tiếp tục cống hiến cho ngành Y trong những năm tiếp theo”…

Đón nhịp chỉnh Đón nhịp chỉnh

Theo HSC, chiến lược giao dịch sẽ thiên về hướng đón nhận nhịp điều chỉnh hơn là kỳ vọng nhịp tăng tiếp tục rướn thêm ...

Việt Nam ở giai đoạn dân số vàng nhưng chất lượng lao động chưa vàng Việt Nam ở giai đoạn dân số vàng nhưng chất lượng lao động chưa vàng

Tỉ lệ lao động có bằng cấp, chứng chỉ tại Việt Nam chỉ đạt 26,1%, cơ cấu lao động phần lớn có kỹ năng hạn ...

Hậu “dân số vàng”, Việt Nam làm gì để xây dựng lực lượng lao động bền vững? Hậu “dân số vàng”, Việt Nam làm gì để xây dựng lực lượng lao động bền vững?

Việt Nam đang "chập chững" bước vào giai đoạn hậu "dân số vàng", tiềm ẩn nhiều thách thức trong đó có vấn đề xây dựng ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công ty CP Đồng Xuân tuyển dụng số lượng lớn nhân viên bảo vệ, lái xe, bán hàng, kỹ sư

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Đồng Xuân tuyển dụng số lượng lớn nhân viên bảo vệ, lái xe, bán hàng, kỹ sư

Công ty CP Đồng Xuân là doanh nghiệp có 71% cổ phần Nhà nước với chức năng chính là tổ chức quản lý, khai thác, cho thuê mặt bằng, cung cấp các dịch vụ tại chợ Đồng Xuân (Hà Nội) - chợ bán buôn lớn nhất khu vực phía Bắc. Công ty có nhu cầu tuyển dụng hàng chục vị trí: nhân viên bảo vệ, lái xe du lịch, lái xe, bán hàng, nhân viên điện, nước, kỹ sư xây dựng.

Tuyển 200 nhân viên kinh doanh tại các bưu điện trung tâm TP. Hồ Chí Minh

Việc làm - tuyển dụng -

Tuyển 200 nhân viên kinh doanh tại các bưu điện trung tâm TP. Hồ Chí Minh

Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tuyển 200 nhân viên kinh doanh để chào bán các sản phẩm, dịch vụ; tìm kiếm và lập danh sách khách hàng tiềm năng... tại các bưu điện trung tâm TP. Hồ Chí Minh

Phòng khám Đa khoa Thủy Minh Tâm tuyển dụng 68 lao động với nhiều vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Phòng khám Đa khoa Thủy Minh Tâm tuyển dụng 68 lao động với nhiều vị trí việc làm

Công ty TNHH Bệnh viện Thủy Minh Tâm có trụ sở tại TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình vừa có thông báo tuyển dụng 17 vị trí việc làm hấp dẫn, với 68 lao động.

Công ty TNHH Thời trang Star tuyển 1.000 công nhân may thu nhập 12-17 triệu đồng/tháng

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty TNHH Thời trang Star tuyển 1.000 công nhân may thu nhập 12-17 triệu đồng/tháng

Nhằm đáp ứng kịp thời các đơn hàng, Công ty TNHH Thời trang Star đang có nhu cầu tuyển gấp 1.000 công nhân may với thu nhập và chế độ ưu đãi hấp dẫn.

Tân Việt Books tuyển dụng nhiều nhân viên lĩnh vực xuất bản và phát hành sách

Việc làm - tuyển dụng -

Tân Việt Books tuyển dụng nhiều nhân viên lĩnh vực xuất bản và phát hành sách

Tân Việt Books đang có nhu cầu tuyển dụng các vị trí: nhân viên kinh doanh, nhân viên bán hàng, thu ngân, cộng tác viên, nhân viên partime, thực tập sinh các ngành thiết kế, đồ họa, marketing, content…

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội tuyển dụng hàng loạt vị trí, thu nhập hấp dẫn

Việc làm - tuyển dụng -

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội tuyển dụng hàng loạt vị trí, thu nhập hấp dẫn

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội (Tổng Công ty CP Công trình Viettel – Viettel construction) đang có nhu cầu tuyển dụng hàng loạt vị trí: giám đốc kinh doanh, nhân viên triển khai dịch vụ kỹ thuật, nhân viên kỹ thuật viễn thông (dây máy, nhà trạm).

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam chia sẻ về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết Tôi công nhân

Chế độ dưỡng sức sau sinh, mọi lao động nữ nên biết

Nếu đủ điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, lao động nữ sinh con được hưởng chế độ thai sản. Trường hợp lao động nữ đi làm việc trở lại khi chưa hết thời gian nghỉ thai sản sẽ không được hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh.

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Người lao động hạnh phúc để làm tốt, làm lâu

Talk Công đoàn 20 giờ ngày 18/5/2024 là chia sẻ của đồng chí Lại Hoàng Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Điện tử Việt Nam về chăm sóc sức khỏe tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

Diễn đàn "Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024" Infographic

Diễn đàn "Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024"

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đang chuẩn bị tổ chức Diễn đàn “Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024”, dự kiến tổ chức ngày 26/05/2024.
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Cần tuyển gần 2.000 lao động tại huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Việc làm - tuyển dụng -

Cần tuyển gần 2.000 lao động tại huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Các doanh nghiệp tham gia “Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024” (ngày 26/4) có nhu cầu tuyển gần 2.000 lao động.

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Việc làm - tuyển dụng -

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Để đáp ứng nhu cầu quản trị và sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới, THACO sẽ tuyển dụng 14.746 nhân sự, tập trung nhiều nhất vào lĩnh vực nông nghiệp, tiếp đến là cơ khí chế tạo và thương mại dịch vụ.

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Việc làm - tuyển dụng -

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Bước vào mùa du lịch cao điểm, Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên cho hệ thống 60 khách sạn của Tập đoàn trên toàn quốc.

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Việc làm - tuyển dụng -

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Tạp chí Lao động và Công đoàn có nhu cầu tuyển dụng 08 viên chức năm 2024.

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Nhịp cầu lao động -

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Trong bối cảnh các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, người lao động gặp nhiều khó khăn trong việc kết nối cung – cầu lao động, Ngày hội việc làm cho lao động nữ 2024 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức, đã đem lại niềm tin về hoạt động tuyển dụng minh bạch, tin cậy.

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị đang tuyển 16 lao động ở nhiều vị trí thông qua xét hồ sơ, kết hợp phỏng vấn trực tiếp.

Tổng Công ty May 10 tuyển hàng trăm nhân sự các vị trí

Việc làm - tuyển dụng -

Tổng Công ty May 10 tuyển hàng trăm nhân sự các vị trí

Tổng Công ty May 10 đang có nhu cầu tuyển dụng hàng trăm nhân sự các vị trí.

Cơ hội việc làm mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng

Việc làm - tuyển dụng -

Cơ hội việc làm mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng

Vạn Phúc Care đang có nhu cầu tuyển dụng hơn 20 chuyên viên chăm sóc bé, làm việc tại khu vực Hà Nội, TP.HCM. Ứng viên sẽ là những điều dưỡng viên, trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé - đây là cơ hội nghề nghiệp mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng.

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển hàng chục vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển hàng chục vị trí việc làm

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển nhân viên kinh doanh, content social, vận hành gian hàng, nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D).

BAGACORP tuyển nhân viên có kinh nghiệm, đi làm ngay

Việc làm - tuyển dụng -

BAGACORP tuyển nhân viên có kinh nghiệm, đi làm ngay

Công ty CP BAGA Việt Nam (BAGACORP) chuyên kinh doanh phân phối vật tư chống sét, thiết bị điện, vật tư phụ kiện, đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhân sự.